Kinh nghiệm: Dạy bé kỹ năng đọc viết "pro"

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi glenndoman_vietnam, 14/11/2014.

  1. glenndoman_vietnam

    glenndoman_vietnam Dr Belter Việt Nam

    Tham gia:
    18/5/2014
    Bài viết:
    381
    Đã được thích:
    128
    Điểm thành tích:
    43
    Nếu bé chỉ mắc phải những lỗi đơn giản trong việc phân biệt chữ hoa chữ thường, nét chữ chưa đều hay lỗi chính tả cơ bản, mẹ không việc gì phải lo lắng cả. Tập viết là kỹ năng đòi hỏi bé phải thực hành nhiều mới có thể thành thạo. Tuy nhiên, nếu mẹ phát hiện bé có thói quen viết ngược hoặc viết những từ hầu như không có nghĩa, mẹ nên bắt đầu “vào cuộc”.

    [​IMG]
    Mẹ nên kiên nhẫn khi dạy bé tập viết nhé! (ảnh minh họa).

    1. Thói quen viết ngược

    Khi bé mới tập viết, không có gì lạ lẫm khi bé thường viết ngược ở một số chữ cái và con số đầu tiên. Nếu bé có thói quen này, có thể bé đang đối mặt với chứng khó đọc. Để có thể viết đúng trình tự, bé cần được luyện tập nhiều hơn. Nhất là khi học đọc, mẹ nên cùng bé kiên trì ghi nhớ trình tự và hình ảnh của chữ cái hay con số. Thông thường, triệu chứng này sẽ kết thúc khi bé vào lớp một và được tiếp xúc nhiều hơn với bảng chữ cái, cũng như bài học trên lớp. Lúc này, khả năng quan sát và kỹ năng thị giác của bé đã phát triển vừa đủ để học hành rồi.

    Tip cho mẹ: Khi dạy bé tập viết, mẹ có thể giúp bé liên tưởng đến những đồ vậy tương tự với chữ cái. Chẳng hạn chữ b giống bụng bầu, chữ d là bầu đứng ngược lại. Mô tả cụ thể sẽ giúp bé dễ tưởng tượng hơn.

    2. Cầm bút không giống ai

    Kiểu cầm bút khi viết của bé thật kỳ lạ, dù bạn đã sửa cho bé rất nhiều lần. Cách cầm không đúng có thể làm tay bé bị đau, nhức, mỏi. Đó chính là nguyên nhân bé cảm thấy khó chịu khi tập viết. Cách cầm đúng: Ngón tay cái và trỏ giữ bút, tác động lực lên bút khi di chuyển; trong khi bút tựa lên ngón tay giữa. Sử dụng thiết bị công nghệ quá nhiều, ít vận động, có thể là nguyên nhân làm bé gặp khó khăn khi điều chỉnh ngón tay cầm bút.

    Tip cho mẹ: Cùng bé chơi những trò chơi đòi hỏi sự khéo léo của ngón tay như xếp hình, vẽ tranh. Đặc biệt nên cho bé dùng phấn hoặc bút màu sáp tập tô màu hoặc đồ lên chữ có sẵn để bé quen dần với kỹ năng cầm bút.

    3. Viết liền các từ

    Phân biệt từ này với từ kia để viết cách ra là chuyện khá phức tạp với trẻ mới tập viết. Kỹ năng này sẽ được cải thiện khi bé học đọc trên lớp dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Bạn có để ý cô giáo hay dùng thước để chỉ đến từng từ một lúc đọc? Mẹ có thể học bí kíp từ đây đấy.

    Tip cho mẹ: Khi bé tập đọc, mẹ nên dùng tay chỉ vào từng từ. Bé sẽ tự nhận thức được giữa các từ luôn khoảng cách.

    Nguồn: glenndomanvietnam.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi glenndoman_vietnam
    Đang tải...


  2. thanhhhoa2605

    thanhhhoa2605

    Tham gia:
    19/4/2012
    Bài viết:
    11,650
    Đã được thích:
    1,814
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy bé kỹ năng đọc viết "pro"

    hix rèn cho bé thì bố mẹ cần tính kiên trì cực kỳ cao luôn
     
  3. Monalisa Miky

    Monalisa Miky Hotline: 0906242868

    Tham gia:
    30/6/2009
    Bài viết:
    6,044
    Đã được thích:
    1,201
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dạy bé kỹ năng đọc viết "pro"

    dạy đọc viết cho bé thì cần phải kiên nhẫn. vì bé ở độ tuổi này thích chơi là chính. Một khi bé đã lười và chán nữa thì bé hay cố tình viết xấu viết ẩu, viết ngược để nhanh được nghỉ... Do vậy các mẹ phải tạo hứng thú cho các bé trong học tập, cho bé tập trung trong một khoảng thời gian nhất định và điều quan trọng là phải thật kiên nhẫn với bé các mẹ nhé:rolleyes:
     

Chia sẻ trang này