Thông tin: Đời Giống Như Trò Chơi Xếp Hình, Đừng Cố Biến Nó Thành Cờ Vua!

Thảo luận trong 'Kinh nghiệm sống' bởi methaonguyen177284, 29/1/2016.

  1. methaonguyen177284

    methaonguyen177284 mẹ là tất cả

    Tham gia:
    12/9/2009
    Bài viết:
    3,883
    Đã được thích:
    1,066
    Điểm thành tích:
    823
    Cuộc sống hiện đại không còn đơn giản như đấu trí với đối thủ trên ván cờ nữa mà con người ta phải đối diện và đấu tranh với chính mình. Đó là một trong những điều mà tôi đã học được từ trò chơi xếp hình- trò chơi mà tôi đã đam mê sau gần 20 năm lớn lên cùng cờ vua.

    [​IMG]


    Đối thủ duy nhất của bạn là chính bạn

    Với cờ vua, tôi lớn lên và tìm đối thủ, tìm người để đổ lỗi và để chứng minh rằng nước cờ của họ “thật là hạ sách”. Tôi nóng mặt mỗi khi con tượng bị chặn nước hay con mã của mình bị tốt đen nuốt chửng.

    Trong Tetris, bạn chạy đua với thời gian và những mảnh ghép tuôn chảy từ trên xuống dưới tưởng như không bao giờ kết thúc. Khi chìm trong tư duy tập trung, bạn thách thức bản thân mình để thao tác một cách chính xác những miếng ghép tạo thành một cấu hình có trật tự.

    Không có “vị hoàng đế” nào còn lại sau cuộc chơi như cờ vua. Và cũng không có “quân xâm lược” hùng hậu hay “kẻ thù hiểm ác” nào làm cho bạn phải đau khổ cả, không có nước đi đúng-sai dẫn đến việc đối thủ bị trừng phạt nữa.

    [​IMG]
    Điểm số của bạn trong Tetris có thể tăng đến vô cùng nếu bạn biết thúc đẩy mình vượt qua hết khó khăn này đến khó khăn khác. Cuộc sống cũng như vậy, nó chỉ tốt đẹp và có ý nghĩa hơn nếu bạn biết đẩy mình qua những giới hạn của bản thân, chấp nhận khó khăn và liên tục tiến bước.

    [​IMG]
    Mọi thứ không khó hơn mà ngày càng nhanh hơn

    Nhiều trò chơi càng chơi bạn càng thấy khó, trong đó có cờ vua. Khi vị trí các quân cờ càng phức tạp, đối thủ cũng càng trở nên đáng gườm.

    Nhưng Tetris thì khác. Nó giữ nguyên đội hình cho đến khi màn hình không còn chỗ trống cho những mảnh ghép nữa. Thứ duy nhất thay đổi chính là tốc độ.

    Nếu chơi Tetris ở tốc độ thật chậm, bạn có thể sẽ chẳng bao giờ thua cả. Nhưng đối thủ duy nhất- là bạn sớm hay muộn cũng sẽ cảm thấy mệt mỏi, trì trệ.

    [​IMG]
    Giây phút chúng ta đang sống chỉ là một phần rất nhỏ trong cuộc đời. Và càng trưởng thành, chúng ta càng thấy một giờ, một ngày, một tuần, một tháng rồi một năm sao trôi qua nhanh đến thế.

    Cách duy nhất để làm chủ cuộc sống – giống như trò xếp hình- là học “cách chơi” và tự kiểm soát mọi việc ngay cả ở tốc độ cao nhất. Hãy học cách kiểm soát tâm trí, hành vi và thời gian của mình trong cuộc sống, như thể bạn đang chơi Tetris vậy.

    Bạn không thể kiểm soát được tất cả mọi thứ

    Trong Tetris, bạn chỉ có thể biết mảnh ghép tiếp theo có hình gì chứ không đoán được điều gì sẽ xảy ra sau khi 2 mảnh ghép nữa rơi xuống. Bạn chơi cho giây phút hiện tại, cố gắng xây dựng một cấu hình tốt nhất để ghép nối các mảnh lại với nhau.

    Cuộc sống của chúng ta là một hệ thống mở. Nó đầy rẫy những sự kiện bất ngờ mà chúng ta chỉ có thể tiếp nhận và giải quyết từng thứ một để mọi việc được xắp xếp thoả đáng nhất có thể. Chính vì thế, đừng cố đoán những điều sắp đến khi bạn đang cố gắng cải thiện tình hình hiện tại mà hãy tập trung giải quyết từng thứ một.

    Sẽ chẳng ai reo hò khi bạn thắng cả

    Ai đã từng chơi cờ vua hẳn cũng biết rằng trò chơi này có hai cách thua: một là chơi cho đến khi nhà vua bị chiếu tướng và cách thứ hai là tự nguyện xin thua. Nhưng trong trò chơi xếp hình lại không như vậy. Mỗi khi cầm lên tay trò chơi mà tôi biết mình sẽ thua. Tôi lại tự hỏi “mình sẽ chơi được bao lâu trước khi thua? Các mảnh xếp hình sẽ rơi nhanh thế nào? Mình sẽ đạt được bao nhiêu điểm đây?

    [​IMG]
    Và qua Tetris, tôi học được rằng, cuộc đời tôi sẽ phụ thuộc vào mỗi hành động hàng ngày. Mỗi ngày bắt đầu từ bình minh và kết thúc khi màn đêm buông xuống. Vậy, trước khi một ngày kết thúc, tôi làm được những gì để lấp đầy những chỗ trống và để một ngày của tôi trôi qua không vô ích?

    Để làm được điều đó, tôi tự đặt ra mục tiêu cho riêng mình, tập kiểm soát nó để mỗi chỗ trống trong một ngày, một tháng, một năm và trong cả cuộc đời tôi đều có ý nghĩa và tạo thành một cấu hình đẹp nhất có thể.

    Mỗi người đều có một sở thích và niềm đam mê riêng. Có thể bạn thấy việc chơi cờ vua thực sự dạy cho bạn nhiều điều trong cuộc sống, tôi không phủ nhận điều đó. Nhưng với tôi, cuộc đời giống như trò chơi xếp hình vậy- trò chơi đã mang lại cho tôi nhiều bài học trong cuộc sống.


    Hoàng Hà
    Nguồn: Trí Thức Trẻ/ Cafebiz
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi methaonguyen177284
    Đang tải...


  2. yeuconnhieu999

    yeuconnhieu999 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/5/2015
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    17
    Điểm thành tích:
    8
    muốn thành công muốn đối diện được với cuộc sống khắc nghiệt thì trước hết phải chiến thắng được bản thân mình
     
  3. Sam_Koligin

    Sam_Koligin Thành viên chính thức

    Tham gia:
    19/5/2015
    Bài viết:
    288
    Đã được thích:
    91
    Điểm thành tích:
    28
    cuộc đời đúng như cuộc chơi vậy ...
     
  4. Sàn Tre Việt

    Sàn Tre Việt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/1/2016
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    149
    Điểm thành tích:
    103
    bài viết rất ý nghĩa
    mình thích nhất đoạn làm j để lấp được hết chỗ trống
     
  5. canlamgiadinh

    canlamgiadinh Thành viên chính thức

    Tham gia:
    29/9/2015
    Bài viết:
    236
    Đã được thích:
    78
    Điểm thành tích:
    28
    cờ vua khó chơi hơn cờ tướng :D
     
  6. Sàn Tre Việt

    Sàn Tre Việt Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    12/1/2016
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    149
    Điểm thành tích:
    103
    mọi ng bảo có tướng khó hơn :D
    nhưng mình vẫn đặc biệt mê cờ vua
     
  7. meoime999

    meoime999 Thành viên chính thức

    Tham gia:
    7/10/2015
    Bài viết:
    256
    Đã được thích:
    88
    Điểm thành tích:
    28
    chơi cờ vua rất thú vị :D
     
  8. snow_rainbow

    snow_rainbow

    Tham gia:
    6/8/2010
    Bài viết:
    21,880
    Đã được thích:
    3,941
    Điểm thành tích:
    2,113
    cuộc sống là những mảnh ghép, đúng là giống trò xếp hình
     

Chia sẻ trang này