Dạy con biết độ lượng và tôn trọng người khác

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi methaonguyen177284, 28/12/2014.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Thành công của con trẻ trong cuộc sống hôm nay và ngày mai phụ thuộc vào phụ thuộc vào lòng khoan dung, độ lượng của chúng khi làm việc cùng với người khác.

    Có rất nhiều những điều khác nhau về nếp sống, văn hóa, giao tiếp… Vì thế, để giúp trẻ có thể hòa nhập được với cuộc sống đấy màu sắc và hết sức đa dạng không ai khác đó chính là các bậc phụ huynh.

    Cuộc sống đầy màu sắc

    Ngay từ nhỏ, nhiều trẻ đã bộc lộ những khác biệt về văn hóa so với cha mẹ. Chẳng hạn riêng bạn bè của lớp trẻ giờ đây đa dạng hơn rất nhiều so với các thế hệ ông bà, cha mẹ: bạn bè trong nhóm, bạn cùng lớp, bạn trong đội tuyển thể thao...

    [​IMG]

    Tuy nhiên, cha mẹ vẫn phải là những người giúp đỡ con cái trong cuộc sống, học tập và làm việc trong một xã hội ngày càng có nhiều biến đổi. Dạy cho con cái biết khoan dung, độ lượng không chỉ là một việc làm hết sức quan trọng mà nó còn là một phần của ứng xử văn hóa, bởi khi con người học được cách chấp nhận những sự khác biệt, chính là lúc họ nhận được nhiều cơ hội về giáo dục, kinh doanh và nhiều khía cạnh khác trong cuộc sống.

    Nói một cách ngắn gọn, thành công trong cuộc sống hôm nay và ngày mai của con trẻ phụ thuộc vào lòng khoan dung, độ lượng, sự hiểu biết, cảm thông và đánh giá cao của trẻ khi làm việc cùng với người khác.

    Trẻ biết gì về sự độ lượng và tôn trọng?

    Cũng giống như tất cả các thái độ khác, trẻ cũng có thể học được sự độ lượng theo những cách tinh tế. Thậm chí, trước khi cha mẹ nói thì trẻ đã có những quan sát gần gũi và bắt chước cha mẹ mình. Trẻ ở các lứa tuổi đều có những đánh giá của riêng mình thông qua việc nhìn vào những đánh giá và thái độ cư xử của những người mà chúng quan tâm.

    Các bậc phụ huynh sống và làm việc trong những cơ quan khác nhau, có những người bạn khác nhau và họ ít khi nghĩ rằng thái độ tôn trọng người khác chính họ lại có ảnh hưởng đến các con nhiều như vậy. Những hành động độ lượng và tôn trọng người khác của cha mẹ trong cuộc sống hàng ngày chính là một thông điệp hoàn hảo giúp con cái học được cách tôn trọng và đánh giá cao những khác biệt giữa mỗi người.

    Coi trọng sự khác biệt không có nghĩa là bỏ qua những nét truyền thống vốn có của mình, bởi gia đình bạn có thể có những truyền thống văn hóa và tôn giáo lâu đời rất đáng tự hào. Các gia đình có thể đề cao sự khác biệt giữa mỗi thành viên trong gia đình bằng cách kính trọng và gìn giữ nét văn hóa riêng của mỗi người.

    Cha mẹ dạy con biết khoan dung độ lượng như thế nào?

    Có nhiều cách để cha mẹ dạy cho con cái mình biết khoan dung với người khác. Ví dụ như: cùng nhau nói về sự độ lượng và biết tôn trọng người khác qua các ví dụ thực tế.

    Từ đó, trẻ học được nhiều hơn về các giá trị cuộc sống, trẻ sẽ có thêm các cơ hội chơi và làm việc với người khác. Qua việc cùng chơi và cùng làm việc với người khác, trẻ sẽ trực tiếp học được rằng mỗi ngươi đều có những điểm giống và khác nhau.

    Cha mẹ có thể dạy cho con mình về sự độ lượng qua những lưu ý sau:

    1. Cha mẹ nên chú ý thái độ biết tôn trọng người khác của mình. Cha mẹ sẽ giúp con nhận biết được sự đa dạng các khuôn mẫu văn hóa để trẻ học hỏi và sửa đổi cho phù hợp với các nền văn hóa đó.

    2. Phải luôn ghi nhớ rằng trẻ cũng biết lắng nghe. Cẩn thận những gì bạn nói về người khác, đừng mang họ ra làm trò cười. Mặc dù, bạn không có ác ý gì nhưng trong mắt con trẻ, điều đó đi ngược lại với thái độ tôn trọng người khác mà bạn đã nói cho con nghe.

    3. Cẩn thận trong lựa chọn những quyển sách, đồ chơi, âm nhạc, nghệ thuật và băng video. Hãy luôn nhớ truyền thông và văn hóa có ảnh hưởng rất lớn tới việc hình thành thái độ của con trẻ.

    4. Chỉ ra và miêu tả sinh động những trường hợp đối xử bất công được thể hiện trên truyền hình.

    5. Trả lời một cách trung thực và thẳng thắn về những câu hỏi của con xoay quanh chủ đề sự khác biệt giữa người này với người kia. Điều này giúp cha mẹ và con cái có thể thảo luận về sự khác biệt và thái độ tôn trọng những khác biệt đó.

    6. Thừa nhận và tôn trọng những điều khác nhau trong gia đình, về khả năng, sở thích và phong cách sống khác nhau của những đứa con.

    7. Giúp con luôn được thoải mái. Trẻ con thường cảm thấy tồi tệ khi bản thân đối xử tệ với ai đó. Hãy dạy con về lòng tự trọng của mỗi người và dạy con cần biết tôn trọng người khác.

    8. Tạo điều kiện cho con cùng chơi với những đứa trẻ khác. Khi chọn trường học cho con, chọn những kì nghỉ cắm trại hay lựa chọn những cách thức chăm sóc con, hãy chỉ ra sự khác nhau trong số đông đó.

    9. Dạy con biết tôn trọng truyền thống gia đình mình và các gia đình khác.

    10. Khi khuyến khích thái độ rộng lượng của trẻ, cha mẹ nên nói về cách mà trẻ đánh giá, những khuôn mẫu hành vi đối xử với người khác mà cha mẹ mong muốn để trẻ làm theo từng bước.

    Thu Hương
    Nguồn: Kidshealth/Afamily
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. tuansinh

    tuansinh THỜI TRANG THIẾT KẾ STELLA

    Tham gia:
    22/9/2012
    Bài viết:
    1,876
    Đã được thích:
    228
    Điểm thành tích:
    153
    Mình rât thích đọc các bài viết mà bạn chia sẻ nó rất hay và bổ ích
     

Chia sẻ trang này