Điểm Giống Và Khác Nhau Giữa Iso 9000 Và Iso 9001

Thảo luận trong 'Các vấn đề khác' bởi chungnhanknacert, 11/10/2021.

  1. chungnhanknacert

    chungnhanknacert Thành viên chính thức

    Tham gia:
    24/8/2021
    Bài viết:
    128
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Khi thiết lập thang đo để so sánh ISO 9000 và 9001 sẽ có những điểm giống và khác nhau. Trong bài viết này, GOODVN sẽ giúp bạn tìm ra những điểm giống nhau và những căn cứ khác nhau để giúp bạn phân biệt hai tiêu chuẩn này một cách dễ dàng.

    Điểm giống nhau giữa ISO 9000 và ISO 9001

    Trên thực tế, cả hai tiêu chuẩn này đều là tiêu chuẩn quốc tế và được áp dụng rộng rãi tại nhiều doanh nghiệp trên thế giới.

    Về nguồn gốc, cả ISO 9000 và ISO 9001 đều là Hệ thống quản lý chất lượng do Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) phát triển và quản lý, dựa trên sự kết hợp, bài học kinh nghiệm của hàng trăm nghìn nhà quản lý cấp cao trên khắp thế giới.

    Sự khác biệt giữa ISO 9000 và 9001

    Khi so sánh ISO 9000 và ISO 9001, sự khác biệt thể hiện rõ nhất ở 3 khía cạnh: khái niệm, mục đích và nội dung của chúng. Đặc biệt: Tiêu chuẩn ISO 9000 là từ vựng và hệ thống quản lý chất lượng cơ bản. Tiêu chuẩn ISO 9001 là một yêu cầu của hệ thống quản lý chất lượng. Đây là tiêu chuẩn phổ biến nhất và cũng là tiêu chuẩn chứng nhận hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp.

    Mục đích của ISO 9000: 2015 là cung cấp một tập hợp các thuật ngữ và định nghĩa có thể áp dụng chung cho Hệ thống quản lý chất lượng. Các tiêu chuẩn quản lý chất lượng được xây dựng bởi Ủy ban kỹ thuật ISO / TC 176. Như vậy, tiêu chuẩn ISO 9000 sẽ giúp các doanh nghiệp nhận thức rõ hơn về nhiệm vụ và cam kết của mỗi cá nhân đối với công ty. với việc cung cấp các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, thỏa mãn nhu cầu của khách hàng cũng như các bên quan tâm khác.

    Tiêu chuẩn chứng nhận ISO 9001 đưa ra các yêu cầu được coi là tiêu chuẩn đối với hệ thống quản lý chất lượng của doanh nghiệp. Điều này mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp như:

    ISO 9001 đưa ra các tiêu chí cho một hệ thống quản lý chất lượng và là tiêu chuẩn duy nhất trong họ có thể được chứng nhận (mặc dù đây không phải là một yêu cầu). Nó có thể được sử dụng bởi bất kỳ tổ chức nào, lớn hay nhỏ, bất kể lĩnh vực hoạt động của nó. Trên thực tế, hơn một triệu công ty và tổ chức tại hơn 170 quốc gia đã được chứng nhận ISO 9001. Và các doanh nghiệp này rất nhanh chóng tham gia khóa học iso 9001 để hiểu biết sâu hơn áp dụng thành công chứng nhận.

    Tiêu chuẩn này dựa trên một số nguyên tắc quản lý chất lượng bao gồm tập trung vào khách hàng, động lực và ý nghĩa của lãnh đạo cao nhất, cách tiếp cận quá trình và cải tiến liên tục. Các nguyên tắc này được giải thích chi tiết hơn trong các nguyên tắc quản lý chất lượng ISO. Sử dụng ISO 9001 giúp đảm bảo rằng khách hàng có được những sản phẩm và dịch vụ nhất quán, chất lượng tốt, từ đó mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.

    Là cơ sở giúp doanh nghiệp dễ dàng hơn trong việc xây dựng quy trình kiểm soát tiến độ công việc, chất lượng sản phẩm và dịch vụ đạt tiêu chuẩn.

    Đảm bảo tính ổn định của sản phẩm và dịch vụ, từ đó đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đồng thời giảm thiểu rủi ro bị thu hồi, trả lại hoặc phản hồi tiêu cực từ khách hàng.

    Bên cạnh đó, tiêu chuẩn 9001 còn giúp các bộ phận trong doanh nghiệp xác định rõ trách nhiệm và quyền hạn của mình để làm việc hiệu quả hơn.

    Đặc biệt, với bộ tiêu chuẩn 9001 này sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao uy tín, tạo lợi thế cạnh tranh, dễ dàng thâm nhập thị trường mới bằng sản phẩm và dịch vụ của mình.

    Nội dung của tiêu chuẩn ISO 9000: 2015 bao gồm các khái niệm và từ vựng cơ bản cũng như cơ sở cho các tiêu chuẩn được sử dụng cho hệ thống quản lý chất lượng.

    Các phiên bản của ISO 9001

    1987 Hệ thống chất lượng - Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế / phát triển, sản xuất, lắp đặt và bảo dưỡng. (Hết hạn)

    ISO 9001: 1994 - Hệ thống chất lượng - Mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế, phát triển, sản xuất, lắp đặt và triển khai dịch vụ, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật). (Hết hạn)

    ISO 9001: 2000 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương: TCVN ISO 9001: 2000 Quản lý chất lượng - Các yêu cầu). (Hết hạn)

    ISO 9001: 2008 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương: TCVN ISO 9001: 2008 Quản lý chất lượng - Các yêu cầu). (Hết hạn)

    Hiện nay ISO 9001: 2015 - Hệ thống quản lý chất lượng - Các yêu cầu (Tiêu chuẩn Việt Nam tương đương: TCVN ISO 9001: 2015 Quản lý chất lượng - Các yêu cầu).
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi chungnhanknacert
    Đang tải...


Chia sẻ trang này