Kinh nghiệm: Diy Là Gì? Những Lợi Ích Tuyệt Vời Từ Phong Trào Diy

Thảo luận trong 'Các vấn đề gia đình khác' bởi Aqualife Vietnam, 23/9/2020.

  1. Aqualife Vietnam

    Aqualife Vietnam Máy lọc nước Aqualife Vietnam

    Tham gia:
    4/10/2019
    Bài viết:
    16
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Cuộc sống hiện đại và phát triển từng ngày. Đó là lý do tại sao khi mọi người cần hoặc muốn bất cứ thứ gì, chỉ cần tiền có thể mua nó. Do đó, có những thứ đơn giản nhưng nhiều người vẫn không biết cách tạo ra chúng. Nếu bạn chưa biết thì đây chính là xu hướng DIY – một xu hướng không mới nhưng luôn tạo ra vô vàn những bất ngờ trong cuộc sống. Thậm chí, chúng ta đã từng sử dụng nó mà chình mình lại không biết. Vậy thực chất DIY là gì? Xu hướng này mang lại những lợi ích gì?


    DIY là gì?
    Khái niệm DIY là gì?
    DIY là một từ viết tắt của một thuật ngữ trong tiếng Anh. Nó có nghĩa là Do It Yourself. Khi được dịch sang tiếng Việt thuật ngữ này có thể hiểu là “tự tay làm lấy”, hoặc cũng có thể là “tự thân vận động”. Câu nói này ý chỉ tự mình làm những sản phẩm trong cuộc sống mà không phụ thuộc bất kỳ sự hỗ trợ từ bên trong cho đến bên ngoài nào. Thuật ngữ này chính là một trong những trào lưu được đông đảo người hưởng ứng trên toàn thế giới.

    DIY chính là việc bạn tự mình sáng tạo ra các món đồ mà không cần nghe lời khuyên từ chuyên gia hay bỏ tiền mua. Các sản phẩm được làm ra do DIY có thể là đồ dùng sinh hoạt, đồ trang trí, hay chất tẩy rửa,…

    [​IMG]
    DIY là từ viết tắt của Do It Yourself
    Nguồn gốc của DIY
    Thuật ngữ DIY đã được xuất hiện từ những năm 1912. Thế nhưng hầu hết chỉ được sử dụng trong lĩnh vực cải thiện và bảo trì nhà cửa. Cho đến năm 1950, thuật ngữ này mới được sử dụng phổ biến. Từ DIY được sử dụng liên quan đến sự xuất hiện của một xu hướng người tiến hành cải thiện nhà và các dự án xây dựng và thủ công nhỏ khác. Họ xem đó như một hoạt động giải trí sáng tạo và tiết kiệm.

    Trong những năm trở lại đây, từ DIY được sử dụng càng nhiều. Nó mang ý nghĩa rộng hơn, bao gồm một loạt các kỹ năng khác nhau. Phong trào DIY là giới thiệu lại mô hình tham gia của các cá nhân. Như vận dụng kỹ năng để sửa sang lại căn nhà, tự đóng bàn ghế, chăm sóc khu vườn,… Hay bất cứ các đồ vật gì trong nhà như đồ điện, quần áo,… họ đều tự tay làm. Ngày nay, ngoài nhu cầu làm DIY cho sinh hoạt cá nhân thì nhiều người còn làm DIY với mục đích thương mại hay từ thiện,…

    Đặc điểm nổi bật của xu hướng DIY là gì?
    Theo đó, DIY đã hình thành nên một nét văn hóa tự tạo ra đồ dùng chứ không cần bỏ tiền đi mua. Hay thói quen sống xanh với các sản phẩm hữu cơ sạch và an toàn tuyệt đối cho con người và môi trường. Bên cạnh đó lối sống này cũng là cách hiệu quả trong việc sử dụng vật liệu tái chế và bảo vệ môi trường. Đây cũng là nơi để đầu óc sáng tạo và bàn tay khéo léo của con người được thỏa mãn phát huy.

    Để cụ thể hơn, như khi sửa chữa một đồ vật bị hư hại nào đó thì thay vì gọi thợ để sửa chữa. Chúng ta có thể tự mua đồ và tiến hành sửa chữa tại nhà. Ngoài ra, chúng ta có thể sáng chế ra những món đồ độc đáo và tận dụng những món đồ cũ bỏ đi. Biến chúng thành những vật dụng hữu ích.

    [​IMG]
    Xu hướng DIY có thể vận dụng và tái chế mọi thứ
    Sự khác nhau giữa handmade và DIY là gì?
    DIY và handmade đều là hình thức tự bản thân mình làm ra mà không cần vào sự hỗ trợ của người khác. Tuy nhiên, giữa DIY chính là tự mình làm, bạn có thể tự làm bằng tay hoặc sử dụng máy móc để tạo nên sản phẩm. Còn handmade là việc tự làm nên một sản phẩm chỉ sử dụng bằng tay. Các sản phẩm DIY thường được làm ra để sử dụng phục vụ cho bản thân và gia đình, còn đồ handmade có thể mang đi bán để mọi người có thể cùng dùng. DIY có thể làm được những món đồ công nghệ, các sản phẩm kích thước lớn còn handmade thường là những món đồ dễ làm, nhỏ xinh được tạo nên đơn giản.

    Xu hướng DIY là gì?
    Có một sự thật đang xảy ra, khi mọi thứ đang đi theo hướng phát triển, thì mọi người đang hướng về quá khứ đơn giản nhưng chất lượng. DIY là một trong những điều đơn giản nhưng táo bạo. Ngày nay, mọi người đang theo xu hướng DIY rất nhiều. Việt Nam cũng là một trong những quốc gia theo xu hướng này một cách nhiệt tình. Có rất nhiều trang web bán các mặt hàng DIY hoặc chia sẻ ý tưởng tạo ra một mặt hàng DIY độc đáo.

    Xu hướng D.I.Y ngày cảng trở nên phổ biến và được ưa chuộng bởi nó giúp chúng ta “khoe” sự độc đáo, cá tính với các sản phẩm mà chúng ta tạo ra. Ngoài ra, với sự phát triển của mạng xã hội thì chúng ta có thể đăng sản phẩm đó lên các trang mạng xã hội để khoe, giao lưu với bạn bè và thậm chí là bán chúng để kiếm thêm thu nhập.

    Những sản phẩm D.I.Y khá đa dạng và phong phú, từ những món vật dụng cá nhân như hộp đựng, chậu cây… cho đến các món đồ như nội thất, vật dụng cá nhân đa tính năng.

    Nếu bạn là một người yêu thích D.I.Y thì chúng ta có thể học hỏi qua những video được chia sẻ qua Youtube, Facebook. Bằng việc sáng tạo và chia sẻ những video về D.I.Y lên các trang chia sẻ trực tuyến thì chúng ta có thể kiếm tiền từ nó hoặc biến chúng ta trở nên nổi tiếng và trở thành những ngôi sao trên mạng xã hội.

    [​IMG]
    Mọi sự sáng tạo và cá tính của bạn đều thể hiện trong các sản phẩm
    Lợi ích của DIY là gì?
    Đánh thức tinh thần sáng tạo
    Đầu tiên DIY giúp bạn tạo ra các sản phẩm với mức chi phí cực kỳ thấp đôi khi là hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần tận dụng các món đồ cũ trong nhà. Sáng tạo xem chúng có thể tạo ra gì sau đó bắt tay vào thực hiện. DIY không chỉ khiến nhà của của bạn sạch sẽ gọn gàng hơn. Mà nó còn giúp bạn biết quý trọng đồ vật hơn.

    Ngoài ra, DIY giúp bạn tự do nghĩ ra ý tưởng thiết kế từ đó bạn sẽ có cơ hội biết điểm mạnh của mình nằm ở đâu. Đồng thời, có thể giúp bạn học hỏi, mở rộng kiến thức của mình.

    Sức khoẻ
    Lý do chính khiến DIY trở nên phổ biến trở lại là do thị trường có quá nhiều sản phẩm kém chất lượng. Thậm chí là độc hại cho cơ thể, đang lan tràn trên thị trường. Điều này có thể làm bạn không thể chọn loại nào an toàn cho chính bạn và gia đình của bạn. Do đó, bạn có thể nghĩ đến việc tạo ra một sản phẩm do chính đôi tay của mình. Và thế là phong trào DIY đã ra đời.

    Sản phẩm bạn DIY đảm bảo chất lượng hơn những gì bạn mua bên ngoài. Chính vì thế, bạn có thể hoàn toàn an tâm với các sản phẩm do chính tay mình làm ra. Không hóa chất không chất bảo quản và không tốn chi phí. An toàn với bạn và các thành viên thân yêu khác trong gia đình. An toàn luôn với không gian sống cũng như môi trường thiên nhiên.

    [​IMG]
    Những cục xà bông tự làm sẽ giúp bạn bảo vệ làn da của chính mình
    Sự nhẹ nhàng, thoải mái
    Một lý do nữa chính là sự thoải mái khi não bộ của bạn được kích thích bởi các ý tưởng không tưởng. Đôi khi DIY giống như một loại thuốc bổ, khiến bạn cảm thấy thoải mái. Bạn hoàn toàn làm chủ sản phẩm mà mình muốn tạo ra. Không phải khó chịu khi đồ dùng không theo ý mình hay gò bó mình trong những thứ có sẵn.

    Tiết kiệm tiền
    Đầu tiên phải kể đến việc rèn luyện sự khéo tay và tính kiên nhẫn trong quá trình làm đồ DIY. Mỗi sản phẩm DIY yêu cầu bạn phải tự tay làm và hoàn thành. Có thể là sửa chữa những vật dụng hàng ngày. Hay tự tạo ra những đồ dùng cho gia đình từ các nguyên liệu có sẵn,… Chúng đều yêu cầu bạn có kiến thức cơ bản về vật dụng đó, sự khéo tay trong quá trình sửa chữa, lắp ráp. Đồng thời là sự kiên nhẫn, tỉ mỉ trong quá trình sửa chữa. Bạn có thể mất hàng giờ, thậm chí là hàng tuần để làm ra một sản phẩm DIY. Nhưng chắc chắn bạn sẽ vô cùng tự hào khi hoàn thành tác phẩm DIY của chính mình.

    Đồng thời DIY cũng giúp bạn tiết kiệm một số tiền không nhỏ vào việc sắm đồ đạc hay sản phẩm mới cho tổ ấm. Thậm chí, các sản phẩm DIY cũng có thể trở thành nguồn hàng để kiếm thêm thu nhập. Có rất nhiều cá nhân, tổ chức đã đi theo và phát triển xu hướng này.

    Rèn luyện kĩ năng
    Đầu tiên phải kể đến việc rèn luyện sự khéo tay và tính kiên nhẫn trong quá trình làm đồ DIY. Mỗi sản phẩm DIY yêu cầu bạn phải tự tay làm và hoàn thành. Có thể chỉ là sửa chữa những vật dụng hàng ngày. Hay tự tạo ra những đồ dùng cho gia đình từ các nguyên liệu có sẵn,… Chúng đều yêu cầu bạn có kiến thức cơ bản về vật dụng đó. Bởi sự khéo tay trong quá trình sửa chữa, lắp ráp và sự kiên nhẫn, tỉ mỉ trong quá trình sửa chữa. Bạn có thể mất hàng giờ, thậm chí là hàng tuần để làm ra một sản phẩm DIY. Thế nhưng chắc chắn bạn sẽ vô cùng tự hào khi hoàn thành tác phẩm DIY của chính mình.

    Ngoài ra, nó còn mang đến thời gian thoải mái và thư giãn, giải tỏa căng thẳng cho chính bạn. Bạn sẽ rèn luyện những đức tính như sự kiên trì, bền bỉ. Không bi quan khi đối mặt với những khó khăn và trở ngại phía trước. Bạn sẽ tự cảm nhận được giá trị thực tế từng những nỗ lực mà bạn đã làm ra.

    [​IMG]
    Thậm chí bạn cũng có thể tự tay sơn sửa lại ngôi nhà của mình
    Một số ý tưởng DIY
    Bạn có thể sáng tạo mọi thứ theo xu hướng DIY như bàn, ghế, kệ sách,… Dưới đây chỉ là một số gợi ý nhỏ để có thể làm những sản phẩm DIY:

    Làm chất tẩy rửa
    Các chất tẩy rửa hoá học có chứa rất nhiều chất gây hại đến sức khỏe cũng như da tay. Tạo ra các sản phẩm có khả năng tẩy rửa nêu những sản phẩm bên ngoài thực sự là một lựa chọn rất tốt. Bạn có thể hoàn toàn thực hiện tại nhà bằng phương pháp diy. Công thức làm thật đơn giản: dùng chanh, dấm và muối hạt. Nấu sôi hỗn hợp này lên và xay nhuyễn là bạn đã có thể sử dụng được ngay.

    Khu vườn nhỏ
    Tận dụng các loại thủy tinh không dùng đến. Hãy đổ đầy vào lọ các viên đá cuội, đất, rêu để làm nền cho khu vườn nhỏ của mình. Kể cả những chậu cây đã vỡ bạn cũng có thể sáng tạo nhiều hơn để sử dụng chúng. Thậm chí, những sản phẩm như thế này lại là điểm nhấn độc đáo cho khu vườn của bạn đấy.

    Đèn trang trí
    Tận dụng những chiếc lọ bỏ đi, dùng dây quấn vài vòng xung quanh chiếc lọ rồi sau đó sơn lên. Khi lớp sơn bên ngoài đạo khô, bạn hãy tháo sợi dây ra và thắp nến bên trong. Những ánh sáng hắt ra từ khe hở sẽ cho bạn hình ảnh một chiếc đèn tuyệt đẹp.

    Hay bạn cũng có thể sử dụng các cành cây làm chùm đèn. Các sản phẩm từ gỗ tự nhiên thường đem lại cảm giác mộc mạc, gần gũi. Nó cũng giúp tâm tình con người nhẹ nhàng hơn.

    [​IMG]
    Có rất nhiều cách DIY sáng tạo và độc đáo
    Trong cuộc sống, không có gì là chúng ta không làm được mà người khác lại có thể làm điều đó. Chính vì vậy bạn hoàn toàn có thể DIY. Nếu bạn chưa có kinh nghiệm để tự làm một sản phẩm gì đó. Bạn có thể tham khảo các bài viết hay các video hướng dẫn cách làm trên mạng. Thời đại công nghệ nên chúng ta hãy tận dụng một cách khoa học để cuộc sống ý nghĩa hơn. nguồn: Tusuanha24h.com
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Aqualife Vietnam
    Đang tải...


  2. Phương COSMETIC

    Phương COSMETIC Bắt đầu nổi tiếng

    Tham gia:
    14/8/2016
    Bài viết:
    2,048
    Đã được thích:
    355
    Điểm thành tích:
    173
    giờ mới biết DIY, nhưng trước giờ bản thân mình toàn tự xử ko hà
     

Chia sẻ trang này