Điều trị bệnh mất ngủ ở phụ nữ tiền mãn kinh

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi pmnguyensinh, 18/8/2014.

  1. pmnguyensinh

    pmnguyensinh Thành viên tập sự

    Tham gia:
    28/7/2014
    Bài viết:
    3
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    3
    Giấc ngủ là một chức năng sinh lý bình thường của cơ thể. Mất ngủ không chỉ ảnh hưởng trực tiếp tới công việc và cuộc sống mà còn ảnh hường tới khả năng trao đổi chất, huyết áp, mức độ viêm nhiễm, hệ miễn dịch của cơ thể. Chính vì thế mất ngủ còn dễ gây các trường hợp trầm cảm, béo phì, tim mạch và ung thư.



    [​IMG]


    [h=2]1. Tác hại của bệnh mất ngủ[/h]
    Mất ngủ là tình trạng không ngủ đủ ( ít hơn 7 - 8 tiếng / ngày) hay chất lượng giấc ngủ kém. Khi bị mất ngủ, bạn có thể rơi vào một hoặc cùng lúc các tình trạng sau: nằm thao thức trong một thời gian dài và khó đi và giấc ngủ. thức dậy nhiều lần trong đêm và khó ngủ trở lại, thức dậy quá sớm vào buổi sáng.
    Hậu quả, bạn cảm thấy rất buồn ngủ, thiếu năng lượng vào ngày hôm sau, gặp khó khăn khi suy nghĩ hoặc khó khăn khi suy nghĩ hoặc khó tập trung. Bạn cũng cảm thấy chán nản hoặc dễ cáu kỉnh.


    [h=2]2. Tại sao lại mất ngủ?[/h]
    Nhưng nguyên nhân gây mất ngủ là lo lắng, trầm cảm, dùng thuốc hạ áp, thuốc chống hen, thuốc cường tim, thuốc điều trị bệnh dạ dày. Ngoài ra, trong thai kỳ, những thay đổi nội tiết tố và tình cảm cũng ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thai phụ, đặt biệt là trong ba tháng cuối thai kỳ, có thể thức dậy thường xuyên do khó chịu, chuột rút hoặc đi vệ sinh. Phụ nữ cũng hay bị mất ngủ vì hệ thần kinh của họ yếu và kém thăng bằng
    Bên cạch đó, còn có nguyên nhân là do sự thay đổi hooc môn trong chu kỳ kinh nguyệt, thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh có thể khiến bạn khó vào giấc ngủ cũng như duy trì giấc ngủ suốt đêm. Việc bốc hỏa và đổ mồ hôi ban đêm cũng khiến bạn mất ngủ.


    [h=2]3. Điều trị bệnh mất ngủ[/h]
    - Hãy bỏ những thói quen làm thay đổi nhịp sinh học bình thường của bạn như thức quá khuya và ngủ nướng vào ban ngày nên ngủ đủ vào ban đêm và làm việc vào ban ngày
    - Nếu mất ngủ, bạn đừng đọc truyện kinh dị, xem ti-vi quá khuya, uống trà, cà-phê vì chúng chứa chất kích thích làm tổn hại giấc ngủ của bạn.
    - Tập dừng suy nghĩ bằng cách nhẩm liên tục câu nói: "Không suy nghĩ, không suy nghĩ", "Ngủ đi nào, ngủ đi nào". Tưởng tượng bạn đang đứng trên đồng cỏ và bắt đầu đếm cừu 1,2,3,...100. Chú ý, bạn chỉ chọn một phương án đếm hoặc nhẩm trong đầu, não bộ của bạn sẽ được ru ngủ.
    - Nếu là người hay mất ngủ, bạn không ngủ ngày, kể cả ngủ trưa, dậy sớm trước 7 giờ sáng. Vào buổi chiều bạn đi bộ 30 phút hoặc chạy 15 phút. Buổi tối bạn đừng làm việc trí não sau 9 giờ. Sau một ngày, bạn sẽ dễ vào giấc ngủ. Nếu vẫn chưa ngủ được, bạn lặp lại kế hoạch trên những buổi tối hôm sau, trước khi ngủ 15 phút, bạn hãy uống một cốc trà ấm tâm sen.
    - Ngâm chân nước ấm, uống một công sữa nóng, mát-xa đầu nhẹ nhàng, thường xuyên sử dụng các loại thảo dược giúp dễ ngủ như thực đĩa, ích mẫu, tim sen, hạn sen, quy râu, ngưu tất.
    - Nếu đang trong thời kỳ tiền mãn kinh, bị suy giảm nội tiết tố, bạn có thể tìm một loại thực phẩm chức năng giúp cân bằng nội tiết tố, hạn chế tình trạng mất ngủ hay khó ngủ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi pmnguyensinh
    Đang tải...


Chia sẻ trang này