Kinh nghiệm: Đến Chợ Nón Gò Găng Ở Bình Định

Thảo luận trong 'Du lịch' bởi nguyhuong03, 30/3/2018.

  1. nguyhuong03

    nguyhuong03 Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/1/2018
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    trải nghiệm tỉnh Bình Định bạn sẽ đã được tham khảo những danh lắm thắng cảnh, những bằng chứng nhân văn cùng cả các làng nghề qua các phiên chợ nổi bật, có thể nói tới một trong số đấy thường được biết đến chính là Chợ Nón Gò Găng.

    [​IMG]

    cách trung tâm thành phố Quy Nhơn khoảng 30 kilomet cho phía Bắc, thuộc địa phận phường Nhơn Thành, thị xã An Nhơn. Địa điểm đặc biệt của phiên chợ này đơn thuần chỉ họp đúng dịp 3 – 4 tiếng sáng, thời gian rất sớm đúng dịp, trong khi trời vẫn đang nhá nhem tối cùng với khi trời hửng sáng là phiên chợ tan. Ngoài cái tên gọi Chợ Nón thì tên Chợ gà gáy bởi thời gian họp chợ vào tiếng gà gáy.

    Chợ không bán bất cứ đồ gì khác ngoài nón lá thô hoặc là những vật dụng để nấu thành nón. Những hoạt động được diễn ra không cần ánh đèn Khu đường nhưng mà bởi vì các ánh đèn dầu thuộc về những người nào đi chợ mang theo để thắp sáng. Mặc dù chính là chợ thế nhưng chợ nón đêm Gò Găng không náo nhiệt, nhộn nhịp vội vàng giống các chợ thường. Các bà, các cô, các chị đến chợ trải qua gánh nón chính nhờ 10-20 chiếc từng được hoàn thành sản xuất hàng thủ công đem ra chợ được bán. Nếu làm thành chăm đơn giản chỉ mỗi khoảng thời gian thì từng người sẽ nấu thành đã được khoảng 7-10 cái nón với lịch sử mức giá khoảng 10 ngàn đồng. Nghề nấu nón tuy thu nhập ko cao thế nhưng lại có thể làm vào những lúc rảnh rỗi, sau tiếng đi nấu đồng cho thì có thể dành thời điểm còn lại để đan nón.

    bởi vì diễn ra hàng đợt lại xung quanh nhà nên hầu giống như những ai bán ngay, người mua đều quen biết nhau, những người nào tới mua nón thì sẽ phân phối đi bày bán tại khắp mọi địa danh hơn đất nước, đã có cả những mối hàng đầu ở các nước láng giềng giống Lào hoặc Campuchia. Còn những người bày bán hết nón thì lại mua đồ chế biến thành nón để đối với liên tục công việc đan về khoảng thời gian hôm sau đi được bán tiếp.

    Chợ Nón ở Gò Găng đã được xây dựng chính nhờ triều đại Tây Sơn, thời gian làng nghề này ra đời chỉ để phục vụ về nhu cầu riêng có của binh lính vua Quang Trung Nguyễn Huệ chế biến nón ngựa. Đặc điểm tại nón thường được biết đến chính là đã có chụp bạc ngoài đỉnh hoặc là đã có đồi mồi chạm trổ long, ly, quy, phượng, quai nón được chế biến thành bởi những dải lụa có màu đỏ hay xanh, bên dưới chỗ cằm có chỏm tua.

    trải qua những thế kỷ các biến cố văn hóa lịch sử chiếc nón Gò Găng hiện tại tích hợp ở các vùng đất miền ra chiếc nón xinh đẹp giống hiện nay. Gần như 1 thói quen khoảng thời gian nào cũng diễn ra nên chợ tiếp tục được truyền lại cho đến bây giờ.

    Bạn đã biết về:

    nếu như bạn có nhu cầu có các chiếc nón thật đẹp nhưng mà tiết kiệm để chế biến quà người thân thì nhớ ghé chợ nón Gò Găng nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyhuong03
    Đang tải...


  2. danganhqui

    danganhqui Thành viên tích cực

    Tham gia:
    23/8/2017
    Bài viết:
    633
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    83
    có thơi gian sẽ làm 1 chuyến đi tham quan miền trung nghe mọi người kể thú vị lắm có nhiều cảnh đẹp nữa
     

Chia sẻ trang này