Kinh nghiệm: Đầu tư chứng khoán - chỉ dành cho các bố mẹ quan tâm.

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi _Donlphin_, 13/5/2013.

  1. _Donlphin_

    _Donlphin_ Thành viên mới

    Tham gia:
    6/5/2013
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Trên này không biết có nhiều bố mẹ đầu tư chứng khoán không. E xin mạo muội được lập topic này để dành riêng cho các bố mẹ đã, đang và sẽ đầu tư CK cùng trao đổi, học hỏi và chia sẽ kinh nghiệm. Hy vọng mọi người cùng nhau chia sẽ, xây dựng topic trên tinh thần cùng nhau kiếm tiền trên TTCK.

    Đặc trưng của mọi TTCK các quốc gia là những con sóng và việc kiếm lời của nhà ĐT là dựa trên những con sóng ấy.TTCK là chiếc gương phản chiếu nền kinh tế của quốc gia đó. Không có TTCK của quốc gia nào mà đồ thị chỉ số CK chỉ có lên mà không có xuống. Chính vì thế dù bạn có tài ba đến đâu (và ngay cả các tỷ phú CK trên TG) thì cũng có lúc chúng ta thua lỗ trên TT này. Nhưng cái quan trọng hơn là trong suốt quá trình đầu tư khoản LN bạn tạo ra lớn hơn số tiền thua lỗ tức là bạn đã chiến thắng trên TT này.

    Thường thì đa số các nhà đầu tư và đầu cơ sẽ chiến thắng trong kênh xu hướng TT đi lên nhưng chỉ những nhà đầu tư biết điểm dừng của cuộc chơi trong 1 con sóng thì mới bảo toàn được lợi nhuận của mình. Nhưng nếu bạn là 1 nhà đầu tư giá trị (kiểu như Waren Buffet) thì bạn cũng ko phải quá bận tâm đến sự lên xuống của TT. Bạn sẽ chọn lựa thật kỹ 2-3 CP tốt nhất và bạn sẽ đầu tư nó dài hạn trong nhiều năm. Cái mà bạn nhận được ngoài khoản LN lớn (nếu chọn đúng CP tốt) còn có cổ tức hàng năm từ những cty này.

    Hiện nay nhiều mã CKVN đang năm trong vùng mà nhiều chuyên gia đánh giá là hấp dẫn để đầu tư dài hạn. Khái niệm “rẻ” hay “đắt” chỉ là định tính. Một CP mà ta gọi là “rẻ” không có nghĩa là ta mua vào sẽ có LN. Nếu giá CP này tiếp tục giảm thì cái giá mà ta gọi là “rẻ” kia chỉ là ngộ nhận. Không có khái niệm nào quy định giá bao nhiêu nghìn 1 CP thì được coi là rẻ. Nhìn nhận 1 cách đúng đắn theo tư duy đầu tư chuyên nghiệp thì chỉ có CP tốt hay ko tốt để đầu tư mà thôi.
    Những CP kinh doanh tốt, lợi nhuận tăng trưởng là những CP có sức khỏe và sức đề kháng tốt, có thể đứng vững ngay cả khi KT vĩ mô suy thoái. Đây là những CP đáng để đầu tư cả ngắn, trung hay dài hạn. Công việc của 1 nhà đầu tư là tìm ra được những CP như thế này. Công việc này không phải là quá khó, nhưng đối với tư duy nhà đầu tư VN thì ngay cả khi tìm ra rồi chưa chắc họ đã mua những CP này. Đơn giản là vì họ đang nhầm tưởng khái niệm “rẻ” và “đắt” của CP. Những CP được đánh giá là tốt thì khó có thể có giá rẻ như những CP làm ăn thua lỗ. Nhưng nhà đầu tư VN rất hay đánh giá CP qua bề ngoài là giá cả để lựa chọn CP đáng và ko đáng đầu tư.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi _Donlphin_
    Đang tải...


  2. Do Hong Nhat

    Do Hong Nhat Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    15/2/2013
    Bài viết:
    5,463
    Đã được thích:
    599
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Đầu tư chứng khoán - chỉ dành cho các bố mẹ quan tâm.

    mình vào đây học hỏi chủ top nè................
     
  3. _Donlphin_

    _Donlphin_ Thành viên mới

    Tham gia:
    6/5/2013
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đầu tư chứng khoán - chỉ dành cho các bố mẹ quan tâm.

    Theo kinh nghiệm phân tích về đặc trưng cũng như chu kỳ KT VN thì bản thân tôi có 4 tiêu chí chính để lựa chọn 1 CP tốt cho việc đầu tư dài hạn:
    - LN DN tăng trưởng đều trong vòng ít nhất 4 năm trở lại đây.
    - Số lượng CP niêm yết của DN đậm đặc (tốt nhất là ít hơn 30 triệu CP)
    - Chỉ số P/E thấp hơn hoặc bằng ½ P/E của toàn TT.
    - Giá CP không quá 1,5 lần mệnh giá CP đó (chỉ áp dụng cho đầu tư dài hạn).
     
  4. _Donlphin_

    _Donlphin_ Thành viên mới

    Tham gia:
    6/5/2013
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đầu tư chứng khoán - chỉ dành cho các bố mẹ quan tâm.

    Những doanh nghiệp đầu tiên cán đích kế hoạch lợi nhuận cả năm

    Chỉ mới 1/4 hay hơn nửa chặng đường năm, khá nhiều doanh nghiệp đã bất ngờ chạm vạch kế hoạch lợi nhuận ĐHCĐ giao phó. Điều cần làm là giữ lấy thành quả trong những quý sau.
    Dù là lợi nhuận khác, dù là những lợi thế bất ngờ trên trời rơi xuống. Việc doanh nghiệp hoàn thành hay vượt kế hoạch kinh doanh cả năm cũng khiến nhà đầu tư ngỡ ngàng.

    PPC gây shock với khoản lãi nghìn tỷ đồng trước thuế quý 1/2013, gấp 2,5 lần kế hoạch năm. Một cổ phiếu có tính đầu cơ mạnh, PPC ngay lập tức được nhận sự quan tâm của giới đầu tư với thanh khoản ngày hôm sau tăng gấp 4 lần phiên công bố KQKD, giá tăng gần kịch biên độ.

    Kế hoạch 400 tỷ đầu năm đang trở thành “trò đùa”? Cũng có thể nhưng cũng có lẽ là không. Lợi nhuận từ sản xuất điện gấp 3 cùng kỳ 2012 cho thấy hoạt động kinh doanh lõi của PPC vẫn tiến triển tốt. Doanh thu tài chính tăng khi đồng Yên mất giá chi là một phần trong con số lãi khủng của PPC. Có hay không các khoản lãi tương tự ở những quý sau vẫn là câu hỏi ngỏ.

    Hay như PVC, báo cáo KQKD được đăng tải sớm trên Website chính thức nhưng nhà đầu tư vẫn bán tín bán nghi khi nhờ khoản cổ tức trên mà kết quả kinh doanh quý 1 năm 2013 đột biến với mức lãi hơn 100 tỷ đồng trong khi cùng kỳ đạt 443 triệu đồng. Phải chờ đến lúc HNX đăng tải báo cáo trên HNX thì nhà đầu tư mới tin. Chỉ một quý, với khoản lãi cổ tức bất ngờ, PVC đã vượt xa kế hoạch LNST gần 80 tỷ đồng riêng công ty mẹ mà cổ đông giao phó.

    Hoặc như VIP, thông tin thực hiện bán tài sản xây dựng trên đất thuê tại Cảng container Đình Vũ, lợi nhuận sau thuế từ việc bán tài sản là 110 tỷ đồng. Cùng với khoản lãi bất ngờ trên, VIP có 112 tỷ đồng lãi ròng quý 1 năm 2013, xấp xỉ hoàn thành kế hoạch 118 tỷ đồng LNST được ĐHCĐ giao phó.

    Lệch niên độ tài chính so với phần đông các doanh nghiệp khác, "vua tôn" HSG công bố 7 tháng đầu niên độ tài chính 2012-2013 đạt sản lượng tiêu thụ gần 329.700 tấn, hoàn thành 60,8% kế hoạch năm, sản lượng xuất khẩu đạt gần 158.300 tấn, hoàn thành 69% kế hoạch năm, doanh thu đạt 6.450 tỷ đồng, hoàn thành 58,6% kế hoạch năm, lợi nhuận sau thuế đạt 450,3 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 12,6%. Vậy là, hầu hết các chỉ tiêu sản lượng đến doanh thu chưa được hoàn thành nhưng HSG đã vượt khá ngoạn mục kế hoạch lợi nhuận.

    Nhiều doanh nghiệp gây bất ngờ cho nhà đầu tư bởi những khoản lợi nhuận kếch xù từ thanh lý tài sản, từ tái cơ cấu hoạt động đầu tư tài chính hoặc đơn giản là hoạt động kinh doanh lõi thuận lợi so với dự tính ban đầu.

    Điều cần làm bây giờ đối với những doanh nghiệp đã và gần vượt kế hoạch kinh doanh ngay phần tư hay giữa chặng đường là phải giữ được thành quả đã đạt được trong những quý sau.
     
  5. _Donlphin_

    _Donlphin_ Thành viên mới

    Tham gia:
    6/5/2013
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Đầu tư chứng khoán - chỉ dành cho các bố mẹ quan tâm.

    Theo ông Trịnh Xuân Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường, Công ty Chứng khoán MB, P/E (chỉ số giá trên thu nhập) hiện thời của thị trường chứng khoán Việt Nam ở mức 13, được xem là rẻ so với các nước trong khu vực như Indonesia, Thái Lan, Malaysia hay Singapore...(P/E 15-20). Đặc biệt, với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận dự kiến năm 2013 so với 2012 khoảng 25%, PE tương lai cuối năm nay sẽ ở mức 9,5-10. Đây là mức khá hấp dẫn trong bối cảnh thị trường chứng khoán thế giới đã hồi phục và đang ở mức cao, ông Sơn phân tích.

    Kết quả kinh doanh quý I/2013 của các doanh nghiệp niêm yết là khả quan, với mức tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái. Dù vậy, kết quả này không xóa bỏ được thực tế là vẫn còn rất nhiều công ty khó khăn, khả năng chống chọi với khủng hoảng thấp, rủi ro kinh doanh chồng chất, nguy cơ phá sản cao. Chính vì vậy, dòng tiền thông minh sẽ tập trung ở các mã có cơ bản tốt chứ không còn là giá rẻ, ông Sơn nhận xét.
     

Chia sẻ trang này