Day con tu nghe thuat rang lac ( bao vietnamnet)

Thảo luận trong 'Các vấn đề chăm sóc khác' bởi NGỌC THUỴ, 7/10/2009.

  1. NGỌC THUỴ

    NGỌC THUỴ Thành viên mới

    Tham gia:
    27/3/2009
    Bài viết:
    33
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    18
    Càng có nhiều ý kiến nghĩa là còn rất nhiều người yêu trẻ và quan tâm đến trẻ, dù theo những phương pháp hết sức khác nhau.

    Nay tôi xin góp thêm một mẩu chuyện nhỏ thế này:

    Tôi nhớ, khoảng đầu những năm 80, cơ quan mẹ tôi mỗi lần liên hoan đều có món lạc rang. Thường thì lạc là món thực hiện cuối cùng sau khi mẹ và các cô đã làm xong các món mặn. Tôi thấy mẹ tôi rút hết củi, chỉ để than và bắc chảo lên.

    Tôi hay theo mẹ nên được mẹ dạy và dần dần tôi đảm trách món này thay mẹ. Than âm ỉ và đảo thật đều tay. Bí quyết chỉ có thế. Hạt lạc hầu như còn trắng tinh, giòn thơm ngậy mà không hề bị cháy. Vỏ nó chỉ hồng đậm hơn một chút so với lạc sống mà thôi. Các cô chú trong cơ quan ngày ấy rất tín nhiệm mẹ con tôi với món lạc rang. Có chú còn bảo, nhất định hỏi tôi về làm dâu để có người rang lạc nhắm rượu.

    Mô tả ảnh.
    "Không ai có thể rang lạc ngon mà không toàn tâm toàn ý".
    Ảnh: naungon.com
    Lúc ấy tôi hơn chục tuổi. Tôi chỉ biết làm theo mẹ. Sau này dùng bếp ga cũng vậy, vặn thật nhỏ lửa, rang đều và kiên trì.

    Tôi về nhà chồng, được cả nhà khen rang lạc ngon, làm muối lạc ngon. Tôi cũng phổ biến kinh nghiệm nhưng mẹ chồng tôi, sau hơn chục năm cùng chung sống, vẫn không rang được lạc giống tôi (chắc bà cũng không giận khi biết tôi đem kể chuyện này). Bà luôn để lửa to và đảo vài cái thì lại ngưng tay làm việc khác.

    Lạc bà rang luôn cháy đen bên ngoài mà sống bên trong, ăn vẫn hăng hăng. Chị chồng thì sau nhiều cố gắng, nay đã học được bí quyết. Chị hoan hỉ lắm. Nhưng lần rang lạc nào cũng phải cẩn thận, vì chểnh mảng chút là hỏng cả mẻ lạc.

    Ai đã từng ăn lạc rang, ai đã từng rang lạc đều có thể kiểm chứng điều tôi chia sẻ. Không ai rang lạc ngon mà chỉ mất 5-7 phút cả.

    Không ai có thể rang lạc ngon khi không toàn tâm toàn ý cả.

    Rang lạc là chuyện nhỏ (thậm chí còn nhỏ hơn nhiều lần so với con thỏ - như ngôn ngữ giao tiếp tân thời) thế mà cũng phải dụng công huống chi là việc vun trồng một con người. Con cái chúng ta không phải là hạt lạc. Nhưng tôi vẫn mang nghệ thuật rang lạc vào trong quá trình nuôi con, dạy con. Và cả trong quá trình dạy học của tôi nữa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi NGỌC THUỴ
    Đang tải...


Chia sẻ trang này