Dấu Hiệu Nhận Biết Ung Thư Cổ Tử Cung

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 28/5/2021.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Nhận biết sớm những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung sẽ giúp nữ giới có thể phát hiện bệnh ở những giai đoạn đầu, từ đó thăm khám và điều trị bệnh ngay. Việc điều trị bệnh ở thời gian đầu khi bệnh vừa khởi phát thường có tỷ lệ khỏi bệnh cao hơn cũng như giúp tiết kiệm chi phí. Cùng theo dõi bài viết sau để biết được những triệu chứng, nguyên nhân và cách điều trị bệnh ung thư cổ tử cung nhé!


    UNG THƯ CỔ TỬ CUNG LÀ GÌ VÀ CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN CỦA BỆNH

    Ung thư cổ tử cung (tên tiếng Anh là Cervical cancer) hình thành khi các tế bào cổ tử cung phát triển bất thường và tăng sinh quá mức không thể kiểm soát được, từ đó tạo thành các khối u trong cổ tử cung. Khi những khối u này phát triển trong thời gian dài và không được điều trị có thế ác tính hóa thành ung thư, đồng thời di căn sang các bộ phận khác trong cơ thể.


    Ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh ung thư rất nguy hiểm, thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi từ 30 – 45, phụ nữ ở mọi lứa tuổi khi có quan hệ tinh dục.


    Bệnh ung thư cổ tử cung thường phát triển qua 4 giai đoạn, cụ thể là:


    ♦ Ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu: Lúc này tác nhân chính gây bệnh – virus HPV chỉ vừa xâm nhập vào cơ thể, nên dấu hiệu ung thư cổ tử cung giai đoạn đầu bệnh khá âm thầm.


    ♦ Ung thư cổ tử cung giai đoạn 2: Được gọi là giai đoạn tiền ung thư, lúc này các tế bào bất thường đã xuất hiện ở cổ tử cung cũng như bên trong cổ tử cung. Tuy nhiên vẫn chưa ảnh hưởng đến các bộ phận xung quanh hay các hạch bạch cầu, cũng chưa ăn sâu vào biểu mô chính.


    ♦ Ung thư cổ tử cung giai đoạn 3: Là giai đoạn bệnh phát triển mạnh mẽ nhất, khối u đã bắt đầu xâm lấn ra rộng hơn, gây ra các triệu chứng bệnh rõ rệt. Mặc dù ở giai đoạn 3 khối u phát triển nhanh chóng nhưng vẫn chưa di căn.


    ♦ Ung thư cổ tử cung giai đoạn 4: Là giai đoạn cuối của bệnh, lúc này ung thư đã di căn đến các bộ phận khác như: bàng quang, vùng chậu, trực tràng, gan, phổi. Ở giai đoạn cuối, sức khỏe nữ giới suy giảm nhanh chóng, đồng thời cơ hội điều trị khỏi bệnh rất thấp.


    Khuyến cáo: Ung thư cổ tử cung ở giai đoạn càng nặng thì càng khó điều trị, trong khi đó bệnh ở giai đoạn đầu có tỷ lệ chữa khỏi bệnh lên đến 80%. Vì vậy, nữ giới nên khám sức khỏe định kỳ và làm xét nghiệm Pap để kịp thời phát hiện ra mầm bệnh và điều trị ngay ở giai đoạn đầu.


    [​IMG]

    Các giai đoạn của bệnh ung thư cổ tử cung ở nữ giới


    NGUYÊN NHÂN GÂY UNG THƯ CỔ TỬ CUNG

    Có nhiều nguyên nhân gây ung thư cổ tử cung, bao gồm cả các nguyên nhân trực tiếp và nguyên nhân gián tiếp như:


    Nguyên nhân trực tiếp gây ung thư cổ tử cung

    ♦ Human Papillomavirus Virus (HPV) là tác nhân chính gây ung thư cổ tử cung, hầu hết mọi người đều có thể nhiễm loại virus này ít nhất một lần trong đời khi có quan hệ tình dục không an toàn.


    ♦ Virus HPV có hơn 100 chủng loại, trong đó một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng virus HPV-16 và HPV-18 là nguyên nhân chính gây ung thư cổ tử cung, chiếm khoảng 70% tỷ lệ người mắc bệnh.


    ♦ Virus HPV có thời gian ủ bệnh khá lâu, do đó rất khó để nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu vì chưa có triệu chứng gì bất thường. Chính vì thế nữ giới thường phát hiện bản thân mắc bệnh ung thư cổ tử cung khá muộn, khiến quá trình điều trị gặp nhiều khó khăn.


    Nguyên nhân gián tiếp gây ung thư cổ tử cung

    Do hệ miễn dịch suy yếu


    ♦ Nữ giới có tiền sử mắc nhiều bệnh, mắc bệnh và sử dụng thuốc trong thời gian dài sẽ khiến hệ miễn dịch yếu dần đi. Sức đề kháng giảm sẽ là cơ hội để virus HPV tấn công, làm tăng nguy cơ bị ung thư cổ tử cung cao hơn so với người bình thường.


    ♦ Đặc biệt, những người có hệ miễn dịch suy yếu như viêm gan, tiểu đường, nhiễm HIV cũng dễ mắc bệnh ung thư cổ tử cung.


    Chế độ dinh dưỡng không cân đối


    Chế độ dinh dưỡng đầy đủ sẽ giúp tăng cường thể lực và sức đề kháng, chống lại được các virus gây bệnh. Ngược lại, nếu nữ giới ăn uống kém khoa học, ăn ít trái cây và rau quả, thiếu hụt vitamin đặc biệt là vitamin A cũng có thể mắc bệnh ung thư cổ tử cung.


    Hút thuốc lá


    Không chỉ nam giới mà hiện nay tỷ lệ nữ giới hút thuốc lá cũng có xu hướng tăng cao. Trong thuốc lá có rất nhiều thành phần độc hại gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Một vài nghiên cứu đã chứng minh: phụ nữ hút thuốc lá có nguy cơ mắc bệnh ung thư cổ tử cung cao cấp 2 lần người bình thường.


    [​IMG]

    Các yếu tố liên quan đến nguy cơ ung thư cổ tử cung


    Do di truyền


    Có nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng: Nữ giới nếu có gen di truyền từ mẹ mắc bệnh ung thư cổ tử cung thì tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn người bình thường. Cụ thể là những gia đình có người mẹ từng bị ung thư cổ tử cung thì con gái họ có khả mắc bệnh cao hơn gấp 2 – 3 lần.



    NHỮNG DẤU HIỆU CỦA UNG THƯ CỔ TỬ CUNG NỮ GIỚI CẦN BIẾT

    Để nhận biết và điều trị bệnh sớm, nữ giới cần nắm rõ những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Ban đầu triệu chứng của bệnh thường âm thầm và dễ nhầm lẫn với các bệnh khác, nhưng triệu chứng ung thư cổ tử cung giai đoạn cuối thì khá rõ ràng.


    Dưới đây là làm tăng nguy cơ mắc bệnh thường xuất hiện ở nữ giới:


    Ra máu âm đạo bất thường


    ♦ Nếu nữ giới ra máu âm đạo không rõ nguyên nhân vào những ngày không phải thời gian hành kinh, lượng máu ít hoặc nhiều; một số trường hợp phụ nữ mãn kinh đột nhiên chảy máu âm đạo đều phải cẩn thận. Vì đây có thể là dấu hiệu bất thường, tiềm ẩn nhiều bệnh lý nguy hiểm.


    ♦ Ra máu âm đạo không chỉ dấu hiệu cảnh báo các bệnh phụ khoa, mà còn là triệu chứng rất phổ biến của bệnh ung thư cổ tử cung.


    [​IMG]

    Những dấu hiệu của ung thư cổ tử cung cần biết


    Đau và chảy máu khi quan hệ


    Đau rát khi quan hệ tình dục không chỉ do mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa thông thường, nếu tình tràn này kéo dài còn có thể là dấu hiệu cảnh báo bệnh ung thư cổ tử cung. Lúc này hãy thăm khám ngay để bác sĩ làm các xét nghiệm nhằm chẩn đoán chính xác nguyên nhân gây bệnh.


    Thiếu máu


    Ra máu âm đạo bất thường hay khi quan hệ tình dục quá nhiều có thể gây ra thiếu máu. Đây là một trong những dấu hiệu nhận biết ung thư cổ tử cung thường gặp và có thể làm suy nhược cơ thể của người bệnh.


    Dịch tiết âm đạo bất thường


    Bình thường, huyết trắng có màu trắng trong như lòng trắng trứng gà, không ngứa và không có mùi hôi. Tuy nhiên, nếu khí hư có màu sắc bất thường (trắng đục, xanh, vàng, đen) ra nhiều, gây ngứa ngáy và có mùi hôi thì có thể là dấu hiệu nhận biết nhiều bệnh phụ khoa, trong đó có thể bao gồm ung thư cổ tử cung.


    Rối loạn kinh nguyệt


    Khi nội tiết tố thay đổi hay cổ tử cung gặp bất thường có thể làm thay đổi quá trình rụng trứng, dẫn đến rối loạn kinh nguyệt. Nếu kỳ kinh kéo dài hoặc ngắn hơn bình thường, trễ kinh, máu kinh có màu sắc bất thường (màu đen) thì hãy tự theo dõi trong khoảng 2 – 3 chu kỳ liên tiếp, nếu tình trạng này tiếp diễn nhiều lần thì nên đi khám ngay.


    Đau bụng dưới/ xương chậu


    Trước hoặc trong thời gian hành kinh, nữ giới có thể bị đau bụng dưới và đau xương chậu. Tuy nhiên nếu các triệu chứng này xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào khác không phải trong kỳ kinh thì có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung hoặc viêm vùng chậu.


    Đau vùng lưng dưới


    Đau vùng lưng dưới cũng có thể là dấu hiệu của bệnh ung thư cổ tử cung. Những cơn đau này nếu như không được chữa trị sẽ dần lan xuống chân, có không ít trường hợp gây ra biến chứng sưng phù chân khiến việc đi lại gặp khó khăn.


    Tiểu tiện bất thường


    ♦ Khi các tế bào ung thư di căn sẽ ảnh hưởng đến những cơ quan khác trong cơ thể như đường tiểu, bàng quang, thận… Do đó có thể xuất hiện tình trạng rối loạn tiểu tiện như: đi tiểu nhiều lần, tiểu buốt, tiểu rắt, bí tiểu, dòng nước tiểu ấm.


    ♦ Tình trạng này nếu kéo dài sẽ ảnh hưởng xấu đến chức năng bài tiết, đồng thời khiến sức khỏe suy giảm trầm trọng nên các chị em không được chủ quan.


    Mệt mỏi, sụt cân nhanh


    Ung thư cổ tử cung còn có thể gây ra các triệu chứng đó là: mệt mỏi, chán ăn, cân nặng giảm đột ngột nhưng không rõ nguyên nhân.


    Đau chân, chuột rút


    Những cơn đau chân, chuột rút cũng có thể là dấu hiệu của ung thư cổ tử cung. Vì thế không nên âm thầm chịu đựng những cơn đau này mà hãy thăm khám càng sớm càng tốt nhé.


    https://dakhoahoancautphcm.vn/


    #mintmintonline #dakhoahoancau
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này