Dị Ứng Đạm Bò: Phác Đồ Chuẩn Đoán Và Điều Trị

Thảo luận trong 'Sức khoẻ của trẻ' bởi minhphuong9201, 5/9/2021.

  1. minhphuong9201

    minhphuong9201 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    4/8/2020
    Bài viết:
    294
    Đã được thích:
    16
    Điểm thành tích:
    18
    Tỉ lệ dị ứng đạm sữa bò của trẻ trên toàn thế giới là khoảng 2% – 5%. Dị ứng sữa công thức ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình phát triển về thể chất và tinh thần của trẻ trong giai đoạn đầu đời, đặc biệt là với các bé phụ thuộc sữa công thức từ nhỏ. Bài viết này sẽ cung cấp các thông tin cần thiết cho bạn về phác đồ chẩn đoán và điều trị dị ứng đạm bò ở trẻ.

    [​IMG]
    1. Dị ứng đạm sữa bò là gì?
    Dị ứng đạm sữa bò (cow’s milk protein allergy – CMPA) là phản ứng bất thường của cơ thể với các protein có trong sữa bò hoặc các sản phẩm có chứa protein từ sữa.

    Dị ứng đạm sữa bò có nguy cơ mắc cao ở trẻ sơ sinh, với tỷ lệ mắc 2% –3% trẻ dưới 1 tuổi. Tỉ lệ mắc giảm dần đối với trẻ lớn hơn (dưới 1% ở trẻ nhỏ dưới 6 tuổi).

    2. Cơ chế bệnh sinh dị ứng đạm sữa bò:
    Cơ chế bệnh sinh của dị ứng đạm sữa bò đến nay vẫn chưa được làm rõ. Tuy nhiên có hai cơ chế chính được thừa nhận có liên quan đến dị ứng đạm sữa bò là: phản ứng qua trung gian IgEphản ứng không qua trung gian IgE.

    IgE hay immunoglobulin E là các kháng thể được tạo ra bởi hệ thống miễn dịch. Khi kháng thể IgE gắn với kháng nguyên (tác nhân gây dị ứng), bạch cầu được huy động đến tiêu diệt tác nhân lạ có khả năng giải phóng các chất trung gian hoá học như histamin, serotonin,… tham gia vào phản ứng quá mẫn cấp (phản ứng dị ứng) của cơ thể.

    2.1 Các phản ứng qua trung gian IgE (phản ứng tức thì):
    Dựa trên các cơ chế miễn dịch thông thường khi IgE gắn với chất gây dị ứng (ở đây là protein trong sữa bò) kích thích cơ thể giải phóng ra hoá chất gây dị ứng như histamin. Với cơ chế này sự khởi phát của các triệu chứng tiến triển nhanh chóng (từ vài phút đến vài giờ sau khi tiếp xúc với chất gây dị ứng), loại cơ chế này được gọi là “quá mẫn tức thì”.

    2.2 Phản ứng không qua trung gian IgE (phản ứng chậm):
    Cơ chế bệnh sinh của các phản ứng không qua trung gian IgE được hỗ trợ bởi các phản ứng khác nhau: phản ứng qua trung gian tế bào Th1, tương tác giữa tế bào lympho T, tế bào mast và tế bào thần kinh làm thay đổi chức năng của cơ trơn và nhu động ruột. Đối với cơ chế này sự khởi phát các triệu chứng diễn ra chậm hơn.



    Tóm lại: Cơ chế bệnh sinh của dị ứng đạm sữa bò được thể hiện thông qua 2 con đường: qua trung gian IgE và không qua trung gian IgE.


    3. Biểu hiện thường gặp của dị ứng đạm sữa bò ở trẻ:
    Đáp ứng miễn dịch liên quan đến dị ứng đạm sữa bò thể hiện qua trung gian IgE (tức thì) hoặc không qua trung gian IgE (chậm). Các biểu hiện của trẻ bị dị ứng đạm sữa bò:

    3.1 Dị ứng đạm sữa bò qua trung gian IgE:
    Sự khởi đầu của các triệu chứng thường xảy ra trong vòng vài phút sau khi uống nhưng có thể xảy ra đến hai giờ sau đó. Dị ứng đạm sữa bò qua trung gian IgE có các phản ứng có thể liên quan đến:

    • Da – mẩn đỏ, viêm ngứa, nổi mày đay hoặc phù mạch
    • Đường tiêu hóa – nôn trớ, tiêu chảy hoặc đau bụng
    • Hô hấp – sổ mũi, thở khò khè, ho hoặc thở khò khè
    • Tim mạch – trẻ sơ sinh có thể nhợt nhạt và mềm
    • Toàn thân: Sốc phản vệ (Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng xuất hiện nhanh, ngay lập tức và diễn biến qua nhiều giai đoạn nghiêm trọng có thể khiến trẻ tử vong.)
    [​IMG]

    3.2 Dị ứng đạm sữa bò không qua trung gian IgE:
    Các triệu chứng thường xảy ra hơn hai giờ hoặc thậm chí vài ngày sau khi uống. Các phản ứng thường liên quan đến đường tiêu hóa, ví dụ như nôn mửa, tiêu chảy, có máu trong phân, và hiếm hơn có thể bao gồm cả da và đường hô hấp, khò khè, khó thở…

    4. Phác đồ chẩn đoán dị ứng đạm sữa bò ở trẻ:
    Đối với trẻ bị dị ứng đạm bò thì phác đồ chẩn đoán dấu hiệu bé dị ứng sữa công thức gồm có:

    4.1 Khai thác tiền sử và khám thân thể của trẻ
    Cần khai thác tiền sử gia đình vì dị ứng thường mang tính chất di truyền. Người nhà bé mà có mắc các bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng, chàm hen suyễn, mày đay… thì em bé đó có nguy cơ phản ứng dị ứng với đạm sữa bò.

    Bên cạnh đó, các vấn đề sức khỏe của trẻ và các thông tin như: loại sữa trẻ đang dùng, các triệu chứng, thời điểm xuất hiện… cần cho việc chẩn đoán. Kiểm tra các cơ quan chịu ảnh hưởng của dị ứng như da, hệ tiêu hóa, hệ hô hấp… cũng rất quan trọng.
    Xem thêm: Dị ứng đạm bò: Phác đồ chuẩn đoán và điều trị (imiale.com)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi minhphuong9201
    Đang tải...


Chia sẻ trang này