Kinh nghiệm: Dạy Con Kỹ Năng Vượt Khó

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi trancongvu123, 9/3/2021.

  1. trancongvu123

    trancongvu123 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    5/8/2020
    Bài viết:
    81
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    [​IMG]

    Dạy con kỹ năng vượt khó. Đã xa rồi cái thời mang IQ ra đọ hay so sánh với nhau. Có rất nhiều người họ học không giỏi nhưng nhưng tại sao họ vẫn giàu có, được trọng vọng, kính nể… Bởi họ là những người có ý chí hơn người, khả năng vượt khó hơn người, kiên trì và dũng cảm hơn người, khéo léo hơn người.

    AQ là chỉ số của sự vượt khó, một đứa trẻ được đánh giá là có chỉ số AQ cao là những con có khả năng vượt qua thử thách, kiên trì và có xu hướng lạc quan, mạnh mẽ tiến về phía trước. Trang bị kỹ năng vượt khó cho con từ những ngày thơ bé bằng những phương pháp sau.

    1. Dạy con tự giải quyết tính huống
    Đứng trước một tình huống khó, bạn muốn con mình biết cách xử lý, tìm kiếm cách giải quyết hay quay sang cầu cứu sự trợ giúp của người lớn? Chắc hẳn cha mẹ nào cũng muốn con mình có thể tự tin xử lý tình huống một cách thông minh mà không cần sự trợ giúp của bố mẹ. Để làm được điều này mẹ cần phải cho con làm quen với những thử thách khó khăn để con loay hoay tự mình tìm cách giải quyết, từ đó sẽ tạo nên cho con thói quen phản xạ vấn đề khi gặp các trở ngại thay vì phải tìm quanh xem ai có thể giúp mình hay không. Để con tự làm các công việc cá nhân của mình và thử cho bé trải nghiệm qua trò chơi “cảm giác mạnh” (Nhưng trong sự kiểm soát của bạn và an toàn) để bé có một sự tự tin nhất và không bị bỡ ngỡ trước bất cứ tình huống nào.

    2. Động viên con
    Luôn động viên con tự mình làm các công việc vừa sức với con. Nhiều bà mẹ nghĩ thương con còn nhỏ nên làm hộ con bất cứ việc gì, chính điều này làm con dựa dẫm bạn nhiều hơn. Thay vì làm hộ con hãy khuyến khích con làm việc nhiều hơn. Bằng những câu động viên rằng con lớn rồi con có thể làm được những việc đó ví dụ bạn có thể nói với con: “Con lớn rồi, con có thể tự làm được việc đó”. Khi được nhắc con lớn rồi con sẽ có xu hướng nỗ lực nhiều hơn.

    [​IMG]
    3. Khuyến khích con tự do sáng tạo
    Để con có một khả năng thích ứng, xử lý mọi tình huống trong cuộc sống yêu cầu con phải có khả năng sáng tạo tốt. Để kích thích khả năng tư duy sáng tạo của con mẹ cần cho con tiếp xúc với các trò chơi có tính mày mò, quan sát và phán đoán nhanh, tìm cách giải quyết, ví dụ như nghịch cát, nặn tượng đất sét… cho con thoải mái sáng tạo theo cách của con. Đồng thời lắng nghe ý kiến của con và khuyến khích con bày tỏ ý kiến riêng của bản thân.

    4. Dạy con tự chịu trách nhiệm với quyết định của bản thân
    Rèn cho con có một trực giác nhạy bén bằng cách cho con tự quyết định nhiều thứ. Có thể những quyết định của con chưa chính xác những dần dần con sẽ nhạy bén hơn với trực giác của bản thân xem cái gì là đúng, là sai, việc gì sẽ mang lại kết quả tốt trong những tình huống xấu. Hiện nay nhiều cha mẹ có thói quen quyết định hộ con vì nghĩ con còn nhỏ, chính điều này làm cho con dựa dẫm vào cha mẹ, làm theo những mong muốn của cha mẹ và loay hoay không biết cách xử lý như thế nào.Hãy dạy cho bé biết cách tự chăm sóc bản thân

    5. Rèn kỹ năng vượt khó qua thể dục thể thao
    [​IMG]
    Không gì là dễ dàng, khi tập luyện các môn học thể dục thể thao sẽ dạy con điều ấy. Bất kì một môn thể thao nào cũng giúp con kiên trì và rèn cho con độ vượt khó.

    6. Dạy con luôn bình tĩnh, lạc quan khi xử lý tình huống
    Ngay cả người lớn nếu không được chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng đối mặt với những khó khăn đều có phản ứng lo sợ hay hồi hộp. Trẻ con cũng vậy nhưng phản ứng có thể dữ dội hơn như khóc lóc. Tuy nhiên bố mẹ có thể hoàn toàn tập cho con kiềm chế được cảm xúc tiêu cực và bình tĩnh hơn. Dạy con quan sát kỹ sự việc, phân tích nguyên nhân và tìm ra hướng giải quyết tốt nhất hoặc có thể tìm kiếm sự trợ giúp nếu sự việc đó vượt qua giới hạn bản thân con có thể tự giải quyết.

    Chỉ số vượt khó giúp con tự lập, ít dựa dẫm vào cha mẹ và quan trọng hơn là con tin tưởng vào nội lực của chính bản thân mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trancongvu123
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    vượt qua khó khăn là điều ai cũng nên được trang bị
     
  3. anhvienshop

    anhvienshop Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/9/2019
    Bài viết:
    1,109
    Đã được thích:
    37
    Điểm thành tích:
    48
    Thành công là đứa trẻ thường trốn đằng sau cánh cửa khó khăn
     

Chia sẻ trang này