Đi tìm lời giải cho thú chơi đồ gỗ mỹ nghệ

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi namchamhnv, 30/9/2014.

  1. namchamhnv

    namchamhnv Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/7/2014
    Bài viết:
    5
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Đồ gỗ mỹ nghệ, mà điển hình là các tượng gỗ mỹ nghệ được điêu khắc, chạm trổ công phu, trở thành nét văn hóa đặc trưng và sự lựa chọn hàng đầu cho phong thủy của người Á Đông, trong đó có Việt Nam.

    [​IMG]

    Điêu khắc gỗ là gì?

    Khắc gỗ, điêu khắc gỗ là một kỹ thuật in đồ họa sử dụng một bản in bằng gỗ có hình nổi. Khắc gỗ được dùng để diễn đạt ý tưởng của các nhà nghệ thuật trước nhất là trong thế kỷ 16 và sau đó là bởi các nhà nghệ thuật theo trường phái biểu hiện (tiếng Anh: expressionism).
    Để tạo nên một bản in gỗ người ta dùng dao cắt các phần không in ra khỏi một mảnh gỗ đã được bào nhẵn, các phần nổi sau đó được quét màu lên và mang đi in hoặc bằng tay dùng một búa là (tiếng Đức: Falzbein) chà lên hay bằng máy in. – Theo Wikipedia
    Tương tự, các khối gỗ được điêu khắc, chạm trổ chi tiết, cầu kỳ, tạo nên các hoa văn, hình họa thành những bức tượng gỗ không cái nào giống cái nào. Mỗi sản phẩm mang một âm hưởng, nghệ thuật, và đường nét khác nhau. Chúng phụ thuộc vào hình dạng thân gỗ, tư tưởng nghệ thuật của các nghệ nhân và cả yêu cầu của những người chơi phong thủy đồ gỗ.

    Các loại gỗ thường được dùng để điêu khắc:

    Gần như các loại gỗ thông dụng đều được dùng trong mỹ nghệ điêu khắc. Tùy theo khu vực địa lý, nhu cầu và cả quan điểm về nghệ thuật, về loại gỗ quý của người chơi phong thủy mà các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ được tạo ra rất phong phú và đa chủng loại về kích thước, hình dáng…
    Ngoài ra, vân của khối gỗ cũng là điểm đặc biệt cần lưu ý khi chạm trổ, nhất là những người thích phong cách mộc (classic), không phun PU. Thích hợp nhất là những tấm gỗ đã qua mưa nắng mà vân của nó nổi lên như hình nổi vì những lớp mềm qua mưa nắng dễ bị mòn nhiều hơn. Tính chất này có thể được làm nhân tạo bằng cách quét tấm gỗ với một cây cọ bằng sắt hay dùng axit nitric loãng để xử lý bề mặt. Tuy nhiên, không dễ để có thể qua mặt được những người sành chơi đồ gỗ.

    Ở các nước châu Âu hay dùng thân các loại gỗ của cây lê, hồ đào, thông, sồi…, những loại cây phù hợp với thời tiết và khí hậu của châu lục. Trong khi đó, châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng, dân chơi đồ gỗ mỹ nghệ thường dùng các loại gỗ có vân đẹp, mùi hương, bền tốt qua thời gian như: hương, trầm, muồng, cẩm…để phục vụ cho nhu cầu về gỗ mỹ nghệ đẹp cho mình.

    Các dụng cụ dùng trong điêu khắc gỗ: trang bị cơ bản của một người khắc gỗ bao gồm:

    - Dao khắc dùng để khắc các đường thẳng và song song.
    - Dao trổ dùng để tạo rãnh hình chữ V.
    - Cây đục bán nguyệt để cắt bỏ đi những phần lớn không phải in.
    - Dao mỏng dùng để khắc các đường viền.

    Có các hình dạng tượng gỗ mỹ nghệ nào?

    Tùy theo quan điểm, yêu cầu về phong thủy, sở thích của mỗi người mà các hình ảnh được dùng để điêu khắc khác nhau.
    Những người theo đạo Phật thường chọn tượng Phật Di Lặc, một biểu tượng của may mắn, hạnh phúc trọn vẹn. Ngoài ra, các loại tượng Phúc Lộc Thọ (hay còn gọi là Tam Đa), tượng Quan Âm, Bồ Đề Đạt Ma…cũng được lựa chọn nhiều.
    Ở tôn giáo Thiên Chú giáo, ít người chơi gỗ mỹ nghệ mà họ thường dùng các vật phẩm bằng đá. Tuy nhiên, cũng có các tượng chúa Giesu, Đức mẹ bằng gỗ được chọn làm vật phong thủy.
    Với những người không theo một tôn giáo nào, nhất là người Á Đông, trong đó có Việt Nam, họ thường lựa chọn tượng Quan Công, giá ngà hoặc các loại lục bình: lục bình tứ linh, lục bình hoa văn, hoặc các biểu tượng của các con vật hợp với phong thủy của mình.

    Lời kết

    Chúng ta không thể phủ nhận rằng, nhu cầu về các nội thất gỗ, nhất là các loại đồ gỗ mỹ nghệ, đã và đang hiện diện trong hầu như các văn phòng, nhà ở…Phong thủy là một cái gì đó có ma lực, làm tăng niềm tin của con người, mang lại những giá trị tích cực cho cuộc sống tâm linh, vốn dĩ không thể thiếu và đứng bên cạnh chủ nghĩa duy vật.
    Không khó để có thể chọn lựa cho mình một sản phẩm mỹ nghệ điêu khắc bằng gỗ ở Việt Nam. Ở thành phố Hồ Chí Minh, khu vực đường Cộng Hòa có rất nhiều cửa hàng chuyên buôn bán các loại tượng gỗ đẹp, đa dạng...
    Link gốc: http://blog.mynghedaiket.com/2014/09/do-go-my-nghe-lua-chon-hang-dau-cho-phong-thuy.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi namchamhnv
    Đang tải...


  2. myngheducanh

    myngheducanh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    27/9/2015
    Bài viết:
    14
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Cơ sở sản xuất Đồ Gỗ Mỹ Nghệ Đức Anh:

    Chuyên sản xuất các sản phẩm đồ gỗ mỹ nghệ cao cấp:

    Tượng gỗ đẹp: tượng di lạc, quan công, tượng phật, tượng con thú, tranh tứ quý, lục bình, giá ngà ...

    Nội thất gỗ: bàn ghế, giường tủ trạm khảm các loại ...

    Được sản xuất từ các loại gỗ quý: sưa, trắc, hương, cẩm, nu nghiến, pơ mu, ...

    Phục vụ quà tặng, quà biếu và tiêu dùng.

    Thiết kế, lắp đặt Nội Thất Gỗ theo phong cách Á Đông.

    Cam kết: sử dụng chất liệu gỗ quý lâu năm đã qua xử lý, được trạm khắc tinh xảo từ những bàn tay người thợ khéo léo nhiều năm kinh nghiệm.

    Uy tín tuyệt đối, chất lượng đảm bảo, bảo hành dài hạn. Giao hàng tận nơi trên toàn quốc.

    Đ/c: Làng nghề truyền thống Thiết Úng - Vân Hà - Đông Anh - Hà Nội.
    Liên hệ: 0968 685 569 - 0985 939 929
     

Chia sẻ trang này