Thông tin: Để Tết này không ăn nhầm gà vịt Trung Quốc độc hại

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi MẸ WINNI, 6/2/2013.

  1. MẸ WINNI

    MẸ WINNI HỘI DÊ 79 SG

    Tham gia:
    10/12/2006
    Bài viết:
    4,897
    Đã được thích:
    3,462
    Điểm thành tích:
    863
    [h=2]Để Tết này không ăn nhầm gà vịt Trung Quốc độc hại[/h]


    (VTC News) – Không phải ai cũng biết cách chọn gà, vịt an toàn cho dịp Tết.



    » Đà Nẵng: Ra quân siết chất lượng thực phẩm Tết
    » Tết này, giá rau xanh sẽ thế nào?
    » Ghê người giò chả Tết làm từ hàn the sản xuất gốm sứ
    Chọn vịt chéo cánh

    Tại chợ Thái Thịnh, theo khảo sát của phóng viên, giá thịt gà làm sẵn hiện nay khá rẻ. Giá chỉ khoảng 90 ngàn đồng/kg trong khi đó, gà sống giá từ 140 ngàn đồng đến 150 ngàn đồng/kg. Ngan sống giá 90 ngàn đồng/kg, vịt sống giá từ 70 ngàn đồng/kg.






    [​IMG]
    Những lồng gà, vịt bán dạo thế này, không ai biết nguồn gốc có đảm bảo hay không.
    Chị Thúy Hoa (ngõ 67 Thái Thịnh) rất hay mua gà, vịt về ăn nhưng khi được hỏi chị có biết phân biệt thế nào là gà, vịt ngon, an toàn, chị nói: “Tôi chỉ biết sờ vào ức thấy dày, nhìn hậu môn chặt là ngon”. Không chỉ chị Hoa, nhiều bà nội trợ còn chưa rành việc phân biệt được đâu là gà, vịt an toàn.

    Tiến sĩ nông nghiệp Nguyễn Thị Minh, một trong những thành viên tham gia dự án xây dựng và kiểm soát chất lượng nông sản thực phẩm (CIDA) thì: Thịt gà, vịt trên thị trường hiện nay khó có thể phân biệt đâu là an toàn tuyệt đối. Tuy nhiên, nếu tinh ý, các bà nội trợ có thể tránh được những con vịt có chất lượng không đảm bảo.

    Để chọn được vịt ngon, bà Minh tư vấn: Với vịt, chị em không nên sờ lườn như gà mà sờ 2 xương hông ở gần đuôi, nếu không thấy chồi xương tức là vịt béo. Ngoài ra, cần nhìn lông. Lông vịt ngon thường dài, mượt không xù. Nếu xù lên thường là vịt đang thay lông, sẽ khó làm lông. Lật lớp lông lên nếu thấy điểm ít lông măng thì vịt bắt đầu béo. Nếu đã thay lông măng rồi, thường vịt bao giờ cũng gầy.

    Khi mua vịt, các chị em cần chú ý đến cánh. Nếu 2 cánh dài, chóp cánh chéo lại xếp lên nhau dưới đuôi là vịt khoảng 60 – 80 ngày tuổi, ăn sẽ rất ngon. Vịt non quá, cánh sẽ ngắn, không thể chéo cánh và được gọi là vịt móng trâu. Ăn vịt non, thịt bị ngót và ra nhiều nước.

    Chọn vịt, không nên mua vịt già vì thịt sẽ dai. Một đặc điểm khá đặc biệt là vịt đến độ ăn ngon thì lật bàn chân lên. Phía gậm có cục chai mỏng, mềm, cục chai nhỏ là vịt vừa ngon. Vịt già, chai ở chân thường dày thì không nên mua.

    Thường nhiều bà nội trợ không biết làm, thịt vịt sẽ bị hôi. TS Minh cho biết: “Muốn hết hôi khi chế biến món vịt, trước khi mổ thịt 15 phút, cho vịt uống 1 thìa dấm hoặc chanh. Khi mổ, cắt bỏ tuyến hôi trên phao câu”.

    Không chỉ với vịt, với ngan, khi mua, bà nội trợ cũng nên sờ lưng, xương hông. Nhiều chị em còn bị người bán đánh lừa giữa vịt và ngan. Bán vịt nhưng lại nói là ngan, vì giá vịt bao giờ cũng rẻ hơn ngan. Các chị em nên chú ý, ngan có mào, còn vịt thì không. Ngoài ra, chân ngan rất khỏe, nếu móc chân chổng ngược lên, chân ngan vẫn bám chắc còn chân vịt thì không thể.

    Cũng có người bán quảng cáo là vịt lai ngan, TS Minh khẳng định, công nghệ làm vịt lai ngan đắt nên không có vịt lai ngan bán trên thị trường.

    Chọn gà: Mào ngắn, chân nhỏ không mốc

    Trên thực tế, gà lậu vẫn được tuồn vào các chợ ở Hà Nội cũng như nhiều tỉnh thành khác. Ăn những con gà này, người tiêu dùng sẽ ăn luôn cả dư lượng thuốc kháng sinh cao hoặc thuốc kích đẻ trứng.

    Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ này đã phát hiện 100% mẫu gà thải loại bị thu giữ đều phát hiện tồn dư kháng sinh, gây nguy hại cho sức khỏe con người.

    Ngoài ra, 46% mẫu gà nhập lậu mắc cúm gia cầm. Càng đến ngày giáp Tết, nhu cầu tiêu thụ gia cầm ngày càng lớn. Vì lợi nhuận lớn nên các đối tượng vẫn gia tăng hoạt động buôn bán, vận chuyện gà lậu.






    [​IMG]
    Gà lậu thường có mào dài, rủ. Vì vậy, nên chọn gà mào ngắn, thẳng, chân nhỏ, không mốc.
    Ông Nguyễn Quý Thạch, bác sĩ thú y, người có nhiều kinh nghiệm trong chăn nuôi, chữa bệnh cho gia súc, gia cầm cho biết: Bình thường gà nuôi được khoảng 5 đế 6 tháng thì có thể đẻ trứng. Nếu cho ăn thức ăn chưa có thuốc kích đẻ trứng thì đẻ 50 – 60%. Tức đàn có 100 con thì đẻ 50 – 60 quả/ngày. Nhưng cho thuốc thì đẻ với tỉ lệ 80 – 90%.


    Khi gà bắt đầu đến giai đoạn đẻ trứng sẽ được người nuôi cho ăn thức ăn trộn thuốc theo tỉ lệ nhất định. Nếu đàn gà tốt, có thể để đẻ liên tục 1 năm, nếu không chỉ nửa năm.

    Theo ông Thạch, trong quá trình nuôi, người nuôi còn cho gà uống kháng sinh Sulfamid giúp gà dự phòng và chống được bệnh tật. Kháng sinh này phổ rộng nên dự phòng và chữa nhiều bệnh như tụ huyết trùng, hen suyễn của gà…


    Điều nguy hiểm là khi gà đó được bán ra thì dù trong thịt vẫn có dinh dưỡng nhưng có chất độc, chất dẫn độc, kháng sinh. Ăn vào thì người cũng quen thuốc, vi khuẩn quen thuốc. Khi bị bệnh cấp, dùng kháng sinh chữa sẽ khó khỏi.

    Trong gà có chất kích độc, khi ăn gà sẽ ăn luôn chất này và nguy cơ bị ung thư. Bác sĩ thú y Nguyễn Quý Thạch tư vấn cho chị em nhận biết gà nhập lậu, thường là gà đã qua đẻ nhiều cần dựa vào những yếu tố sau:

    Gà càng đẻ nhiều thì càng béo, nhiều thịt nạc, lông rụng, không mượt, cựa dài, hậu môn to. Đặc biệt mào ngả sang bên, chân khô, mốc. Vì gà đẻ hay mổ nhau nên người nuôi thường cắt bớt mỏ. Vì vậy, gà đẻ nhiều có mỏ ngắn, không nhọn, quặp.


    Nếu muốn biết gà đó có kháng sinh hay không, nhìn mắt thường khó biết, chỉ có thể lấy máu, lấy mẫu thịt có thể phân tích ra.

    Để chọn gà ngon, theo ông Thạch, là những con gà nuôi tầm 4 tháng, lông mượt, mọc đều, mào vừa tầm, dựng, chân mượt, cựa nhỏ, không dài, hậu môn chặt.

    Khi chọn gà, nên đứng xa rồi mới lại gần. Vì nhìn từ xa, thấy gà mở mắt, mắt sáng thường là gà khỏe. Lại gần, người bán gà khua tay hoặc rung lồng thì gà sẽ mở mắt.


    Khi lại gần, sờ diều gà không quá no, quá đói, phân gà như con ốc, mào phải đỏ, dựng, ngực chắc, không có tiếng khò khè. Lông gà càng vàng, càng sáng thì da vàng và là gà ngon. Chị em chú ý, nếu có điều kiện, nên nhốt gà trước khi ăn vài hôm và cho ăn gạo, thóc của gia đình, vì nếu gà đó có cho thuốc kháng sinh thì thuốc sẽ được thải ra ngoài sẽ bớt độc.

    Còn theo khuyến cáo của Cục Thú y, nhìn bằng mắt thường rất khó phân biệt gà ta và gà thải loại. Tuy nhiên, các bà nội trợ sẽ dễ nhận diện gà thải loại khi sờ trực tiếp bằng tay khi mua.

    Nếu là gà thải, do đẻ trứng trong thời gian dài nên lông ở phần cổ và phần đầu bị trụi, phần hậu môn sẽ phình to. Khi mổ, thấy buồng trứng teo nhỏ, có xuất huyết trong bụng gà.

    Theo một số người tiêu dùng có kinh nghiệm, gà Trung Quốc da thường nhăn nheo, thịt khi luộc lên có màu trắng bệch, dai, thậm chí có mùi giống như mùi thuốc kháng sinh.




    » 10 điều phụ nữ cần nhớ để đừng tự hại mình
    » Vì sao dân Hà Nội 'bệnh tật đầy người'?
    » Đừng để cái miệng làm mất vui cả tết

    Bài, ảnh: Nguyễn Tâm

    Nguồn :
    http://vtc.vn/321-366010/suc-khoe/de-tet-nay-khong-an-nham-ga-vit-trung-quoc-doc-hai.htm
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi MẸ WINNI
    Đang tải...


  2. aqsavn

    aqsavn www.dendamuoi.vn

    Tham gia:
    2/10/2010
    Bài viết:
    20,191
    Đã được thích:
    11,629
    Điểm thành tích:
    3,763
    Ðề: Để Tết này không ăn nhầm gà vịt Trung Quốc độc hại

    Mình tự đi mua thì mình còn chọn, vào nhà hàng, quán ăn thì chả biết họ cho mình ăn cái gì :(
     
    MẸ WINNI thích bài này.
  3. bskhoe

    bskhoe Thành viên tích cực

    Tham gia:
    4/10/2011
    Bài viết:
    708
    Đã được thích:
    215
    Điểm thành tích:
    83
    Ðề: Để Tết này không ăn nhầm gà vịt Trung Quốc độc hại

    Những thông tin bổ ích quá. Cảm ơn chủ top.
     
    MẸ WINNI thích bài này.
  4. haitintin74

    haitintin74 rất thơm & thơm rất lâu..

    Tham gia:
    19/8/2010
    Bài viết:
    27,651
    Đã được thích:
    15,342
    Điểm thành tích:
    7,763
    Ðề: Để Tết này không ăn nhầm gà vịt Trung Quốc độc hại

    em thu thập nhìu t. tin bổ ích, tks em nhé.
     
    MẸ WINNI thích bài này.

Chia sẻ trang này