Chào các bố các mẹ, Mình có con đang ở lứa tuổi tiểu học, chuẩn bị vào giai đoạn chập chững tập làm văn. Với mong muốn tìm tòi học hỏi thêm những kinh nghiệm, những bài học giúp con có thể trau dồi và phát triển tốt hơn nữa ngôn ngữ mẹ đẻ, mình có đọc được bài viết này. Hôm nay gửi lên diễn đàn để cả nhà cùng tham khảo, hy vọng sẽ có ích cho cả nhà ạ! > Dạy trẻ tuổi tiểu học viết văn Viết văn là việc xây dựng nên 1 văn bản thông qua ngôn từ để trình bày lại những điều mình nhìn thấy, nghe thấy, những điều mình suy tưởng. Viết văn cũng là việc trình bày những cảm xúc, tình cảm, tư duy một cách hợp lý, có trọng tâm, hướng về chủ đề bằng cách cho trẻ sử dụng tất cả các giác quan trong việc học tập và hoạt động. Việc luyện tập viết văn, cơ bản có những phương pháp sau đây: I) Từ nói đến viết Nói là chuẩn bị cho việc viết văn, do đó trước khi viết, thì việc luyện nói là rất quan trọng. Đưa ra cho đứa trẻ 1 chủ đề, trước tiên yêu cầu trẻ nói những suy nghĩ của mình liên quan đến chủ đề; Nêu ra các câu hỏi cho trẻ trả lời sẽ giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn về chủ đề đã cho. Đó chính là bước chuẩn bị cơ bản cho việc viết văn. II) Từ chữ đến câu, từ phân đoạn đến đoạn văn Sắp từ, đặt câu, viết câu dựa trên những từ đã cho, xem tranh viết lại truyện…sắp xếp từ chữ đến câu là trình tự tất yếu của việc học làm văn, sau đó là phân đoạn, nhiều phân đoạn ghép thành đoạn văn, 1 đoạn văn là 1 tổ hợp của kết cấu khá phức tạp nhưng hoàn chỉnh , từ đó mới xây dựng thành 1 bài văn III) Từ mô phỏng đến tự sáng tác Một bài văn phải viết như thế nào? Viết gì? Tất cả những câu hỏi này đều là sự băn khoăn của đứa trẻ trước khi đặt bút viết. Do đó Mô phỏng là 1 cách học rất hay. Nhưng mô phỏng không phải là copy, chỉ là để cho đứa trẻ từ việc nghiên cứu những tác phẩm khác nhau để nắm bắt được góc nhìn của tác giả và ý tứ chủ chốt của tác phẩm, từ đó có thể mô phỏng cách dùng từ, câu, kết cấu và cả cách viết để từ đấy xây dựng nên một tác phẩm của riêng mình Tích lũy kinh nghiệm cuộc sống Thực ra, đề tài của bài viết đều nằm trong cuộc sống thường nhật, những kinh nghiệm sống được tích lũy, nên thường xuyên cho trẻ đi du lịch, dã ngoại, xem biểu diễn, thăm người thân, bạn bè… Sự cảm nhận về những trải nghiệm phong phú của cuộc sống và những tình cảm chân thành sẽ là tư liệu và những cảm xúc tuyệt vời để trẻ viết văn, có được tư liệu ấy sẽ đủ để trẻ xây dựng nên nội dung, có kinh nghiệm sống thì sẽ đong đầy tình cảm Bồi đắp năng lực quan sát Trong cuộc sống hàng ngày cần phải bồi đắp cho đứa trẻ năng lực quan sát sắc sảo, nếu như những kinh nghiệm sống mà không được quan sát và phân tích một cách cẩn thận thì cũng không thể….Luyện viết văn thì việc đầu tiên phải để cho trẻ quan sát sự vật, cho dù là tả cảnh, tả vật tả người thì cũng thế, mỗi ngày yêu cầu trẻ viết 1 đoạn nhật ký quan sát có liên quan đến cuộc sống xung quanh, để khả năng quan sát thêm tinh tế, để cho những gì diễn ra trong cuộc sống này trở nên thú vị hơn Phát huy năng lực tưởng tượng Ngoài việc quan sát, nếu như có thể chắp thêm đôi cánh tưởng tượng thì những câu văn càng trở nên sinh động hơn. Nếu một bài bài văn trần thuật bình thường mà thiếu sự tưởng tượng thì thật đang tiếc chẳng khác gì nhai gân gà, nếm thức ăn vô vị Nhờ sức tưởng tượng tuyệt vời thì mới có những câu văn kinh điển có sức sống bền bỉ, mới tạo nên 1 bài văn đẹp như cầu vồng rực rỡ và chói mắt Học các kĩ thuật viết văn Muốn viết được một bài văn hay, kĩ thuật viết văn là 1 điều kiện quan trọng. Bạn muốn viết như thế nào? Bắt đầu viết văn như thế nào? Điều này còn phải xét xem kĩ năng viết lách được rèn giũa ra sao? (1) Hiểu được ý nghĩa của đầu đề Thông thường khi học sinh tiểu học viết văn thì giáo viên cho các em đề tài để viết, chỉ dẫn cho các em tìm hiểu ý nghĩa của đề tài và xác định cách diễn đạt, nội dung mới có thể sát với chủ đề Ví dụ với chủ đề “ Lao động công ích”, thì ta cần phải viết những đóng góp của lao động công ích đối với xã hội hay là viết về niềm vui khi tham gia lao động công ích hoặc cũng có thể nói về những trải nghiệm khi tham gia lao động công ích? Trước tiên hiểu được đề tài rồi mới xác định tư tưởng trung tâm nhờ đó tránh được việc không biết phải viết gì (2) Chọn tư liệu Sau khi xác định được tư tưởng trung tâm, tiếp theo sẽ đến việc lựa chọn thể loại hành văn. Lấy ví dụ là đề tài ở phía trên, nếu như cần viết về những đóng góp của lao động công ích đối với xã hội, thì có thể chọn văn thuyết minh để viết, nếu như viết về niềm vui của việc tham gia lao động công ích , đương nhiên có thể sử dụng cách thể hiện của văn trữ tình; hoặc cũng có thể viết những trải nghiệm và niềm vui khi tham gia công ích, văn tường thuật là sự lựa chọn thích hợp nhất (3) Xây dựng đoạn văn: Một bài văn viết được cho là thành công là việc vận dụng kỹ năng viết mở bài, thân bài, chuyển, hợp một cách tự nhiên, nhuần nhuyễn tạo nên hiệu quả đáng kể. Do đó những đoạn văn phải rõ ràng và nội dung mà mỗi đoạn văn cần biểu đạt không thể thiếu 1 chi tiết nào. Từ lời tựa chủ đề đến câu kết phải thống nhất thì cả bài văn mới có sức thuyết phúc và đáng để đọc (4) Phần kết bài Ở phần kết bài văn nhớ là không được kết thúc một cách vội vàng, sơ sài, trong quá trình viết văn, thì cách dùng từ kết, các câu kết và lối kết thúc là vô cùng quan trọng, các câu văn nghe có trôi chảy không? Phân đoạn có rõ ràng không? Đã nắm được tư tưởng trung tâm của bài chưa? Hãy hướng dẫn trẻ đọc lại, kiểm tra bài văn của mình và bổ sung cho bài văn thêm hoàn hảo, năng lực viết văn của trẻ chắc chắn sẽ rất tiến bộ. Lời khuyên bổ ích dành cho các bà mẹ: Năng lực viết văn tốt hay không tốt phụ thuộc vào năng lực miêu tả các sự vật trừu tượng của trẻ, trong cuộc sống hàng ngày, bất kể lúc nào cũng nên để cho trẻ nghe tiếng kèn trumplet, được nhìn thấy học sinh đuổi theo xe buýt, ngửi thấy mùi hôi của món chao, được nếm món cá kho tộ, cho trẻ được tiếp xúc bằng tất cả các giác quan. Biểu đạt lại những gì mà đứa trẻ cảm nhận được, sau đó chuyển đổi những sự vật đã được trần thuật thành những câu văn và ghi lại. Mỗi ngày ít nhất là một lần, lâu dần góp lại, thì khả năng viết văn của trẻ chắc chắn sẽ tiến bộ rất nhanh Chúc cả nhà 1 ngày tốt lành!
Ðề: Dạy trẻ tuổi tiểu học viết văn Tớ cũng giống mẹ nó mà. Từ từ học hỏi dần dần sẽ lựa được mà. Tớ cũng chỉ hóng hớt các chị các mẹ rùi lọ mọ trên web để tìm tài liệu, ứng dụng nhưng nhiều khi cũng nửa vời lắm . Nhưng ít nhiều cũng có chút thành công mới up lên diễn đàn để mọi ng cùng tham khảo mà.
Ðề: Dạy trẻ tuổi tiểu học viết văn Cảm ơn chủ top, những điều này có lẽ người lớn nên tập tành trước khi dạy con trẻ, hí hí, vì văn của em cũng chẳng tốt lắm.