Toàn quốc: Dầu Lá Kinh Giới Cay Có Tác Dụng Gì?

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi anhvienshop, 9/7/2020.

  1. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Trong bài viết này Anhvienshop sẽ giúp các bạn tìm hiểu dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì (Oregano oil) và cách dùng chúng. Đây là một loại thảo mộc thơm được biết đến là một thành phần nổi tiếng trong ẩm thực của nước Ý.

    Theo nghiên cứu dầu lá kinh giới cay là một chất kháng sinh và kháng nấm tự nhiên rất hiệu quả. Ngoài ra loại dầu này còn giúp bạn giảm cân và giảm nồng độ cholesterol trong cơ thể.

    Dầu kinh giới cay được chiết xuất từ cây kinh giới cay mặc dù nó không mạnh bằng tinh dầu có nồng độ cô đặc hơn, nhưng nó vẫn có tác dụng tốt khi dùng để uống hay thoa lên da. Mặt khác tinh dầu chỉ được dùng ngoài da không được dùng để uống.

    Dầu lá kinh giới cay là dầu gì ?

    Kinh giới cay có tên tiếng Anh là oregano ( Origanum vulgare) là một loài thực vật có cùng họ với bạc hà. Nó thường được sử dụng như một loại thảo mộc tạo hương vị thực phẩm.

    Mặc dù kinh giới cay có nguồn gốc từ châu Âu, nhưng ngày nay nó đã trồng phổ biến trên toàn thế giới.

    Kinh giới cay đã bắt đầu trở nên phổ biến kể từ khi các nền văn minh Hy Lạp và La Mã cổ đại sử dụng nó cho mục đích y học.

    Trên thực tế, cái tên oregano xuất phát từ các từ Hy Lạp có tên là "oros" nghĩa là núi, và "ganos" nghĩa là niềm vui hay sự thích thú.

    Loại thảo mộc này cũng đã được sử dụng trong nhiều thế kỷ như một loại gia vị ẩm thực.

    Tinh dầu kinh giới cay được tạo ra bằng cách làm khô không khí trong lá và chồi của cây. Sau khi được sấy khô, dầu được chiết xuất và cô đặc bằng cách chưng cất hơi nước.

    Tinh dầu kinh giới cay có thể được trộn với một loại dầu vận chuyển như dầu dừa, dầu jojoba, dầu oliu... và bôi ngoài da. Tuy nhiên, tinh dầu kinh giới cay không nên dùng bằng đường miệng.

    Mặt khác, chiết xuất dầu kinh giới cay có thể được sản xuất thông qua một số phương pháp chiết xuất bằng các hợp chất như carbon dioxide hoặc rượu. Nó cũng được bán rộng rãi như một chất bổ sung và thường có thể được tìm thấy ở dạng viên thuốc hoặc viên nang.

    Trong dầu kinh giới cay có chứa các hợp chất gọi là phenol, terpen và terpenoid. Chúng có đặc tính chống oxy hóa mạnh mẽ và chịu trách nhiệm cho hương thơm của nó:

    • Carvacrol. là phenol nhiều nhất trong kinh giới cay, nó đã được chứng minh là ngăn chặn sự phát triển của một số loại vi khuẩn khác nhau.
    • Thymol. Loại thuốc chống nấm tự nhiên này cũng có thể hỗ trợ hệ thống miễn dịch và bảo vệ chống lại độc tố.
    • Axit Rosmarinic. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ này giúp bảo vệ chống lại thiệt hại gây ra bởi các gốc tự do.
      Những hợp chất này được cho là mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của oregano.
    Dưới đây chúng ta sẽ bắt đầu tìm hiểu dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì

    [​IMG]

    Mua tinh dầu kinh giới cay tại đây

    Dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì?

    Có thể giúp giảm cholesterol

    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu lá kinh giới cay có thể giúp giảm cholesterol .

    Trong một nghiên cứu xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì, 48 người bị cholesterol cao mức độ nhẹ đã được tư vấn chế độ ăn uống và lối sống để giúp giảm cholesterol. Ba mươi hai người tham gia cũng được cho uống 25 mL chiết xuất dầu lá kinh giới cay sau mỗi bữa ăn.

    Sau 3 tháng, những người được cho uống dầu lá kinh giới cay có cholesterol LDL (có hại) thấp hơn và cholesterol HDL (có lợi) cao hơn, so với những người chỉ được tư vấn chế độ ăn uống và lối sống.

    Carvacrol, hợp chất chính trong dầu lá kinh giới cay, cũng đã được chứng minh là giúp giảm cholesterol ở những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo trong hơn 10 tuần.

    Những con chuột được cho ăn carvacrol cùng với chế độ ăn nhiều chất béo có lượng cholesterol thấp hơn đáng kể vào cuối 10 tuần, so với những con chuột được cho ăn chế độ ăn nhiều chất béo.

    Tác dụng hạ cholesterol của dầu lá kinh giới cay được cho là kết quả của phenol, carvacrol và thymol

    >> Xem thêm: Vitamin P là gì, lợi ích, nguồn thực phẩm và cách dùng

    Chứa kháng sinh tự nhiên

    Kinh giới cay và carvacrol có chứa có thể giúp chống lại vi khuẩn.

    Các vi khuẩn Staphylococcus aureus là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây ra sự nhiễm trùng, dẫn đến các bệnh như ngộ độc thực phẩm và nhiễm trùng da.

    Một nghiên cứu đặc biệt đã xem xét liệu tinh dầu kinh giới cay có thể giúp cải thiện khả năng sống sót của 14 con chuột bị nhiễm vi khuẩn Staphylococcus aureus hay không .

    Kết quả nghiên cứu phát hiện ra rằng 43% số chuột được cho dùng tinh dầu kinh giới cay đã sống qua 30 ngày, tỷ lệ sống cao gần bằng tỷ lệ sống 50% đối với những con chuột được dùng kháng sinh thường xuyên.

    Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng tinh dầu kinh giới cay có thể có hiệu quả chống lại một số vi khuẩn có khả năng kháng kháng sinh.

    Chúng bao gồm vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa và E. coli, cả hai loại vi khuẩn này đều là nguyên nhân phổ biến gây ra nhiễm trùng đường tiết niệu và đường hô hấp.

    Mặc dù cần nhiều nghiên cứu trên con người xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì, nhưng nó có chứa nhiều hợp chất tương tự như tinh dầu kinh giới cay và có thể mang lại lợi ích sức khỏe tương tự khi được sử dụng như một chất bổ sung.

    Giúp điều trị nhiễm trùng nấm men

    Nấm men là một loại nấm. Nó có thể vô hại, nhưng sự phát triển quá mức có thể dẫn đến các vấn đề về ruột và nhiễm trùng, chẳng hạn như bệnh tưa miệng.

    Nấm men nổi tiếng nhất là Candida, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra nhiễm trùng nấm men trên toàn thế giới.

    Trong các nghiên cứu trên ống nghiệm, tinh dầu kinh giới cay đã được tìm thấy có hiệu quả chống lại năm loại Candida khác nhau. Chúng bao gồm những loại gây nhiễm trùng ở miệng và âm đạo. Trên thực tế, nó hiệu quả hơn bất kỳ loại tinh dầu nào khác được thử nghiệm.

    Các nghiên cứu trên ống nghiệm cũng đã phát hiện ra rằng carvacrol, một trong những hợp chất chính của dầu lá kinh giới cay, rất hiệu quả đối với nấm Candida ở miệng.

    Mức độ cao của nấm men Candida cũng có liên quan đến một số tình trạng đường ruột, chẳng hạn như bệnh Crohn và viêm loét đại tràng.

    Một nghiên cứu ống nghiệm về hiệu quả dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì trên 16 chủng Candida khác nhau đã kết luận rằng dầu lá kinh giới cay có thể là một phương pháp điều trị thay thế tốt cho nhiễm trùng nấm men Candida. Tuy nhiên, cần nhiều nghiên cứu hơn

    Dầu chứa chất chống oxy hóa mạnh mẽ

    Chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể khỏi thiệt hại do các gốc tự do gây ra.

    Người ta chứng minh rằng thiệt hại gốc tự do đóng một vai trò trong sự lão hóa và sự phát triển của một số bệnh, chẳng hạn như ung thư và bệnh tim.

    Các gốc tự do có ở khắp mọi nơi trong cơ thể và là sản phẩm tự nhiên của quá trình trao đổi chất.

    Tuy nhiên, chúng có thể tích tụ trong cơ thể thông qua tiếp xúc với các yếu tố môi trường, chẳng hạn như khói thuốc lá và các chất ô nhiễm không khí.

    Một nghiên cứu trên ống nghiệm cũ xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì đã so sánh hàm lượng chất chống oxy hóa của 39 loại thảo mộc thường được sử dụng và thấy rằng kinh giới cay có nồng độ chất chống oxy hóa cao nhất.

    Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng kinh giới cay chứa hơn 3 - 30 lần mức độ chất chống oxy hóa trong các loại thảo mộc khác được nghiên cứu, bao gồm cỏ xạ hương, kinh giới và St. John's wort .

    Kinh giới cay cũng có 42 lần mức độ chống oxy hóa của táo và 4 lần so với quả việt quất. Điều này được cho là chủ yếu là do hàm lượng axit rosmarinic của nó.

    Vì chiết xuất dầu lá kinh giới cay rất cô đặc, do đó bạn cần ít dầu lá kinh giới cay hơn để gặt hái những lợi ích chống oxy hóa giống như bạn làm từ kinh giới cay tươi

    Có đặc tính chống viêm

    Viêm trong cơ thể có liên quan đến một số ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng dầu lá kinh giới cay có thể làm giảm viêm .

    Một nghiên cứu trên chuột cho thấy tinh dầu kinh giới cay, cùng với tinh dầu húng tây, làm giảm các dấu hiệu viêm ở những con bị viêm đại tràng nhân tạo

    Carvacrol, một trong những thành phần chính trong dầu lá kinh giới cay, cũng đã được chứng minh là làm giảm viêm.

    Một nghiên cứu đã sử dụng trực tiếp nồng độ carvacrol khác nhau vào bàn chân hoặc tai bị sưng của chuột. Carvacrol giảm sưng chân và tai tương ứng 35 -61% và 33-43%

    >> Xem thêm: Những thực phẩm bổ thận sinh tinh cải thiện chức năng thận

    Cải thiện sức khỏe đường ruột

    Kinh giới cay có thể có lợi cho sức khỏe đường ruột theo nhiều cách khác nhau

    Các triệu chứng đường ruột như tiêu chảy, đau và đầy hơi khá phổ biến và có thể do ký sinh trùng đường ruột gây ra.

    Một nghiên cứu cũ xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì đã cho dùng 600 mg dầu lá kinh giới cay cho 14 người có triệu chứng đường ruột do ký sinh trùng. Sau khi điều trị hàng ngày trong 6 tuần, tất cả những người tham gia đều có kết quả trong việc giảm ký sinh trùng và 77% đã được chữa khỏi.

    Những người tham gia cũng có kết quả làm giảm các triệu chứng đường ruột và các triệu chứng liên quan đến mệt mỏi.

    Kinh giới cay cũng có thể giúp bảo vệ chống lại một bệnh đường ruột phổ biến khác được gọi là ruột bị rò rỉ . Điều này xảy ra khi thành ruột bị tổn thương, cho phép vi khuẩn và độc tố xâm nhập vào máu.

    Trong một nghiên cứu trên lợn, tinh dầu kinh giới cay đã bảo vệ thành ruột khỏi bị tổn thương và ngăn không cho nó bị rò rỉ. Nó cũng làm giảm số lượng vi khuẩn E.coli trong ruột

    Có đặc tính chống ung thư

    [​IMG]

    Một vài nghiên cứu xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì đã chỉ ra rằng carvacrol, một trong những hợp chất của dầu lá kinh giới cay, có thể có đặc tính chống ung thư.

    Trong các nghiên cứu ống nghiệm về các tế bào ung thư, carvacrol đã chứng minh kết quả đầy hứa hẹn chống lại các tế bào ung thư phổi, gan và vú.

    Nó đã được tìm thấy để ức chế sự phát triển của tế bào và gây chết tế bào ung thư.

    Mặc dù đây là nghiên cứu đầy hứa hẹn, nhưng không có nghiên cứu nào được thực hiện trên người, vì vậy cần nhiều nghiên cứu hơn.

    Giúp giảm đau

    Dầu lá kinh giới cay đã được nghiên cứu cho các đặc tính giảm đau của nó.

    Một nghiên cứu cũ xem dầu lá kinh giới cay có tác dụng gì trên chuột đã thử nghiệm thuốc giảm đau tiêu chuẩn và tinh dầu kinh giới cay, cho khả năng giảm đau.

    Nghiên cứu phát hiện ra rằng tinh dầu kinh giới cay làm giảm đáng kể cơn đau ở chuột, gây ra tác dụng tương tự như các loại thuốc giảm đau thường được sử dụng là fenoprofen và morphin.

    Nghiên cứu kết luận những kết quả này có khả năng là do hàm lượng carvacrol của kinh giới cay.

    Một nghiên cứu tương tự cho thấy chiết xuất kinh giới cay làm giảm đau ở chuột và phản ứng phụ thuộc vào liều dùng, nghĩa là càng chiết xuất kinh giới cay càng nhiều, chuột càng cảm thấy ít đau hơn

    Giúp bạn giảm cân

    Nhờ hàm lượng carvacrol của kinh giới cay, dầu lá kinh giới cay có thể hỗ trợ giảm cân.

    Trong một nghiên cứu, chuột được cho ăn chế độ ăn bình thường, chế độ ăn nhiều chất béo hoặc chế độ ăn nhiều chất béo với carvacrol. Những con chuột được cho carvacrol cùng với chế độ ăn nhiều chất béo đã tăng cân và mỡ cơ thể ít hơn đáng kể so với những con chuột chỉ cho chế độ ăn nhiều chất béo.

    Hơn nữa, carvacrol xuất hiện để đảo ngược quá trình có thể dẫn đến sự hình thành các tế bào mỡ

    Cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh rằng dầu lá kinh giới cay có vai trò trong việc giảm cân, nhưng nó có thể đáng để thử như một phần của chế độ ăn uống và lối sống lành mạnh

    >> Xem thêm: Chỉ số đường huyết là gì? Hướng dẫn cho người mới bắt đầu chế độ ăn ít đường huyết

    Cách sử dụng dầu lá kinh giới cay

    Chiết xuất dầu lá kinh giới cay có bán rộng rãi ở dạng viên nang và viên nén (xem tại đây). Nó có thể được mua từ hầu hết các cửa hàng thực phẩm sức khỏe hoặc trực tuyến.

    [​IMG]

    Vì hiệu quả của chất bổ sung kinh giới cay có thể khác nhau, nên các bạn phải đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trên bao bì sản phẩm để biết hướng dẫn về cách sử dụng sản phẩm.

    Tinh dầu kinh giới cay cũng có bán và có thể được pha loãng với một loại dầu chuyên chở và bôi ngoài da. Lưu ý rằng không nên uống tinh dầu.

    Không có liều tinh dầu kinh giới cay hiệu quả tiêu chuẩn. Tuy nhiên, nó thường được trộn với khoảng 1 muỗng cà phê (5 mL) dầu ô liu cho mỗi giọt tinh dầu kinh giới cay và bôi trực tiếp lên da.

    Giống như các loại tinh dầu khác, hãy nhớ rằng không nên uống tinh dầu kinh giới cay.

    Nếu bạn quan tâm đến việc sử dụng chiết xuất dầu kinh giới cay nhưng hiện đang dùng thuốc theo toa, hãy đảm bảo tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi thêm nó vào chế độ của bạn.

    Ngoài ra, chiết xuất dầu kinh giới cay thường không được khuyến nghị dùng cho phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú.

    Phần kết luận

    Chiết xuất dầu lá kinh giới cay và tinh dầu kinh giới cay đều tương đối rẻ và có bán trên thị trường.

    Kinh giới cay có chất chống oxy hóa cao hơn hầu hết các loại trái cây và rau quả, và nó chứa nhiều các hợp chất mạnh mẽ được gọi là phenol.

    Kinh giới cay cũng chứa các hợp chất có thể có hiệu quả chống nhiễm trùng do vi khuẩn và nấm, viêm và đau, trong số các bệnh khác.

    Nhìn chung, nó mang lại một số lợi ích sức khỏe và có thể hữu ích như là một cách điều trị tự nhiên cho một số tình trạng sức khỏe phổ biến.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi anhvienshop
  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    ăn kinh giới giúp cơ thể giải nhiệt thanh mát nhưng cái mùi của nó thi khiến 1 số người không ăn được-.-
     
  3. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Thuốc đắng dã tật mà
     

Chia sẻ trang này