Thông tin: Định Nghĩa Về Rơ Le Trung Gian Là Gì

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi locnuoctrungnam, 17/10/2020.

  1. locnuoctrungnam

    locnuoctrungnam Lọc Nước Trung Nam

    Tham gia:
    23/5/2019
    Bài viết:
    77
    Đã được thích:
    1
    Điểm thành tích:
    8
    Chắc hẳn nhiều người đã biết về rơ le trung gian nhưng không biết chắc chắn rơ le trung gian là gì, cấu tạo, chức năng và vai trò chính của rơ le trung gian. VINAHITECH sẽ làm rõ hơn trong bài viết này.
    Rơ le trung gian là gì?
    Rơ le trung gian là loại thiết bị có chức năng chuyển mạch tín hiệu điều khiển và khuếch đại chúng với kích thước nhỏ. Thiết bị được lắp đặt ở vị trí trung gian nằm giữ thiết bị điều khiển công suất nhỏ và thiết bị công suất lớn.
    Các loại rơ le trung gian
    Tìm hiểu: https://vinahitech.vn/tin-tuc/ro-le-trung-gian-la-gi-cau-tao-chuc-nang-va-vai-tro-cua-ro-le-729.html
    Rơ le trung gian được sản xuất và phân thành nhiều loại như rơ le trung gian 12V, 220V, rơ le trung gian 8 chân, 12 chân.
    [​IMG]
    Cấu tạo của Rơ le trung gian
    Rơ le trung gian có cấu tạo gồm 2 phần chính là cuộn hút (nam châm điện) và mạch tiếp điểm (mạch lực).
    • Nam châm điện bao gồm lõi thép động, lõi thép tĩnh và cuộn dây. Cuộn dây được dùng để cuộn cường độ, điện áp hoặc cuộn cả điện áp lẫn cường độ. Trong đó, lõi thép động được định vị bằng vít điều chỉnh găng bởi lò xo.
    • Tiếp điểm bao gồm tiếp điểm nghịch có vai trò đóng cắt tín hiệu thiết bị tải với dòng nhỏ được cách ly với cuộn hút.
    Nguyên lý của Rơ le trung gian
    Đọc thêm: 4 Lợi ích không ngờ của máy nén khí phun sơn
    Để tạo ra từ trường hút thì dòng diện cần chạy qua rơ le trung gian. Sau đó, dòng điện chạy qua cuộn dây tạo thành từ trường hút. Giúp tạo đòn bẩy làm đóng hoặc mở tiếp điểm điện, làm thay đổi trạng thái của rơ le trung gian. Tùy vào thiết kế mà số tiếp điểm điện sẽ thay đổi khác nhau.
    Rơ le trung gian có 2 mạch điện hoạt động là mạch điều khiển cuộn dây cho dòng điện chạy qua hay không và mạch điều khiển dòng điện có rơ le chạy qua không.
    Chức năng chính của rơ le trung gian trong mạch điều khiển
    Chức năng của Rơ le trung gian là chuyển tiếp mạch điều khiển cho 1 thiết bị khác nó. Giống như bộ bảo vệ tủ lạnh, khi điện yếu thì rơ le sẽ tự động ngắt điện. Nhưng khi điện ổn định nó sẽ cấp điện lại bình thường.
    Hoặc bộ ắc quy cho ô tô hay xe máy phát điện khỏe thì rơ le trung gian sẽ đóng mạch nạp của ắc quy. Hay như rơ le khí nén được sử dụng trong máy nén khí. Trong máy nén khí thì rơ le có nhiệm vụ làm ngắt điện giúp bảo vệ và duy trì hoạt động, toàn bộ hệ thống của máy không cho áp suất bị quá thấp hoặc vượt mức quá cao.
    [​IMG]
    Vai trò của rơ le trung gian
    Rơ le trung gian có vai trò giúp mạch điều khiển cách ly với mạch lực và mạch điện cách ly với cấp điện áp. Có nhiệm vụ nhận các tín hiệu sử dụng 2 vị trí trở lên.
    Ứng dụng của Rơ le trung gian
    Rơ le trung gian có tiếp điểm khá nhiều, từ 4 – 6 tiếp điểm giúp vừa đóng và mở dòng điện. Vì thế mà được sử dụng truyền tín hiệu khi rơ le chính không có khả năng đóng và ngắt. Rơ le con được dùng để chia tín hiệu đến nhiều bộ phận khác nhau trong hệ thống sơ đồ mạch điện điều khiển.
    Không những thế, rơ le trung gian còn được chia thành đầu ra và cách ly được điện áp giữa các phần chấp hành như điện xoay chiều, điện áp lớn với phần điều khiển để truyền tín hiệu cho bộ phận phía sau.
    Tham khảo thêm: Cách vệ sinh máy phun sơn cầm tay trong 8 bước
    Như vậy bạn đã biết rơ le trung gian là gì và các chức năng, cấu tạo cũng như là nguyên lý hoạt động của nó. Hy vọng bài viết trên có thể giúp cho người dùng hiểu hơn về rơ le trung gian được áp dụng như thế nào vào đời sống.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi locnuoctrungnam
    Đang tải...


Chia sẻ trang này