Thông tin: Để tránh cho mắt con bị mỏi mệt

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi Zin_thoi, 24/1/2015.

  1. Zin_thoi

    Zin_thoi Thành viên uy tín.

    Tham gia:
    27/6/2011
    Bài viết:
    17,911
    Đã được thích:
    5,501
    Điểm thành tích:
    3,113
    Để tránh cho mắt con bị mỏi mệt, các bậc phụ huynh nên cho con luyện một số bài tập về mắt cùng với việc bổ sung thực phẩm tăng cường thị lực cho con.

    Mùa thi sắp đến là thời gian trẻ phải nỗ lực rất nhiều, tập trung cao độ cho việc học tập để có kết quả học tập tốt. Lượng lớn thông tin não thu nhận được qua mắt, với áp lực thi cử khiến mắt trẻ phải hoạt động với cường độ cao. Chương trình học tập chính khóa quá tải so với lứa tuổi các em như thời gian học tại lớp quá đài (6- 7 giờ trong ngày hoặc 30-36 giờ trong tuần). Ngoài ra, các em còn phải học thêm từ 1-2 buổi trong 1 tuần, do đó mắt lại càng bị căng thẳng thêm. Từ đó, đôi mắt trong sáng có thể chuyển dần sang mệt mỏi, dẫn tới tình trạng cận thị, nhất là trong mùa thi cử. Khả năng trẻ bị cận thị hoặc tiến triển cận thị càng tăng lên gấp bội.

    [​IMG]
    Quả việt quất được kiểm nghiệm cho thấy giúp tăng cường thị lực và ngăn ngừa cận thị cho trẻ.

    Bản thân trẻ chưa thể tự biết cách chăm sóc cho đôi mắt của mình, một đôi mắt sáng, tinh anh sẽ giúp trẻ tập trung và tiếp thu tốt. Vì vậy, phụ huynh cần chú ý chăm sóc “cửa sổ tâm hồn” cho con ngay từ thời gian trẻ bắt đầu ôn thi. Theo đó, bạn nên dạy trẻ thực hiện một số bài tập thể dục rất tốt cho mắt như chớp mắt liên tục 10 lần; nhắm mắt lại và từ từ xoay tròn nhãn cầu theo chiều kim đồng hồ 2 lần, sau đó xoay ngược chiều kim đồng hồ 2 lần.

    Ngoài ra bé cũng nên đảo tròng mắt từ trái sang phải 2 lần rồi nhắm mắt lại, sau đó tiếp tục nhìn lên trên và hướng xuống 2 lần. Lưu ý là phụ huynh cần phải hướng dẫn trẻ chuyển động tròng mắt một cách từ từ; tập trung nhìn vào 1 điểm ở xa khoảng 10 giây, sau đó tiếp tục nhìn 1 điểm khác ở gần hơn khoảng 10 giây. Thực hiện lặp lại 5 lần.

    Bố mẹ cũng hướng dẫn trẻ nhắm mắt lại và dùng khum bàn tay che ánh sáng cho mắt, tránh áp đẩy lực lên nhãn cầu. Điều này giúp thư giãn và xóa tan mệt mỏi cho đôi mắt của trẻ khi phải làm việc liên tục quá nhiều.

    Thói quen sinh hoạt, chăm sóc cơ thể thiếu khoa học sẽ làm ảnh hưởng xấu tới mắt của trẻ. Do đó, nhiệm vụ của phụ huynh là giúp con trẻ điều chỉnh thói quen sinh hoạt đúng cách để duy trì đôi mắt khỏe. Bạn có thể khuyến khích trẻ uống nhiều nước (uống nhiều lần, không uống 1 lần nhiều) dù không cảm thấy khát. Việc này sẽ giúp giữ ẩm cho mắt của trẻ. Sau mỗi 45 phút học tập liên tục, hãy để trẻ nghỉ giải lao khoảng 10 phút. Trẻ cũng hạn chế tiếp xúc với TV các thiết bị công nghệ như điện thoại cảm ứng, máy tính bảng… trong giai đoạn này.

    Trẻ cần được học tập và giải trí trong điều kiện ánh sáng phù hợp. Ở trường, nên tận dụng ánh sáng tự nhiên. Nếu sử dụng đèn chiếu sáng thì không được rọi trực tiếp vào bảng đen gây loá, không phủ sơn bóng lên bảng. Độ cao của bàn ghế phải phù hợp với chiều cao của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau. Ở nhà, không để trẻ nằm, quỳ khi học bài. Bố mẹ cũng nên tập cho trẻ thói quen để sách, vở cách mắt ít nhất 30cm, 45 – 60cm đối với màn hình vi tính và 3m trở lên đối với TV. Đồng thời, không được để trẻ nằm nghiêng khi đọc sách.

    Phụ huynh lưu ý cho con ngủ đủ 7-8 giờ mỗi ngày để đảm bảo sức khoẻ cho mắt; bổ sung các dưỡng chất sau để đảm bảo sức khỏe cho mắt bé; đảm bảo một chế độ ăn uống cân bằng với đa dạng thực phẩm màu đỏ, xanh như cải bó xôi, cà-rốt, củ cải đường; cùng các loại trái cây màu vàng như xoài, đu đủ… cho trẻ. Những thực phẩm này giàu vitamin A, carotene nên rất tốt cho mắt bé.

    Ngoài ra, các mẹ có thể bổ sung cho con mình những dưỡng chất tốt cho mắt từ quả việt quất. Hiện nay, nhiều tổ chức chăm sóc sức khỏe cũng nhắc đến Anthocyanidin chiết xuất từ quả việt quất có hàm lượng chất chống ôxy hóa giúp tăng cường thị lực cho mắt. Tuy nhiên, loại quả việt quất có tác dụng tốt là những quả ở cây mọc hoang dại ở vùng rừng núi châu Âu và miền Bắc nước Mỹ. Công ty Chr. Hansen với truyền thống trên 100 năm là thương hiệu được các nước trên thế giới tin dùng về nguồn quả việt quất đông lạnh. Tại Việt Nam công nghệ bào chế hiện đại đã đưa hoạt chất Anthocyanidin vào sản phẩm dưới dạng viên hoàn có thể giúp hấp thụ tối đa khi vào cơ thể.

    Nguồn: Meyeucon
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Zin_thoi
    Đang tải...


  2. toanphysics

    toanphysics EM LÀ CON GÁI

    Tham gia:
    8/10/2014
    Bài viết:
    1,278
    Đã được thích:
    136
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Để tránh cho mắt con bị mỏi mệt

    cám ơn mẹ, bài viết hay lắm............
     

Chia sẻ trang này