Kinh nghiệm: Đọc Để Tránh: Các Chiêu Lừa Đảo Trong Kinh Doanh

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm kinh doanh' bởi C_T_H, 22/6/2016.

  1. C_T_H

    C_T_H Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/3/2013
    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    153
    1. BỎ CON TÉP, BẮT MỚ TÔM

    Bạn đã có một căn nhà, nhưng vẫn chưa sửa sang được. Tại sao? Chủ yếu là vì chưa có tiền, tuy bạn có quyền trong công ty, nhưng thu nhập vẫn còn thấp, chưa đủ tiền làm việc bạn muốn. Ngày nọ, bạn kể chuyện này cho anh ta người vừa mới đặt quan hệ làm ăn với công ty của bạn, anh ta liền vỗ ngực bảo: “Cứ để tôi giúp!” Không lâu sau, nhà của bạn đã được sửa sang đâu vào đấy, thậm chí còn sang hơn cả khách sạn 5 sao, bạn rất biết ơn anh ta, bắt đầu coi anh ta là bạn bè thân thiết.
    Mấy tháng sau, lấy lý do phải phát triển công ty, anh ta cứ mượn tiền của công ty bạn. Vì mối quan hệ giữa hai người, cũng vì muốn trả ơn cho anh ta, bạn đã dễ dàng ký duyệt. Số nợ của anh ta ngày càng lớn, sau mỗi lần mượn tiền, anh ta đều tỏ ra áy náy, bạn cũng cười qua. Vì số tiền ngày càng lớn, cấp trên bắt đầu để ý nên sai người kiểm tra. Bạn hoảng lên, báo cho anh ta biết. Ngày hôm sau, anh ta và công ty của mình biến mất dạng. Lúc này, bạn mới biết rằng, số tiền anh ta cho bạn chỉ là miếng mồi nhử, bạn đã mắc lừa.

    Nguyên nhân dính bẫy
    1. Lung lay trước sự giúp đỡ “chân thành” của anh ta.
    2. Bị lôi cuốn bởi những cú “lại quả” của anh ta.
    3. Vì mối quan hệ giữa hai bên mà nảy sinh lòng tin với anh ta.
    4. Không điều tra kỹ càng nguyên nhân mượn tiền và khả năng trả tiền của anh ta, dễ dàng tin lời ngon ngọt của anh ta.

    Bí quyết phòng tránh
    Kẻ lừa đảo thường lợi dụng những ơn huệ nhỏ bé dể lừa gạt bạn, làm cho bạn lơi lỏng cảnh giác. Để đối phó với những trò lường gạt này, bạn phải từ chối những ân huệ nhỏ bé này và tránh xa chúng ra. Chúng ta biết câu cá, phải dùng mồi thơm, đợi cá mắc câu thì có thể câu được cá lớn. Cho nên từ chối món ân huệ nhỏ không những có thể tránh bị dính bẫy mà còn đề phòng kẻ lừa đảo không lợi dụng điểm này để uy hiếp bạn. Bạn phải tỉnh táo trước lời ngon tiếng ngọt của kẻ khác.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi C_T_H
    Đang tải...


  2. C_T_H

    C_T_H Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/3/2013
    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    153
    2. CÔNG TY MA LỪA TIỀN

    Doanh nghiệp của bạn cần đầu tư xây dựng một khu nhà ở. Bạn đã cố gắng rất nhiều để kêu gọi đầu tư. Ngày nọ, một ông khách lớn đến chỗ bạn, ông ta đưa ra danh thiếp, giấy phép kinh doanh. Bạn vừa mới nhìn tấm giấy phép kinh doanh với hàng trăm triệu đồng tiền vốn thì nghĩ đã gặp may. Sau khi kỳ kèo giá cả, hai bên đã ký hợp đồng xây dựng nhà ở. Bạn rất vui mừng. Nhưng sau mấy tháng, ông ta chẳng có động tĩnh gì, bạn đã nhiều lần thúc giục, ông ta cứ bảo đang tìm công ty xây dựng thích hợp. Lại một thời gian nữa trôi qua, chợt có nhiều công ty xây dựng đòi bạn phải trả lại tiền thế chân. Bạn chẳng hề biết chuyện này nên hỏi ông ta nhưng ông ta đã mất dạng. Bạn hiểu ra mình đã bị lừa. Thì ra, hắn ta chẳng có số vốn mấy trăm triệu gì cả, chẳng qua là nhờ vào quan hệ nên có được tấm giấy phép kinh doanh đó mà thôi. Lợi dụng hợp đồng đã ký với bạn, lại thêm giấy phép kinh doanh hợp lý, nên có thể ký hợp đồng, bản ghi nhớ, lừa gạt khắp nơi, nhận hàng triệu đồng tiền thế chân của các công ty xây dựng. Có tiền trong tay, hắn ta ôm tiền bỏ trốn. Cuối cùng, công ty của bạn phải è cổ ra gánh số nợ này.

    Nguyên nhân dính bẫy
    1. Bị hấp dẫn bởi giấy phép kinh doanh giả.
    2. Vì nôn nóng muốn xây dựng, đang cần tiền.
    3. Không điều tra về công ty của hắn ta.
    4. Vì kẻ lừa đảo kỳ kèo giá cả.

    Bí quyết phòng tránh
    Bọn lừa đảo thường chuẩn bị cho mình một vỏ bọc hợp pháp. Sau đó lợi dụng lớp vỏ hợp pháp này để lừa đảo, thường là thành công. Đối với loại người này, bạn phải tỉnh táo trước vỏ bọc của chúng, đừng cho rằng, với vỏ bọc thế này, làm sao là kẻ lừa đảo được. Chỉ sau khi biết rõ, bạn mới có thể tin tưởng được, một tấm giấy không thể chứng minh được gì cả. Bí quyết hay nhất là bạn phải điều tra thực tế, lột lớp áo ngoài của hắn ta thì sẽ thấy được thật giả!
     
  3. C_T_H

    C_T_H Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    7/3/2013
    Bài viết:
    1,028
    Đã được thích:
    243
    Điểm thành tích:
    153
    3. GIẤY PHÉP GIẢ LỪA CƯỚC PHÍ

    Vì sắt thép trên thị trường khan hiếm, việc sản xuất của công ty bạn gặp khó khăn. Bạn là người phụ trách công ty nên rất lo lắng. Ngày nọ, trưởng phòng nghiệp vụ dắt tới mấy người, bảo rằng công ty của họ có thể giải quyết vấn đề nguồn hàng cho công ty bạn, họ còn đưa ra thư ủy thác, giấy phép kinh doanh, hợp đồng và giấy phép cung cấp hàng cho bạn...
    Bạn nhìn thấy những thứ giấy tờ ấy, lại nghe hắn ta thuyết phục một hồi, thế là lập tức ký hợp đồng ngay tại chỗ. Nhân cơ hội này, hắn ta bảo cước phí vận chuyển khoảng 500 ngàn đồng, phía bên công ty bạn sẽ gánh phần này! Sau khi suy nghĩ thì bạn đã đồng ý, thế là hợp đồng đã được ký. Tiếp theo, bạn lấy ra một hối phiếu 500 nghìn đồng để đi theo họ đến một địa điểm X để kiểm tra hàng hóa. Mấy ngày sau, phía đối tác đã gởi cho bạn chứng từ phát hàng, cước phí vận chuyển. Sau khi kiểm tra, bạn mau chóng đưa hối phiếu cho hắn ta, còn bạn thì trở về công ty đợi hàng, nhưng cứ đợi mãi mà chẳng thấy. Thế là bạn đến cục đường sắt điều tra, cục đường sắt cho biết họ chẳng vận chuyển chuyến hàng này. Thế là bạn biết rằng mình đã mắc lừa. Thì ra, kẻ lừa đảo đã lợi dụng thủ đoạn ngụy tạo, lập ra một công ty ma, sau đó đến tìm bạn hợp tác. Nơi bạn kiểm tra hàng hóa chẳng qua chỉ là một nhà máy sắt thép bình thường mà thôi. Sau đó. kẻ lừa đảo đã ôm trọn chi phiếu 500 nghìn đồng bỏ trốn.

    Nguyên nhân dính bẫy
    1. Bị che mắt bởi những tài liệu đầy đủ của kẻ lừa đảo.
    2. Bị hấp dẫn bởi số hàng hóa rất lớn của kẻ lừa đảo.
    3. Chưa điều tra rõ ràng nguồn hàng của kẻ lừa đảo mà đã dễ dàng tin tưởng.
    4. Không kiểm tra thực tế giấy chứng nhận phát hàng của đối tác.

    Bí quyết phòng tránh:
    Thủ đoạn lừa gạt của kẻ lừa đảo chẳng qua chỉ là thông qua phương thức dùng hàng đổi hàng, hắn ta còn thông qua những tình tiết trung gian để thực hiện thành công vụ lừa đảo. Trong vụ lừa đảo này, vì bạn chỉ chú ý đến sự an toàn của tiền hàng, thế nhưng lơ là sự an toàn của cước phí vận chuyển, dễ dàng tin tưởng lời hứa của kẻ lừa đảo rằng hàng đến sẽ trả tiền, cho nên kẻ lừa đảo đã thành công, còn bạn thì mất đi số cước phí vận chuyển. Để đối phó với trò lừa đảo này, điều chủ yếu nhất là phải kiểm tra tình hình thực tế của kẻ lừa đảo, kiểm tra tất cả những giấy tờ mà đối phương cung cấp, như thế mới có thể lột được vỏ bọc bên ngoài của hắn ta, bắt hắn ta lộ nguyên hình.
     

Chia sẻ trang này