Đậu Mùa Khỉ Có Lây Qua Đường Tình Dục Không

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi hongmint, 17/11/2022.

  1. hongmint

    hongmint Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    15/3/2020
    Bài viết:
    1,015
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    38
    Virus gây ra bệnh đậu mùa khỉ khá tương tự như virus gây đậu mùa ở người trước kia, nó thuộc chi Orthopoxvirus. Bệnh do virus đậu mùa khỉ gây ra ở châu Phi nhưng không thường xuyên. Hầu hết các trường hợp dịch đậu mùa khỉ đều được báo cáo xuất hiện ở Cộng hòa Dân chủ Congo.

    Những người đã được tiêm vắc xin đậu mùa thậm chí rằng đã tiêm hơn 25 năm trước thì đều ít có nguy cơ bị đậu mùa khỉ. Các trường hợp bị đậu mùa khỉ ở châu Phi xu hướng ngày càng gia tăng vì con người đang xâm phạm sâu vào môi trường sống của các loài động vật hoang dã mang có mang virus đậu mùa khỉ.

    Đậu mùa khỉ có 2 chủng với khả năng gây tử vong lần lượt là 1 hay 10%. Nhưng các chuyên gia cho rằng rủi ro căn bệnh này hiện đối với cộng đồng còn khá thấp. Theo ghi nhận của Tổ chức Y tế Thế giới thì tính đến 22/5/2022 có khoảng 92 ca đậu mùa khỉ xuất hiện và có khoảng 28 trường hợp nghi nhiễm ở 12 quốc gia.

    [​IMG]


    HOẠT ĐỘNG GẦN GŨI NHƯ QUAN HỆ TÌNH DỤC CÓ NGUY CƠ NHIỄM ĐẬU MÙA KHỈ
    Tính đến 23/5/2022 thì có 67 trường hợp được xác nhận được báo cáo ở 9 quốc gia bao gồm Áo, Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha cùng với Thụy Điển. Có ít nhất khoảng 42 trường hợp nghi ngờ khác đang được điều trị. Các ca bệnh đậu mùa khỉ ở người hiện đang được chẩn đoán chủ yếu là ở người đàn ông có quan hệ tình dục đồng giới. Điều này cho thấy sự lây truyền có thể xảy khi có quan hệ thân mật. Và sự lây truyền có thể xảy ra khi tiếp xúc gần niêm mạc hay vùng da không còn nguyên vẹn với vật liệu lây nhiễm từ tổn thương. Hay là qua các giọt đường hô hấp lớn khi có sự tiếp xúc mặt đối mặt kéo dài.


    VẬY ĐẬU MÙA KHỈ CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC HAY KHÔNG?
    Mặc dù bản thân virus không phải là bệnh lây truyền qua đường tình dục. Thường nó lây lan qua tinh dịch cùng dịch âm đạo. Tuy nhiên sự gia tăng số ca bệnh gần đây nhất dường như đã lây lan ở đối tượng đàn ông nếu có quan hệ tình dục với đàn ông khác.

    Virus lây qua tiếp xúc gần gũi giữa người với người, động vật hay vật liệu có nhiễm virus. Nó xâm nhập vào cơ thể thông qua da, mắt, mũi, miệng, đường hô hấp. Theo CDC Hoa Kỳ thì mặc dù sự lây truyền từ người sang người cũng xảy ra qua đường hô hấp tuy nhiên cần có sự tiếp xúc trực tiếp lâu dài.

    [​IMG]

    Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, thì đậu mùa khỉ do virus cùng họ với đậu mùa gây ra nhưng lại không nghiêm trọng bằng. Thế nhưng đậu mùa khỉ có thể giết chết 1 trong 10 người mắc bệnh dựa vào các quan sát ở châu Phi.

    Các nhà điều tra ở Canada hiện đang cố gắng trong việc tìm hiểu xem thử căn bệnh này lây truyền giữa người với người như thế nào. Có một số trường hợp được báo cáo ở đối tượng nam giới quan hệ tình dục đồng giới. Và đồng thời có báo cáo chỉ ra rằng đậu mùa khỉ có nhiều cách lây lan giữa người với người, nhưng cần tiếp xúc khá lâu với người khác mới gây bệnh.

    Và theo Tổ chức Y tế Thế giới, đậu mùa khỉ có lây qua đường tình dục thì không được gọi là bệnh nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục. Tuy nhiên bất cứ ai nếu tiếp xúc gần với người có virus đều được xem là có nguy cơ lây nhiễm cao.

    Nguồn ** https://dakhoahoancautphcm.vn/dau-mua-khi-co-lay-qua-duong-tinh-duc-hay-khong.html

    Thông tin liên hệ: Phòng khám đa khoa hoàn cầu
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi hongmint
    Đang tải...


Chia sẻ trang này