Đau Rát Vòm Họng Trên Là Triệu Chứng Của Bệnh Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi kingfox12, 6/11/2021.

  1. kingfox12

    kingfox12 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    28/7/2020
    Bài viết:
    560
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    18
    Nếu bạn cảm thấy đau rát vòm họng trên , điều này có thể là do viêm nhiễm do nhiễm trùng hoặc phản ứng dị ứng. Đau cũng có thể xảy ra do các chất kích thích như hút thuốc, chấn thương răng miệng hoặc ăn một số loại thực phẩm. Đọc bên dưới để biết thêm thông tin về các nguyên nhân khác và các lựa chọn điều trị.
    Những triệu chứng đau rát vòm họng trên gây ra

    Đau rát vòm họng trên khiến các hoạt động hàng ngày như ăn uống, nói chuyện trở nên khó khăn. Trừ khi bạn biết mình đã uống một ngụm cà phê nóng vào sáng nay, cơn đau này có thể báo hiệu một bệnh nhiễm trùng tiềm ẩn hoặc tình trạng toàn thân cần được chăm sóc y tế.
    [​IMG]
    Bạn có thể gặp phải những triệu chứng thường gặp sau đây.
    + Sốt
    + Ngứa
    + Đốt hoặc ngứa ran
    + Da nhạy cảm
    + Ho
    + Đau họng
    + Sổ mũi
    Dấu hiệu của bệnh khi bị đau rát vòm họng trên

    Nếu bạn thường xuyên bị đau rát vòm họng trên và đi kèm với một số triệu chứng khác như: Khàn giọng lâu ngày, cổ họng bị khô rát, sưng đau, nuốt vướng, thường xuyên buồn nôn và ợ hơi,… thì có khả năng bạn đã mắc phải một trong số những bệnh lý dưới đây.
    1.Đau họng

    Khi bạn bị đau rát vòm họng trên đây có thể là biểu hiện của bệnh đau họng cấp, đây là bệnh lý khá phổ biến hiện nay. Bệnh do các loại vi khuẩn như liên cầu và phế cầu có sẵn trong vùng miệng họng hoặc do virus cúm, sởi gây ra.
    2. Bệnh viêm xoang

    Có thể bạn đang bị viêm xoang khi bị đau rát vòm họng trên lâu ngày. Bệnh lý này rất phổ biến và không loại trừ đối tượng nào. Triệu chứng của bệnh viêm xoang thường là đau nhức đầu, sổ mũi liên tục, nghẹt mũi, đau rát vòm họng trên, đau nhức vùng xoang quanh mặt
    3. Bệnh viêm họng mãn tính

    Viêm họng mạn tính cũng có biểu hiện của việc bạn bị đau rát vòm họng trên kèm theo nhai nuốt thức ăn bị đau nhức. Đây là bệnh lý vô cùng phổ biến mà hầu như ai cũng mắc phải ít nhất một lần nếu không biết cách điều trị kịp thời khi bệnh ở thể nhẹ. Đặc biệt là khi thời tiết giao mùa, nóng lạnh đột ngột sẽ rất dễ mắc bệnh và để bệnh tái đi tái lại nhiều lần lúc này người ta gọi là mạn tính
    [​IMG]
    4. Viêm đau họng hạt

    Viêm đau họng hạt là do tình trạng viêm nhiễm kéo dài và thường xuyên ở vùng niêm mạc họng và amidan gây ra hiện tượng đau rát vòm họng trên. Bệnh này chủ yếu gặp ở người lớn do bị viêm xoang và viêm họng mạn tính lâu ngày gây ra. Bệnh nhân sẽ xuất hiện những nốt nhỏ li ti màu đỏ hoặc màu trắng ở vùng niêm mạc họng gây cảm giác rất khô rát và khó chịu.
    [​IMG]
    5. Bị trào ngược dạ dày

    Bệnh trào ngược dạ dày, thực quản cũng đem đến triệu chứng đau rát vòm họng trên cho người bệnh do chế độ ăn uống không lành mạnh, sinh hoạt kém khoa học, lạm dụng các chất kích thích hoặc thuốc kháng sinh, căng thẳng stress kéo dài,…
    6. Ung thư vòm họng

    Ung thư là căn bệnh ác tính và rất nguy hiểm đối với tất cả chúng ta. Căn bệnh này rất khó phát hiện nhưng sau khi phát hiện ra thường có diễn biến vô cùng nhanh ngoài tầm kiểm soát khiến người bệnh không kịp trở tay. Vì vậy bạn không nên chủ quan với với sức khỏe mà nên đi khám định kỳ để đảm bảo mình không mắc căn bệnh quái ác này.
    Phương pháp làm giảm đau rát vòm họng trên tại nhà

    Nếu tình trạng đau rát vòm họng trên của bạn chỉ mới xuất hiện, không có thêm các triệu chứng bất thường khác, thì có thể giảm đau rát vòm họng bằng các biện pháp tại nhà như:
    1.Chữa đau họng bằng quất

    Sử dụng quất kết hợp với mật ong là một trong những cách giảm đau rát cổ họng hiệu quả được áp dụng phổ biến hiện nay. Mật ong chứa nhiều vitamin và khoáng chất có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tăng cường hệ miễn dịch, bảo vệ sự cổ họng trước sự tấn công của vi khuẩn, virus. Trong khi đó, quất giàu vitamin C, có khả năng sát khuẩn, tăng sức đề kháng, nâng cao hệ miễn dịch.
    2.Rễ cây cam thảo trị đau rát họng

    Cam thảo vị ngọt, tính bình,là vị thuốc trị viêm họng quen thuộc trong Đông y. Cam thảo có tác dụng thông kinh mạch, ôn trung hạ khí, giảm đau nên có hiệu quả rất tốt trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh về đường hô hấp.
    [​IMG]
    3.Chanh muối làm giảm đau họng

    Chanh và muối đều là 2 nguyên liệu tự nhiên có đặc tính diệt khuẩn, kháng viêm, xoa dịu cơn đau rát cổ họng. Đây cũng là 2 nguyên liệu quen thuộc, dễ dàng tìm thấy trong nhà bếp nên được nhiều người lựa chọn.
    Qua bài viết trên Phòng khám Hoàn Cầu đã chia sẽ cho các bạn thông tin về các nguyên nhân khác và các cách làm giảm đau rát vòm họng trên tại nhà. Khi tình trạng dẫn đến nặng hơn các bạn nên ngay cácbệnh viện tai mũi họng Hoàn Cầu để bác sĩ khám chữa bệnh một cách hiệu quả.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi kingfox12
    Đang tải...


Chia sẻ trang này