Toàn quốc: Đỉnh Đồng Có Ý Nghĩa Gì Trong Văn Hóa Việt

Thảo luận trong 'CÁC SẢN PHẨM, DỊCH VỤ KHÁC' bởi Hà Ngọc Châu, 26/8/2021.

  1. Hà Ngọc Châu

    Hà Ngọc Châu Thành viên tích cực

    Tham gia:
    6/6/2020
    Bài viết:
    565
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Từ lâu, phong tục thờ cúng ông cha đã đi sâu vào trong tiềm thức Việt. Trong phong tục thờ phụng thiêng liêng ấy, mỗi một vật phẩm lúc được đặt lên bàn thờ được mang trong mình những ý nghĩa thiêng liêng khác nhau. Đỉnh đồng cũng là một trong những món đồ thờ phụng không thể thiếu trên bàn thờ gia tiên. Vậy đã bao giờ khách tự hỏi liệu đỉnh đồng có ý nghĩa gì? Cùng Đồ Đồng Dung Quang Hà tìm hiểu về ý nghĩa cũng như bí quyết trưng bày đỉnh đồng qua bài viết sau đây nhé!

    Đỉnh đồng là gì?
    Đỉnh đồng mang xuất xứ của Trung Quốc sau đó được nhập khẩu vào Việt Nam. Tuy nhiên lúc nhập khẩu vào Việt Nam, đỉnh đồng cũng đã mang một số sự thay đổi trong cấu tạo để phù hợp với phong tục tập quán đặc trưng từ phía Người Việt. Thay vì với hình tượng ban đầu là hình ảnh con lân gắn trên nắp đỉnh thì nay đã được thay thế cho hình tượng con Nghê – một linh vật gần gụi với người dân Việt Nam.

    Trước đây, đỉnh đồng cũng chỉ được dùng cốt tử tại những gia đình nhiều có, các phủ vua chúa, quan lại,… với tượng trưng gắn liền với sự giàu có và sang trọng. Tuy nhiên ngày nay, đỉnh đồng được dùng phổ biến hơn và được xem như là một món đồ thờ phụng không thể thiếu trong mỗi gia đình.

    [​IMG]
    Đỉnh đồng có ý nghĩa gì trên bàn thờ người Việt
    Đỉnh đồng thường được tiêu dùng tại phổ biến nơi như: phòng thờ, đình chùa, đền, miếu,… Đỉnh đồng loại nhỏ thường được đặt trên bàn thờ, gọi là đỉnh thờ. Đỉnh đồng mang thân rỗng, phía trên nắp có lỗ thoát khí, sử dụng để đốt trầm hương trong những dịp đặc trưng như lễ Tết, thờ cúng…

    Đỉnh đồng được cấu tạo từ phía 5 phòng ban chính:

    – Phần chân đỉnh: Phần chân đỉnh được sản xuất gồm 3 chân được đúc gắn liền với bụng đỉnh tạo thành thế chân vạc giúp đỉnh đồng mang thể đứng vững chãi khi đặt trên đế.

    – Phần đế đỉnh: Phần đế đỉnh với mặt hình tròn, mang độ rộng vừa phù hợp với chân đỉnh được bao quành bởi đường viền nhô hơn so với mặt đế giúp giữ 3 chân đỉnh được cố định. Mặt đế thường được đúc hoa văn theo thân đỉnh với những biểu trưng như: hoa sòi, con dơi,..

    – Phần bụng đỉnh: Phần bụng đỉnh thường được thiết kế phình ra theo hình bầu dục cân đối, trên bụng thường chạm khắc các hoa văn tinh xảo và chiếc chữ Hán “Phúc Lộc Thọ Khang Ninh”

    – Phần nắp đỉnh: Phần nắp đỉnh sở hữu hình trạng như cái bát tô úp ngược. Trên đỉnh gắn với tượng con Nghê được đúc liền với nắp và được tạo một lỗ nhỏ thông từ phía miệng Nghê xuống đáy nắp với mục tiêu nhả khói lúc xông trầm.

    – Phần tai mây: Phần tai mây được thiết kế cân đối 2 bên hông của đỉnh đồng, là phần cui tai hình mây được đúc liền với thân đỉnh.

    Đỉnh đồng có ý nghĩa gì trên bàn thờ gia tiên của người Việt?
    Trong thế giới tâm linh, người Việt luôn tin rằng con người cho dù lúc chết đi thì linh hồn từ họ vẫn hiện hữu, ko kể để bảo vệ, chở che cho con cháu được bình an, may mắn. Vậy đỉnh đồng có ý nghĩa gì? Đỉnh đồng đặt trên bàn thờ gia tiên chính là cầu nối để đưa ông bà, tổ sư nơi âm thế đến sắp hơn với con cháu trên nai lưng gian, cầu mong ông bà tổ sư linh thiêng sẽ độ trì cho con cháu luôn may mắn, bình an, công việc thuận lợi.

    Từ phong thủy, đỉnh đồng mang khí dương, là tượng trưng từ phía trời bắt buộc siêu phù hợp trong việc thờ thắp hương phụng dưỡng Phật, Thánh, gia tiên trong nhà, từ đường, đền, đình, chùa,…

    [​IMG]
    Đỉnh đồng có ý nghĩa gì trên bàn thờ gia tiên người Việt
    >> Xem ngay: Mẹo sắp xếp bàn thờ gia tiên đúng cách và đơn giản nhất mà gia chủ nên biết

    Trên nắp đỉnh đồng luôn được đính kèm cùng với hình ảnh con nghê. Nghê có đa dạng ý nghĩa biểu trưng, từ sự bình dị, thân thương đến sự chính trực, dũng mãnh, quyền uy, oai nghiêm và cả lòng trung thành. Con Nghê mang tác dụng hóa giải điều xấu chiếu vào ngôi nhà, giải các hung khí từ phía những sao xấu, sát khí như ngũ hoàng, nhị hắc… chiếu vào mỗi năm. Hình ảnh con Nghê trên nắp đỉnh chính là mong muốn gia chủ được bảo vệ, xua đuổi tà khí trong gia đình luôn với một con vật để trông nhà.

    3 chân trụ từ đỉnh đồng là sự biểu thị cho sự vững chắc của gia đình.Mỗi một họa tiết lúc khắc họa tại phần bụng đỉnh cũng sở hữu nhiều ý nghĩa đặc trưng khác nhau như hình ảnh song long chầu nguyệt là sự mô tả cho sự cao quý, quyền lực. Còn cái chữ Hán: “Phúc – Lộc – Thọ – Khang – Ninh” lại bộc lộ mong muốn mang lại phúc đức, tài lộc, sức khỏe, may mắn và cả sự bình an tới với gia chủ.

    Ngoài ra, đỉnh đồng là nơi để đốt trầm, cốt yếu tạo ra mùi hương trầm thơm, bởi theo quan niệm xưa thì hương thơm mô tả cho lòng thành, sự thanh khiết cao quý. Những khói trầm tỏa ra ko chỉ mang tác dụng thanh lọc khí siêu tốt mà hơn hết về mặt tâm linh, hương trầm tỏa ra này còn có thể hóa giải được hung khí tăng thêm vượng khí, gia tăng sự hòa thuận, hiếu thảo, sự tăng tiến về trí tuệ, tài lộc.

    Đặc biệt lúc đỉnh đồng đi cùng với đôi chân nến hoặc đôi hạc thờ đều được gọi là bộ tam sự, nếu với đủ cả 3 bộ thì sẽ được gọi là bộ ngũ sự. Bộ tam sự, ngũ sự là bộ khí cụ không thể thiếu trên mỗi bàn thờ gia tiên từ phía người Việt.

    Cách bày đỉnh đồng thờ cúng trên bàn thờ gia tiên
    Bàn thờ gia tiên là khu vực vô cùng thiêng liêng, vì vậy mà mỗi một món đồ thờ cúng lúc được bày trên bàn thờ gia tiên đều không chỉ bắt buộc sự gọn ghẽ mà hơn hết còn phải được bày trí sao cho đúng cách nhất. Như vậy mới mang thể có lại sự bình an, may mắn cho gia đình cũng như tính linh thiêng cho ko gian thờ cúng. Vậy đỉnh đồng sở hữu ý nghĩa gì và được bày trí ra sao?

    Thông thường, đỉnh đồng thường sẽ được đặt ở chính giữa và lùi về sau trên bàn thờ. Phía trước đỉnh đồng sẽ đặt bát hương để thuận luôn thể cho việc thắp nhang phụng dưỡng cũng như tăng tính thẩm mỹ cho không gian.

    [​IMG]
    Đỉnh đồng khảm ngũ sắc hoa văn long phụng​

    >> Xem ngay: Bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ gồm những gì? Bày trí ra sao?

    Nếu đỉnh thờ đi kèm với đôi hạc thờ và đôi chân nến thì đôi hạc thờ và đôi chân nến thường được trưng bày đối xứng bên cạnh đỉnh đồng theo hướng chầu về phía đỉnh đồng theo trật tự đỉnh đồng tới đôi hạc thờ sau đó mới đến đôi chân nên. Tuy nhiên gia chủ cũng có thể đổi chỗ đôi chân nến và đôi hạc thờ sao cho thích hợp nhất có thể.

    Địa chỉ mua đỉnh đồng thờ cúng uy tín, chất lượng nhất
    Để sở hữu thể tìm sắm được những sản phẩm đỉnh đồng đẹp, chất lượng mà ko lo về vấn đề giá cả, gia chủ tốt nhất bắt buộc tìm tới các cơ sở uy tín, sở hữu tăm tiếng lâu năm để mua. Như vậy gia chủ vừa có thể an tâm về chất lượng, lại không phải lo về vấn đề bị “hét” giá.

    Với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất và chế tác đồ đồng, Đồ Đồng Dung Quang Hà ngày nay đã trở thành một trong những thương hiệu sản xuất đồ đồng to mạnh với với 7 hệ thống trưng bày sản phẩm và 2 xưởng sinh sản chính tại Nam Định.

    Các sản phẩm tại Đồ Đồng Dung Quang Hà không chỉ được chế tạo từ những thanh đồng nguyên chất mà hơn hết những sản phẩm ở đây đều được chế tạo bởi những nghệ nhân có trình độ tay nghề cao của đó có đến cho bạn hàng những sản phẩm tuyệt đối với độ dung nhan nét, tinh xảo đạt tới độ tuyệt đối.

    [​IMG]
    Bộ đồ thờ gia tiên đầy đủ khảm ngũ sắc hoa văn song long bát quái
    >> Xem ngay: Một bộ đồ thờ cúng bằng đồng giá bao nhiêu? Phân loại & Mức giá đồ thờ cúng

    Ngoài ra, khi mua hàng tại Đồ Đồng Dung Quang Hà, quý gia chủ còn được hưởng nhiều chế độ dịch vụ khách hàng khác như chế độ bảo hành sản phẩm lên tới 20 năm, giao hàng toàn quốc và được đổi trả hàng khi phát hiện sản phẩm bị lỗi hay gặp vấn đề.

    Nếu gia chủ đang có nhu cầu mua những sản phẩm đồ phụng dưỡng hay các sản phẩm đồ đồng khác, hãy liên can ngay với chúng tôi qua hotline: 0977.62.4444 hoặc đến trực tiếp tại những hệ thống trưng bày sản phẩm từ Đồ Đồng Dung Quang Hà để được tư vấn, hỗ trợ chi tiết.

    >> Xem ngay: 15+ Mẫu đỉnh đồng thờ cúng gia tiên đẹp, độc đáo và trang trọng nhất mà gia chủ không nên bỏ qua
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hà Ngọc Châu

Chia sẻ trang này