Kinh nghiệm: Dạy con bằng tranh, ảnh và nhạc - Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nào!

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi cun_1072008, 13/5/2010.

Tags:
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.
  1. gaucon81

    gaucon81 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    5/5/2009
    Bài viết:
    2,390
    Đã được thích:
    77
    Điểm thành tích:
    98
    Vấn đề này đúng là được nhiều mẹ quan tâm. Ngay twf khi bé nhà mình tầm 9 tháng đã dán tranh xung quanh tường với nhiều chủ đề để bé quan sát và học tên của đồ vật, sự vật. Vì thế bé có nhièu khái niệm và ghi nhớ tốt nên trả lời câu hỏi của mọi người với các cau hỏi đó rất nhanh. Bên cạnh đó, bé cũng được xem đĩa Vui chơi thông minh của Enfa và bộ đĩa Bé yêu biết đọc, BB, BE một cách có chọn lọc vào những thời điểm thích hợp trong ngày nên vốn từ vựng cũng tăng đáng kể. Bé giừo 20 tháng, có thẻ nói theo người lớn đựoc gần hét các từ (có cả từ phát âm khó) và tự nói được nhiều từ chỉ đồ vật, ,sự vật nhìn thấy hàng ngày. Khi tiếp xúc với bất cứ thứ gì mình cũng gọi tên nó va khuyến khích bé nhắc lại. Nếu nói đúng, cả nhà hoan hô nhiệt liệt làm bé rất phấn khỏi. Hihi.

    Hôm nọ vào hiệu sách ở ĐInh Lễ, mình thấy có rất nhiều sach dạy các bé học và vui choi. Cuối cùng thì mình quyết định chọn 3 quyên về: chữ cái, màu sắc & hình khối, con số dạng flashcard. Mình thấy từ 3 quyển sach này có thẻ dạy con đựoc nhiều thứ khác và bằng nhiều phương pháp làm bé thấy hứng thú hơn là đối vứoi những quyển sách chỉ lật từng trang. Ba quyển sach này có thể dùng cho tới khi bé vào lớp 1 vì ở đó còn có nhiều câu hỏi thú vị.

    Cảm ơn các mẹ đã chia sẻ những phương pháp dạy con khoa học để chúng ta cùng học tập.
     
    Đang tải...


  2. meinxinh

    meinxinh Tân Dậu 1981

    Tham gia:
    24/12/2008
    Bài viết:
    7,881
    Đã được thích:
    345
    Điểm thành tích:
    173
    Hì, vấn đề dạy con bây giờ của các ông bố bà mẹ không còn là chuyện đơn giản nữa. Bé nhà mình cũng gần 3 tuổi, đánh dấu tham gia để rút kinh nghiệm cho bản thân hi hi
     
  3. MeMrBean

    MeMrBean Thành viên tập sự

    Tham gia:
    23/7/2010
    Bài viết:
    2
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Ðề: Dạy con bằng tranh, ảnh và nhạc - Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nào!

    Mình vừa tham gia diễn đàn, đọc được chủ đề này thiệt là thích. Bé của mình giờ được 15 tháng rồi nhưng lười biếng nói lắm, chơi thì nhiều nhưng toàn là "ứ á hí há"... thấy cái gì thích là vừa chỉ vừa la nhưng không thành tiếng. Chiều nay mình sẽ ra nhà sách tìm các tranh ảnh về dán tường như các mẹ vừa tư vấn. Ah, mình cũng vào trang web biensach, nhưng ở đó toàn đĩa tiếng anh, không biết bé mình mới 15 tháng, nói tiếng việt chưa rành thì xem các băng đĩa này có bị "rối loạn ngôn ngữ" kô nhỉ ? :D. Có mẹ nào thử chưa ?
     
  4. tothihang

    tothihang Me**KhanhQuynh

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    143
    Đã được thích:
    12
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dạy con bằng tranh, ảnh và nhạc - Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nào!

    => Chị ơi, chị có thể chia sẻ cho em tên "đĩa các bài hát về các con thú" được ko ạ. Cảm ơn chị nhiều.
     
  5. rucon_ngannam

    rucon_ngannam Ngọc Nguyễn

    Tham gia:
    26/5/2010
    Bài viết:
    672
    Đã được thích:
    90
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy con bằng tranh, ảnh và nhạc - Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nào!

    Bé tập vẽ
    Giai đoạn 2-3 tuổi, bạn có thể hướng dẫn bé vẽ tranh, tô màu trên giấy. Tiêu chí dạy bé độ tuổi này vẽ tranh là để bé làm quen với thao tác chuyển động bút trên giấy vẽ, nhận diện màu sắc và bay bổng trí tưởng tượng.
    Vẽ bằng tay

    Dùng đầu ngón tay nhúng vào màu vẽ là hoạt động hứng thú với tất cả các bé. Cách này giúp bé được tự do tối đa theo kiểu vừa chơi vừa vẽ.

    Bạn có thể cho bé vẽ trên giấy, tấm nhựa, miếng gỗ hoặc thậm chí là sàn nhà (với loại màu có thể xóa). Ngoài ra, bạn cũng nên giúp bé cách trộn màu.

    Để vài đĩa màu trước mặt và dạy bé cách phối màu đơn giản bằng cách: Sau khi nhúng tay vào đĩa màu thứ nhất, bé tiếp tục theo tác này với đĩa màu thứ hai. Tiếp đễn, bạn giúp bé vạch những đường màu trên giấy trắng đồng thời chỉ dẫn cho bé cách gọi tên màu chính xác.

    Bên cạnh đó, bạn cũng có thể cho một ít cát sạch vào trong đĩa màu. Cát sẽ mang đến vẻ lấp lánh và thú vị cho những ngón tay bé.

    Vẽ bằng xốp

    Tương tự cát, xốp được bóp vụn rồi trộn chung với màu vẽ giúp bé có thể sáng tạo ra những bức tranh giàu màu sắc.

    Đơn giản hơn, bạn có thể quệt keo dán lên tấm bìa cứng và để bé rắc xốp, tạo nên những hình ảnh vui mắt. Ngoài ra, bạn cũng có thể cùng bé rắc xốp trang trí cho những tấm thiệp tự chế để bé tặng người thân.

    Vẽ bằng bút chì màu

    Nếu đôi tay của bé đã tương đối thành thạo với những cử động uyển chuyển trên giấy, bạn có thể hướng dẫn bé cách cầm bút chì màu. Nên nhớ chọn những loại chì màu có kích thước ngắn, tròn đều, hợp với sự lóng ngóng trong chuyển động tay của bé. Loại chì màu có thân dài dễ bị gãy ngang khi bé sử dụng.

    Hoạt động dễ dàng nhất với bé thời điểm này là tập tô theo hình mẫu có sẵn hoặc kết nối điểm này với điểm kia trên giấy theo chỉ dẫn của bạn.

    Vẽ bằng bảng

    Trên thị trường, có khá nhiều loại bảng nhỏ đi kèm với bút viết dành riêng cho các bé. Thay vì đợi cho đến khi bé bước vào bậc tiểu học, bạn có thể cho bé làm quen với cách sử dụng bảng, vẽ hình ngay từ bây giờ.

    Cắt, dán hình

    Bé vẫn chưa đủ lớn để tự sử dụng kéo an toàn. Vì vậy, bạn nên chuẩn bị sẵn hình mẫu để bé dán trên bìa, tạo thành bức tranh hoàn chỉnh. Ngoài giấy, bạn có thể sử dụng những chất liệu khác để bé làm quen như lá cây, những miếng vải mỏng, dải ruybăng, sợi len.. để bé dùng keo dán, tạo hình theo trí tưởng tượng.

    Theo Mẹ & Bé / Parents
     
  6. Ðề: Dạy con bằng tranh, ảnh và nhạc - Các bạn cùng chia sẻ kinh nghiệm nào!

    minh cóhai bé rồi, cả hai bé nhà mình đều thích tìm hiểu và khám phá.Mình kết hợp cả tranh ảnh, hình , âm nhạc để dạy bé. Nếu bé chưa thể trả lời câu hỏi nào thì mình bỏ qua và thay câu hỏi dễ hơn một chút , mỗi câu bé trả lời được mình đều khen ngợi bé và phần thưởng là một nụ hôn, hoặc ôm bé ....bé thich lắm và hay đòi học nữa
    Dạy bé phải theo cách khoa học nhất, bạn cần mua sách tốt hướng dẫn cách dặt câu hỏi phù hợp độ tuổi để kích thích khả năng của bé , nếu mình dạy tùy tiện thì dễ gây cho bé chán học và sợ học .
    Với bé mẫu giáo, khả năng tập trung của bé chỉ được 20 đến 25 phút đầu, sau đó bé sẽ mất tập trung khả năng trả lời và ghi nhớ sẽ kém hơn lúc đầu, khi đó chúng ta cần cho bé nghỉ giải lao, khen bé thông minh, bé giỏi ....
    Chúc các mẹ thành công trên con đường đua bé tiếp cận tri thức
     
Trạng thái đề tài:
Không mở để có thể tiếp tục trả lời.

Chia sẻ trang này