Đồ Cúng Đầy Tháng Gồm Những Gì

Thảo luận trong 'Nội trợ, Mẹo vặt' bởi docungxcch, 24/6/2020.

  1. docungxcch

    docungxcch Thành viên mới

    Tham gia:
    6/6/2020
    Bài viết:
    32
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Theo tín ngưỡng dân gian, lễ cúng đầy tháng cho các bé là dịp cả gia đình cùng tụ họp để cảm tạ các đức ông và các bà mụ đã có công chăm sóc. Thế thì Đồ cúng đầy tháng bé trai đơn giản và bày biện như thế nào? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu ngay sau đây nhé.

    Ý nghĩa của lễ cúng đầy tháng

    Ông cha ta quan niệm rằng mỗi đứa trẻ sinh ra do bàn tay của 12 bà mụ nặn thành. Mỗi bà có nhiệm vụ nặn 1 bộ phận cho đứa trẻ và sẽ thay phiên nhau chăm sóc đứa trẻ ấy trong suốt 12 năm đầu đời. Dịp cúng đầy tháng là dịp cả gia đình cũng như dòng tộc của các bé trước là để nói lời tạ ơn công ơn của các bà mụ, sau là để chính thức thông báo với gia tiên về thành viên mới nhất. Dịp đầy tháng cũng là lúc để những người lớn cùng nhau bày tỏ tình yêu với bé, cùng dành cho em những lời chúc tốt đẹp nhất trên con đường đời sau này.

    Xem video mâm cúng đầy tháng cho bé trai bé gái:


    Lễ đầy tháng sẽ được tổ chức khi các bé được tròn 1 tháng tuổi. Thông thường thì các bé trai được tổ chức lễ trước hạn đầy tháng 1 ngày còn các bé gái thì trước 2 ngày. Ví dụ như nếu cả 2 bé trai và gái sinh cùng ngày 10 tháng 10 âm lịch thì bé trai được làm lễ vào mùng 9 tháng 11 còn bé gái là ngày 8 tháng 11 theo lịch âm.

    Cần chuẩn bị những đồ cúng gì cho buổi đầy tháng được trọn vẹn?

    Gia đình phải chuẩn bị một bình hoa lớn cùng với các đồ cúng cơ bản như gạo, rượu, hương, trà, muối, vv… cùng với những món lễ vật riêng như sau:

    Đồ cúng đầy tháng gồm những gì?

    - 12 chén chè cho 12 bà (miền bắc thường sử dụng chè hoa cau, miền nam dùng chè đậu trắng nước dừa còn miền trung thì dùng chè đậu xanh)

    - 12 đĩa xôi (miền bắc thường dùng xôi vò, miền nam là xôi gấc và miền trung là xôi đậu)

    - 12 chén cháo.

    - 12 đĩa thịt quay

    - 12 đĩa bánh dành cho trẻ em

    - 12 đĩa thịt quay bánh hỏi cùng 12 ly rượu nhỏ (một số nơi dùng 12 quả trứng đi kèm 12 ly nước để thay thế)
    [​IMG]

    Các lễ vật để cúng đức ồng cùng 3 đức thầy:

    - 1 con gà luộc.

    - 1 tô chè lớn.

    - 1 tô cháo lớn.

    - 3 đĩa xôi lớn.

    - Mâm hoa quả gồm 5 loại hoa quả khác nhau.

    - 1 miếng thịt quay lớn.

    - Các loại trầu cau, rượu, những đồ hàng mã

    Cách sắp bàn cúng

    Bàn cúng gồm 2 bàn được đặt cách nhau tầm 1 gang tay. Bàn đầu phía trên để lễ vật cúng đức ông, bàn sau để cúng 12 bà mụ. Bình hoa được đặt ở phía đông, phía tây thì đặt các mâm lễ vật được bày biện hợp lý.

    Hy vọng những thông tin trên đã giải đáp được câu hỏi “đồ cúng đầy tháng gồm những gì?” của các ông bố bà mẹ còn đang băn khoăn khâu tổ chức lễ cho những thiên thần bé nhỏ của mình.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi docungxcch
    Đang tải...


Chia sẻ trang này