Thông tin: Để phòng ngừa ung thư vú hiệu quả

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi speling, 26/8/2010.

  1. speling

    speling Thành viên chính thức

    Tham gia:
    26/8/2010
    Bài viết:
    124
    Đã được thích:
    13
    Điểm thành tích:
    18
    Ung thư vú là căn bệnh ung thư phổ biến nhất, có thể gây chết người ở nữ giới hiện nay. Phần lớn ung thư vú xảy đến cho phụ nữ trong độ tuổi 35-45, nguy cơ càng tăng lên khi lớn tuổi hơn. Do đó, khi bạn bước vào giai đoạn dễ bị mắc căn bệnh này, đừng do dự thêm nữa để đưa ra những hành động nhằm bảo vệ chính mình.

    Bấm vào cửa sổ xem Hình

    Không ngừng vận động

    Vận động thể dục thể thao giúp giảm được nồng độ estrogen gây ra bệnh ung thư vú. Bên cạnh đó, đi bộ cũng giúp cơ thể sản xuất ra một loại protein đặc biệt có tên là IGFBD-3 có tác dụng chống lại sự phát triển và sinh trưởng của các tế bào ung thư. Dành khoảng 30 phút tập luyện đều đặn 5 ngày/tuần cho các hoạt động thể thao sẽ đem lại lợi ích lớn cho sức khỏe. Những phụ nữ ở thời kỳ mãn kinh nếu có thói quen tham gia các hoạt động tập luyện gây toát mồ hôi có khả năng chống bệnh tốt hơn những người khác.

    Giảm béo

    Những người phụ nữ mắc chứng béo phì có nguy cơ bị ung thư vú cao gấp đôi so với người bình thường. Lượng calo thừa quá nhiều sẽ làm thay đổi hoạt động của tế bào, khiến các tế bào phân chia và hoạt động nhanh hơn - đây chính là bước đầu tiên của ung thư. Tuy nhiên, việc tăng cân bất thường của những người vốn trước đây có thân hình mảnh mai lại có thể là điềm báo xấu của bệnh tật.

    Đậu nành

    Hoạt chất isoflavone trong đậu nành có tác dụng giống như chất tamoxifen - một chất được dùng hiệu quả trong điều trị ung thư vú hiện nay. Không chỉ với ung thư vú, đậu nành có tác dụng đối với hầu hết các căn bệnh ung thư thường gặp ở phụ nữ. Chất isoflavone còn có khả năng kéo dài tuổi thanh xuân, làm đẹp da, loại bỏ dần nhiều triệu chứng của thời kỳ mãn kinh như mất ngủ, thay đổi tính khí, và đau đầu.

    Vitamin D

    Tích cực sử dụng liều thuốc bổ này để chống lại bệnh tật. Theo một nghiên cứu mới nhất thì bệnh ung thư sẽ phát triển mạnh hơn ở những bệnh nhân thiếu vitamin D tới 94%.
    [​IMG]
    Các nhà khoa học Anh đã phát hiện ra mô vú cũng có khả năng sản sinh ra calcitriol - dạng tích cực nhất của vitamin D, chất có thể chống ung thư hữu hiệu. Vitamin D thường được xem là “vitamin trời cho”, bởi vì được sản xuất chủ yếu từ ánh nắng mặt trời. Khoảng 90-95% vitamin D trong cơ thể chúng ta là do da sản sinh và chỉ 5-10% là do nguồn thực phẩm. Các loại giàu chất dầu như cá, lòng đỏ trứng và gan bò, hay nấm khô cũng chứa vitamin D.

    Tăng cường Omega-3

    Những đồ ăn như dầu cá, sữa, nước trái cây có chứa nhiều Omega-3 ngăn ngừa sự phát triển của tế bào ung thư. Ngoài ra, acid béo Omega-3 còn có khả năng lấy đi chất “dinh dưỡng” của Omega-6 (chất nuôi sống tế bào bệnh). Tỷ lệ người được bổ sung Omega-3 thường xuyên mắc phải căn bệnh này thấp đáng kể so với những người có hàm lượng omega 3 thấp. Hãy bổ sung 400mg dầu cá mỗi ngày và ăn cá thường xuyên để có kết quả tốt nhất.

    Cảnh giác với liệu pháp thay thế hoóc môn

    Đối với phụ nữ sau mãn kinh, lượng hoóc môn estrogen tụt giảm nhanh dẫn đến khó khăn khi quan hệ tình dục cũng như làm giảm khả năng tiếp nhận và ham muốn tình dục. Tuy nhiên liệu pháp estrogen đã được nhiều phụ nữ sử dụng để trì hoãn những cản trở do tuổi tác đều gây nguy cơ ung thư vú cao, thậm chí nguy cơ vẫn còn dai dẳng trong vài năm sau khi bạn đã từ bỏ phương pháp này. Chỉ sử dụng trị liệu hoóc môn nếu như những triệu chứng của thời kỳ mãn kinh không thể kiểm soát được, và thời gian dùng liệu pháp nội điều trị nội tiết này không nên quá 5 năm.

    Parabens trong sản phẩm khử mùi cơ thể

    Tránh dùng những sản phẩm có tác dụng khử mùi hôi ở những vùng kín của cơ thể như lăn, xịt vì trong thành phần của chúng có chứa các hóa chất có khả năng làm tăng nguy cơ phát triển của bệnh ung thư vú. Nhóm chất này được gọi là parabens, thường được tìm thấy với số lượng lớn trong các mẫu mô của các khối u ung thư vú. Parabens có khả năng thấm qua da vào các mô. Điều nguy hiểm hơn cả là nó “học” theo cách thức hoạt động của estrogen mà estrogen tăng lại là tác nhân chính trong ung thư vú.

    Tăng cường rau xanh trong thực đơn

    Cần ăn những thực phẩm chống estrogen vì đây là một trong những yếu tố liên quan tới sự hình thành và phát triển khối u vú. Thực phẩm thuộc nhóm này là rau xà lách, súp lơ, bắp cải, bông cải xanh và cà rốt. Những loại rau này chứa những chất hóa học có tên gọi là indole, carotenoid, khiến cơ thể đốt cháy estrogen, chất thúc đẩy ung thư vú. Rau quả cũng là nguồn cung cấp vitamin C, E và caroten (tiền chất của

    vitamin A). Đây là các chất chống ôxy hoá, giúp phòng chống ung thư. Hạn chế tối thiểu việc dùng đồ hộp và chế biến thực phẩm bằng cách nướng, hun khói, tẩm đường vào thịt vì có thể sinh ra nhiều chất gây ung thư.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi speling
    Đang tải...


Chia sẻ trang này