Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

Thảo luận trong 'Cư xử với con' bởi zetafashion, 9/2/2011.

  1. decharme

    decharme Banned

    Tham gia:
    25/12/2011
    Bài viết:
    19
    Đã được thích:
    3
    Điểm thành tích:
    3
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    em hoàn toàn đồng ý với lekhanh. Nhiều mẹ giờ theo " chuẩn chuẩn" cái gì cũng là " người ta thế nọ, người ta thế kia" nhưng thực chất nhiều mẹ lại không xác định được cách đó có hợp với con của mình không. Liệu nó sẽ làm sao ? Sẽ như thế nào ? Một đứa trẻ nếu được người lớn định sẵn con đường phía trước. Bố mẹ đứa bé tin rằng lựa chọn của mình không hề sai lần. Nhưng bố mẹ đâu biết được rằng còn những biến cố cuộc đời, còn tác động của xã hội nữa. Vậy khi bị tác động đứa trẻ nó chệch khỏi " đường ray" thì lúc đó đứa trẻ sẽ như thế nào ? Nó sẽ không biết làm gì cả, trong đầu nó luôn có tư tưởng có bố mẹ ở bên, sẽ có người như kiểu " bà tiên" đứng ra giúp đỡ nó.

    Đời không như là mơ, đừng để con bạn thành người ngơ giữa dòng đời hay dở :)
     
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Dạ, mời vào nhà : www.tamlytreem.com là biết liền !
     
    zetafashion thích bài này.
  3. MeThanhTit

    MeThanhTit Thành viên kỳ cựu

    Tham gia:
    17/11/2010
    Bài viết:
    7,241
    Đã được thích:
    2,192
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Cho em đánh dấu để học hỏi.........................
     
  4. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Chà, em vào trang web của bác thấy tuyệt vời quá. Lĩnh vực của bác giờ là nhất đấy. Có thể tác động đến tương lai của Việt Nam :)

    Em cũng rất quan tâm đến giáo dục, nuôi dưỡng trẻ em :)
     
    Le Khanh thích bài này.
  5. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Tôi đang tập họp thông tin về các trò chơi trẻ em, đặc biệt là những trò chơi có thể chơi tại nhà hay cha mẹ con cái cùng chơi để viết 1 cuốn sách, mong nhận được sự góp ý góp sức của bạn Zetafashion và các bạn khác, trong các trò chơi dân gian mà bạn biết hay đã từng chơi . Mong rằng đó sẽ là một đóng góp hữu ích cho các bậc cha mẹ trẻ.
     
    zetafashion thích bài này.
  6. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Thật là một ý tưởng hay. Zetafashion đã xem một số phóng sự về trò chơi dân gian trên ti vi nhưng chưa thấy cuốn sách nào viết cả. Nếu zetafashion có thể làm được gì thì bác LeKhanh cứ sai bảo nhé :)
     
  7. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Khơi dậy trò chơi dân gian cho trẻ em


    [​IMG]

    Trò chơi dân gian trẻ em đã gắn liền với tuổi thơ của bao thế hệ Việt Nam, góp phần nuôi dưỡng, bồi đắp tình yêu quê hương đất nước.

    Nhưng ngày nay ở các đô thị nó đang đứngtrước nguy cơ bị mai một bởi nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan.

    Làm gì để kéo các em đến với những trò chơi lýthú và bổ ích này? Câu trả lời đang rất cần sự trả lời của những người có tráchnhiệm.

    Trong kho tàng văn hoá dân gian Việt Nam,trò chơi dân gian trẻ em có một vị trí khá quan trọng, góp phần tạo nên diệnmạo văn hoá truyền thống dân tộc. Trò chơi dân gian trẻ em ra đời và gắn liềncùng môi trường sống vốn rất gần gũi với thiên nhiên và con người Việt Nam đểrồi tác động không nhỏ cả về thể chất, trí tuệ của các em.

    Nếu trò chơi dân gian của người lớn thườngxuất hiện vào các dịp lễ hội, vào ngày tết cổ truyền, thì trò chơi dân gian củatrẻ em có thể diễn ra mọi lúc, mọi nơi. Có những trò chơi chỉ xuất hiện theomùa, mùa hè có chơi chuyền, chơi chọi, thả diều, chơi chong chóng... Một số tròchơi khác như đá cầu, nhảy dây, trốn tìm, chơi ô ăn quan, trồng nụ, trồng hoa,đánh khăng, đánh đáo... thì chơi quanh năm. Thực tế cho thấy trò chơi dân gianrất phù hợp với môi trường sống và điều kiện sinh hoạt của trẻ em. Những vậtdùng để chơi dễ kiếm, dễ tìm hay do chính tay các em làm. Chơi chuyền chỉ cầnmột quả cà, quả bưởi rụng và một bàn que gồm 10 que tre nhỏ, chơi chong chóngchỉ cần một chiếc lá dừa, chơi ô ăn quan là 52 viên sỏi, chơi nhảy dây chỉ cầnmột chiếc dây thừng hoặc dây nịt nối lại. Một số trò chơi cần phải dùng đếntiền để mua thì chẳng hề đắt nhưng cái làm cho trò chơi dân gian thú vị chínhlà được chơi những thứ do mình tự tạo ra. Phụ thuộc vào thời tiết mà có thểchọn trò chơi cho phù hợp. Vào tiết trời mưa, không gian bị thu hẹp, có thểchơi trò đơn giản và không cần nhiều người tham gia như: chi chi, chành chành,cờ tướng, ô ăn quan... Những hôm trời khô ráo có thể chơi những trò chơi mangtính tập thể như: trốn tìm, nhảy dây, mèo đuổi chuột, đánh trận giả...

    Có những trò chơi rèn luyện sự khéo léo,chính xác như chơi chuyền, chơi chong chóng, thả diều... Có những trò chơi lạigiúp trẻ rèn luỵên thể lực sức mạnh và dẻo dai như: nhảy ngựa, nhảy dây, đácầu, mèo đuổi chuột... Những trò chơi như: ô ăn quan, đánh trận giả lại rèn chotrẻ tính thông minh. Những trò vừa chơi vừa hát đồng dao như nu na nu nống, chichi chành chành, kéo cưa lừa xẻ, rồng rắn lên mây thực sự đã đem lại cho trẻnhững tiếng cười sảng khoái.

    Thời thơ ấu của những thế hệ thuộc những năm 1970 trở về trước, trò chơi dângian có một vị trí đặc bịêt quan trọng, nó không chỉ đơn giản mang tính giảitrí đơn thuần mà nó còn góp phần nuôi dưỡng, bồi đắp tình yêu quê hương đấtnước. Nhưng ngày nay trong quá trình đô thị hoá mạnh mẽ, trước sự phát triểncủa công nghệ thông tin, liệu những ưu điểm ấy của những trò chơi dân gian cònít cơ hội để phát triển. Khi đi qua các khu vực quanh trường học hay các khu dâncư lớn, điều dễ nhận thấy là các hàng trò chơi điện tử mọc lên như nấm. Và phầnđông người chơi là các em nhỏ. Quá trình đô thị hoá đã làm thay đổi, không gian,môi trường sinh hoạt vui chơi của trẻ. Nếu những cánh diều bay bổng trên trờixanh của trẻ xưa kia mang dấu ấn của những ước mơ, của sự lãng mạn thì nay nhữnghình ảnh ấy lại nặng những âu lo của các bậc phụ huynh, bởi đã có không ít tainạn đáng tiếc xảy ra với các em nhỏ tại những khu chung cư khi chơi trò chơi này.Bên cạnh đó, chương trình học quá tải làm cho trẻ thiếu thời gian vui chơi. Chínhnhững điều đó đã phần nào lý giải vì sao trẻ em ở các đô thị ngày càng ít chơi,thậm chí không biết đến những trò chơi dân gian. Giờ ra chơi là khoảng thờigian giúp trẻ em thư giãn sau những tiết học căng thẳng, mệt mỏi, do đó nhu cầuvận động là điều không thể thiếu ở lứa tuổi này.

    Nhưng dạo qua một số trường xem bọn trẻ chơi gì ở khoảng thời gian này thì rấtnhiều em nữ khi được hỏi không biết thế nào là chơi chuyền, trồng nụ trồng hoavà cũng không thấy mấy em nam trả lời được chơi trò chơi trâu bò húc nhau, đánhkhăng đánh đáo. Mà thay vào đó là chơi cờ carô, quan toà xử án, đọc truyệntranh, đọc báo hoặc tán gẫu. Nhiều em cho rằng giờ ra chơi quá ngắn và sântrường hơi chật các em không thể chơi được những trò mình thích như đá cầu, đábóng nên các em chỉ còn cách ngồi đọc truyện tranh Nhật Bản. Và đặc biệt, hầuhết các em được hỏi đều biết chơi haif line, empire, mario... (những chươngtrình của trò chơi điện tử).

    Làm thế nào để kéo các em đến với trò chơidân gian đầy bổ ích và lý thú thật không đơn giản nhưng cũng không phải làkhông thực hiện được. Trong nỗ lực tìm giải pháp, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam bước đầu đãcó những thành công đáng khích lệ. Năm 1999, nhân dịp Tết Trung thu, triển lãm đồchơi trung thu dân gian do Bảo tàng tổ chức rất đông người xem. Người ta khôngchỉ xem mà còn muốn mua những đồ chơi này cho con em mình. Năm 2002, từ những ýkiến đóng góp của các phụ huynh và của chính các em nhỏ, các cán bộ Bảo tàngđặc biệt là phòng giáo dục của Bảo tàng đã đầu tư, sưu tầm nghiên cứu trò chơidân gian tại các làng nghề truyền thống, mời nghệ nhân về trình diễn cho các emxem và dạy các em làm ra những trò chơi này. Năm 2003, Bảo tàng tiếp tục tìmhiểu và khôi phục những trò chơi dân gian khác để đưa thêm vào chương trình vàtiến thêm một bước nữa là thi đấu trò chơi dân gian. Ðó là các trò nhảy dây, ôăn quan, rải ranh, đánh chuyền, kéo co, đi cà kheo, đập gậy, chơi khăng, đánh đáo,ném còn... Con số 6.500 gia đình tham gia chật kín Bảo tàng Dân tộc học là mộtminh chứng không chỉ trẻ em mà còn các bậc phụ huynh rất quan tâm đến vấn đề này.Năm 2004 chương trình phải thu hẹp lại vì vượt quá sức của Bảo tàng. Năm 2005,Bảo tàng tiếp tục khôi phục các trò chơi, tổ chức hội thảo làm thế nào để cuốnhút các em hơn. Những chương trình này bước đầu được liên kết thực hiện thànhcông tại các trường THCS Lê Quý Ðôn, trường tiểu học Nghĩa Tân, trường tiểu họcThực Nghiệm, Làng trẻ em SOS, trường THCS Dịch Vọng...

    Việc sử dụng Bảo tàng như một công cụ để bảo tồn văn hoá dân gian là một hướngđi đúng cần được nhân rộng và cần được sự quan tâm hỗ trợ của xã hội .Thay chobảo tồn các giá trị văn hoá trong tủ kính, Bảo tàng Dân tộc học Việt Nam đãđánh thức và đưa giá trị ấy trở về với cuộc sống thường ngày, nơi sản sinh ranó.

    Rõ ràng trò chơi dân gian không phải đã "hết thời". Ðiều quan trọng là người lớn chúng ta phải quan tâm và biết sáng tạo đểkhơi dậy niềm say mê hứng thú ở trẻ em với những trò chơi này.

    Theo KTĐT
     
    Sửa lần cuối: 8/1/2012
    Le Khanh thích bài này.
  8. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Chơi ô ăn quan


    Trò chơi của con gái. Hai người ngồi đối diện nhau, vẽ một hình ê líp, hai đầu đặt hai viên sỏi lớn làm quan. Còn lại chia thành năm ngăn, mỗi ngăn hai ô, mỗi ô đặt năm viên sỏi nhỏ. Lần lượt mỗi người nhặt năm viên ở mỗi ô , rải mỗi ô một viên cho đến khi hết trước một ô trống thì được ăn các viên sỏi ở tiếp ô trống đó. Cứ thế cho đến khi ăn hết hai quan. Hết quan tàn dân, thu quân kéo về. Hết ván, bày lại như cũ, ai thiếu phải vay của bên kia. Tính thắng thua theo nợ các viên sỏi. Quan ăn 10 viên sỏi.

    [video=youtube;c6MLzV5E6dQ]http://www.youtube.com/watch?v=c6MLzV5E6dQ[/video]

    Thả đỉa ba ba



    Trò chơi của trẻ em trai và gái. Đứng thành vòng tròn, một người chỉ tay vào từng người và hát: “Thả đỉa ba ba, chớ bắt đàn bà, phải tội đàn ông, cơm trắng như bông, gạo tiền như nước, đổ mắm đổ muối, đổ chuối hạt tiêu, đổ niêu cứt gà, đổ phải nhà nào, nhà ấy phải chịu”. Mỗi tiếng chỉ vào một người. Người nào rơi vào chữ cuối cùng thì phải làm “con đỉa” đứng ở giữa sân. Những người khác đứng ở hai phía đối diện và chạy rất nhanh qua sân. “Con đỉa” túm được ai thì người đó phải thế chân làm “đỉa”.



    Nu na nu nống



    Trò chơi cho trẻ nhỏ cả trai và gái. Ba bốn người ngồi duỗi thẳng chân. Một người chỉ tay vào từng chân và hát “Nu na nu nống, cái bống nằm trong, con ong nằm ngoài,củ khoai chấm mật, phật ngồi phật khóc, con cóc nhảy qua, con gà tú hụ, bà cụ thổi xôi, ông tôi nấu chè, tò he cống rụt”. Chữ cuối cùng rơi vào chân ai, người đó rụt chân lại. Cứ thế cho đến người cuối cùng.

    Trồng nụ trồng hoa

    Trò chơi của con gái. Chọn hai người ngồi bệt xuống đất, đối diện nhau. Chồng các bàn chân rồi đến các bàn tay, lần lượt nắm, rồi xoè ra, số người còn lại nhảy qua. Khi nào đủ bốn chân bốn tay xoè mà người nhảy không bị chạm thì người nhảy được quyền chơi tiếp ván khác cho đến khi chạm chân thì mất lượt, phải ngồi vào thay thế.

    Nguồn: Theo quehuong.org.vn
     
    Sửa lần cuối: 8/1/2012
    Le Khanh thích bài này.
  9. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    [video=youtube;anj4ivp5l64]http://www.youtube.com/watch?v=anj4ivp5l64[/video]
     
  10. metho12

    metho12 Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    4/7/2011
    Bài viết:
    464
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Theo ý kiến của em, cùng với sự phát triển của xã hội thì các hoạt động như vui chơi giải trí cũng như các hoạt động kinh tế xã hội cũng có sự phát triển và thay đổi cho phù hợp với từng điều kiện xã hội và hoàn cảnh môi trường. Em cũng có 1 số đóng góp trong việc phát triển, giáo dục cho các bé như thế này.

    Trong xã hội hiện tại với nhu cầu cao hơn về kiến thức và yêu cầu hiểu biết nên các trò chơi hiện tại dành cho trẻ em yêu cầu nhiều tư duy hơn, cũng như do điều kiện phát triển xã hội, trẻ em ngày càng có ít môi trường để chơi các trò chơi vận động hơn. Theo em thấy hiện nay các bé cũng có rất nhiều các trò chơi hay và phát triển cho bé cả về tư duy và trí tuệ như chơi trò chơi xếp hình trên lớp, tham gia chuẩn bị mô hình, chơi trò chơi nghề nghiệp, kể chuyện, học tiếng anh, ngoài ra các bé cũng được chơi các trò chơi phát triển khả năng vận động và hoạt động nhóm khác như đá bóng, đuổi bắt, hoạt động biểu diễn văn nghệ trên trường, lớp. Và hiện nay em thấy tại trường lớp mẫu giáo các giáo viên đang làm rất tốt việc này.

    Để các bé biết đến các trò chơi dân gian, các mẹ trong những ngày cuối tuần có thể tổ chức cho các bé đến Bảo Tàng Dân Tộc Học tại Đường Nguyễn Văn Huyên, quận Cầu Giấy, Hà Nội, Việt Nam để tham quan và chơi các trò chơi dân gian như chuyền, nhảy dây, nhảy cầu, giúp các bé hiểu biết thêm về các trò chơi dân gian và truyền thống của Việt Nam.

    Đó là 1 vài ý kiến của em. Chúc các chị, các mẹ ăn tết vui vẻ.
     
    Le Khanhzetafashion thích.
  11. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Suy nghĩ của bạn metho12 rất đúng, xã hội thay đổi thì trò chơi của trẻ em cũng phải thay đổi theo. Tuy nhiên trước đây thì đa số những trò chơi của trẻ ( như thời tôi còn bé ) đều mang tính tự phát, người lớn hay ngành giáo dục không quan tâm đến việc tổ chức các hoạt động "phong trào" để đưa những "giá trị mang tính giáo dục" vào trò chơi - cũng như chưa nhìn ra ý nghĩa giáo dục các kỹ năng trong các trò chơi. Trẻ con thủa xưa chơi chỉ thuần túy là để giải trí, việc lĩnh hội các kỹ năng là tùy từng trẻ, có em nhận được, có em không. Thủa ấy, chơi là chơi mà học là học, cả có dính dáng gì với nhau.
    Nhưng khi xã hội phát triển, tiếp nhận những nguyên lý giáo dục và tâm lý của Tây phương, các nhà giáo dục mới thấy được giá trị của trò chơi ( tuy không phải ai cũng nhận ra hay chấp nhận ) Tuy nhiên, do đã dựng nên một chương trình học tập quá nặng nề, nên đã khiến trẻ không còn đủ thời gian để chơi, và bắt đầu xuất hiện những hậu quả của việc học hành ( vừa phải học vừa bị hành )quá sức như suy nhược, trầm uất, hung hăng hay đơn giản hơn là bỏ học, chán học ... và những cách sống thiếu kỹ năng thì lúc đó, giáo dục lại phải đưa các trò chơi vào "dạy" nhằm giúp học trò xả stress. Và một trong những "loại" trò chơi được đưa vào là các trò chơi được gọi là trò chơi dân gian.
    Nhưng cũng như bao nhiêu cái "phong trào" khác, với mục đích tốt ( thậm chí là lý tưởng ) như để các em biết các giá trị văn hóa Việt, phát triển kỹ năng sống, nâng cao thể lực, trí lực ...tùm lum tà la - thì việc "chỉ đạo" cho học sinh "chơi mà học" đã vô tình ( hay cố ý ) bỏ qua một yếu tố quan trọng, thậm chí là vô cùng quan trọng, vì không có nó, trò chơi không còn là trò chơi nữa - đó là tính tự ý của trẻ, nghĩa là chỉ khi nào trẻ THÍCH CHƠI - thì trẻ mới chơi, không thích thì thôi ! Nhưng thay vì làm cho các em thích chơi và muốn chơi, thì khi tổ chức các trò chơi theo "phong trào" theo "thời vụ" thì người ta đã buộc trẻ phải chơi, không cần quan tâm đến việc trẻ có thích hay không, trẻ buộc phải chơi để có điểm thi đua, để được khen và có khi để đỡ buồn, xả năng lượng ! chứ không hoàn toàn vì thích !
    Vì thế, chỉ còn cách tìm kiếm và giới thiệu các loại trò chơi mà phụ huynh có thể chỉ dẫn cho trẻ chơi ở nhà - và qua việc biết các trò chơi này, nếu các bậc bố mẹ có thể làm cho trẻ thích, và để cho trẻ có thì giờ chơi thoải mái với các bạn trong xóm, trong lớp ( dĩ nhiên là sau giờ học ) thì dần dà các em sẽ biết và phát triển thêm những trò chơi tốt, cả dân gian lẫn hiện đại một cách TỰ DO - thích thì chơi, và khi đã thích chơi các trò chơi tích cực, mang tính giao tiếp với bạn bè thực sự, thì từ đó các em mới giảm bớt cũng bằng sự tự nguyện việc say mê những trò chơi tiêu cực như game online trên mạng.
    Chúng ta đã báo động quá nhiều về những tác hại của game online, nhưng để cho trẻ không còn mê say cái màn hình với những trò đánh đấm, thì ta chi có những giải pháp mang tính "bạo lực" như cắt net, cấm chơi, cho đi cai nghiện game, hay cho trẻ những trận đòn "thừa sống thiếu chết" hoặc lại phải khóc lóc năn nỉ con ! Cũng có người lại buộc trẻ phải học ngày học đêm, để không còn thì giờ rảnh mà chơi game nữa - Tất cả các giải pháp mang tính đối phó đó đã có kết quả như thế nào, thì chúng ta cũng biết rồi. Không cần nhắc lại.
    Nhưng, cũng với mục đích giúp trẻ biết đến các trò chơi dân gian mà lại tổ chức "biểu diễn" để cho bố mẹ đưa trẻ đến "tham quan" rồi cũng có thể tham gia "chơi cho biết" (nhưng nếu trẻ không thích vì bị buộc phải chơi thì sao nhỉ ?) thì chắc chắn trẻ sẽ không chơi - và thậm chí còn ghét các trò "vớ vẩn" này nữa. Bởi vì cũng giống như những thú vui khác ( như đọc sách - nếu bố mẹ không ưa thích đọc sách, tạo tủ sách ở nhà, giàng thì giờ cho con đọc sách, khuyến khích trẻ lòng ham thích đọc sách ) mà chi tổ chức kiểu phong trào ( nhất là để chơi ! ) thì rất khó mà có thể khiến cho trẻ thích và chơi một cách tự nguyện.
    Vì thế, chỉ khi nào chính các bậc bố mẹ ( nhất là các bố mẹ thế hệ trẻ ) có được tinh thần yêu quý những giá trị văn hóa Việt Nam, ý thức được việc biết chơi các trò chơi dân gian để có thể dạy lại cho con, hay khuyến khích con ưa thích các loại trò chơi tích cực , không chỉ là lòng yêu nước mà còn có mục đích giúp con phát triển những phẩm chất tốt đẹp, thay thế dần dần các loại trò chơi tiêu cực hay có hại cho trẻ, thì những trò chơi dân gian mới thực sự có cơ hội "hồi sinh" để nối tiếp cho các thế hệ mai sau.
     
    zetafashion thích bài này.
  12. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Đợt Tết vừa rồi về quê mình đã thấy trẻ em chơi các trò chơi dân gian như nhảy ô, chơi ô ăn quan. Thật vui :)
     
  13. mitmotmot

    mitmotmot Thành viên tích cực

    Tham gia:
    31/3/2011
    Bài viết:
    690
    Đã được thích:
    119
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    có một đợt em thấy các trường học được khuyến khích tổ chức trò chơi dân gian cho các cháu, nhưng chỉ là hô hào khẩu hiệu thôi, sau một thời gian lại thấy tịt ngúm. Nhà trường là môi trường dễ dàng nhất cho các bé giao lưu với nhau, vậy mà họ chỉ ngồi hô khẩu hiệu với nhau cho vui. thật là đáng tiếc cho một ý tưởng hay
     
    zetafashion thích bài này.
  14. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Chúng ta thấy trẻ con ở thôn quê không cần "chỉ đạo", phát động hay tổ chức phong trào gì cả, mà vẫn duy trì được các trò chơi "dân gian" chính hiệu, từ thế hệ này sang thế hệ khác, bởi vì các em được "tự do" chơi và chọn lựa trò nào mà mình thích. Cứ thế mà chơi thôi !
    Chúng ta phải biết rằng có những thứ không thể "áp đặt" được, chỉ có những kẻ có dư quyền hành mà thiếu i ốt và không biết có cái gì dưới cái nón, mới thích bầy những trò "chỉ đạo" cả trong những trò chơi của trẻ con !
     
  15. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Những lời của bác LeKhanh thâm thúy quá :)
     
  16. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Vì sao trẻ em Nhật giỏi như vậy?


    - Tận mắt chứng kiến về giáo dục mầm non Nhật Bản, tôi không khó hiểu lắm khi thấy đất nước mặt trời mọc này lại đầy những con người phi thường, dù trong chiến tranh, trong phát triển kinh tế, hay cả trong những thảm họa thiên tai khủng khiếp như động đất, sóng thần, họ vẫn thể hiện một tinh thần vô cùng Nhật Bản.

    Bằng cách nào mà họ lại có thể dạy trẻ em làm được những điều tuyệt vời đến như vậy? Để làm sáng tỏ vấn đề này, tôi đã có những buổi thảo luận và trao đổi trực tiếp với cô hiệu trưởng cùng các cô giáo trong trường.


    Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu.


    Chơi để học và học qua chơi

    Cô giáo chủ nhiệm lớp Usagi-gumi giải thích với tôi, quan điểm cơ bản của giáo dục Nhật Bản là: “Tạo điều kiện tối đa để trẻ tự trải nghiệm và khám phá”. Cách tiếp nhận kiến thức của trẻ không giống như người lớn.

    Người trưởng thành có học bằng cách đọc sách, hoặc nghe người khác giảng giải lại là có thể hiểu và nắm vững vấn đề, còn trẻ em thì không học như vậy. Trẻ không khám phá thế giới bằng sách vở, mà bằng chính những điều các em trải qua.

    Trẻ có thể học thuộc lòng “hạt nẩy mầm thành chồi, chồi lớn thành cây, cây ra nụ, nụ nở thành hoa...”, nhưng chỉ là học thuộc lòng thôi, chứ không phải thật sự hiểu.

    “Nếu bé tự mày mò và phát hiện ra rằng màu xanh da trời trộn với màu vàng sẽ thành màu xanh lá cây, bé sẽ nhớ rất lâu” – cô chia sẻ.

    Vì vậy, các cô luôn cố gắng nói ít nhất có thể, và tạo điều kiện cho các bé tự trải nghiệm. Một đứa trẻ tự mình khám phá ra rằng gõ 2 thanh kim loại vào nhau sẽ phát ra tiếng động, dù đó là điều ai cũng biết cả rồi nhưng với trẻ thì sự kiện đó cũng giống hệt như Edison phát minh ra bóng đèn vậy. Trẻ sẽ học được rất nhiều từ đó.

    Bé thu hoạch khoai.


    5 mục tiêu của trường mầm mon

    Theo cô hiệu trưởng, một trong những điều rất quan trọng một trường mầm non cần làm được, đó là tạo ra một môi trường đủ phong phú cho trẻ trải nghiệm, từ cỏ cây, hoa lá, bãi cát, sân chơi, các trò chơi dân gian, đồ thủ công, màu vẽ... Những hoạt động vui chơi hàng ngày, cũng chính là những lớp học về thế giới bên ngoài dành cho trẻ.

    Môi trường mà các trường mầm non Nhật Bản tạo ra không chỉ là “môi trường” về cơ sở vật chất, mà còn là môi trường tương tác giữa trẻ em với trẻ em, và giữa trẻ em với các cô giáo.

    Các bé được khuyến khích chơi cùng nhau, khi thấy có bé nào chơi một mình thì các cô giáo sẽ ra hỏi chuyện và tìm cách giúp bé hòa nhập vào một nhóm nào đó.

    Khi giữa các bé có xích mích – chuyện không thể tránh khỏi khi trẻ em chơi với nhau, đây cũng là lúc các cô giáo sẽ ra tay, nhưng không phải làm trọng tài phân xử “đúng-sai”, không có ai đúng, không có ai sai, cả hai phía đều phải nhìn lại xem mình đã có lỗi gì và xin lỗi bạn, sau đó ra dấu làm hòa.

    Mới ít phút trước còn giận dỗi nhau là thế, vậy mà chỉ ít phút sau các bé đã nắm tay nhau, cười thật tươi và tiếp tục cùng nhau khám phá thế giới.

    Không chỉ có vậy, nhà trường còn tổ chức rất nhiều các hoạt động tập thể, để các bé có cơ hội chơi đùa với nhau, hoặc cùng nhau nỗ lực, cố gắng vượt qua một thử thách trong trò chơi. Một tuần trung bình có từ 2-3 hoạt động như vậy.

    Tôi nhận ra rằng, trẻ em Nhật Bản được học cách ứng xử, đối nhân xử thế ngay từ khi các bé học trong trường mẫu giáo. Những chuẩn mực ứng xử, chuẩn mực đạo đức, văn hóa của dân tộc được các cô giáo khéo léo truyền cho trẻ từng chút một thông qua các hoạt động hàng ngày.

    Các trường mầm non Nhật Bản luôn cố gắng tạo cho trẻ môi trường tốt nhất để đạt được 5 mục tiêu chính sau: Trẻ có tâm hồn phong phú; trẻ khỏe mạnh; trẻ hòa nhập và có nhiều bạn thân; trẻ chịu khó suy nghĩ; trẻ luôn cố gắng và nỗ lực.

    Hãy để bé tự làm

    Khi tôi kể rằng trẻ em Việt Nam dù học cấp I rồi nhưng vẫn còn nhiều bé được bố mẹ hoặc cô giáo xúc cho ăn, mặc quần áo hộ, lần này đến lượt cô hiệu trưởng tròn mắt ngạc nhiên.

    Cô hiệu trưởng giải thích rằng, trẻ em khi mới bắt đầu tập làm một việc gì đó thì không thể làm tốt ngay được, không chỉ trẻ em Việt Nam mà trẻ em Nhật Bản cũng như vậy. Như việc mặc áo, lúc đầu các bé mặc rất chậm, xỏ nhầm tay, cài nhầm khuy suốt, nhưng rồi cứ làm nhiều thì các bé dần biết cách làm, làm nhanh hơn và chính xác hơn.

    Hoặc đôi khi các bé đánh đổ những hạt đỗ, hạt vừng (dùng để chơi) vương vãi khắp lớp học, để dọn những thứ này đòi hỏi phải có sự khéo léo trong việc sử dụng chổi, nên bình thường dù các bé có quét đi quét lại vài lần cũng không sạch được. Và bao giờ sau khi các bé ra về hết, các cô giáo cũng phải dọn dẹp và sắp xếp lại lớp học một lần nữa.

    “Nhưng chúng tôi vẫn cho các bé làm, làm không phải để dọn sạch lớp, làm là để rèn thói quen sạch sẽ, rèn tính cách tự giác cho trẻ.” – cô hiệu trưởng chia sẻ.

    Một lớp học mẫu giáo công lập của Nhật Bản có thể lên tới 30 trẻ, nhưng chỉ có duy nhất một cô giáo. Nhưng tôi chưa từng thấy các cô giáo phải gào lên hay gồng mình để quản các bé, bởi vì các bé rất tự giác.


    Bé mầm non học nấu ăn.


    Bố mẹ đóng vai trò rất lớn

    Trẻ em ở Nhật Bản chỉ đến trường từ 9h sáng đến 2h chiều, 5 buổi 1 tuần, tức là chỉ khoảng 25h/tuần, thời gian các bé ở bên gia đình nhiều hơn thời gian bé ở trường tới 7 lần. Chính vì vậy, bố mẹ đóng vai trò rất lớn trong sự phát triển và định hình tính cách của trẻ.

    “Ở trường chúng tôi có thể dạy trẻ cố gắng tự lập, giữ gìn vệ sinh, chấp hành luật giao thông... nhưng khi về nhà nếu bố mẹ lại làm ngược lại thì tất cả những điều trên sẽ trở thành vô nghĩa.” – Cô hiệu trưởng nói.

    Dù các cô giáo có nỗ lực đến mấy để dạy trẻ đi đúng luật giao thông, nhưng khi đưa trẻ đi chơi bố mẹ lại vượt đèn đỏ thì trẻ cũng sẽ không chấp hành luật giao thông. Hoặc trong việc dạy trẻ tự lập, ở lớp các cô giáo cố gắng rèn thói quen cho trẻ biết dọn dẹp khi thấy bừa bãi, nhưng về nhà bố mẹ lại làm hộ thì trẻ cũng không hình thành được ý thức tự giác.

    Để việc nuôi dạy trẻ đạt hiệu quả tốt hơn từ phía gia đình, các cô giáo thường xuyên có các buổi trao đổi và chia sẻ với phụ huynh về cách nuôi dạy con.

    Các ông bố bà mẹ người Nhật cũng rất “nghe lời” cô giáo: “Về kinh tế hay kế toán thì tôi rất tự tin, nhưng về việc nuôi dạy trẻ thì tôi lại chẳng biết gì, nên tôi luôn cố gắng làm theo hướng dẫn của các cô giáo – những người có chuyên môn về việc này” - một người mẹ cho biết.

    •Bài và ảnh: Quách Đức Anh (Tokyo, Nhật Bản)
    http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/61370/vi-sao-tre-em-nhat-gioi-nhu-vay-.html
     
  17. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Thực ra, nếu xem xét kỹ chương trình giáo dục mầm non ( 3 năm : Mầm - chồi - Lá ) thì chỉ trừ một việc là các em cuối năm lớp chồi và suốt năm lớp Lá , phải chạy đua để học tiếng Việt - học toán để có đủ "khả năng" vào lớp 1. Còn lại là chương trình giáo dục của Việt Nam cũng rất tốt, rất tiến bộ ( nếu so với 3 cấp học còn lại là Tiểu học - trung học ( cơ sở và phổ thông ) và Đại Học thì chương trình Giáo dục Mầm non là tốt nhất và hạng bét trong nhóm này là chương trình Đại học ( nên gọi là Học Đại ! )
    Các em mầm non ( đúng hơn là các em mẫu giáo ) nếu được học trong một môi trường đúng đắn ( một lớp 25 trẻ - 1 giáo viên - 1 bảo mẫu ) có đủ sân chơi - có đủ đồ chơi, học cụ ( được chơi một cách thoải mái chứ không chưng trong tủ kính ) thì các em sẽ phát triển tốt.
    Đáng tiếc là những cái tốt đẹp của chương trình mẫu giáo ( học mà chơi - chơi mà học ) đã ngày càng "mai một" bởi vì : Lương giáo viên thấp + công việc dạy trẻ rất cực, đì hỏi nhiều kỹ năng ( đàn, hát, múa, vẽ, thủ công ...) nên không giữ chân được các giáo viên giỏi - có đủ "cái Tâm và cái Tầm" để giúp trẻ có những nền tảng bền vững cho sự phát triển. Nhưng cái đau khổ hơn là vì phải tập trung vào việc học CHỮ - HỌC TRƯỚC CHƯƠNG TRÌNH LỚP MỘT - để đủ sức " chạy đua vào các trường tuyển, trường chuyên" cũng như bao nhiêu kỹ năng học được từ mẫu giáo, đến khi lên lớp một thì lại bị một chương trình vừa nặng nề, vừa lạc hậu đè cho trẻ tan nát, chỉ còn biết quay cuồng với vở sạch - chữ đẹp với các con số, các con chữ - mà quên rằng HỌC CHỮ CÓ THỂ HỌC TRONG 10 NĂM - nhưng để học làm một đứa trẻ TỰ TIN, BIẾT QUÝ TRỌNG GIÁ TRỊ BẢN THÂN thì chỉ trong vòng vài năm đầu cấp học thôi !
    Khi trẻ đã bị áp đặt với tư duy : Phải nghe lời người lớn, phải học thuộc lòng từng câu từng chữ - không được quyền phản biện, không được phép làm theo sở thích - ở các lớp Một - Hai - Ba ( và chỉ có bổn phận phải HỌC - HỌC VÀ HỌC ) thì coi như các năm học về sau trẻ chỉ là một cái TÚI ĐỰNG KIẾN THỨC ! và chỉ biết HỌC ĐỂ ĐI THI - LẤY BẰNG, chứ không phải học để hiểu, để làm ( như lúc còn ở mẫu giáo ).
     
    zetafashion thích bài này.
  18. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Chà, bác LeKhanh này thật hiểu sâu, biết rộng và thật nhiệt huyết !!!
     
  19. Le Khanh

    Le Khanh Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    11/12/2004
    Bài viết:
    2,065
    Đã được thích:
    1,788
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Cám ơn "ly nước đường" của bạn - Thực ra thì ai có tâm huyết với trẻ em, có chút hiểu biết đều có thể nghĩ như tôi và có khi còn nói và làm hay hơn tôi .
    Nhìn chung trong diễn đàn này, thì chúng ta sẽ thấy một điều là tinh thần vọng ngoại ( theo chiều hướng tích cực ) trong giáo dục là phổ biến ! Có những bà mẹ ngưỡng mộ phương pháp giáo dục Montessori ( dù chưa biết rõ về pp này ) Hay có mẹ khác thì ngưỡng mộ phương pháp giáo dục Nhật Bản , Mỹ , Pháp .v.v. và ước mơ của đa số các bà mẹ là cho con học trường Quốc Tế - hay hỏi thăm nhau ở đâu có dạy theo Montessori hoặc các pp Nhật, Mỹ ...để cho con theo học .v.v.
    Nhìn nhận cái hay của nền giáo dục nước ngoài là điều dĩ nhiên ( vì nó hay thực ) nhưng không nên vì thế mà coi thường những biện pháp giáo dục ( có khi rất dơn giản, bình thường của dân gian VN ) bởi vì tuy không có những lý luận hay công cụ tiên tiến, nhưng đó lại là những kinh nghiệm rút tỉa từ cuộc sống của chính người Việt chúng ta từ đời này sang đời khác.
    Các PP nước ngoài tuy hay nhưng khi đem áp dụng vào môi trường VN - với từng trẻ em VN ( mà sự phát triển về hành vi và nhận thức khác hẳn trẻ nước ngoài ) thì chắc chắn sẽ có những điều không phù hợp - Vì thế vai trò của người dạy ( hay áp dụng ) rất quan trọng vì phải biết cái gì là phù hợp, cái gì là không để điều chỉnh cho vừa.
    Chúng ta cũng biết là với quan điểm giáo dục nước ngoài, thì chính trẻ em là trọng tâm, các em được chơi và qua chơi sẽ tiếp nhận các bài học. Với chúng ta, thì các trò chơi dân gian giành cho trẻ cũng chính là những bài học phát triển về ngôn ngữ, giao tiếp, vận động, sự tự tin... mà chúng ta thường cho rằng chỉ có trong các chương trình tiên tiến của nước ngoài. Chính vì thế mà các bậc cha mẹ "tiên tiến" thường có thái độ thờ ơ với những biện pháp giáo dục trẻ thông qua các bài Ca dao, tục ngữ - các điệu hát ru, các trò chơi dân gian. Các phụ huynh trẻ thường chỉ mơ ước có được một ngôi trường hay những sân chơi cao cấp, mà ở đó con cái họ được các cô giáo "phục vụ" ( gọi là quan tâm chăm sóc ) toàn diện. Con cái họ sẽ dươc phát triển về mọi mặt với những phương pháp tiên tiến - còn bản thân họ thì chỉ cần kiếm tiền và ...đóng tiền !
    Dĩ nhiên không phải cha mẹ nào cũng nghĩ như thế, nhưng nhiều khi đối với họ - điều khó kiếm nhất trong ngày chính là những giờ bỏ ra để chơi với con, và điều làm cho họ lo ngại nhất là để con "tự xoay sở" với những trẻ hàng xóm ! Trong khi đó, những trò chơi dân gian đa phần là những trò chơi tập thể, đòi hỏi một không gian rất tự nhiên, thoáng đãng và trẻ được tự do hoàn toàn - Với không gian đô thị như hiện nay, với những nhà hộp, cao tầng mà ngay cả không gian sinh hoạt bình thường còn khó kiếm thì đâu ra chỗ cho trẻ chơi tự do ?!
    Nhưng thực ra, nếu biết quan tâm và thực tâm muốn cho con chơi các trò chơi dân gian và nhất là tạo được không gian "cả nhà cùng chơi" cũng không phải là điều nằm ngoài tầm tay - chỉ cần có được một điều quan trọng mà chính giáo dục Tây Phương luôn đề cao : Biết nghe - biết hiểu và biết tôn trọng trẻ em !
     
    zetafashion thích bài này.
  20. zetafashion

    zetafashion

    Tham gia:
    29/11/2010
    Bài viết:
    14,916
    Đã được thích:
    6,545
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Dạy trẻ giao tiếp, kỹ năng và tinh thần làm việc nhóm qua các trò chơi dân gian

    Do ở đô thị không có nhiều không gian nên nhà Zeta rất chịu khó về quê để con được chơi, được biết con gà là thế nào, con đom đóm phát sáng thế nào, trồng cây thì như thế nào, đánh cá thế nào... :)
     

Chia sẻ trang này