Toàn quốc: Điều Gì Gây Ra Biến Chứng Này Và Ai Có Nguy Cơ Cao Nhất?

Thảo luận trong 'MỸ PHẨM, LÀM ĐẸP' bởi Duyên Đây Nè, 9/12/2021.

  1. Duyên Đây Nè

    Duyên Đây Nè Thành viên tập sự

    Tham gia:
    2/10/2021
    Bài viết:
    10
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    1
    Một người đàn ông được chẩn đoán mắc bệnh viêm khớp dạng thấp (RA) cách đây 5 năm đến gặp bác sĩ chuyên khoa thấp khớp của mình để tái khám. May mắn thay, bệnh viêm khớp của anh ấy được kiểm soát tốt thông qua thuốc. Anh ấy có thể đi lại và làm tất cả các hoạt động hàng ngày của mình mà không bị đau. Nhưng hơn sáu tháng qua, anh ấy cảm thấy khó thở khi leo cầu thang. Anh ấy cũng bị ho khan khó chịu. COVID-19? Điều đó nhanh chóng bị loại trừ. Nhưng kết quả chụp CT ngực cho thấy phổi bị xơ hóa sớm (sẹo), rất có thể liên quan đến bệnh viêm khớp dạng thấp. “Cuối cùng thì tôi cũng có thể đi lại bình thường, và bây giờ tôi không thể thở được khi bước đi!” bệnh nhân thất vọng cho biết, bước tiếp theo là đánh giá đầy đủ bởi một bác sĩ chuyên khoa phổi.

    Xem thêm: nhà thuốc an khang


    Xem thêm: quầy thuốc

    Bệnh phổi tự miễn là gì?

    Kinh nghiệm của người đàn ông này đưa ra một ví dụ về một biến chứng không phổ biến nhưng có khả năng thay đổi cuộc sống liên quan đến các bệnh thấp khớp hoặc tự miễn dịch, bao gồm:
    • viêm khớp thấp khớp, một bệnh viêm ảnh hưởng chủ yếu đến khớp
    • bệnh xơ cứng bì toàn thân (xơ cứng bì), một chứng rối loạn sợi xơ thường ảnh hưởng đến da
    • viêm da cơ, dẫn đến viêm ở cơ và da
    • lupus ban đỏ hệ thống (SLE hoặc lupus), một tình trạng viêm có thể ảnh hưởng đến nhiều bộ phận của cơ thể, bao gồm khớp, thận và da.
    Có nhiều thuật ngữ khác nhau cho biến chứng này: bệnh phổi tự miễn, bệnh phổi kẽ và xơ hóa mô kẽ. Đặc trưng bởi tình trạng viêm phổi và / hoặc sẹo, đây là một trong nhiều biến chứng tiềm ẩn ảnh hưởng đến các cơ quan khác nhau ở những người mắc bệnh tự miễn dịch hoặc bệnh thấp khớp tiềm ẩn.

    Tự miễn trừ là gì?

    Hệ thống miễn dịch của chúng ta thường ngăn ngừa nhiễm trùng và bảo vệ chống lại ung thư. Thuật ngữ tự miễn dịch ngụ ý rằng hệ thống miễn dịch của chính một người đôi khi coi mô cơ thể của chính mình là ngoại lai. Khi điều này xảy ra, cơ thể tạo ra phản ứng miễn dịch chống lại chính nó. Hầu hết những người bị viêm khớp dạng thấp đều trải qua những ảnh hưởng của nó đối với các khớp. Nhưng khoảng 10% cũng sẽ phát triển bệnh phổi có triệu chứng như bệnh nhân mô tả ở trên.


    Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng biến chứng này là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh tật và tử vong ở những người mắc bệnh tự miễn dịch. Bệnh sớm có tính chất viêm nhiều hơn thường đáp ứng với các liệu pháp chống viêm (ví dụ như corticosteroid). Nhưng những người bị bệnh xơ cứng phần lớn có thể khó điều trị hơn và có kết quả kém hơn, bao gồm tàn tật hoặc nhu cầu oxy - và trong một số trường hợp, thậm chí phải ghép phổi. Tuy nhiên, mức độ tiến triển nhanh hay chậm của biến chứng này khác nhau. Một số người thấy nó tiến triển nhanh hơn, trong khi những người khác có thể có ít hoặc không tiến triển. Vì lý do đó, việc giám sát cẩn thận bởi một bác sĩ chuyên khoa phổi, người có thể theo dõi chức năng phổi trong quá trình kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều cần thiết.

    Xem thêm: thuoc si


    Xem thêm: chợ thuốc sỉ


    Xem thêm: gia thuoc si

    Điều gì gây ra biến chứng này và ai có nguy cơ cao nhất?

    Trong khi các nghiên cứu cuối cùng chưa được thực hiện, các nghiên cứu dân số đã xác định các cấu hình nguy cơ. Là nam giới, có tiền sử hút thuốc lá hoặc có một số kháng thể và dấu hiệu di truyền nhất định làm tăng nguy cơ mắc bệnh phổi tự miễn. Các yếu tố môi trường, tiếp xúc nghề nghiệp và các chất ô nhiễm không khí cũng có thể đóng một vai trò trong việc phát triển khả năng tự miễn dịch ảnh hưởng đến phổi. Các nguyên nhân tiềm ẩn khác bao gồm thuốc có thể gây chấn thương phổi hoặc rối loạn chức năng thực quản dẫn đến hít vào phổi một cách thầm lặng, một phát hiện phổ biến ở nhiều bệnh tự miễn dịch.


    Có phương pháp điều trị bệnh phổi tự miễn nào không?

    Có, mặc dù hiệu quả khác nhau. Khi bệnh viêm được phát hiện sớm trước khi hình thành sẹo rộng, các chất chống viêm, chẳng hạn như corticosteroid, thường có tác dụng. Ngoài ra, việc phát hiện và điều trị viêm sớm thường dẫn đến tiên lượng tốt hơn.


    Gần đây, FDA đã phê duyệt pirfenidone (Esbriet) và nintedanib (Ofev) để điều trị một bệnh phổi xơ khác gọi là xơ phổi vô căn (IPF). Nintedanib hiện đã được chấp thuận sử dụng cho bệnh nhân mắc bệnh phổi tự miễn. Cả hai tác nhân đều có thể làm chậm, nhưng không có vẻ làm đảo ngược sự hiện diện của xơ hóa trong phổi. Các nghiên cứu dài hạn điều tra xem liệu những phương pháp điều trị này có mang lại chất lượng cuộc sống tốt hơn và những lợi ích có ý nghĩa về bệnh tật và tử vong hay không.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Duyên Đây Nè

Chia sẻ trang này