Kinh nghiệm: Doanh nhân 8x

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi RiverSea143, 31/10/2013.

  1. RiverSea143

    RiverSea143 VNUNI - Tư vấn chuyên sâu về giải pháp bán lẻ

    Tham gia:
    17/5/2013
    Bài viết:
    991
    Đã được thích:
    690
    Điểm thành tích:
    183
    DOANH NHÂN 8X
    *************
    Hơn một thế kỷ đô hộ Việt Nam, người Pháp từng nói về tinh thần kinh doanh của người Việt, đại ý: Trong 100 người An Nam có thể tìm được vài kỹ sư, bác sĩ, nhà giáo, nhà khảo cổ nhưng khó mà tìm được một doanh nhân.

    Thế nhưng thời đó đã qua rồi. Thế hệ trẻ Việt Nam hôm nay đặc biệt nhạy bén với kinh doanh và một tầng lớp doanh nhân trẻ - doanh nhân 8X – đang hình thành trong xã hội.

    [​IMG]

    18 tuổi đứng ra thuê giám đốc

    Năm lần viết đề án kinh doanh để tham dự cuộc thi Khởi nghiệp, cuối cùng, Nguyễn Thị Ngọc Thúy cũng lọt vào vòng cấp vốn và được hội đồng giám khảo là những doanh nhân nổi tiếng đồng ý cho vay 200 triệu đồng cho đề án kinh doanh sản xuất hàng thủ công tái chế. Hôm chung kết Khởi nghiệp, Ban Giám khảo hơi "choáng" trước vẻ già dặn của một học sinh lớp 12: "Em sẽ thuê giám đốc điều hành dự án này cho đến khi nào học xong". Một lý do khác để họ đồng ý cấp vốn là các sản phẩm tái chế do Thúy và các "cộng sự" làm ra bán rất chạy ở Huế. Nó đơn giản chỉ là chiếc đèn ngủ làm từ vỏ chai r*** Hennessy, chiếc giá sách từ cây đàn guitar hỏng, con búp bê "hóa kiếp" từ trái banh cũ... nhưng lại rất giá trị ở tính sáng tạo, độc đáo. Chỉ chờ hoàn tất thủ tục vay vốn của Khởi nghiệp, một bản hợp đồng thuê giám đốc, trong đó "bên thuê" là một doanh nhân 18 tuổi, lập tức được ký kết. Tiếp theo sẽ là giai đoạn 2 của dự án: mở quán cà phê Haloween, tạo một "điểm hẹn" mới cho bạn trẻ xứ Huế.

    101 lý do để kinh doanh

    24 tuổi, Nguyễn Thành Trung khá dày dạn trên thương trường vì đã "kinh qua" những "show" tiếp thị cùng nhiều vị trí khác nhau trong các tập đoàn đa quốc gia có trụ sở ở TPHCM. Các tay "săn đầu người" đưa ra không biết bao nhiêu cơ hội nhưng Trung nhất quyết trở thành ông chủ. Công ty Giải pháp phần mềm Minh Đất Việt (MDV) của giám đốc Nguyễn Thành Trung hôm nay đã gây bất ngờ lớn trong giới IT với những sản phẩm viết trên công nghệ di động như MDV dictionary (bộ từ điển trên điện thoại di động Việt - Anh, Anh - Việt, Việt - Pháp, Pháp - Việt); MDV PC remote (điều khiển máy tính từ xa bằng điện thoại di động). Hiện nay, MDV đang tìm đối tác lớn cho dự án Hệ thống hiển thị bản đồ trên Internet, đặc biệt là trên điện thoại di động. Sáu năm từ Đà Lạt đến TPHCM học và ở lại lập nghiệp để cải thiện kinh tế cho gia đình, chàng giám đốc trẻ tên Trung vẫn đi xe máy, ở nhà thuê với hoài bão 5 năm nữa đưa MDV trở thành công ty hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực tìm kiếm, được mọi người biết đến như một Google của VN.

    Giới IT và doanh nhân không lạ gì Kim Ngọc Minh, Chủ tịch CLB Những nhà doanh nghiệp tương lai của ĐH Ngoại thương Hà Nội. Ngay khi là sinh viên, Kim (bạn bè gọi thế) đã cùng lúc giành giải vàng "Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ 2003" và giải "ý tưởng sáng tạo vì sự phát triển của thủ đô". Ra trường, Kim mở công ty phát triển tài năng trẻ em T-Kid vào năm 2004. T-Kid cung cấp cho các bậc cha mẹ dịch vụ đào tạo phương pháp nuôi dạy con theo hướng phát hiện, bồi dưỡng sự sáng tạo của trẻ em ngay khi còn nhỏ với khẩu hiệu "Vun đắp tương lai từ hôm nay". Những ý tưởng kinh doanh của Kim thường làm mọi người nể phục. Chẳng hạn, Kim đang bắt tay xây dựng Trung tâm Điểm hẹn tài năng với mục đích thu hút nhân tài trẻ du học khắp năm châu đem những ý tưởng "đắt" trở về xây dựng đất nước. Dự án "chiêu hiền đãi sĩ" này cần khoảng 80 tỉ đồng, nhiều người đã sẵn sàng góp vốn cho Kim thực hiện.

    Những cái bắt tay nâng đỡ

    Nhà báo Tạ Bích Loan, người "tạo ra" Khởi nghiệp đã phải thốt lên: Tôi ngạc nhiên vì các bạn 8X! Hơn một nửa thí sinh tham gia Khởi nghiệp là 8X, những gì họ thể hiện cho thấy khát khao, hoài bão kinh doanh của họ rất cháy bỏng. Nhưng thương trường như chiến trường. Một thất bại nhỏ thôi đối với người trẻ cũng có thể thành quá lớn để họ nản lòng. Do vậy rất cần những cái bắt tay của người đi trước. Đây cũng là lý do để Cà phê Trung Nguyên, Khoa Quản trị kinh doanh ĐH Quốc gia Hà Nội (HSB) cùng phối hợp với VTV tạo nên sân chơi Khởi nghiệp và Thắp sáng tài năng kinh doanh trẻ.

    Trọng Đức (Theo Người Lao Động)
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi RiverSea143
    Đang tải...


  2. nhungpt

    nhungpt 0974 15 15 99

    Tham gia:
    2/3/2013
    Bài viết:
    1,054
    Đã được thích:
    175
    Điểm thành tích:
    103
    Ðề: Doanh nhân 8x

    thông tin về kn kd hữu ích
    chỉ sợ khó khăn là nản thôi
    cảm ơn chủ top
     
  3. w.tieudungthongminh.vn

    w.tieudungthongminh.vn Hàng nội địa chuẩn

    Tham gia:
    7/9/2012
    Bài viết:
    18,742
    Đã được thích:
    4,585
    Điểm thành tích:
    2,063
    Ðề: Doanh nhân 8x

    nhiều chữ thế,e đọc ko hết ạ, chỉ hy vọng mọt ngày nào đó,mình cũng là doanh nhân 8X, hicihic,
     
  4. tavico.jsc

    tavico.jsc Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/11/2013
    Bài viết:
    51
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    8
    Ðề: Doanh nhân 8x

    Kinh tế khó khăn...khó cho những 8x đi lên từ tay trắng....cố lên mọi người.................
     

Chia sẻ trang này