Dạy con tính tự lập từ nhỏ như thế nào?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi tienthanh, 2/6/2015.

  1. tienthanh

    tienthanh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/4/2012
    Bài viết:
    162
    Đã được thích:
    53
    Điểm thành tích:
    28
    Trẻ từ 4 đến 5 tuổi đã có thể tự làm một số việc như: tự ăn, tự mặc quần áo, tự làm vệ sinh cá nhân… nên trẻ thường nghĩ là bản thân mình có thể làm được bất cứ việc gì, nhưng thật ra trẻ vẫn còn phụ thuộc rất nhiều bản sự giúp đỡ của bố mẹ. Dưới đây là những gợi ý hay để bố mẹ giúp trẻ rèn luyện và phát huy tính độc lập mà vẫn theo dõi được sự phát triển của trẻ.

    Khi trẻ thích thú một hoạt động hay trò chơi nào đó, trẻ sẽ tự giác nói cho bạn biết về khả năng mà trẻ có thể làm được. Khi đó bạn nên khen ngợi trẻ và cũng nên lưu ý về việc trẻ có cần đến sự giúp đỡ của bạn hoặc người khác hay không.

    Hãy cho phép trẻ cùng bạn làm một số việc của người lớn như cùng bạn dọn bữa ăn cho gia đình hay chuẩn bị đồ đạc cho buổi picnic. Tuy nhiên, bạn nên tránh ra lệnh cho trẻ mà hãy bày tỏ, giải thích cho trẻ hiểu về điều mà bạn mong muốn ở trẻ như: “mẹ muốn con đặt các chén ăn trên bàn”…

    Để trẻ được làm những điều mà trẻ thích hoặc muốn bằng một số công việc đơn giản hằng ngày. Bạn nên khích lệ và động viên trẻ nếu trẻ muốn được tự quét nhà, tự mặc quần áo hay buộc dây giày…

    Dành một khoảng không gian thật sự an toàn dành cho trẻ để giúp trẻ có thể phát huy được tính tự lập. Bạn có thể để trẻ tự do chơi đùa hoặc tham gia cùng với trẻ như nhờ trẻ đưa một số đồ chơi nào đó trên sàn nhà mang lại cho bạn.

    Bạn nên để trẻ chơi và vận động ở những môi trường khác nhau nếu không có bất cứ điều gì đe dọa đến sự an toàn của trẻ. Bạn sẽ có rất nhiều cơ hội khám phá ra khả năng độc lập của trẻ đấy!

    Đừng ngại để trẻ tiếp xúc và trải nghiệm ở những môi trường nhiều ngôn ngữ, càng lớn ngôn ngữ của trẻ càng phát triển vì vậy việc tiếp nhận các thông tin một cách vô thức cũng giúp trẻ hình thành nên tính độc lập về sau.


    Theo Carolvalinejad







     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi tienthanh
    Đang tải...


  2. huongthanh08

    huongthanh08 Thegioisuatot.vn

    Tham gia:
    8/12/2011
    Bài viết:
    18,623
    Đã được thích:
    3,595
    Điểm thành tích:
    2,113
    đức tính tự lập cha mẹ nào cũng mong muốn con mình có đc đức tính này. nên việc dạy cho con là điều các mẹ quan tâm khá nhiều
     

Chia sẻ trang này