Thông tin: Đi Trẻ Sớm, Con Sẽ Biết Nhanh Hơn, Nhiều Hơn

Thảo luận trong 'Trường lớp, học hành' bởi snow_rainbow, 11/6/2016.

  1. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Những chia sẻ của MC Minh Trang về việc nên cho bé đi học sớm hay muộn rất đáng để các mẹ lưu tâm.

    Rất nhiều mẹ có con nhỏ thường tỏ ra băn khoăn, lo lắng về việc có nên cho con đi trẻ sớm hay không. Bởi không phải mẹ nào cũng có điều kiện để ở nhà với bé đến tận 2 - 3 tuổi. Thế nhưng nếu cho bé đi trẻ khi mới 1 tuổi thì nhiều mẹ lại không đành lòng vì sợ con đến trường sẽ khổ, sẽ khóc nhè,... tội nghiệp cho bé. Thế nhưng, với MC Minh Trang, việc cho bé Daisy đi trẻ sớm hoàn toàn không gặp vấn đề gì, mà còn giúp con được học nhiều hơn, chơi nhiều hơn,... Bằng chứng là sau 1 tháng đi học, bé Daisy nhà Minh Trang đã đi được và bi bô tập nói (lúc đi học bé mới biết bò và chưa nói được). Sau 2 tháng bé có thể nói rõ ràng rất nhiều từ, rồi hát được 10 bài đầy đủ, biết đếm và có trí nhớ rất tốt,... Chia sẻ về vấn đề cho con đi trẻ sớm, MC Minh Trang cho rằng: "Chẳng có gì là "nhẫn tâm" cả!"

    Cho con đi học từ khi bé 12 tháng

    Chia sẻ về chuyện cho con đi học từ sớm của mình, Minh Trang cho biết: "Thật là bức xúc khi 2 ngày cuối tuần vừa qua, mình được 4 bà mẹ tin tưởng nhờ tư vấn về việc cho con đi nhà trẻ, chọn trường... Nhưng chiếm mất nhiều thời gian nhất trong 4 cuộc nói chuyện đó là phần thuyết phục ông bà (và đôi khi cả chồng) để cho bé đi trẻ sớm. 2 trong số 4 bạn đó còn đưa điện thoại để mình kể chuyện đi học của Daisy cho ông bà, hy vọng có chút hiệu quả. Bức xúc là ở chỗ, thay vì được chia sẻ và cảm thông vì lu bu các thứ việc đến tay, các bạn ấy lại bị thành đề tài chỉ trích rằng, cho con đi học sớm là "nhẫn tâm", là "ác" là "tội nghiệp" đứa bé.

    [​IMG]
    Daisy đi học từ khi mới tròn 1 tuổi

    Mình sinh Daisy ở Mỹ, 3 tháng thì cả nhà rồng rắn về Việt Nam trên 1 chuyến bay dài tổng cộng 24h. Khi Daisy 6 tháng tuổi (con bú mẹ hoàn toàn trong 6 tháng), mình đi làm lại. Đến khi con 12 tháng tuổi, Daisy đi nhà trẻ buổi đầu tiên và đến giờ chưa nghỉ học bất kỳ buổi nào. Mỗi ngày đến trường của con là một ngày vui, tràn ngập khám phá và tình yêu thương. Lúc đó, Daisy chưa biết đi, chưa biết nói và chỉ bò lung tung; con cũng mới có 1 chiếc răng, uống sữa công thức và chưa bỏ bỉm bao giờ - đại loại là như tất cả các bạn 12 tháng khác - chỉ có điều, con chậm mọc răng và chậm biết đi hơn.

    Cảm giác ngay từ buổi đầu tiên đến lớp, Daisy thích vô cùng và vẫn còn nguyên niềm yêu thích đó cho đến tận sáng nay. Quay sang nhìn các bạn 18 tháng, 2 tuổi mới nhập học nước mắt đầm đìa mà nghĩ bụng không biết Daisy đi học sớm/muộn hơn thì con sẽ thích nghi ra sao?"

    Thời điểm thích hợp để con đi nhà trẻ

    Cũng theo Minh Trang, nếu các mẹ làm công ty nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước hay những tổ chức... chỉ cho phép nghỉ 6 tháng, thì việc cho bé đi nhà trẻ từ lúc... 9 tháng là hoàn toàn hợp lý! Cô kể thêm: "Ở Mỹ, nhà trẻ tư (daycare) nhận trông trẻ từ 2 tuần tuổi. Các mẹ có thể gửi sữa mẹ, hoặc có dịch vụ tandem nursing (nghĩa là bé sẽ bú sữa của cô trông trẻ luôn vì thường họ cũng đang nuôi con nhỏ). Nói như vậy không có nghĩa mình khuyên các bạn mang con đi gửi từ khi còn đỏ hỏn. Ở Mỹ, áp lực công việc, thu nhập và giữ vị trí đặt người phụ nữ vào hoàn cảnh không thể khác được. Họ phải đi làm lại từ rất sớm (gia đình nào không đủ tiền gửi con, 1 trong 2 bố mẹ sẽ nghỉ việc ở nhà trông con, nếu lương của người bố thấp hơn người mẹ, ông bố đó sẵn sàng nghỉ việc trong 2 - 3 năm đầu để ở nhà trông con. Đến 3 tuổi, em bé đi học mẫu giáo công miễn phí thì họ sẽ đi làm lại và chỉ thuê người trông trẻ - babysitter thôi).

    [​IMG]
    Daisy hăng hái đến trường, ngay cả khi trời mưa

    Nói như vậy không có nghĩa là mình khuyên các bạn đem con đi gửi từ khi còn đỏ hỏn. Nếu công việc, kinh tế cho phép thì ở nhà với con đến 1 tuổi, 1,5 tuổi vẫn là tốt nhất. Nhưng nếu các bạn đi làm công ty nước ngoài, doanh nghiệp nhà nước hay những tổ chức... chỉ cho phép nghỉ 6 tháng, bạn cố công xin nghỉ không lương thêm được 3 tháng nữa, thì việc cho con đi trẻ lúc 9 tháng là hoàn toàn hợp lý".

    Vì sao nên cho con đi nhà trẻ sớm?

    Bà mẹ 1 con này còn đưa ra những lý do rất có lợi để cho con đi học sớm như sau:

    [​IMG]
    Daisy và mẹ

    1. Đi trẻ sớm, con được chơi, được chăm sóc, được yêu thương chứ không hề khổ, tội nghiệp, tủi thân

    "Ở nhà có rộng đến mấy cũng không thể rộng bằng ở lớp. Ở nhà có nhiều đồ chơi đến mấy cũng không thể nhiều bằng ở lớp.

    Ông bà, giúp việc dù có yêu thương con đến mấy nhưng cũng không thể ở bên cạnh con mọi lúc mọi nơi được (ví như khi con trớ chẳng hạn, ôi, thật là rối ren, cứu con, cứu cái ga gường, chăn gối..., hẳn nào con cũng bị ngồi 1 mình 1 lúc để ông bà/giúp việc dọn dẹp...). Trong khi đó ở trường có tận (trung bình) 3 cô/lớp. Có vấn đề gì, 1 cô trông con, các cô còn lại sẽ xử lý.

    Con ăn, ông bà/giúp việc phải nấu, ăn xong phải dọn, rửa bát. Nhưng ở trường, 1 cô cho ăn, ăn xong đứng dậy sẽ có những người khác dọn dẹp.

    Trường mầm non khi Daisy học lúc 12 tháng, 1 tuần đầu tiên có riêng 1 cô lúc nào cũng ngồi bên con, ôm con, nói chuyện và chăm con. Riêng 1 cô đó để cho con vẫn có cảm giác như là có mẹ/ông bà/giúp việc ở cạnh khi ở nhà".


    2. Ông bà hay giúp việc không phải là chuyên gia

    "Ông bà dù có yêu thương cháu nhiều đến mấy, giúp việc có tuyển chọn đến mấy, thì cũng không thể có nghiệp vụ sư phạm, được đào tạo bài bản trong việc chăm sóc và giáo dục cho trẻ như các cô ở trường (tất nhiên, phải chọn trường có lớp cho lứa tuổi của con, các cô giáo được đào tạo để chăm lứa tuổi đó, tránh gửi con 12 tháng ở lớp toàn các bạn 2 tuổi).

    Ông bà hay giúp việc trong đa số trường hợp chỉ giải quyết được vấn đề “dỗ”, mà ít khi có thể “dạy” được. Ở trường, các cô vừa dạy vừa dỗ. Chưa kể, giúp việc còn nói ngọng, tác phong mất vệ sinh, để con tự chơi 1 mình (vì dưới 1 tuổi thì chưa biết nói mà) còn mình thì xem TV, dùng điện thoại. Ông bà cũng phải có lúc mệt (mà rất thương xuyên mệt), phải ăn uống, làm vệ sinh, làm việc khác trong nhà). Nhiều khi những thói quen của ông bà (mà bố mẹ vì giữ ý) không dám góp ý, làm ảnh hưởng đến con: cho con vừa ăn vừa xem TV, uống sữa xúc thìa... Nếu đi lớp, sẽ hạn chế được những điều đó".

    3. Đi trẻ sớm, con sẽ biết nhanh hơn, nhiều hơn

    "Daisy đi học khi chưa biết đi, sau 1 tháng đã đi được và bi bô tập nói. Sau 2 tháng thì nói rõ ràng khoảng 30 từ. Đến 1,5 tuổi đã hát được 10 bài đầy đủ, đếm được từ 1 đến 10 và phân biệt được hơn 20 con vật khác nhau, nhớ được tên của tất cả các cô giáo và bạn bè trong lớp. 2 tuổi thì đã "leo lẻo" như một cái máy khâu.

    Tất nhiên mỗi bé có một biểu đồ phát triển khác nhau, nhưng đi trẻ chắc chắc con sẽ được học nhiều hơn (nhiều đồ chơi, các hoạt động múa hát, nhiều bạn bè nữa). Điều quan trọng là phải chọn được một trường học phù hợp với con, với hoàn cảnh và tiêu chí của gia đình (mình dự định sẽ viết về tiêu chí chọn trường trong 1 ngày gần đây).


    [​IMG]
    "...Việc đi học còn là quãng đường đến lớp, những con người con gặp, những thứ con được nhìn thấy,..."

    Không chỉ học ở lớp, việc đi học còn là quãng đường đến lớp, những con người con gặp, những thứ con được nhìn thấy. Mình nghĩ tới ngày hôm nay, Daisy học ở lớp 70%, còn lại là những điều con học được khi 2 mẹ con đi bộ đến lớp mỗi ngày. Con được ra ngoài, được nhìn ngắm thiên nhiên, đường phố, được tiếp xúc với mọi người xung quanh..."

    4. Đi trẻ sớm sẽ hạn chế tối đa việc con lạ, khóc, quấy vào những ngày đầu tiên

    "Khi 1,5 tuổi hay 2 tuổi, mình thấy 90% các em bé đi học mắt đỏ hoe trong 1 tuần đầu, nhiều bé còn không qua được ngày đầu tiên, đến trưa bố mẹ đã phải đón về.

    Daisy qua sinh nhật 1 tuổi là đi học, ngày đầu tiên đến lớp, mẹ giao con tận tay cho cô, con ngồi lòng cô chơi đồ chơi, rồi mẹ nói "Daisy bye bye mẹ đi làm nào", con giơ tay hua hua trên không 2 cái rồi lại chơi tiếp. Cả ngày mình ở cơ quan thấp thỏm, còn nó thì vui chơi quẫy đạp vô cùng thích thú.

    Con càng đi học sớm, việc con lạ lớp, khóc quấy, sẽ càng được hạn chế".

    5. Đi trẻ sớm, sẽ có những xác suất ốm đau, nhưng nếu ở nhà, cũng đâu đảm bảo 100% con không bị ốm?

    "Không thể phủ nhận, việc đi trẻ sớm, con sẽ có xác suất ốm, hoặc lây ốm từ các bạn xung quanh. Nhưng đâu có nghĩa là nếu ở nhà, con sẽ 100% không bị ốm bao giờ? Vì có những bệnh như sởi chẳng hạn, mình được biết, các bé ở nhà 24/24 vẫn bị nhiễm đấy thôi. Tất nhiên, việc con bị ốm khi 12 tháng và khi 1,5 tuổi, 2 tuổi là khác nhau vì khi đó sức đề kháng, thể trạng và khả năng giao tiếp của con sẽ khác. Nhưng đó chỉ là trường hợp thiểu số và hoàn toàn không thể lấy lý do này để gây áp lực cho mẹ nghỉ việc, hoặc con ở nhà với 1 cô giúp việc chẳng dạy dỗ được gì cho con!

    [​IMG]

    Thử tính xem nhé: Daisy nhà mình đi ngủ lúc 9h tối, dậy lúc 6h30 sáng. Mình làm việc toàn thời gian, nghĩa là 5h chiều mới về. Cả ngày tính ra chỉ có 4,5 tiếng trọn vẹn với con. 10h còn lại, sẽ để con được chơi với các bạn, được các cô giáo có sư phạm dạy dỗ hơn, hay để con ở nhà với giúp việc (trong khi giúp việc còn 1 tỉ việc nhà) hơn?"

    Đó là những nhận định, kinh nghiệm cá nhân của Minh Trang về việc cho con đi trẻ sớm. Dù mới chỉ có 1 mình bé Daisy kiểm chứng, tuy nhiên, MC trẻ xinh đẹp này hy vọng đó sẽ là những thông tin hữu ích để các bố mẹ, ông bà cân nhắc, lựa chọn những gì tốt đẹp nhất cho thiên thần nhỏ của cả nhà.

    (Theo Khám phá)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi snow_rainbow
    Đang tải...


  2. Sức sống xanh

    Sức sống xanh Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    25/4/2016
    Bài viết:
    1,000
    Đã được thích:
    160
    Điểm thành tích:
    103
    Ở mình, các bé thường được ông bà trông đến khoảng 2 tuổi mới cho đi lớp, nếu sớm thì cũng 1,5 tuổi.
    Nhà ai ko có ai trông được phải thuê hẳn 1 bác trông trẻ
     
  3. Hoa Thiên Lạc

    Hoa Thiên Lạc Làm sim sinh viên

    Tham gia:
    4/1/2013
    Bài viết:
    201
    Đã được thích:
    40
    Điểm thành tích:
    28
    ở mình . thường thường các bé được ông bà trông đến tầm 2 tuổi thì cũng mới cho đi lớp
     
  4. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    E thấy cái được nhất là đỡ chơi máy tính vs đt
     
  5. hanguyen99vn

    hanguyen99vn Thành viên tích cực

    Tham gia:
    26/3/2015
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    124
    Điểm thành tích:
    83
    Có khi nhà mình sẽ đi gửi bé khi 1 tuổi mất, đọc bài này lại thấy có động lực hơn. Cảm ơn mn nhé
     
  6. mamamom

    mamamom Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    17/10/2013
    Bài viết:
    1,236
    Đã được thích:
    249
    Điểm thành tích:
    103
    Con bạn mình cũng cho đi lớp từ lúc 1t, khoảng 1 tháng đầu đưa đi ngày nào bé cũng khóc, bố mẹ nghĩ cũng thương xót nhưng cũng phải cố để k cho quay về, rồi sau đó bé cũng quen dần, giờ nó được 3t mà trộm vía cái gì cũng biết, đặc biệt rất tự lập. Còn 1 đứa khác con đứa em 3t mới cho đi lớp, năm nay hơn 4t mà nói còn chưa rõ ràng, ăn uống vẫn phải đút, ở nhà với mẹ và bà thì chiều, đi ra ngoài thấy cứ ngu ngơ k được nhanh nhẹn. Vậy cho nên mình nghĩ cho đi lớp sớm là rất tốt, nếu là bé trai thì khoảng 1t, bé gái khoảng 1,5-2t.
     
  7. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Đúng là ở nhà bà chiều lắm. Ở nhà thì khó bảo. Ra ngoài thì gì cũng sợ
     
  8. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Vâng cái gì tốt cho con thì mình nghiên cứu ạ
     
  9. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Hơi giống đứa cháu c :(
     
  10. Hà Giản

    Hà Giản Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    2/3/2015
    Bài viết:
    5,207
    Đã được thích:
    753
    Điểm thành tích:
    823
    Đứa nào cũng thế hết á c! o_O
     
  11. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    Uh k vào khuôn khổ cái là khổ ghê ấy
     
  12. caotranhoang

    caotranhoang Thành viên chính thức

    Tham gia:
    2/6/2016
    Bài viết:
    266
    Đã được thích:
    54
    Điểm thành tích:
    28
    cho con đi học sớm thì cũng tốt,nhưng mình lo sợ giáo viên chăm sóc dạy các bé ý(bao vụ việc về bảo mẫu rồi)...
     
    87mebin thích bài này.
  13. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    vậy nên tìm trường tìm lớp cũng phải thăm hỏi kỹ các mẹ đi trước ạ
     
  14. cubu1989

    cubu1989 Thành viên nổi tiếng

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    4,315
    Đã được thích:
    641
    Điểm thành tích:
    823
    mình dự định sang năm bé nhà mình 2 tuổi cũng cho đi lớp
     
  15. mehoatrau0510

    mehoatrau0510

    Tham gia:
    23/3/2015
    Bài viết:
    11,765
    Đã được thích:
    1,708
    Điểm thành tích:
    913
    tầm 2 tuổi cho đi lớp hợp lý mà sớm quá tội các con lắm.
     
  16. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    nếu điều kiện trường lớp, giáo viên tốt thì k tội tí nào mn ạ, mà còn sướng con :D cơ mà "nếu"!
     
  17. thanhhoa34

    thanhhoa34 Thành viên mới

    Tham gia:
    2/7/2016
    Bài viết:
    23
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    đi sớm cũng được nhưng ba mẹ phải chọn mặt gửi vàng, tìm giáo viên phải tìm hiểu thật kĩ nhé
     
  18. Bống Hạt Mít

    Bống Hạt Mít Thành viên chính thức

    Tham gia:
    21/3/2013
    Bài viết:
    262
    Đã được thích:
    50
    Điểm thành tích:
    28
    Ý mình cũng giống mẹ này vì con mình hai cháu, 1 cháu 1,5t đi lớp thì rất nhanh nhẹn sau rồi do điều kiện bme chuyển nhà nên con ko học lớp đó nữa mà về quê với ông bà nên giờ đi học lại cháu đã quen với môi trường lớp học rồi còn bé nhỏ 3,5t mới cho đi vì ông bà ở nhà chăm hộ nên bé rất nhát và khó quen, đến lớp gào lên đòi về thôi. Gio thì em đã quen và cứ đòi đi học suốt.
     
  19. Tâm Bùi

    Tâm Bùi Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    22/9/2014
    Bài viết:
    2,843
    Đã được thích:
    204
    Điểm thành tích:
    203
    Bé nhà e đc hơn tuổi rồi chắc cho đi lớp đượ rồi
     
  20. Bánh Phu Thê

    Bánh Phu Thê Sỉ Bánh cốm toàn quốc giá tốt

    Tham gia:
    13/7/2013
    Bài viết:
    9,740
    Đã được thích:
    2,606
    Điểm thành tích:
    913
    nhà em con mới 11m, cũng muốn cho đi học nhưng nghĩ cũng thương vì chưa tự ăn đc, chưa biết nói, đang tính ra Tết đc 18m là cho đi học, 14m cho ra lớp vs các bạn cho quen đây :( , băn khoăn nghĩ ngợi quá :(
     

Chia sẻ trang này