"Đối đầu" với bố mẹ giành quyền tự quyết tương lai

Thảo luận trong 'Nhật ký con yêu' bởi webmaster, 30/5/2009.

  1. webmaster

    webmaster Stay hungry. Stay foolish

    Tham gia:
    16/12/2006
    Bài viết:
    13,288
    Đã được thích:
    35,263
    Điểm thành tích:
    6,063
    Tình trạng con cái “đối đầu” với bố mẹ để giành quyền tự quyết, đặc biệt là trong vấn đề việc làm đang là một hiện tượng phổ biến của thanh niên Trung Quốc ngày nay.

    Tương lai của Pi Li có thể sẽ tươi sáng hơn nếu nghe theo sự sắp xếp của mẹ. Học 3 năm phổ thông ở Anh, cô gái 20 tuổi này có cơ hội vào thẳng Trường ĐH Cambridge.

    Nhưng thay vì thực hiện mong ước của mẹ, bước chân vào cổng trường đại học nổi tiếng này, Pi trở lại Bắc Kinh tìm cách tự gây dựng cơ nghiệp của riêng mình.

    [​IMG]
    Qian Xiaoyang (Wang Luodan đóng) và mẹ mình (diễn viên Cong Shan đóng) trong chương trình "Ai quyết định tương lai của tôi". (Ảnh: China Daily)


    Thực tế, Pi không thích tuân theo sự sắp đặt của mẹ là vì cô rất thích và đã học nấu ăn - niềm đam mê lớn nhất của cô.

    Khi trở về Bắc Kinh, cô đã được những người bạn giúp đỡ, mở một cửa hàng ăn mang phong cách Tây Âu.

    Một cơn bão lớn đã nổ ra khi mẹ Pi phát hiện nhưng nhờ vào tính kiên trì, cuối cùng cô đã thắng được bố mẹ, giành quyền làm chủ cuộc đời mình.

    Hiện nay, chương trình truyền hình “Ai quyết định tương lai của tôi” luôn nhận được sự quan tâm của rất nhiều người với những câu chuyện về những người mẹ ở độ tuổi 50 và những người con sinh vào cuối những năm 1980, hay còn gọi là “ba ling hou”, được sinh ra sau khi áp dụng chính sách một con.

    Có thể vì họ là con một nên thường có thói độc quyền và tự cho mình là trung tâm. Nhưng một điều, chắc chắn họ quyết liệt hơn khi đòi quyền tự quyết.

    Trong một chương trình, Qian Xiaoyang, do diễn viên đang lên Wang Luodan, 25 tuổi đóng, là một thanh niên rất tham vọng.

    Cô bỏ nhà tới Bắc Kinh với Fang Yu, một người đàn ông trẻ tuổi. Mặc dù bị mẹ tìm được và “lôi” về nhà nhưng Qian vẫn tiếp tục đấu tranh để theo đuổi ước mơ riêng của mình.

    Pi Li tâm sự: “Tôi cũng đã từng phải thỏa hiệp với cha mẹ để quyết tâm theo đuổi ước mơ của mình. Quá trình để biến được ước mơ trở thành hiện thực như là một trận chiến, thậm chí là một canh bạc, nhưng nó cũng đáng lắm chứ”.

    [​IMG]
    Liu Ting, 25 tuổi đã khiến bố mẹ sốc khi quyết định từ bỏ công việc tại đài truyền hình để thành lập công ty PR riêng. (Ảnh: China Daily)


    Liu Ting, người Bắc Kinh, 25 tuổi cũng đồng ý với Pi Li. “Tôi cũng đã làm giống cô ấy".

    Sinh ra trong một gia đình giàu có, Liu theo học nghề diễn xuất và tốt nghiệp năm 2007. Với sự giúp đỡ của bố mẹ, cô đã tìm được công việc làm biên tập cho một chương trình nổi tiếng tại Đài Truyền hình Trung Quốc. “Công việc của tôi là gọi điện thoại và ngồi trước màn hình máy tính suốt ngày”, cô nhớ lại. “Chính vì thế, tôi thực sự rất chán!”

    Năm ngoái, Liu đã bắt đầu thành lập công ty PR riêng của mình. Khi cô đưa ra nguyện vọng với bố mẹ, họ đã sốc và rất tức giận, mẹ cô còn ngất đi.

    Tuy nhiên, người phụ nữ trẻ đầy tham vọng đã thuyết phục được phụ huynh và luôn lạc quan về tương lai.

    Thậm chí, ngay cả khi công ty của cô không kiếm được một đồng nào trong vài tháng liền.

    “Tôi nhận thấy sẽ còn rất nhiều khó khăn trước mắt, nhưng tôi đã làm việc rất chăm chỉ và tin tưởng vào kế hoạch của tôi”, cô nói. “Tôi không vay tiền của bố mẹ. Tôi muốn chứng minh bản thân mình với họ”.

    Nhà thiết kế Wang Yu người Bắc Kinh là một trường hợp tương tự. Làm việc cho một công ty nhà nước từ khi mới tốt nghiệp theo sự sắp đặt của bố mẹ, nhưng chưa bao giờ anh từ bỏ ước mơ xây dựng công ty đồ chơi của riêng mình.

    Năm 30 tuổi, anh thành lập Công ty đồ chơi WeaKid với những sản phẩm rất ngộ nghĩnh, dễ thương, dựa vào hình ảnh của các nhân vật truyện tranh nổi tiếng.

    Anh hi vọng nhãn hiệu đồ chơi của mình sẽ giúp thay đổi được suy nghĩ các mặt hàng “được sản xuất ở Trung Quốc” thành “được sáng tạo ở Trung Quốc”.

    [​IMG]
    Nhà thiết kế Wang Yu với những sản phẩm đồ chơi của mình. (Ảnh: China Daily)


    Trước đây, khi xin cho con vào làm trong một cơ quan nhà nước, bố mẹ anh tin rằng, đó là công việc lý tưởng nhất, có thể đảm bảo cho anh có một thu nhập ổn định.
    Nhưng Wang lại muốn tự làm việc và tự kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình.

    “Tôi đã cố gắng giải thích mơ ước và tham vọng của tôi cho bố mẹ”, anh nói. “Tôi biết là kế hoạch đó rất liều, trái với thông lệ và tư tưởng truyền thống của văn hóa Trung Quốc về một công việc ổn định trong nhà nước, nhưng tôi luôn muốn thử”.

    Nhiều thanh niên cho biết, họ hiểu rằng, bố mẹ họ làm mọi việc chỉ với mong muốn họ có được một cuộc sống hạnh phúc và ổn định. Nhưng cái mà hầu hết thanh niên ngày nay mong muốn là được bố mẹ công nhận họ là những người độc lập.

    “Ba ling hou” là thế hệ thanh niên lớn lên ở kỉ nguyên khi nền kinh tế, giáo dục phát triển nhanh chóng, xã hội thay đổi.

    Khoảng cách giữa họ và các bậc phụ huynh hầu như rất rõ ràng, thể hiện ở cả những thói quen, quyết tâm theo đuổi nghề nghiệp và thái độ đối với tình yêu và hôn nhân”, Chu Hiếu Chính, giáo sư Khoa Xã hội học của Trường ĐH Nhân dân Trung Quốc nói.
    “Các bậc cha mẹ luôn làm tất cả những gì có thể với mong muốn con cái mình có được một cuộc sống tốt đẹp hơn”, Triệu Bảo Cương, Giám đốc loạt chương trình “Ai quyết định tương lai của tôi” nói. “Nhưng thế hệ trẻ cũng có những ước mơ riêng, không giống như những gì cha mẹ họ mong muốn, vì thế mà những “cuộc chiến” chọn hướng đi cho riêng mình của thanh niên Trung Quốc và các bậc cha mẹ của họ vẫn còn tiếp diễn”.
    • Nhật Anh (Theo China Daily)
    • Nguồn: Vietnam Net
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi webmaster
    Đang tải...


  2. haisanbonmua

    haisanbonmua Thành viên chính thức

    Tham gia:
    22/6/2009
    Bài viết:
    158
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Ngày trước thường là cha mẹ đặt đâu con nằm đấy nhưng ngày nay thanh thiếu niên Việt Nam đã khác nhiều rồi. Bằng chứng là họ sống tự lập, tự lo lắng cho bản thân mình hơn, tự ý thức trách nhiệm và quyền lợi của bản thân mình rõ ràng hơn. Hơn nữa họ có ước mơ, có khát vọng và đam mê. Mình thấy rất nhiều bạn trẻ đã khởi nghiệp sớm và trở thành những tỉ phú trẻ, tài năng. Mình và các bạn hãy cùng đặt niềm tin vào tương lai thế hệ trẻ nhé!
     
    thubinh_bn thích bài này.
  3. Huelm

    Huelm Thành viên tập sự

    Tham gia:
    9/7/2009
    Bài viết:
    15
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    3
    Định hướng cho con trẻ thì cha mẹ vẫn phải định hướng, nhưng hãy tôn trọng các con mình. Quan trọng nhất là dạy cho chúng biết say mê điều gì đó, để chúng có đủ dũng khí bảo vệ niềm say mê của mình...Như vậy bạn cũng có thể yên tâm rằng, dù thế nào đi nữa con bạn vẫn thành công.
     
    congtyonline_phamthuy thích bài này.
  4. sinhnano

    sinhnano Banned

    Tham gia:
    27/7/2009
    Bài viết:
    22
    Đã được thích:
    5
    Điểm thành tích:
    3
    sao bài viết dài thế. đọc mỏi cả mắt
     
    congtyonline_phamthuy thích bài này.
  5. htrang191

    htrang191 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    1/7/2009
    Bài viết:
    173
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    18
    con cái nên có tính tự lập nhất đinh, nhưng nói là đối đầu thì hơi quá. có lẽ làm cha mẹ cũng nên tôn trọng con cái một mức nhất định.
     
  6. huong_huong_thuy

    huong_huong_thuy Thành viên mới

    Tham gia:
    7/8/2009
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    6
    Điểm thành tích:
    8
    tiec cong hy vong vao con cai cung nhu tam tri va thoi gian danh cho chung ,nhung biet lam sao duoc ,van phai ton trong y kien cua bon tre thoi
     
  7. huyquan

    huyquan Thành viên chính thức

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    292
    Đã được thích:
    7
    Điểm thành tích:
    18
    tôi có đọc một thông tin từ rất lâu rồi có nội dung như sau:
    " các nhà khảo cổ tìm ra những văn bản có từ rất lâu, từ thời phục hưng viết nhận xét về tuổi trẻ như sau: thanh niên là một lũ bướng bỉnh, đầu bò, khó bảo, chúng luôn thích đi ngược lại những giá trị tinh túy đã có từ trước, chúng sẽ làm mục nát tương lai...
    và cổ xưa hơn nữa, từ thời ai cập cổ đại, cũng có những văn bản tương tự: tuổi trẻ là lũ mất dạy, ngang ngược, không có học thức và phản loạn. Cần phải có những hình phạt thích đáng cho chúng ...."
    và thời hiện tại bây giờ đây, có lẽ vẫn không ít bậc làm cha mẹ mắng con cái mình là không biết vâng lời bố mẹ và đi ngược lại truyền thống đạo đức .... đã có từ xưa ...
    vậy theo bạn, đâu là ý kiến đúng đắn nhất ?
     
  8. sexyshop

    sexyshop giám đốc xilip

    Tham gia:
    8/12/2008
    Bài viết:
    986
    Đã được thích:
    342
    Điểm thành tích:
    123
    Để đấu tranh được cần đòi hỏi được nghị lực của ý chí và niềm tin của bản thân. Đúng là trương trình này nên khuyến khích
     
  9. F16

    F16 Thành viên sắp chính thức

    Tham gia:
    15/9/2009
    Bài viết:
    95
    Đã được thích:
    34
    Điểm thành tích:
    18
    Các bậc bố mẹ sao khôg nghĩ rằng, đã có thời họ từng là những người trẻ tuổi với nhiều tham vọng, ý kiến trái ngược với phụ huynh của mình nhỉ ?
     
  10. Rosa

    Rosa Thành viên chính thức

    Tham gia:
    6/11/2009
    Bài viết:
    271
    Đã được thích:
    31
    Điểm thành tích:
    28
    Đúng là mỗi người có chí hướng khác nhau, đâu ai giống ai
     
  11. halethuy

    halethuy Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    2/8/2009
    Bài viết:
    1,177
    Đã được thích:
    573
    Điểm thành tích:
    723
    Tuổi trẻ có vốn quý nhất là sức trẻ,sức khỏe,
    Tuổi trẻ có thời gian trước mắt,
    Tuổi trẻ có tham vọng hoài bão lớn đôi khi vượt quá hiện thực cho phép và trở nên mơ mộng,
    Tuổi trẻ có suy nghĩ nông nổi vì chưa vấp váp nhiều nên Không sợ cành cong!
    Tuổi trẻ có điều kiện vật chất tốt hơn thế hệ cha anh đi trước,
    Tuổi trẻ có kinh nghiệm và tri thức của nhân loại >>kho của cải vô tận,
    Vậy chẳng có cớ gì người trẻ lại phải lù đù,sợ sệt từng bước đi cả!
    Ngã thì đứng dậy đi tiếp ,sợ gì,thời gian còn,sức trẻ còn!
    Tuổi trẻ chỉ sợ :
    "Thà một phút huy hoàng rồi chợt tắt
    Còn hơn buồn le lói suốt trăm năm">>>Thơ Xuân Diệu
     
  12. csv1985

    csv1985 Đại Lý Bảo Hiểm VietLife

    Tham gia:
    16/7/2009
    Bài viết:
    4,007
    Đã được thích:
    682
    Điểm thành tích:
    773
    Bây h bố mẹ đều tôn trọng quyết định của con cái cả mà:)
     
  13. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Bố mẹ 50% tôn trọng quyết định của con cái và 50% muốn con cái nghe lời mình
    Con cái 50% muốn theo ý định của mình và 50% nghe lời bố mẹ.

    Cứ kết hợp từng cái 50% với nhau thì lại xảy ra 4 trường hợp.

    Em có người anh họ cấp 3 học giỏi, từng thi Olympia từng thi học sinh giỏi quốc gia. Nhưng đến kỳ thi đại học thì..

    Năm thứ nhất, trượt Bách khoa HN phải học Kinh tế HCM; nghỉ học quyết tâm thi lại đại học.
    Năm thứ hai lại trượt, lại thi lại
    Năm thứ ba lại trượt BK HN lặn lội vào Sài Gòn để học ở Dân lập Tôn Đức Thắng với nghề mà mình theo đuổi từ lâu là Công nghệ thông tin..

    Lúc đó nhiều người bảo bố mẹ anh ấy quá chiều con rồi sinh ra hỏng con. Nhưng bố mẹ tin tưởng ở anh ấy tin vào sự lựa chọn của con
    Giờ anh ấy đã tốt nghiệp, được giữ lại trưởng làm giảng viên và học cao học
    Ai bảo cứ kiên định theo đường lối của mình, không nghe lời cha mẹ là dở.
     
  14. cangseu

    cangseu Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    10/7/2009
    Bài viết:
    85
    Đã được thích:
    14
    Điểm thành tích:
    8
    Mình có 1 cái lợi là mình có mẹ luôn tôn trọng quyết định của mình. Chưa bao giờ mình phải đối đầu với mẹ để được chọn ngành học, nghề nghiệp hay tình yêu của mình. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều khi mình cảm thấy thật mệt mỏi khi phải tự quyết định mọi thứ. Thế nên, đối đầu thì ko nên có nhưng mình nghĩ mình cần mẹ cản mình khi mình đi sai đường. Vì dù sao mình vẫn còn quá non nớt.
     
    giottim thích bài này.
  15. trangphuctreem.com

    trangphuctreem.com Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Đúng thế nhiều khi thật là mẫu thuẫn.đôi khi mình nghĩ Bố ,Mẹ là những người đi trước và có sự trải nghiệm nên khi có góp ý, định hướng sẽ chính xác hơn.Nhiều lúc lại nghĩ thời bây giờ đã khác rất nhiều và quan điểm nhìn nhận của Bố, Mẹ không còn phù hợp nữa, mâu thuẫn quá cơ...! lại còn này nữa khi mới lớn là lúc phải quyết định nhiều vấn đề quan trọng trong tương lai thì cũng là lúc chúng ta muốn thể hiện cái tôi của mình đôi khi dù chưa tự tin với sự lựa chọn của mình lắm mà vẫn cứ quyết định có khi chỉ vì để khẳng định cái tôi của mình, Làm sao để hài hoà kết hợp được giữa sự trải nghiệm của người lớn tuổi, và sở thích cũng suy nghĩ của tuổi trẻ......?!!!!
     
  16. let it be

    let it be Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    30/11/2009
    Bài viết:
    1,892
    Đã được thích:
    463
    Điểm thành tích:
    123
    em thích con cái tự quyết định tương lai của chính mình, như thế mới là người cầu tiến có khó khăn gì trong cuộc sống cũng không làm cho chúng gục ngã được các bác ạ, luôn luôn ủng hộ tính tự lập của con cái
     
  17. giottim

    giottim giottim_nhe

    Tham gia:
    8/10/2009
    Bài viết:
    875
    Đã được thích:
    71
    Điểm thành tích:
    28
    Đâu phải ai thích cũng được đâu.
    Mà cứ đâu phải mình quyết định tương lai thì đó sẽ là con đường đứng đắn.
     
  18. trangphuctreem.com

    trangphuctreem.com Thành viên tập sự

    Tham gia:
    17/12/2009
    Bài viết:
    12
    Đã được thích:
    4
    Điểm thành tích:
    3
    Nói chung ai cũng mong con cái có tính tự lập như thế sẽ sớm trưởng thành hơn, nhưng cũng nhiều mẫu thuẫn lắm.tốt nhất là khi quyết định một việc gì của con thì cũng nên tôn trọng và hỏi ý kiến của con và nếu ý kiến của con không đồng nhất với ý kiến của mình thì nên có sự giải thích hai chiều và đưa ra quyết định đúng đắn nhất thỏa mãn cả hai bên. Mình nên tồn trọng ý kiến của con chứ không nên áp đặt.nhưng ngược lại cũng không để con phải tự quyết định như thế cũng không tốt.
     
    chipbossy thích bài này.
  19. phuquoc9898

    phuquoc9898 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    27/12/2009
    Bài viết:
    133
    Đã được thích:
    25
    Điểm thành tích:
    28
    Tự tin nhưng không nên duy ý chí

    Đọc bài này mới thấy ở TQ tình trạng cũng khá giống với Việt Nam. Thực tế thì vai trò định hướng của cha mẹ đối với con cái trong việc học hành và phát triển sự nghiệp là rất quan trọng. Tuy nhiên thiên hướng, năng khiếu, tâm lý chọn nghành ngề của các bạn trẻ nhiều khi không hoàn toàn giống đối với những gì bố mẹ hình dung.Việc để các bạn trẻ tự lựa chọn con đường là đúng nhưng nhiều khi do còn thiếu kinh nghiệm sống sự lựa chọn còn ít nhiều chủ quan và cảm tính, khi đó bố mẹ cần luôn sát sao động viên, chia sẻ giúp đỡ con mình vượt qua những khó khăn ban đầu. Nếu sự lựa chọn ấy có sai thì không nên mắng mỏ mà nên giúp các bạn ấy nhìn ra sai lầm và sửa chữa coi như bài học kinh nghiệm.
     
  20. hanhhoa

    hanhhoa Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    16/9/2009
    Bài viết:
    74
    Đã được thích:
    9
    Điểm thành tích:
    8
    Đúng là mỗi thời có những suy nghĩ và cách nghĩ khác nhau
    thời ngày xưa các cụ khác bây giờ.
    Bọn trẻ bây giờ chúng sướng từ trong trứng sướng ra nên nhận thức của chúng cũng khác chũng ta ngày nào.
    Đừng áp đặt, nhưng cũng không nên dễ dàng quá, đừng chặt chẽ quá, nhưng cũng không nên thả lỏng quá.
     

Chia sẻ trang này