Toàn quốc: Điểm Mặt 4 Món Ăn Xứ Lạng Hiếm Hoi Đang Được Người Dân Hà Nội Dành Sự Quan Tâm Đặc Biệt

Thảo luận trong 'THỰC PHẨM GIA ĐÌNH' bởi Chương Ngọc, 30/8/2018.

  1. Chương Ngọc

    Chương Ngọc Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    13/3/2018
    Bài viết:
    70
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Lạng Sơn nổi tiếng là vùng đất có ẩm thực độc đáo nhờ sợ giao thoa của nhiều nền văn hóa khác nhau. Không chỉ hấp dẫn bởi các món quay, nướng thơm lừng đậm đà, đây còn là quê hương của nhiều món ăn nửa quen thuộc, nửa khác biệt nhưng cũng đầy thu hút khác. Khi ra đến Hà Nội, các món ngon xứ Lạng cũng "hớp hồn" không chỉ những người con Lạng Sơn xa xứ mà cả những thực khách khó tính của thủ đô.

    1. Phở vịt quay
    Phở vịt quay Lạng Sơn hấp dẫn người ăn bởi cũng là phở nhưng lại có phần lạ miệng hơn khi thay bò, gà truyền thống bằng những miếng vịt quay ngọt mềm thơm lừng. Bạn có thể chọn phở trộn hoặc phở nước. Nếu như phở trộn có vị chua chua ngọt ngọt ăn hay ho thì phở nước lại càng đậm đà hấp dẫn hơn nhiều. Mùi thơm của thịt vịt tẩm ướp kĩ càng, nước dùng béo ngậy và hành lá thơm lừng quyện vào từng sợi phở mỏng tạo nên hương vị đặc biệt cho món ăn. Một vài lát măng muối chua cay hấp dẫn dùng kèm sẽ làm giảm độ ngấy và là lựa chọn tuyệt vời để cân bằng hương vị cho bát phở.
    Nếu muốn cảm nhận thử món phở vịt quay ở Hà Nội, bạn có thể ghé qua quán Phở vịt quay Lạng Sơn ở 73 Hàng Thiếc, 42 Hàng Nón hoặc Quán Lạng ở 50LK6A Làng Việt Kiều Châu Âu, Nguyễn Văn Lộc (Hà Đông).

    2. Bánh mì nướng

    Khác với những loại bánh mì Việt Nam nổi tiếng thế giới, bánh mì nướng Lạng Sơn mang một phong vị độc đáo rất khác biệt. Bánh được xiên vào que dài, nướng trên than củi. Đầu tiên người ta quết lên một lớp mỡ béo ngậy, mỡ vừa nóng lên thì cho dầu hào, đợi đến lúc bánh vừa thơm giòn thì bỏ ra cắt miếng.
    Nước sốt chấm bánh mì được pha chế theo công thức đặc biệt của từng hàng, sền sệt và có vị chua cay đặc trưng. Ở Lạng Sơn, bánh mì có thể ăn kèm với thịt xiên nướng, xúc xích, chân gà, hàm lợn…vừa ngon lại đủ no bụng. Nhưng khi ra đến Hà Nội, đa phần các hàng chỉ bán kèm bánh mì cùng thịt xiên.
    Tuy chưa thực sự ngon và chuẩn vị, nhưng ngay tại Hà Nội, bạn có thể tìm thấy một vài hàng bánh mì nướng Lạng Sơn hiếm hoi, đơn cử là hàng bánh mì nướng ở ngõ 20 Hồ Tùng Mậu, hoặc số 7B1 Ngõ 201 Trần Quốc Hoàn...

    3. Bánh cuốn
    Cũng giống như nhiều nơi khác, bánh cuốn là món ăn được ưa thích bậc nhất mỗi buổi sáng ở xứ Lạng. Bánh cuốn nơi đây có ba loại với phần nhân khác biệt. Đầu tiên là bánh trứng kiểu ốp la, tức là đập trứng thẳng vào giữa bánh rồi gói lại, lòng đỏ hồng hào lấp ló dưới lớp bánh mỏng tang, trắng ngần hấp dẫn. Dễ ăn hơn là bánh trứng đánh, trứng được đánh nhuyễn với bột rồi mới đổ tạo nên chiếc bánh vàng ruộm, ngọt ngào đưa vị. Đơn giản hơn nữa là bánh không trứng, chỉ gồm một lớp thịt nạc băm cuộn bên trong. Nước chấm ăn với bánh cuốn là nước ninh từ xương ống trộn với thịt băm, thêm gia vị hành mùi tươi tùy theo sở thích của mỗi người, chấm bánh tạo cảm giác béo ngầy ngậy đã miệng.
    Bánh cuốn Bà Loan 37B Hàng Thùng, bánh cuốn Lạng Sơn số 232 Phố Vọng hoặc Hương Béo – Bánh Cuốn Lạng Sơn ở Ki ốt 41/129 Nguyễn Trãi là các địa chỉ bạn có thể ghé qua để thử món ăn này tại Hà Nội.

    4. Khâu nhục
    Cái tên khâu nhục bắt nguồn từ cách chế biến món ăn, "khâu" là hấp chín còn "nhục" có nghĩa là thịt. Để làm ra được món ăn này, người ta phải chuẩn bị nguyên liệu rất cầu kì, thời gian chế biến cũng tương đối lâu vì phải trải qua nhiều công đoạn. Thịt ba chỉ sau khi luộc, quay, ướp cùng nhiều loại gia vị thì được xếp vào bát hấp trong vòng 4 – 5 giờ cho đến khi mềm nhừ. Khi hoàn thành, khâu nhục có vị béo mà không ngấy, mềm ngọt đậm đà, ăn cùng cơm nóng quả thật ngon "hết sẩy".
    Khâu nhục Lạng Sơn từ lâu vẫn rất được ưa chuộng khắp các diễn đàn ăn uống, bạn có thể tìm thấy ở một vài địa chỉ bán khâu nhục online, hoặc gom đơn mua khâu nhục trên Facebook.
    Người Lạng Sơn vốn rất tự hào về ẩm thực quê hương mình, và quả thực, niềm tự hào ấy là có cơ sở.
    Những món ăn Lạng Sơn ở trên đã nhận được sự yêu thích của không chỉ người dân xứ Lạng mà còn của nhiều đối tượng thực khách thủ đô. Cùng đoán xem thời gian tới, chúng ta sẽ được thưởng thức thêm những món ngon tuyệt vời nào của vùng đất này ngay tại Hà Nội nhé!
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Chương Ngọc

Chia sẻ trang này