Đối Tượng Của Nghĩa Vụ Là Gì?

Thảo luận trong 'Chào hỏi - làm quen' bởi trongan1012, 21/3/2022.

  1. trongan1012

    trongan1012 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    21/7/2021
    Bài viết:
    55
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    Khi quan hệ nghĩa vụ được xác lập thì việc thực hiện nghĩa vụ sẽ tác động đến đối tượng của nghĩa vụ. Vậy đối tượng nghĩa vụ là gì? Đối tượng nghĩa vụ gồm những gì và được quy định như thế nào trong pháp luật? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé!
    [​IMG]
    Khái niệm đối tượng của nghĩa vụ
    Đối tượng của nghĩa vụ là cái mà các bên trong quan hệ nghĩa vụ tác động đến trong quá trình thực hiện quyền và nghĩa vụ với nhau. Trong quan hệ nghĩa vị thì hành vi của chủ thể sẽ tác động vào một tài sản hay một công việc nào đó. Những tài sản và công việc bị tác động này được coi là đối tượng của nghĩa vụ. Vì vậy, đối tượng của quan hệ nghĩa vụ cụ thể có thể là tài sản, là công việc được làm hay một công việc không được phép làm. Cụ thể, đối tượng được Điều 276 Bộ luật dân sự 2015 quy định như sau:

    “1. Đối tượng của nghĩa vụ là tài sản, công việc phải thực hiện hoặc không được thực hiện.

    2. Đối tượng của nghĩa vụ phải được xác định”.

    Xem thêm bài viết: luật sư giỏi TPHCM

    Các loại đối tượng của nghĩa vụ
    Trên thực tế có nhiều quan hệ nghĩa vụ, đồng nghĩa có nhiều loại đối tượng của các loại quan hệ nghĩa vụ khác nhau. Dưới đây ba loại đối tượng xuất hiện trong các quan hệ nghĩa vụ thường được xác lập.

    Đối tượng trong nghĩa vụ tài sản
    Hầu hết các nghĩa vụ dân sự đều có đối tượng là tài sản. Tài sản trong luật dân sự là rộng, không chỉ là hiện vật, mà còn là tiền, công cụ chuyển nhượng và các quyền tài sản. Thuộc tính của tài sản là một đối tượng, có thể di chuyển hoặc bất động, có thể tách rời hoặc không thể phân chia, có thể là một tài sản cùng loại hoặc một đối tượng cụ thể, có thể là một tài sản được xác định theo loại hoặc một đối tượng là vật đồng bộ. Căn cứ vào tính chất của từng tài sản cụ thể trong quan hệ quyền chủ nợ dân sự, các bên có thể thỏa thuận xác định nội dung của quan hệ nghĩa vụ. Vật là đối tượng của nghĩa vụ thì có thể là vật đang có hoặc có thể là thứ sẽ được hình thành trong tương lai.

    Liên hệ ngay để được tư vấn pháp luật giao thông đường bộ

    Đối tượng trong nghĩa vụ công việc phải làm
    Công việc phải làm là đối tượng của nghĩa vụ nếu công việc được xác lập từ nhiều người thì người có nghĩa vụ phải thực hiện quan hệ nghĩa vụ của công việc theo nội dung đã được xác định.

    Công việc phải làm có thể được thực hiện với một kết quả nhất định, nhưng cũng có thể không liên quan đến kết quả nào (do các bên thỏa thuận hoặc do tính chất công việc). Mặt khác, kết quả của công việc phải thực hiện có thể ở dạng vật thể cụ thể, nhưng cũng có thể không ở dạng vật thể cụ thể (loại hình dịch vụ).


    Thông thường, quan hệ bắt buộc đối với đối tượng công việc là quan hệ bắt buộc phát sinh từ các hợp đồng dịch vụ như hợp đồng vận chuyển, hợp đồng trông giữ tài sản. Các bên tham gia vào công việc thiết lập mối quan hệ nghĩa vụ với nhau, và bên có nghĩa vụ sẽ không thực hiện công việc theo nội dung mà các bên đã xác định.

    Ví dụ: Bên A ký hợp đồng vận chuyển hàng hóa cho bên B. Thì bên B có nghĩa vụ thực hiện thanh toán cho bên A đầy đủ các khoản tiền đã thỏa thuận theo đúng thời gian và hình thức. Bên A có nghĩa vụ phải thực hiện công việc hàng hóa cho bên B đến đúng nơi bên B chỉ định.

    Xem thêm bài viết: tư vấn thừa kế theo di chúc

    Đối tượng trong nghĩa vụ công việc không được làm
    Trường hợp đối tượng trong nghĩa vụ là công việc không được làm thì có thể được hiểu là các xác lập quan hệ mà một bên không được thực hiện một công việc với nội dung đã được hai bên thỏa thuận xác định. Nếu như bên có nghĩa vụ không thực hiện công việc mà lại thực hiện công việc thì phải bồi thường cho bên kia.

    Ví dụ: Hai người có bất động sản liền kề nhau và một bên nhận tiền của bên kia để không xây dựng hay trồng trọt lên phần bất động sản liền kề đó thì bên nhận tiền không được xây dựng hay trồng trọt gì. Nếu đã thỏa thuận nhưng vẫn thực hiện thì được coi là vi phạm nghĩa vụ.

    Để trở thành đối tượng của một nghĩa vụ thì một loại tài sản hoặc công việc đó phải đáp ứng được các điều kiện và thỏa mãn được lợi ích của các bên.

    Đối tượng phải đáp ứng lợi ích cho chủ thể có quyền

    Đối tượng đó phải xác định hoặc có thể xác định được

    Đối tượng của nghĩa vụ có thể thực hiện được

    Ví dụ: Ma túy có thể là một vật có thực nhưng không được phép đem ra giao dịch nên không được coi là đối tượng của nghĩa vụ.

    Khía cạnh khác, một người chỉ được phép đem tài sản mà mình là chủ sở hữu để giao dịch chứ không được đem tài sản của người khác đi giao dịch (trừ khi được sự đồng ý của chủ sở hữu theo dạng ủy quyền).

    Như vậy là chúng tôi đã cung cấp cho bạn thông tin về đối tượng của nghĩa vụ. Nếu bạn có những thắc mắc về luật thì hãy đọc những bài viết khác của chúng tôi
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi trongan1012
    Đang tải...


Chia sẻ trang này