Kinh nghiệm: Dấu Hiệu Ở Tóc Cảnh Báo Đường Huyết Tăng Cao: Đọc Ngay Để Nhận Biết Bệnh!

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuykitty2005, 12/8/2022.

  1. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    Dấu hiệu đường huyết tăng cao có thể xuất hiện ở rất nhiều cơ quan trên cơ thể, trong đó có tóc.

    Có nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng rụng tóc. Trong đó, tuổi tác và di truyền là yếu tố nguy cơ có thể gây ra tình trạng rụng tóc ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, bệnh tiểu đường - một vấn đề sức khỏe tiềm ẩn - cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình trạng này.

    Khi một người mắc bệnh tiểu đường, cơ thể họ sẽ không sản xuất insulin hoặc insulin trong cơ thể hoạt động không hiệu quả. Hormone insulin giúp vận chuyển đường từ máu vào tế bào, nơi lượng đường được lưu trữ hoặc sử dụng để cung cấp năng lượng cho cơ thể.

    Bệnh tiểu đường nếu không được phát hiện kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho các cơ quan trên khắp cơ thể, bao gồm cả các dây thần kinh, mạch máu, mắt và thận.

    Chuyên gia dinh dưỡng Barbie Cervoni, thạc sĩ khoa học về Dinh dưỡng và Thực phẩm tại Đại học New York cho biết một trong những triệu chứng cảnh báo bệnh tiểu đường có thể là tình trạng rụng tóc. Tình trạng rụng tóc thường liên quan đến cả bệnh tiểu đường loại 1 và tiểu đường loại 2.

    [​IMG]

    Ảnh minh hoạ: Tình trạng rụng tóc có thể liên quan đến bệnh tiểu đường.

    Vì sao người bị tiểu đường lại rụng tóc?
    1. Rối loạn tự miễn
    Chuyên gia Barbie Cervoni cho biết những người mắc bệnh tiểu đường loại 1 có nhiều nguy cơ bị rụng tóc từng mảng. Điều này là do tình trạng rối loạn tự miễn của tiểu đường loại 1 gây ra. Rối loạn tự miễn là tình trạng hệ thống miễn dịch tự tấn công các mô khỏe mạnh trong cơ thể, bao gồm cả các nang tóc, từ đó dẫn đến rụng tóc từng mảng trên da đầu và gây ảnh hưởng tới các bộ phận khác trên cơ thể.

    2. Tổn thương mạch máu
    Theo thời gian, lượng đường trong máu cao có thể gây tổn thương các mạch máu, ảnh hưởng đến hệ tuần hoàn. Các mạch máu và mao mạch cung cấp máu để nuôi dưỡng nang lông, nang tóc bị tổn thương có thể dẫn đến tình trạng rụng tóc, tóc dễ gãy, giảm tốc độ mọc tóc ở người mắc bệnh tiểu đường.

    3. Mất cân bằng nội tiết tố
    Bệnh tiểu đường có liên quan chặt chẽ với tình trạng rối loạn chức năng tuyến giáp. Sự gián đoạn nồng độ hormone tuyến giáp có thể ảnh hưởng đến các nang tóc, gây ra tình trạng rụng tóc từng mảng ở người mắc bệnh tiểu đường.

    Làm thế nào để nhận biết bệnh tiểu đường?
    Ngoài dấu hiệu rụng tóc, bệnh tiểu đường còn có thể biểu hiện bằng các triệu chứng khác như:

    1. Thường xuyên cảm thấy đói
    Nếu cơ thể đã hấp thụ rất nhiều thực phẩm trong bữa ăn nhưng sau đó vẫn có cảm giác đói hoặc nhanh đói thì đó là biểu hiện của tình trạng rối loạn đường huyết. Người bị tiểu đường thường bị rối loạn chức năng trao đổi chất. Do đó, thức ăn đi vào cơ thể nhưng không được hấp thụ sẽ dẫn đến tình trạng cơ thể luôn cảm thấy đói dù trước đó đã ăn no.

    2. Thường xuyên khát nước

    Khi lượng đường trong máu tăng cao, cơ thể sẽ điều tiết bằng cách thải trừ lượng đường dư thừa thông qua nước tiểu. Điều này khiến cho chất lỏng từ các mô cơ thể sẽ bị mất theo và cơ thể sẽ luôn cảm thấy khát, muốn uống nhiều nước hơn.

    Nếu bạn uống nước liên tục nhưng vẫn không cảm thấy hết khát thì đó có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường.

    3. Đi tiểu nhiều
    Đi tiểu thường xuyên, đặc biệt là vào ban đêm có thể là dấu hiệu của bệnh tiểu đường. Đây là kết quả của việc thận lấy thêm nước ra khỏi các mô để làm loãng lượng đường dư thừa trong máu và loại bỏ đường thông qua nước tiểu.

    4. Mệt mỏi
    Nếu cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi, buồn ngủ dù đã ngủ đủ giấc, đó có thể là dấu hiệu cho thấy đường huyết tăng cao. Lượng đường trong máu cao nhưng ít được đưa vào bên trong tế bào để tạo năng lượng, điều này khiến bạn cảm thấy cơ thể luôn chậm chạp hoặc mệt mỏi.

    Ngoài ra, việc thường xuyên phải tỉnh giấc vào giữa đêm để đi vệ sinh cũng có thể làm gián đoạn giấc ngủ, ảnh hưởng tới chất lượng giấc ngủ và khiến bạn mệt mỏi.

    5. Vết thương lâu lành
    Lượng đường trong máu cao có thể ảnh hưởng đến lưu lượng máu và gây tổn thương dây thần kinh khiến cơ thể mất nhiều thời gian hơn để chữa lành vết thương.

    6. Đau chân, tê chân hoặc tê bàn chân
    Đây là một kết quả khác của tổn thương dây thần kinh do bệnh tiểu đường gây ra.

    [​IMG]
    Ảnh minh hoạ: Mệt mỏi cũng có thể là dấu hiệu cảnh báo lượng đường trong máu tăng cao.

    Kết
    Chuyên gia chỉ ra rằng nếu lượng đường trong máu cao trong thời gian dài mà không được kiểm soát có thể gây rụng tóc và nhiều biến chứng nặng hơn như suy giảm thị lực, tổn thương các dây thần kinh ở chân và tay, trường hợp nặng có thể phải cắt cụt chi. Tiểu đường cũng có thể gây ra các biến chứng đe dọa tính mạng, nhất là nhiễm toan ceton do đái tháo đường.

    Chuyên gia Barbie Cervoni cho biết khi thấy các dấu hiệu bất thường kể trên, bạn cần liên hệ với bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời để tránh gây ra các biến chứng nặng. Ngoài ra, bạn cũng không cần quá lo lắng về tình trạng rụng tóc bởi khi lượng đường trong máu được kiểm soát, tình trạng rụng tóc cũng sẽ giảm dần và tóc sẽ mọc lại bình thường.

    Nguồn: The Sun, WebMD, Healthline

    https://lamchame.vn/dau-hieu-o-toc-...ng-cao-doc-ngay-de-nhan-biet-benh-144155.html
    Link gốc: http://ttvn.toquoc.vn/dau-hieu-o-to...oc-ngay-de-nhan-biet-benh-820221187223921.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuykitty2005
    Đang tải...


  2. thuykitty2005

    thuykitty2005 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    25/9/2010
    Bài viết:
    5,048
    Đã được thích:
    916
    Điểm thành tích:
    823
    MN chú ý nhé
     
  3. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,337
    Đã được thích:
    924
    Điểm thành tích:
    773
    bệnh tiểu đường rất nguy hiểm.
     

Chia sẻ trang này