Tranh luận: Dạy trẻ 3 tuổi như thế nào? Dạy những gì cho đúng?

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi quynhxuan, 3/9/2015.

  1. quynhxuan

    quynhxuan Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    2/11/2014
    Bài viết:
    91
    Đã được thích:
    28
    Điểm thành tích:
    18
    Dạy trẻ 3 tuổi như thế nào là một bài toán hóc búa đặt ra cho các ông bố bà mẹ, bởi giai đoạn 3 tuổi là thời điểm khá mẫn cảm, bé muốn tự khẳng định chính mình, thường tỏ ra rất bướng bỉnh, nhiều khi thích làm trái ngược lại lời nói của người lớn làm bố mẹ rất đau đầu.
    Thời điểm 3 tuổi cũng là lúc bộ não của bé hoạt động mạnh nhất, khả năng tư duy cực cao, nếu cha mẹ biết tận dụng giao đoạn này con bạn sẽ trở thành đứa trẻ cực kỳ thông minh, nhạy bén. Vậy nên dạy trẻ 3 tuổi những gì? Nếu dạy không đúng có thể phản tác dụng. Giai đoạn này khả năng khám phá, hấp thụ tri thức của bé rất cao, bé cực ham học hỏi. Nhưng nếu cha mẹ không có phương pháp đúng, cố gắng bắt ép bé học sẽ gây tâm lý sợ hại, ảnh hưởng tới bé sau này.
    Đối với mỗi cách dạy trẻ 3 tuổi, cha mẹ nên áp dụng một cách linh hoạt đối với từng bé bởi tâm sinh lý của mỗi đứa trẻ lại có sự thay đổi khác nhau, nhưng nhìn chung chúng sẽ cùng trải qua những điểm mốc quan trọng. Vì vậy, trước khi áp dụng bất cứ phương pháp dạy trẻ 3 tuổi nào cha mẹ cần tìm hiểu rõ tâm sinh lý của con mình. Các bạn có thể tham khảo thêm sự phát triển tâm sinh lý của trẻ 3 tuổi tại bài viết sau: tâm lý trẻ 3 tuổi
    [​IMG]
    Phương pháp giáo dục trẻ 3 tuổi:
    1. Không ép bé học hành nghiêm túc: nếu bé thích học mẹ có thể cùng bé học. Thường sự tập trung của bé chỉ trong khoảng 3 phút, nếu bé chán mẹ không nên bắt ép con mà hãy chuyển sang học theo một hình thức khác. Ví dụ bé đòi tô màu, mẹ có thẻ cho bé tô màu, nhưng chắc chỉ mấy phút sau bé bắt đầu tỏ ra chán, phá bĩnh. Mẹ không cần cố ép bé học thêm vì lo lắng sẽ hình thành thói quen chóng chán. Thói quen này mẹ nên sửa dần khi bé đã lớn hơn bởi khi 3 tuổi khả năng tập trung của trẻ chỉ phát triển đến đó. Lúc này mẹ có thể chuyển sang chơi trò chơi, nghe kể chuyển hay bất cứ trò gì bé hứng thú. Nếu ép buộc con sau này chỉ nói đến học bé đã cảm thấy sợ hãi và cho rằng học tức là phải ngồi im rất lâu, rất chán. Vô hình chung cha mẹ đã giết chết sự hiếu học của bé rồi.
    2. Không cho bé tập viết: khi 3 tuổi ở các trường mầm non đã cho bé làm quen với bút màu, tập to màu, vẽ hình rồi. Tuy nhiên, quá trình đó chỉ dừng lại ở mức độ “tập”, làm quen mà thôi. Mẹ nên để bé thoải mái, cứ việc cho bé vẽ nguệch ngoạc theo ý thích của bé, không nên ép bé phải vẽ theo khuôn mẫu. Bởi lúc này tay bé chưa cứng, nếu phải vận lực, gò ép quá sẽ làm xương cong vẹo về sau.
    3. Không cho bé tiếp xúc nhiều với tivi, máy tính sẽ hạn chế sự phát triển của đại não, việc tiếp thu thông tin một chiều từ tivi, máy tính sẽ làm bé thụ động, ít nói, ít vận động.
    4. Cách dạy trẻ 3 tuổi quan trọng nhất nên áp dụng cho mọi bé đó là vừa chơi vừa học, vừa học vừa kết hợp làm việc. Một số việc làm và trò chơi cha mẹ nên dạy cho con trong giai đoạn 3 tuổi để con có thể phát triển toàn diện như sau:
    • Trò chơi xâu hạt, dùng kẹp gắp hạt sang giỏ khác: giúp vận động cơ tay linh hoạt, nhanh nhẹn
    • Xếp các vật có cùng màu sắc vào giỏ, xếp các đôi tất cùng màu vào tủ: giúp bé phân biệt màu sắc
    • Lau nhà, quét nhà, tưới cây, rót nước, nghịch cát, mặc quần áo: giúp bé tăng khả năng vận động, rèn luyện sự khéo léo, tỉ mỉ và hình thành thói quen độc lập tự làm việc cá nhân và ý thức giúp đỡ người xung quanh.
    • Tập cho bé tự làm vệ sinh cá nhân: rửa tay, rửa mặt, gấp quần áo, mặc quần áo…
    • Tự dùng thìa xúc thức ăn, tập cho bé dần tập cầm đũa
    • Luyện xúc giác: nhắm mắt đoán vật thể
    • Luyện khứu giác: nhận biết mùi
    • Cho bé ngồi bàn ăn cùng cả gia đình
    • Tập cài cúc áo cho búp bê
    • Dạy con về cao, thấp, giày, mỏng, to, nhỏ….từ các hình khối trong nhà
    • Cho con chơi trò gia đình
    • Chơi các loại đồ chơi xếp hình
    • ……………………
    Nếu bạn có thêm cách dạy trẻ 3 tuổi khác lý thú hơn, hãy chia sẻ ở đây để các cha mẹ cùng tham khảo nhé
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi quynhxuan
    Đang tải...


Chia sẻ trang này