Kinh nghiệm: Dạy Con Kiểu Nhật Giúp Trẻ Ăn Vui - Bài 3

Thảo luận trong 'Dinh dưỡng' bởi ShoPro, 20/10/2020.

  1. ShoPro

    ShoPro Thành viên mới

    Tham gia:
    12/10/2020
    Bài viết:
    24
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Phương pháp Nhật giúp trẻ ăn vui.
    [​IMG]

    Bài 1: Đừng để bữa ăn với trẻ đầy nước mắt!


    Bài 2: Điều kiện thuận lợi cho việc dạy trẻ ăn vui của các bà mẹ Nhật.

    Những bài trước mình đã phân tích về lý do áp lực trong ăn uống của các Mẹ Việt (Bài 1), cũng như những điều kiện thuận lợi của Mẹ Nhật trong việc cho con ăn (Bài 2), hôm nay, mình sẽ chia sẻ tiếp các Phương pháp mà mẹ Nhật sử dụng để dạy trẻ ăn vui.

    Vậy, để “bữa ăn đầy nước mắt” không còn hiện diện giữa Mẹ và trẻ nữa? Các Mẹ có thể thử một số cách Dạy con kiểu Nhật này nhé:

    Dạy trẻ tự ăn, tự cầm đũa và trẻ sẽ vui ăn.

    Đây là cách các mẹ Nhật bước đầu dạy con tự lập. Trẻ tự lập, không bị ép buộc, không bị động, không chờ giúp đỡ từ người khác sẽ giúp tinh thần trẻ thoải mái. Trẻ được tự lựa chọn ăn gì, ăn như thế nào, ăn khi nào và dừng khi nào, tất cả sẽ đóng vai trò rất lớn trong việc giúp trẻ thoát khỏi cảm giác “sợ ăn”, (ShoPro sẽ có bài viết chuyên sâu về vấn đề này).

    [​IMG]

    Biến bữa ăn của trẻ trở nên thật thú vị:

    • Hình thức bữa ăn – chuẩn bị bát đũa xinh đẹp, trang trí món ăn vui mắt, sống động, màu sắc kích thích dịch vị.
    • Cùng trẻ tham gia vào quá trình chuẩn bị bữa ăn, đôi khi nhờ trẻ giúp đặt lát cà chua, dưa chuột vào đâu đó trên đĩa thức ăn để tạo hình, rắc gia vị hay đổ tương cà chua tạo thành má hồng của mặt người trên đĩa thức ăn. Việc được tham gia cũng khiến trẻ hào hứng ăn “thành quả” của mình hơn.
    • Chấp nhận một số ý thích của trẻ. Nếu trẻ nhất định đòi uống sinh tố cà chua với cam, hãy làm cho trẻ. Nếu trẻ chỉ thích bánh mỳ kẹp hình tam giác hay uống sữa bằng ống hút, cứ chiều theo ý thích của trẻ, vì chắc chắn rồi đến lúc trẻ sẽ chán.
    • Hãy “sáng tạo” những món ăn cũ thành những món thú vị mới. Thay vì ăn cơm với thịt, hãy vo cơm thành cơm nắm nhân thịt. Thay vì để trẻ ăn trái cây, hãy thử xay ra rồi để vào tủ đông như kem xem sao.
    • Và thế nên cũng đừng ngại để trẻ “sáng tạo”. Nếu trẻ muốn thử ăn cơm với chuối, thơm…hoặc uống nước cam pha với bơ chẳng hạn, hãy cứ để trẻ thử, miễn là không gây hại là được.
    [​IMG]
    Sáng tạo bữa ăn mới từ những nguyên liệu quen thuộc.

    Chuẩn bị một bầu không khí thoải mái khi ăn
    Điều này cũng giúp ích rất nhiều trong việc ăn uống của trẻ. Cả gia đình hãy cùng ngồi ăn với trẻ. Xem trẻ là một thành viên trưởng thành của gia đình.

    Hãy chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng rồi cùng ngồi vào bàn với trẻ, đừng để sự vội vã, lộn xộn, hay những xung khắc hàng ngày giữa bố và mẹ làm trẻ ăn mất ngon.

    [​IMG]

    Cuối cùng, chính các Mẹ hãy giải thoát bản thân mình khỏi sự chèn ép vô căn cứ từ những áp lực xã hội.

    Các Mẹ hãy thoải mái về cân nặng của trẻ, không phải trẻ cứ mập mạp là sẽ khoẻ mạnh hay gầy ốm là biểu hiện của việc không khoẻ. Trẻ khoẻ hay không, thể hiện qua sự năng động, độc lập, tự lực cũng như qua sự thoải mái về tinh thần của trẻ. Một sự thật hiển nhiên mà ít Mẹ để ý thấy, đó là, Mẹ vui vẻ thì trẻ sẽ vui, mà trẻ vui thì mẹ sẽ hạnh phúc vui vẻ. Mẹ và trẻ, hãy giúp nhau cùng vui vẻ thoải mái, bắt đầu từ một bữa ăn nhẹ nhàng nhé!

    Bài tiếp theo: Dạy con kiểu Nhật – Tự lập để ăn vui.

    Nguồn: Shopro - Phương pháp SPM - Dạy con kiểu Nhật

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ShoPro
    Đang tải...


Chia sẻ trang này