Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

Thảo luận trong 'Quy định, Hướng dẫn cho box Mua sắm' bởi webmaster, 13/7/2012.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,141
    Điểm thành tích:
    6,063
    Có nhiều mẹ phàn nàn rằng kinh doanh online chứa đựng nhiều rủi ro. Nào là người đặt hàng nhưng không tìm được địa chỉ, nào là khi đem hàng đến lại không nhận, nào là khi mang hàng đến thì lại mặc cả...

    Để giảm bớt rủi ro, chúng ta sẽ cùng nhau tìm ra những cách để xác định và hạn chế những yếu tố rủi ro đó.

    1. Kiểm tra thông tin khách hàng

    Thông thường những thành viên mới chưa có gì để mất, nếu có lừa bị phát hiện họ có thể tạo tài khoản khác nên bạn cần thận trọng với những người này. Bạn có thể tin tưởng vào những thành viên lâu năm, có nhiều bài viết, và đặc biệt là có tham gia bán hàng. Vì những người này cần giữ gìn uy tín, vì nếu bị phản hồi xấu hay mất uy tín thì họ cũng khó bán hàng nên sẽ phải thận trọng hơn. Chính vì thế mà bạn có thể tin tưởng vào họ hơn những người mới.

    Trước khi giao dịch bạn nên kiểm tra xem người này có bị đánh giá xấu không? Nếu có thì phải rất cẩn thận, tốt nhất là nên yêu cầu thanh toán trước cả tiền hàng lẫn phí vận chuyển. Với những người bị nhiều đánh giá xấu thì tốt nhất chẳng nên giao dịch còn hơn lại vừa mất công mà mua vào sự bực mình.

    2. Đánh giá tốt cho người mua nghiêm túc và đánh giá tồi cho người đùa cợt

    Bạn nên khuyến khích khách hàng của bạn đặt thông tin trên topic của bạn, có thông tin của họ trên topic cũng là cơ sở để mod có thể giải quyết khi có tranh cãi và bạn có bằng chứng cho việc người ta đặt hàng.

    Nếu giao dịch thành công tốt đẹp thì bạn nên trở lại bài viết của khách hàng và đánh giá tốt cho họ. Nó vừa là cách để bạn nhận ra người đáng tin để lần sau yên tâm giao dịch với họ hơn đồng thời cũng giúp cho họ cảm thấy tự hào về bản thân và sẽ tiếp tục cư xử một cách đáng tin cậy như vậy khi mua hàng tiếp theo. Nếu ai cũng làm vậy chúng ta không chỉ có lợi riêng cho mình mà còn nâng cao ý thức của cộng đồng để mọi người cùng cư xử với nhau một cách có trách nhiệm để được đáng tin cậy.

    Nếu bạn bị đùa cợt, bạn có thể trở về và trả lại đánh giá tồi cho người đó, để đánh dấu lại lần sau không giao dịch với người đó, đồng thời cảnh báo cho những người khác về người ấy. Bạn giúp người bán hàng khác, và những người bán hàng cùng giúp nhau như vậy thì chúng ta sẽ tránh được rất nhiều rủi ro nếu thấy lừa dối hay đùa cợt mà chẳng làm gì. Vì để lâu có thể chính chúng ta cũng quên đi và người gian lận lại có thể quay lại lừa bạn tiếp.

    3. Quy định rõ ràng về điều kiện thanh toán, giao nhận

    Mua bán trên mạng dễ có những chỗ bất đồng mà nếu không làm rõ những quy định thì rất dễ bị người mua bắt bí. Để đảm bảo cho người mua nhận thức một cách rõ ràng về quy trình, cách thức, giao nhận, cách thức đánh giá... trước để không phải ớ, á, cứ tưởng về sau mà khi đưa ra đối chất lại mang lại sự thiệt thòi.

    Bạn nên quy định một cách rõ ràng rằng những điều kiện có thể định lượng được về sản phẩm của bạn, về điều kiện trả lại hàng khi nào, về điều kiện và thời hạn thanh toán...

    Và tốt nhất nên yêu cầu khách hàng xác nhận đặt hàng bằng cách xác nhận trên topic. Ví dụ BQT chúng tôi thường yêu cầu thành viên khi đăng ký topic dính hoặc tham hội chợ ghi rõ dòng chữ "Tôi đã đọc, hiểu và đồng ý với các điều kiện trên...", làm như vậy sẽ tránh những rắc rối do hiểu lầm và cũng tập cho khách hàng thói quen xem kỹ các điều kiện trước khi mua hàng.

    4. Cẩn thận với đơn hàng lớn

    Có thể bạn bị đối thủ cạnh tranh chơi xấu bằng cách giả vờ đặt một đơn hàng tương đối lớn, nếu không cẩn thận bạn sẽ bị chôn rất nhiều vốn vào những sản phẩm khó bán để rồi đối thủ dễ dàng thắng lợi khi bạn không đủ vốn để kinh doanh những mặt hàng khác. Để tránh bị rủi ro này vẫn chỉ là tìm hiểu kỹ về người đặt hàng. Yêu cầu đặt tiền trước... và điều quan trọng là biết kiềm chế lòng tham của mình để đừng bị mắc câu.

    5. Với khách hàng tỉnh xa

    Với khách hàng tỉnh xa bạn cũng nên xem xét thông tin khách hàng một cách kỹ càng. Bạn có thể tin tưởng ở người được nhiều đánh giá tốt của những người đáng tin cậy hoặc cũng tham gia bán hàng hoặc người được nhiều thành viên biết đến còn nên thận trọng đối với những khách hàng không phải thành viên diễn đàn hoặc là thành viên mới có ít bài viết và ít người biết. Vì những người như vậy thường không có gì để mất nếu cần họ có thể tạo nick khác nên những trường hợp như vậy bạn nên yêu cầu thanh toán trước toàn bộ trước khi giao hàng.

    Khi giao hàng cho bên chuyển phát xong bạn nên nhắn tin cho khách hàng số bill của bên chuyển phát và yêu cầu khách hàng chuyển khoản. Những thông tin đó có thể được coi làm bằng chứng nếu có đưa ra đối chất công khai. Trong trường hợp bạn đã nhắn số bill mà đợi mãi không thấy khách hàng chuyển tiền thì tùy từng trường hợp nếu thấy rủi ro thì bạn có thể gọi điện cho bên chuyển phát ngừng việc giao hàng cho đến khi bạn nhận được tiền.

    6. Lưu lại những bằng chứng

    Cho dù thế nào thì bạn cũng nên tập cho mình một thói quen lưu lại những bằng chứng. Nói chung giao dịch bằng comment trực tiếp vào topic hoặc PM trên diễn đàn thường để lại bằng chứng, ngoài ra các cuộc điện thoại, địa chỉ nhận hàng, số tài khoản, thông tin chuyển hàng,... đó là những chứng cứ cần thiết nếu có xảy ra tranh cãi thì bạn có thể chứng minh là bị hại.

    7. Nói chung

    Thông thường trường hợp người bán lừa thì dễ xử lý, nhưng bị người mua cố tình lừa thì sẽ khó xử lý hơn vì thông thường người mua ít để lại thông tin và không cần giữ uy tín, nếu không tốn công gây dựng uy tín thì không dùng nick này lại tạo nick khác. Do vậy để bảo vệ mình thì người mua cần có quy trình quản lý rủi ro cho chính mình.

    Để giảm bớt rủi ro một cách lâu dài thì nói chung bạn nên khuyến khích khách hàng của mình đăng ký để trở thành thành viên của diễn đàn, và khuyến khích họ đặt hàng tại topic của bạn. Khi giao dịch xong bạn nên đánh giá phản hồi cho họ và khuyến khích họ đánh giá lại cho bạn, vì làm vậy cả hai bên giúp nhau trở nên có uy tín hơn trong những giao dịch tiếp theo. Và một khi một người đã trở nên có uy tín thì họ cũng sẽ cố gắng để xứng đáng với uy tín đó nên họ cũng càng trở nên đáng tin cậy hơn.

    Đối với những người mới bạn nên thận trọng và khuyến khích họ tìm hiểu văn hóa diễn đàn và khuyến khích họ chứng minh sự tin cậy của mình và hướng dẫn họ biết đánh giá đâu là người đáng tin, đâu là người có thể chuyển tiền trước... và đặc biệt hướng dẫn họ để họ cũng dần trở thành người tốt, người đáng tin cậy. Vì làm thế dần dần chúng ta sẽ mở rộng được thị trường nhưng vẫn giữ được sự đáng tin cậy và giảm thiểu chi phí do rủi ro và đề phòng rủi ro.


    Nếu bạn có phát hiện ra những rủi ro, và giải pháp cho vấn đề đó thì xin vui lòng chia sẻ ở đây nhé.


    THAM KHẢO THÊM

     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. braxuatnhat

    braxuatnhat shopminhlong.com

    Tham gia:
    30/11/2011
    Bài viết:
    20,015
    Đã được thích:
    2,569
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    bài viết rất hữu ích cho các mẹ đang và sẽ tiếp bước trên con đường kinh doanh
     
  3. bra_1986

    bra_1986 Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    7/6/2012
    Bài viết:
    2,110
    Đã được thích:
    417
    Điểm thành tích:
    173
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    Cám ơn bài viết, rút ra kinh nghiệm cho bản thân !
     
  4. tranmaithoa

    tranmaithoa Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    11/8/2010
    Bài viết:
    3,911
    Đã được thích:
    1,053
    Điểm thành tích:
    773
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    Bài viết hay, thank you chủ top
     
    namhangthung thích bài này.
  5. bag121984

    bag121984 Valy keo,tui xach gia re.

    Tham gia:
    24/11/2011
    Bài viết:
    28,039
    Đã được thích:
    2,841
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    hi bài viết hữu ích quá thank anh
     
  6. incoi2410

    incoi2410 Cám màng gạo, tinh bột nghệ nguyên chất

    Tham gia:
    5/1/2012
    Bài viết:
    8,689
    Đã được thích:
    1,801
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    Cảm ơn vì bài viết rất hữu ích đối với người đang bán hàng như em.
     
  7. Hongtham

    Hongtham LÁ NƯƠNG - 0989166965

    Tham gia:
    14/1/2010
    Bài viết:
    8,115
    Đã được thích:
    1,363
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Để giảm bớt rủi ro khi bán hàng

    Bài viết rất thực tế, tất cả những tình huống trên đều đã xảy ra khi thực hiện các giao dịch mua bán qua mạng.

    Cám ơn anh rất nhiều.
     

Chia sẻ trang này