Dọa con quá liều

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Me DIỆP ANH, 2/12/2013.

  1. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    [h=1]Dọa con quá liều[/h]
    Ngay từ khi còn bé, để uốn nắn con, tôi thường có thói quen buộc con phải lựa chọn một phương án nào đó. Nhưng nay tôi nhận ra mình đã dọa con... “quá liều”!

    Khi con không ăn cơm, tôi la: “Con mà không ăn là từ nay mẹ cắt luôn chế độ, không cơm cháo gì nữa”. Thế là con trai tôi (9 tuổi) lủi thủi ăn ngấu nghiến vì sợ mẹ. Thấy chiêu dọa này có tác dụng nên tôi tận dụng tối đa. Bất cứ lúc nào con không nghe lời là tôi chớp thời cơ dọa để con sợ.Vì con tranh giành đồ chơi với em nên em khóc nhè. Tôi bực quá lấy roi ra định “trị” con thì con chạy. Tôi ra điều kiện: “Con không đứng lại thì tối nay đừng ăn cơm nữa”. Thế là con trai ngoan ngoãn đứng yên để chịu phạt.
    Nhiều đêm con không chịu ngủ, đi làm về mệt, lại còn phải dỗ dành bé Cún, vì biết con rất sợ cô giáo nên tôi quen miệng dọa: “Con ngủ đi, nếu không ngày mai lên trường mẹ sẽ mách cô giáo”. Thế là con chịu ngủ yên và không còn mè nheo mẹ cái này cái khác nữa.
    Ban đầu tôi thấy tác dụng khi dọa con, luôn đặt con vào thế chọn một trong hai. Thế nhưng càng ngày con càng bị “lờn thuốc” vì số lần dọa con quá nhiều. Nếu con không học bài chăm chỉ là cuối tuần không được đến rạp xem phim, ở nhà cũng không được xem hoạt hình, không được đến chơi nhà ông bà ngoại...
    Khi nhờ con làm một việc gì đó mà con từ chối là tôi đặt điều kiện: “Hoặc là con làm giúp mẹ hoặc là từ nay không được xem phim, không được đi chơi sở thú, không được ăn gà rán nữa”. Tất nhiên, những lần ấy con đều tuân theo điều kiện của tôi.
    Ngay cả việc con đòi mua bộ đồ mắc tiền, tôi cũng ép con lựa chọn: “Nếu mua bộ đồ này thì tuần sau con không được mua truyện tranh Thám tử lừng danh Conan nữa...”. Thấy con có vẻ không vui nên tôi nói tiếp: “Con mà không nghe lời bố mẹ là bố mẹ chỉ yêu em Cún thôi, con sẽ bị cho ra rìa đấy”. Tôi vừa nói vừa cười, còn con trai thì không nói không rằng, lẳng lặng theo mẹ ra khỏi cửa hàng quần áo.
    Cho đến một lần, trong bữa ăn sáng, vì con không chịu ăn, tôi sốt ruột nên nói luôn: “Nếu con không chịu ăn là đến chiều bố mẹ sẽ không đến trường đón con về đâu”. Nghe mẹ nói vậy, không giống như những lần trước, con vẫn hững hờ với bữa sáng.
    Dọa là dọa thế thôi, để con sợ nghe lời mà ăn. Nhưng không ngờ lại phản tác dụng vì bữa đó tôi đến trường không thấy con đâu. Hỏi cô giáo thì cô bảo trống tan trường thì các cháu tự ra ghế đá ngồi hoặc đứng ở cổng trường chờ phụ huynh đến đón. Tôi dở khóc dở mếu cùng cô giáo đi tìm con hết các phố, các hàng ăn nhanh dành cho trẻ ở gần trường học mà không thấy. Tôi gọi điện cho chồng và cô em gái cùng đi tìm nhưng trời đã tối mà vẫn không thấy bóng dáng con đâu. Như nhớ ra lời dọa dẫm con lúc sáng, tôi ân hận thử về nhà xem con về chưa thì thấy con đang ngồi ôm cặp sách trước cổng nhà. Tôi vừa khóc vừa ôm lấy con và mắng: “Sao con tự tiện về?” thì con ngây thơ trả lời: “Tại mẹ bảo chiều nay không có ai đón con nên con tự đi về một mình”.
    Qua chuyện hôm đó tôi nhận ra mình đã sai trong cách dạy con. Có lẽ tại tôi đã dọa con quá liều nên khiến con bị... lờn thuốc. Phụ huynh thường cho con sự lựa chọn hoặc dọa để con biết sợ, nếu như ở mức độ vừa đủ thì con sẽ là đứa trẻ ngoan, biết nghe lời. Thế nhưng với cách dọa con vô tư, “quá liều” như tôi thành ra lại là “lợi bất cập hại”...

    nguồn:Tuổi trẻ
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Me DIỆP ANH
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

  2. cogiao_nho

    cogiao_nho Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    28/11/2013
    Bài viết:
    88
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dọa con quá liều

    Không có phương pháp giáo dục nào là tối ưu, chính vì thế khi cha mẹ quá lạm dụng một phương pháp sẽ đem lại tác dụng phụ và ảnh hưởng tiêu cực tới sự phát triển của con.
     
    Me DIỆP ANH thích bài này.
  3. mebenabenin

    mebenabenin

    Tham gia:
    14/10/2009
    Bài viết:
    20,324
    Đã được thích:
    3,704
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Dọa con quá liều

    Lạm dụng cách quá đáng sẽ khiến trẻ lì lợm và càng khó bảo.
     
    Me DIỆP ANH thích bài này.
  4. ỉn yêu

    ỉn yêu Guest

    Ðề: Dọa con quá liều

    đọc bài viết xong mà m thấy hơi lo lắng . thỉnh thoảng m cũng hay dọa con.nhưng ko dọa lúc ăn mà là lúc ngủ.
     
    Me DIỆP ANH thích bài này.
  5. Thai Anh

    Thai Anh

    Tham gia:
    28/2/2008
    Bài viết:
    10,701
    Đã được thích:
    2,102
    Điểm thành tích:
    913
    Ðề: Dọa con quá liều

    khi còn bé dùng cahs dọa để nạt con nhưng khi trẻ đã hiểu biết thì ko thể dùng cách này được , mình cũng đang băn khoăn cách nuôi dạy con khi bé bắt đầu hiểu biết sự việc được rồi đây.
     
    Me DIỆP ANH thích bài này.
  6. Me DIỆP ANH

    Me DIỆP ANH

    Tham gia:
    16/11/2012
    Bài viết:
    11,041
    Đã được thích:
    3,040
    Điểm thành tích:
    2,113
    Ðề: Dọa con quá liều

    mỗi một tuổi,nhận thức của con khác nhau.quan trọng là con biết tình yêu thương của Bm dành cho con.
    Đúng ra sợ nhất khi con ở lứa tuổi ngang.
     
  7. mebegautc

    mebegautc Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    9/12/2013
    Bài viết:
    100
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    18
    Ðề: Dọa con quá liều

    đúng rồi,dọa nhiều thì lờn thuốc thôi,tùy từng lúc mới nên dọa như thế,như vậy bé sẽ biết hơn
     

Chia sẻ trang này