Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi webmaster, 3/4/2013.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Nếu bạn đã từng nghiên cứu về marketing chắc không ít lần nghe về từ "định vị", hay "định vị thương hiệu". Tai sao cần phải định vị? Có phải định vị chỉ thích hợp với các công ty lớn hay chuyên nghiệp?

    Không phải. Trên thương trường có rất nhiều người, họ là người mua, họ là người bán, họ vừa mua lẫn bán... Mỗi người có những quan tâm riêng, có thể không giống nhau.

    Điều thứ 2 là dù bạn là công ty khổng lồ hay chỉ là một người kinh doanh tay trái thì nguồn lực của bạn là có hạn. Đó có thể là thời gian, tiền bạc, nhân lực, thiết bị...

    Thứ 3, thương trường có rất nhiều người cùng cung ứng các giải pháp của họ, đôi khi các giải pháp của mọi người cùng với mục đích giải quyết một vài vấn đề giống nhau của khách hàng. Mỗi người đó đều muốn giải pháp của mình đến được với khách hàng và khách hàng chọn mua. Do đó họ tìm cách truyền tải thông điệp của mình đến khách hàng.

    Điều thứ 4 là khách hàng cũng có hạn chế của họ. Họ chỉ có 1 đôi tai, một đôi mắt và mỗi ngày chỉ có 24 giờ thôi. Nếu nhiều người nói quá và không phải vấn đề họ quan tâm thì họ muốn bịt tai che mắt và quay đi.

    Vậy thì nỗ lực nói thật to, nói thật nhiều cho nhiều người biết đôi khi không hiệu quả mà lại còn lãng phí tài nguyên, công sức, thời gian của chúng ta. Đó chính là chi phí cơ hội.

    Định vị có nghĩa là bạn tự xác định vị trí của mình trên thương trường. Nếu bạn là chú cá con mà nghĩ mình là cá mập thì bạn sẽ bị cá mập nuốt gọn.

    Định vị có nghĩa là bạn xác định một cách rõ ràng rằng bạn là ai, tầm cỡ của bạn thế nào, thế mạnh của bạn ra sao, khách hàng của bạn là ai, họ có đặc điểm gì, thị trường của bạn là khu vực nào, nó xa hay gần...

    Chỉ sau khi có một định vị tốt, các cách tiếp cận với khách hàng của bạn mới phát huy hiệu quả.

    Hy vọng rằng bài viết này sẽ giúp bạn đôi chút để việc kinh doanh được hiệu quả hơn mà bạn vẫn có thời gian dành cho con cái và gia đình thân yêu của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. ainil

    ainil Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    26/7/2012
    Bài viết:
    75
    Đã được thích:
    42
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Hiểu nôm na định vị là biết mình biết ta để trăm trận trăm thắng phải không pác...
     
  3. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Nó chỉ gói gọn trong 2 từ "Định Vị" nhưng nói chung cũng phức tạp ra phết đấy. Mình cũng suy nghĩ mãi mà vẫn thấy chưa đâu vào đâu.

    Nhưng hy vọng qua trao đổi với mọi người thì chính mình cũng học hỏi từ các bạn được.
     
  4. phanmembanhang

    phanmembanhang Phần mềm quản lý bán hàng siêu thị chuyên nghiệp

    Tham gia:
    3/5/2010
    Bài viết:
    227
    Đã được thích:
    72
    Điểm thành tích:
    28
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Thông thường khi kinh doanh thì chúng ta thường xác định thị trường mục tiêu dựa trên sự phân tích điểm mạnh, điểm yếu (của ta và của đối thủ cạnh tranh) (hay còn gọi là SWOT). Để xác định thị trường mục tiêu thì mình thường chia thị trường theo chiều ngang (horizontal market)thị trường theo chiều dọc (vertical market).

    [​IMG]

    Thị trường theo chiều ngang (horizontal market) tức là ta phân khúc KH là cao cấp (đại khái là to tiền), trung cấp, hay bình dân (đối với DN thì đó là thị trường DN nhỏ và vừa - Small and Medium Business - SMB). Tùy theo sự phân tích SWOT mà ta lựa chọn đánh vào phân khúc thị trường cấp nào. Dĩ nhiên chúng ta có thể phân cấp thành nhiều cấp độ hơn. Thị trường càng cao cấp thì càng khó bán nhưng giá trị thu về trên 1 đơn vị SP thì lại rất cao. Mọi người cứ hình dung là HN có bao nhiêu đường phố lớn và có bao nhiêu ngách nhỏ, rồi tùy theo thế mạnh, sở trường của mình mà chọn đi đường cái lớn hay đi các ngõ nhỏ sao cho phù hợp với mình.

    Thị trường theo chiều dọc (vertical market) tức là ta đánh vào lĩnh vực, ngành nghề, sản phẩm cụ thể nào đó. Thực ra vấn đề này liên quan tới chiến lược sản phẩm (kinh doanh sản phẩm gì). Có thể đi vào thị trường có tính đặc thù cao, thị trường ngách mà chưa (rất hiếm và nếu có thì là đại dương xanh) hoặc ít người tham gia kinh doanh. Cũng có thể đánh vào thị trường mà đã phổ biến rồi (đã có nhiều trên thị trường) nhưng bạn sẽ làm khác đi (khác về sản phẩm, về dịch vụ, về lợi thế kinh doanh hoặc về cách kinh doanh).

    [​IMG]

    Khi xác định thị trường mục tiêu thì bạn xác định cả 2 thị trường nói trên để xác định rõ mình nhắm vào đâu trên sân chơi kinh doanh mà bạn định tham gia.

    Việc xác định thị trường mục tiêu nhiều khi ko phải là khi mới bắt đầu khởi nghiệp, nhiều khi tham gia kinh doanh chán chê mê mải với đầy thất bại và thành công gì đó thì lúc đó mới biết mình có năng lực gì, phù hợp với thị trường nào. Có khi lúc đó mới biết mình là ai (phân tích SWOT).

    [​IMG]
    Ví dụ về định vị thương hiệu​

    Tham khảo thêm: Phương pháp xác định thị trường mục tiêu | Đâu là thị trường mục tiêu của bạn?

    Một vài trao đổi, mong các bạn cùng trao đổi thêm.
     
    Sửa lần cuối: 3/4/2013
    namhangthungwebmaster thích.
  5. namhangthung

    namhangthung foodsach.com-0945555333

    Tham gia:
    5/3/2009
    Bài viết:
    13,515
    Đã được thích:
    2,645
    Điểm thành tích:
    863
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Hì, em nghĩ nên tư duy nó từ đơn giản đến phức tạp thì dễ hình dung hơn, chắc anh hiểu vấn đề nhưng để diễn tả nó theo kiểu diễn giải học thuật thì khó :D , Cứ bóc tách dần dần sẽ dễ hiểu hơn anh nhở :D
     
    webmaster thích bài này.
  6. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Trong kinh doanh thường có 2 vấn đề quan trọng chính mà những người làm kinh doanh cần quan tâm:

    - Kiếm được tiền
    - Tiết kiệm chi phí

    Đôi khi nếu quan tâm đến một mình "Kiếm tiền" mà ít để ý đến "Chi phí" nhất là chi phí về thời gian và công sức.
     
  7. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Sơ đồ của phanmembanhang là rất trực quan đấy.
     
  8. minhhangsang

    minhhangsang

    Tham gia:
    24/9/2011
    Bài viết:
    16,538
    Đã được thích:
    3,525
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    nó cũng gần giống như thương hiệu trong kinh doanh phải không ah? Bao giờ em mới tạo được thương hiệu cho mình nhỉ? cố gắng và cố gắng
     
  9. chacahungquy

    chacahungquy www.anngonnhatrang.com

    Tham gia:
    5/9/2011
    Bài viết:
    18,884
    Đã được thích:
    5,653
    Điểm thành tích:
    3,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Quyển sách hay muốn nhớ lâu là phải đọc đi đọc lại nhiều lần.

    Cũng giống như pp kinh doanh phải thường xuyên áp dụng mới dành đc khách hàng ^^

    Tiếc là pp kinh doanh dù có học hỏi hoài cũng ko đủ, mỗi mặt hàng một cách áp dụng khác nhau.

    Đặc biệt khách hàng online lại có nhiều mối quan tâm khác nhau.

    E cũng đa cố gắng nắm bắt đây.
     
  10. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Mình nhớ có lần tổ chức hội chợ ở Cung thiếu nhi. Tổ chức 2 ngày, mà Cung thiếu nhi ở khu vực trung tâm, có không gian mở, hơn nữa có nhiều người đưa con đến đó chơi, học nhưng kết quả mọi người bán hàng vẫn không tốt ở các trường học có không gian tương đối đóng.
     
  11. suri_dimo37

    suri_dimo37 Cứ gọi e là ... Sumo

    Tham gia:
    2/10/2012
    Bài viết:
    11,549
    Đã được thích:
    4,320
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Theo e biết, trong Mar, ngta thường tách ra làm 2 là định vị thương hiệuđịnh vị thị trường.
    Định vị thị trường là xác định thị trường mục tiêu của mình. Hay nói cách khác là trả lời cho câu hỏi KH của mình là ai? Vị trí thị trường của mình ở đâu?...
    Còn định vị thương hiệu là xác định mình là ai? lợi thế so sánh của mình là gì? Mình có điểm gì khác với chúng nó?...

    Định vị rất khó để hiểu rõ và áp dụng. Có ng chẳng biết gì về định vị nhưng họ lại làm điều đó rất tốt, còn có những ng hiểu nhưng loay xoay mãi k tìm đc lối đi.
    Đơn giản như một quán cơm văn phòng A đc mở ra, mục tiêu của họ là nhằm tới các đối tượng có thu nhập trung bình, dân văn phòng k muốn ra ngoài ăn trưa hay thik ngồi điều hòa máy lạnh...đấy là đang định vị thị trường. Để phục vụ cho các đối tượng này và cạnh tranh với các quán cơm khác, quán A lên kế hoạch để có thể cung cấp các suất ăn đảm bảo chặt chẽ an toàn vệ sinh thực phẩm. Đấy là định vị thương hiệu.
     
  12. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,308
    Đã được thích:
    36,155
    Điểm thành tích:
    6,063
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Nếu lựa chọn định vị sai, chúng ta sẽ tốn công, tốn sức, tốn tiền mà không đạt được kết quả mong muốn.
     
  13. cindyvn

    cindyvn CubiMart- Make mum life easier

    Tham gia:
    24/11/2012
    Bài viết:
    5,034
    Đã được thích:
    1,000
    Điểm thành tích:
    823
    Ðề: Định vị là gì? Có phải chỉ các công ty mới cần hay cả cá nhân kinh doanh?

    Có thể vì ở các trường học, không gian tương đôí đóng so với Cung thiếu nhi, nên việc bán hàng lại tốt hơn bác ạ. Vì trong không gian đóng, ai cũng chỉ tập trung cho việc mua bán, nên hiệu quả bán hàng cao hơn.
     

Chia sẻ trang này