Dạy Con Cách Giải Quyết Vấn Đề

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Nguyễn Thùy Lương, 17/2/2017.

  1. Nguyễn Thùy Lương

    Nguyễn Thùy Lương Thành viên mới

    Tham gia:
    9/2/2017
    Bài viết:
    20
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Mách các bậc phụ huynh bí quyết dạy con cách giải quyết vấn đề hiệu quả để cho con được luyện tập từ bé thì kỹ năng này sẽ trở nên thuần thục hơn, sẽ hỗ trợ rất nhiều cho cuộc sống sau này của trẻ. Trong cuộc sống hàng ngày, trẻ vẫn hàng ngày đối diện với không ít những khó khăn và các vấn đề. Đó có thể là phút giận hờn với cô bạn thân, hay những tranh chấp nho nhỏ trong đội bóng của trường,.. Bạn không thể luôn bên cạnh theo dõi sát sao từng hành động và đưa ra những chỉ cẫn cụ thể trong suốt cuộc đời của con. Do đó, các bậc cha mẹ hãy dạy cho con biết cách giải quyết các vấn đề ngay từ khi còn nhỏ.


    1. Nhận biết vấn đề

    Đây là bước đầu tiên và cơ bản nhất trong quá trình giải quyết vấn đề. Đối với trẻ nhỏ, bước này khá khó khăn và tốn nhiều thời gian. Do đó, để giúp con không nản chí và đạt được hiệu quả lâu dài, cha mẹ hãy cùng giúp con xem xét và phân tích vấn đề hiện tại là gì. Ở bước này, cha mẹ cần trò chuyện và lắng nghe con thật nhiều sau đó giải thích cho con hiểu khó khăn con đang gặp phải là gì? Điều đó có ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của con hay không?

    [​IMG]

    2. Gợi ý cho con đưa ra hướng giải quyết

    Bằng cách đưa ra những câu hỏi ở dạng: “Con nghĩ con cần làm gì khi bạn giận con?”, “Làm sao để con mở được cái hộp này?”,.. con bạn sẽ học được cách động não và tư duy để tìm ra 2 đến 3 giải pháp. Sau đó, cha mẹ hãy đánh giá và cùng con chọn ra giải pháp tối ưu nhất.

    [​IMG]

    3. Kiểm tra và phản hồi

    Hãy kiểm tra kết quả mà con có được sau khi thực hiện giải pháp của mình và nhận định cảm xúc của con: Liệu rằng con có thật sự ổn, con có có cảm thấy nhẹ nhõm và dễ chịu hơn không? Nếu con làm tốt, cha mẹ đừng tiếc lời khen ngợi và cho con những phản hồi những gợi ý cho con tích lũy được kinh nghiệm trong những trường hợp sau.

    Với những chia sẻ trên đây của chúng tôi, chúc các bậc phụ huynh thành công trong việc giúp trẻ giải quết các vấn đề trong cuộc sống.
    Nguồn: http://dayhoctot.edu.vn/day-con-cach-giai-quyet-van-de/
    Dạy con cách giải quyết vấn đề
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Nguyễn Thùy Lương
    Đang tải...


Chia sẻ trang này