Kinh nghiệm: Để Giữ Được Con, Mẹ Cần Phải Biết Về Đau Bụng Trong Thai Kỳ

Thảo luận trong 'Mang thai' bởi meyeucon23, 11/5/2018.

  1. meyeucon23

    meyeucon23 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    24/2/2016
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Đau bụng khi mang thai là hiện tượng thường xuyên xảy ra trong quá trình mang thai đặc biệt là trong 3 tháng đầu thai kỳ. Tuy nhiên, không phải bất cứ triệu chứng đau bụng khi mang thai nào cũng nguy hiểm, trừ khi tình trạng đau bụng kéo dài lại kèm theo những dấu hiệu bất thường thì tốt nhất là các mẹ bầu nên tới bác sỹ để được thăm khám, phát hiện kịp thời tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra.

    [​IMG]

    Tại sao mẹ bầu dễ bị đau bụng khi mang thai
    Đau bụng dưới thường do các cơ của tử cung co bóp. Trong ba tháng đầu thai kì, đau bụng dưới có thể là do trứng đã thụ tinh được cấy vào trong tử cung, cũng như tử cung phát triển. Tuy nhiên, nếu đau bụng kèm theo chảy máu, đó có thể là dấu hiệu sảy thai. Sau đó trong thời kỳ mang thai, đau bụng cũng có thể là dấu hiệu co thắt dạ con, hoặc khi gần 37 tuần, có thể là dấu hiệu sắp sinh.

    Nguyên nhân mẹ bầu bị đau bụng khi mang thai
    Các cơn gò Braxton Hicks: Gò tử cung là một trong những “báo động đỏ” cho thấy mẹ sắp bắt đầu giai đoạn chuyển dạ. Tuy nhiên, điều này không hoàn toàn đúng với tất cả các cơn gò. Thỉnh thoảng, mẹ sẽ gặp một vài “báo động giả” nhưng y như thật bởi cơn gò sinh lý Braxton Hicks. Trong những tháng cuối thai kỳ, thai phụ cảm thấy tử cung có những cơn gò nhẹ trong khoảng 30 đến 60 giây, một vài lần trong ngày, đó là những cơn gò sinh lý Braxton Hicks (cơn đau giả). Không giống các cơn gò chuyển dạ diễn ra nhịp dàng, đều đặn, cơn gò sinh lý không thể dự đoán trước và không có “nhịp điệu”.

    Đầy bụng, khó tiêu: Khi mang thai, áp lực từ tử cung cản trở phần nào hoạt động của dạ dày. Ngoài ra, sự thay đổi hormone khi mang thai cũng là một trong những nguyên nhân làm chậm quá trình tiêu hóa. Đây chính là nguyên nhân mẹ bầu dễ bị đầy hơi, khó tiêu.

    Táo bón khi mang thai: Táo bón cũng là triệu chứng phổ biến trong thời kỳ mang thai và có liên quan đến đau bụng. Điều này cũng là do các hormone tiết ra khi mang thai làm chậm hệ thống tiêu hóa của bạn. Quá trình tiêu hóa chậm và tử cung đang phát triển cùng tạo ra áp lực lên trực tràng.

    Đau dây chằng: Đôi khi phụ nữ trải qua một cơn đau nhói hoặc đau âm ỉ dài trên một hoặc cả hai bên của bụng. Cơn đau này thường gặp ở bẹn hoặc vùng bụng dưới, thường xuất hiện từ tam cá nguyệt thứ hai. Cơn đau xảy ra khi các dây chằng hỗ trợ tử cung căng và mở rộng để giúp tử cung phát triển, thường xuất hiện với động tác đột ngột như khi bạn ho hoặc đứng lên khỏi ghế.

    [​IMG]

    Đau bụng khi mang thai: Những trường hợp bất thường
    – Mang thai ngoài tử cung: Được hình thành bởi trứng thụ tinh bên ngoài các bức tường tử cung và nếu không được chẩn đoán và điều trị sớm, thai ngoài tử cung có thể đe dọa tính mạng. Dấu hiệu của thai ngoài tử cung bao gồm chảy máu âm đạo, đau khi đi tiểu, đau khi hoạt động thể chất và đau vai. Nếu bắt đầu chảy máu nhiều hoặc rối loạn nhịp tim, hồi hộp và các dấu hiệu của sốc, bạn nên đến bệnh viện ngay lập tức.

    Sảy thai: Thường xảy ra trong vòng 20 tuần đầu của thai kỳ, sảy thai đi kèm với các dấu hiệu như chảy máu và đau bụng kéo dài từ vài giờ đến vài ngày.

    Sinh non: Sinh non hoặc sinh sớm được đặc trưng bởi các cơn co thắt và cổ tử cung giãn ra. Điều này xảy ra trong tam cá nguyệt thứ hai hoặc thứ ba. Nếu bạn nhận thấy một sự thay đổi khác thường của dịch tiết âm đạo của bạn, chuột rút, đau lưng dưới và tăng áp lực trong xương chậu, bạn cần phải gọi bác sĩ ngay lập tức.

    Nhau bong non: Nhau bong non xảy ra khi nhau thai bị tách ra khỏi tử cung trước khi sinh, có thể là tách một phần hoặc tách hết. Tình trạng này đi kèm với các triệu chứng khác nhau. Trong vài trường hợp, có xuất huyết đột ngột hoặc chất dịch cơ thể, đặc biệt là nếu bạn bị thiếu nước. Bạn cũng có thể bị co thắt thường xuyên, chuột rút, co thắt. Đồng thời, bạn có thể cảm thấy các hoạt động của thai nhi sẽ ít đi. Nếu gặp bất kỳ triệu chứng nào, bạn nên đi khám ngay.

    Tiền sản giật: Tiền sản giật khá là phức tạp và rối loạn này gây ra những thay đổi xấu trong các cơ quan khác nhau trong cơ thể bao gồm cả não, thận, gan, nhau thai và mạch máu. Tiền sản giật được chẩn đoán ở phụ nữ có protein trong nước tiểu và huyết áp cao sau 20 tuần. Một số triệu chứng tiền sản giật bao gồm đau đầu nặng, đau, đau bụng trên, mờ mắt, buồn nôn, nôn mửa và những dấu hiệu khác.

    Nhiễm trùng đường tiểu: Nhiễm trùng đường tiểu thường đi kèm với các triệu chứng như đau và rát khi đi tiểu, đau ở vùng bụng dưới, đi tiểu thường xuyên, nước tiểu có mùi hôi, có máu hoặc nước tiểu đục. Nếu thấy ớn lạnh, đau lưng dưới và sốt, nhiễm trùng tiểu có thể lan đến thận.

    Các nguyên nhân khác: bao gồm ngộ độc thực phẩm, viêm ruột thừa, viêm gan, u xơ tử cung, sỏi thận, bệnh túi mật, tắc ruột và một loại virus dạ dày.



    Các cách giảm đau bụng cho mẹ bầu
    Đối với từng loại đau bụng dưới khi mang thai khác nhau thì có cách điều trị khác nhau. Tuy nhiên khi bị đau bụng khi mang thai bà bầu nên làm những điều sau để có thể giảm bớt cơn đau

    Nghỉ ngơi khi các cơn đau ập đến là cách ứng phó nhanh nhất khi bị chuột rút.

    • Nếu bạn đau phía bên trái, thử nằm nghiêng sang phải và gác chân lên.
    • Bạn có thể làm giảm khả năng bị chuột rút bằng cách quan hệ nhẹ nhàng và chậm rãi. Massage lưng sau đó cũng có thể giúp bạn làm dịu cơn đau.
    • Ngồi xuống một lúc.
    • Thư giãn tinh thần.
    • Tắm nước ấm.
    • Dùng túi nước ấm để chườm khu vực bị đau.
    • Đôi khi, việc quan hệ và đạt cực khoái cũng có thể làm cho bạn bị chuột rút và có một cơn đau lưng nhẹ. Nhưng đừng lo lắng, hiện tại không có bằng chứng nào cho thấy cực khoái kích thích sự chuyển dạ.
    CỦ GAI TƯƠI
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi meyeucon23
    Đang tải...


  2. Metieuty

    Metieuty Áo lót cho bé bú Beloved Baby

    Tham gia:
    20/5/2012
    Bài viết:
    8,302
    Đã được thích:
    616
    Điểm thành tích:
    823
    sợ quá. mình thi thoảng của bị đau bụng âm ỉ nhẹ nhẹ
     

Chia sẻ trang này