Điều Trị Viêm Amidan Hốc Mủ Như Nào Cho Hiệu Quả?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi nguyenha19191, 25/12/2020.

  1. nguyenha19191

    nguyenha19191 Thành viên mới

    Tham gia:
    21/8/2017
    Bài viết:
    35
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Viêm amidan hốc mủ là một dạng của viêm amidan mãn tính, chúng khiến người bệnh đau đớn, khó chịu, ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe cũng như cuộc sống sinh hoạt. Vậy phương pháp điều trị viêm amidan hốc mủ như thế nào? Các bạn có thể tham khảo những thông tin mình tổng hợp được dưới đây nhé.

    Thế nào là viêm amidan hốc mủ

    Như chúng ta đã biết amidan là các hạch bạch huyết nằm phía sau thành họng, có chức năng sản sinh ra các kháng thể bảo vệ cơ thể khỏi sự tấn công của các loại vi khuẩn, vi rút gây hại tấn công qua đường ăn và đường thở. Mặc dù vậy do cấu tạo của amidan nhiều hốc ngăn, nhiều múi nên thức ăn và các vi khuẩn rất dễ dàng xâm nhập vào và gây viêm. Tình trạng này tiếp diễn và tích tụ lâu ngày hình thành lên các khối mủ bã đậu, vón cục dẫn đến viêm nhiễm amidan và hôi miệng.

    Viêm amidan được chia làm hai thể đó là viêm amidan cấp tính và viêm amidan mãn tính. Nếu viêm amidan không được chữa trị kịp thời, đúng cách sẽ tiến triển thành viêm amidan mãn tính và viêm amidan hốc mủ là một dạng của amidan mãn tính. Khi đó amidan bị nhiễm trùng tạo thành các ổ mủ trong hoặc bên trên bề mặt amidan.

    Nguyên nhân gây viêm amidan hốc mủ

    Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng viêm amidan hốc mủ, bao gồm:

    • Do vi khuẩn và virus: Sự tấn công ồ ạt của vi khuẩn và virus là nguyên nhân dẫn đến viêm amidan hốc mủ. Ngoài ra amidan chính là cửa ngõ của đường hô hấp nên thường xuyên phải tiếp xúc với vi khuẩn và virus dẫn tới dễ bị viêm nhiễm và tổn thương.
    • Do sự phát triển của tạng bạch huyết: Ở nhiều người bẩm sinh đã có tổ chức bạch huyết phát triển mạnh mẽ với nhiều hạch quá phát ở vùng cổ và họng dễ dẫn tới viêm nhiễm gây nên tình trạng viêm amidan hốc mủ
    • Do yếu tố môi trường hoặc thời tiết: Thời tiết thay đổi đột ngột, môi trường ô nhiễm là yếu tố thuận lợi cho vi khuẩn và virus phát triển tấn công amidan gây tình trạng viêm nhiễm
    • Do thói quen sinh hoạt không lành mạnh: Các thói quen xấu như vệ sinh răng miệng kém, hút thuốc lá, uống nhiều rượu bia, ăn các loại thức ăn lạnh cũng là nguyên nhân dẫn tới viêm amidan hốc mủ

    Triệu chứng điển hình khi bị viêm amidan hốc mủ

    Viêm amidan hốc mủ là một dạng của viêm amidan mãn tính nên người bệnh khi mắc phải sẽ có các triệu chứng như:

    • Đau rát họng, có thể bị sốt nhẹ
    • Trong cổ họng vướng đờm, cảm giác khó chịu
    • Miệng có mùi hôi
    • Có mủ xuất hiện xung quanh amidan, khi ấn vào thì có mủ trắng chảy ra
    • Khi ho khạc thỉnh thoảng có những hạt lấm tấm màu xanh và trắng, có mùi hôi bật ra cùng

    Điều trị viêm amidan hốc mủ hiệu quả

    Điều trị nội khoa

    Đối với những người mới bị bệnh và chưa xảy ra các biến chứng nguy hiểm thì có thể sử dụng thuốc để điều trị viêm amidan hốc mủ. Một số loại thuốc tác dụng nhanh và cho hiệu quả đó là:

    - Thuốc kháng sinh: Loại thuốc này có tác dụng chống lại các vi khuẩn gây bệnh bằng cách làm ức chế quá trình phát triển cũng như gây bệnh của chúng.

    - Thuốc giảm đau, giảm viêm: Thuốc giảm viêm làm giảm tình trạng viêm, sưng amidan. Đồng thời thuốc giảm đau làm dịu các cơn đau rát ở cổ họng.

    - Một số loại thuốc hạ sốt, thuốc ho, thuốc giảm phù nề,… được sử dụng khi người bệnh có các biểu hiện của sốt, ho, phù nề tay chân,...

    Lưu ý: Trong quá trình sử dụng thuốc, người bệnh phải tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ. Để tránh xảy ra những tác dụng phụ nguy hiểm, người bệnh tuyệt đối không tự ý mua thuốc và dùng một cách tùy tiện hoặc dùng đơn thuốc của người khác. Khi sử dụng thuốc nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu bất thường, người bệnh nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

    Điều trị ngoại khoa:
    • Viêm Amidan mãn thường lặp đi lặp lại nếu nếu một năm viêm trên 04 lần thì cần cắt Amidan.
    • Trường hợp đã gây biến chứng vào khớp, vào van tim hay viêm thận cần phải cắt dù viêm một năm ít hơn 04 lần.
    • Nên cố gắng giữ Amidan cho các cháu đến 10 tuổi mới cắt sẽ tốt hơn bởi Amidan tham gia vào hệ miễn dịch cho các cháu, trừ trường hợp gây biến chứng.
    • Ngày nay có nhiều phương pháp phẫu thuật cắt Amidan như cắt bằng dao điện, bằng phương pháp bóc tách, bằng Plasma và bằng sóng Radio cao tần. Tuy nhiên cắt bằng sóng Radio cao tần ít tổn thương mô lành bởi nhiệt độ khoảng 70 độ C so với cắt bằng dao điện, Laser, dao Plasma khoảng 1000 độ. Cắt bằng sóng Radio cao tần hầu như không chảy máu do vừa cắt bác sĩ vừa cầm máu, nên lượng máu mất trung bình một ca mổ ít hơn 5 ml so với cắt thông thường mất hơn 50ml. Người bệnh có thể nói chuyện ngay sau khi tỉnh. Tuy nhiên cắt bằng sóng Radio cao tần phải nhập khẩu đầu nên giá thành cao hơn.
    Phòng ngừa viêm amidan hốc mủ

    • Giữ vệ sinh họng miệng bằng cách xúc họng nước muối sinh lý hàng ngày.
    • Điều trị các ổ viêm ở mũi họng như viêm xoang, viêm VA, sâu răng.
    • Khi Amidan bị viêm cần được khám và điều trị.
    Trên đây là một số cách điều trị và phòng ngừa viêm amidan hốc mủ hiệu quả. Hi vọng những thông tin này giúp các bạn có thêm kiến thức chăm sóc sức khỏe hô hấp của bản thân và gia đình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi nguyenha19191
    Đang tải...


  2. mật ong thiên nhiên số 1

    mật ong thiên nhiên số 1 Mật ong thiên nhiên nguyên chất 100%

    Tham gia:
    13/11/2018
    Bài viết:
    18,352
    Đã được thích:
    925
    Điểm thành tích:
    773
    cảm ơn bạn đã chia sẻ
     

Chia sẻ trang này