Kinh nghiệm: Điều Chỉnh Kế Hoạch Giao Dịch

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi thuhadang123, 1/9/2020.

  1. thuhadang123

    thuhadang123 Thành viên mới

    Tham gia:
    24/6/2020
    Bài viết:
    28
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Điều chỉnh kế hoạch giao dịch
    Mục đích chính của việc điều chỉnh kế hoạch giao dịch là để giúp giải quyết các vấn đề hoặc những nhược điểm mà bạn không nhận ra từ ban đầu. Bước điều chỉnh này có thể bao gồm: thay đổi cặp tiền đang giao dịch, thay đổi khung thời gian trên biểu đồ, thay đổi chỉ số, thay đổi thời gian chủ động giao dịch trong ngày, hoặc cũng có thể là thay đổi sàn giao dịch mà bạn đang tiến hành đầu tư nữa.

    Nguyên nhân chủ yếu dẫn tới nhu cầu thay đổi kế hoạch giao dịch là do tổn thất ở mức lớn hơn hoặc xuất hiện thường xuyên hơn dự kiến, dẫn đến kết quả lãi/lỗ thực sự ở mức thấp (hoặc thậm chí là bị âm) do tổn thất vượt quá lợi nhuận. Tuy nhiên, bạn vẫn nên điều chỉnh lại kế hoạch của mình ngay cả khi tỷ lệ lãi/lỗ ở mức chấp nhận được. Bởi lẽ dù sao thì chúng ta ai cũng mong muốn tỷ lệ lãi/lỗ ngày một tốt hơn mà, phải không nào?

    Đánh giá lại chiến lược giao dịch
    Bước đầu tiên trong việc đánh giá kế hoạch giao dịch đó là xem xét một cách trung thực và kỹ lưỡng về các giao dịch hiện tại của bạn. Các cố vấn giao dịch đều khuyên chúng ta nên có một nhật ký giao dịch, nhưng thực tế thì có lẽ chỉ khoảng 1% trong số tất cả các nhà giao dịch thực sự làm được việc này. Bạn hãy nhớ rẳng việc ghi chép lại nhật ký giao dịch sẽ cho bạn nhìn lại mức giá vào lệnh hoặc thoát khỏi giao dịch. Bạn nên phân chia các giao dịch thành nhóm có lãi và bị lỗ, đồng thời đánh dấu trên biểu đồ để hiển thị vị trí diễn ra của mỗi giao dịch.

    Sau đó thì hãy nhớ lại xem lúc đó tại sao bạn lại thực hiện giao dịch như vậy - khi bắt đầu thao tác, chỉ báo nào được bạn nghĩ tới đầu tiên? Ví dụ: một tiền tệ có ở trong trạng thái vượt mua và bạn quan sát thấy chỉ báo stochastic oscillator hướng xuống cùng với sức mạnh tương đối. Thanh giá không ấn tượng và có thể là một doji hoặc ở dạng hình thái khác, điều này cho thấy rằng đợt tăng giá đã kết thúc. Đây là tín hiệu cho biết bạn nên thôi nắm giữ một giao dịch mua vào, tuy nhiên liệu điều này có đồng nghĩa rằng chúng ta nên bắt đầu bán ra hay không? Để chắc chắn mình không đưa ra quyết định bán ra một cách hấp tấp, bạn muốn có được chứng cứ rõ ràng từ chỉ báo rằng việc này sẽ giúp mang lại lợi nhuận.

    [caption id="attachment_18236" align="aligncenter" width="649"][​IMG] Điều chỉnh kế hoạch giao dịch Forex[/caption]
    Vậy thì bạn cần tính đến bao nhiêu giao dịch trong phân tích của mình? Các nhà thống kê nhận định rằng bạn cần 30 ví dụ thực tế để rút ra kết luận hợp lý, vậy nên đáp án của câu hỏi phía trên có thể là 30. Tuy nhiên trong thực tế, bạn có thể phát hiện ra lỗi trong khi mới chỉ xem mười ví dụ thực tế và ở chiều ngược lại thì cũng có khi phải quan sát tới 50 trường hợp thì bạn mới có thể đưa ra được kết luận.

    Đánh giá lại quá trình phân tích của bạn
    Bạn luôn có thể chọn đặt một điểm dừng lỗ thông thường, hoặc cũng có thể đặt điểm dừng để kết thúc một giao dịch mua vào và đồng thời bắt đầu một giao dịch bán ra. Nếu việc dừng và đảo chiều dẫn đến tỷ lệ giao dịch thua lỗ cao trên nhánh đảo ngược thì bạn nên dừng lại. Kể cả khi các giao dịch nói trên mang lại lợi nhuận thì bạn cũng nên dùng lại nếu như khi xem xét lại bạn nhận thấy rằng mình đã bỏ lỡ một xu hướng tăng liên tục và sẽ tiếp tục duy trì trong tương lai, khiến cho giao dịch bán ra mà bạn đã thực hiện trở nên thua lỗ. Vậy là lúc này bạn đang bị kéo vào một đợt pullback tạm thời. Đây chính là "chướng ngại" thứ hai mà bạn cần vượt qua trong thủ thách giao dịch mà bạn đã tham gia vào lúc trước - và theo đó thì bạn đã không thể quan sát được bức tranh lớn khi xét đến xu hướng của thị trường mình đang giao dịch. Bạn nên thêm một biểu đồ khung thời gian rộng hơn để có thể đưa ra đánh giá chuẩn xác hơn xem liệu rằng đảo ngược giao dịch có phải là quyết định khôn ngoan hay không.

    Ngoài việc xem xét nhiều khung thời gian để có cái nhìn từ các góc độ khác nhau, bạn có thể sẽ cần đánh giá lại đối với bản thân các chỉ báo mà mình đã sử dụng. Các chỉ báo này có thực sự giúp ích cho bạn chứ? Đây sẽ là bài kiểm tra cam go nhất bạn cần tiến hành. Bạn có thể tập trung sự chú ý vào một vài chỉ báo nhất định, chẳng hạn như các truy hồi Fibonacci. Tuy nhiên, dù có cố gắng thế nào thì các truy hồi (thoái lui) mà bạn quan sát được cũng không khớp với các số Fibonacci quan trọng. Vậy là bạn thực hiện giao dịch với giả định rằng đơn giản là bản thân đã không quan sát chính xác được biểu đồ mà thôi. Làm như vậy là một ý rất không hay. Bạn nên nhận định sao cho tương đồng với thị trường, và muốn đồng bộ được thì bạn cần phải hiểu được lý do tại sao các chỉ báo lại đưa ra các tín hiệu như vậy. Chỉ báo nào thì cũng có lúc sai. Hãy ngồi lại và tự hỏi xem "tâm lý thị trường là như thế nào", điều này sẽ giúp bạn phát hiện khi nào thì chỉ báo đưa ra tín hiệu không chính xác. Một số chỉ báo dễ đưa ra tín hiệu sai lệch, chẳng hạn như chỉ báo stochastic oscillator trong một xu hướng dài hạn. Theo bản chất thì một số chỉ báo sử dụng khoảng thời gian quan sát cố định sẽ đưa ra tín hiệu sai khi đợt biến động kéo dài lâu hơn khoảng thời gian nói trên. Không cần phải nhớ công thức chính xác của một chỉ báo thì bạn cũng có thể thừa nhận chúng tồn tại các hạn chế như vậy. Bạn sẽ cần xem xét các chỉ báo khác nữa. Ý tưởng này có thể khó chấp nhận.

    [caption id="attachment_18237" align="aligncenter" width="633"][​IMG] Đánh giá lại quá trình phân tích trong kế hoạch giao dịch[/caption]
    Đánh giá lại chiến thuật của bạn
    Điểm bắt đầu và kết thúc giao dịch rõ ràng là mấu chốt của vấn đề. Chỉ cần thay đổi nhỏ nhất tại một trong hai điểm này cũng có thể làm ảnh hưởng đến tỷ lệ thắng-thua (chẳng hạn như biến tỷ lệ bất lợi chuyển thành có lợi). Các thành phần chính của chiến thuật giao dịch liên quan đến các điểm gia nhập giao dịch, cũng như các điểm dừng và mục tiêu giao dịch. Có thể khi bước gia nhập của bạn không quá tốt (thậm chí là bị chậm trễ khi tham gia một đợt biến động), tuy nhiên thì bạn vẫn có thể kiếm được lợi nhuận và tránh thua lỗ nếu thoát ra đúng lúc. Trên thị có truyền tai nhau một loại thuyết pháp rằng quan trọng nhất là bước gia nhập. Tuy nhiên thì trừ khi bạn có đủ khả năng để ngồi im trong thời kỳ xuất hiện pullback như một nhà giao dịch dài hạn, nếu không thì chắc chắn rằng bạn cần phải biết thoát ra đúng lúc và đúng chỗ (cho dù là theo quy tắc dừng lỗ hay chốt lời). Hãy nhớ rằng bạn sẽ không phải chịu bất kỳ rủi ro nào khi rời khỏi thị trường và bạn không nhất thiết phải thực hiện mọi giao dịch.

    Quy tắc chiến thuật số 1 là chỉ thực hiện các giao dịch có kỳ vọng mang lại kết quả tích cực (chiến thắng).

    Trong trường hợp dừng và đảo ngược đã nói đến ở trên, việc chỉ loại bỏ phần đảo ngược của chiến lược này thôi là chưa đủ. Loại bỏ phần đảo ngược sẽ không cho bạn biết lúc nào và tại sao bạn nên tiến hành giao dịch đảo chiều (sớm muộn gì cũng cần thực hiện) hoặc tái gia nhập giao dịch sau khi đã dừng. Lúc này bạn sẽ cần quay lại điểm đánh dấu vuông và quan sát biểu đồ như thể là giao dịch tiếp theo mà bạn thực hiện sẽ là giao dịch đầu tiên của mình, dù cho bạn đã phân tích các điều kiện biểu đồ từ trước đó rồi.

    Đây là khi một sự thay đổi trong chiến thuật cần được đặt ra. Lúc này bạn có thể cần tiến hành thêm các giao dịch có điều kiện. Trong trường hợp chỉ báo stochastic đưa ra tín hiệu bán, thay vì ngay lập tức nghe theo và bán tống bán tháo giao dịch mình đang nắm giữ, bạn có thể đặt các lệnh có điều kiện để tiến hành bán ra nếu giá giảm dưới một số mốc nhất định. Nói cách khác, bạn đang đặt điều kiện đối với giao dịch bán ra - và giao dịch này sẽ cần phải chứng minh rằng đó là một phương án đáng để thực hiện. Đồng thời, bạn cũng nên đặt thêm một giao dịch có điều kiện thứ hai để mua vào lần nữa nếu giá tăng vượt qua một số mốc nhất nhất định. Sẽ là không dể dàng để chúng ta có thể đặt được các giao dịch có điều kiện sao cho đúng cách. Tuy nhiên thì các giao dịch này có thể giải cứu bạn khỏi tình trạng khó quyết định nên thực hiện giao dịch nào, tránh các nước đi bốc đồng hoặc các chiến thuật quá cứng nhắc (chẳng hạn như luôn luôn sử dụng chiến lược dừng và đảo ngược).

    [caption id="attachment_18238" align="aligncenter" width="700"][​IMG] Đa dạng hóa kế hoạch giao dịch[/caption]
    Đa dạng hóa kế hoạch giao dịch
    Nếu tổn thất quá cao so với lợi nhuận, bạn đang chịu quá nhiều rủi ro thua lỗ. Nói ra điều này có vẻ thừa, tuy nhiên thì bạn đã không đánh giá đúng sức nặng đối với rủi ro thua lỗ trên các giao dịch vốn đang thua lỗ - và việc này cũng được thể hiện rõ qua ghi chép theo dõi của bạn rồi. Có một cách vô cùng đơn giản để giảm tổn thất là giảm rủi ro, và đa dạng hóa là cách dễ nhất để làm được việc này. Bằng cách thêm một loại tiền tệ khác không tương quan mạnh với tiền tệ chính mà bản thân đang giao dịch, bạn sẽ có một cơ hội khác để kiếm được lợi nhuận. Nếu bạn thêm cặp NZD/USD vào danh mục đầu tư vốn đã chứa cặp AUD/USD thì danh mục này sẽ không hề được đa dạng hóa thêm chút nào (do có tính tương quan cao). Điều tương tự cũng xảy ra đối với trường hợp của cặp EUR/USD và USD/CHF bởi dù ít dù nhiều thì hai cặp tiền tệ này có di chuyển đồng bộ với nhau. Đối với danh mục đã có đồng AUD, bạn có thể chọn đầu tư thêm GBP, và nếu đã đầu tư vào EUR, bạn có thể chọn thêm JPY.

    Câu hỏi:
    1. Bạn nên xem lại kế hoạch giao dịch của mình:

    a. để đánh giá chiến lược của bản thân.

    b. để cải thiện tỷ lệ lãi/lỗ của mình.

    2. Chìa khóa để có chiến thuật giao dịch tốt hơn là:

    a. xác định điểm gia nhập tốt hơn.

    b. xác định điểm rời khỏi tốt hơn.

    c. luôn luôn có kỳ vọng tích cực rằng sẽ thu về lợi nhuận.

    3. Một cách chắc chắn để giảm rủi ro là:

    a. Giảm quy mô giao dịch.

    b. Chuyển sang một cặp tiền tệ ít biến động.

    c. Đa dạng hóa.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuhadang123
    Đang tải...


Chia sẻ trang này