Đối Tượng Nào Dễ Bị Rối Loạn Mỡ Máu?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi Dunghp, 8/9/2018.

  1. Dunghp

    Dunghp Thành viên chính thức

    Tham gia:
    18/8/2016
    Bài viết:
    234
    Đã được thích:
    45
    Điểm thành tích:
    28
    Khi nồng độ các chất mỡ trong máu bao gồm cholesterol và Triglyceride tăng cao hơn rất nhiều so với chỉ số bình thường sẽ gây ra tình trạng rối loạn chuyển hóa lipid máu. Thời gian đầu sẽ có dấu hiệu nào rõ rệt, chỉ khi xét nghiệm máu mới nhận ra hàm lượng mỡ trong máu tăng cao. Nếu như không có biện pháp phòng tránh và điều trị kịp thời sẽ gây ra nhiều hệ lụy nguy hiểm cho sức khỏe, đặc biệt là tính mạng. Vậy đối tượng nào dễ bị mỡ máu cao?

    Những người thừa cân, béo phì, hút thuốc lá, uống nhiều bia rượu và ăn nhiều thức ăn chứa hàm lượng chất béo sẽ làm gia tăng nồng độ cholesterol xấu trong máu, đây là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh rối loạn mỡ máu.

    Ngoài ra, mỡ máu cao còn do các biến chứng của bệnh đái tháo đường, hội chứng thận hư, tăng urê máu, suy tuyến giáp, bệnh gan, nghiện rượu, uống thuốc tránh thai, một số thuốc tim mạch như thuốc ức chế bêta giao cảm, nhóm thuốc lợi tiểu thiazid.

    [​IMG]
    Hàm lượng lipid máu sẽ bắt đầu tăng sau ăn nhiều mỡ khoàng 2-3 giờ và đạt mức cao nhất sau 4-6 giờ, sau 9 giờ ăn thì chỉ số sẽ về mức bình thường. Mức độ và thời gian tăng lipid máu phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhay như loại mỡ (dầu thực vật hấp thu nhanh hơn mỡ độngvật), thời gian mỡ thoát khỏi dạ dày, cường độ nhu động ruột, lượng mật bài tiết, hoạt tính men lipaza tụy và ruột, lượng lipid máu lúc đầu...

    Một khi hàm lượng lipid máu đã tăng thì dù có ăn thêm mỡ lipid cũng không tăng bao nhiêu, đây là hiện tượng tự điều chỉnh lipid máu do lipid máu tăng đã ức chế hấp thu lipid ở ruột, hoạt hóa chức năng cố định mỡ của tổ chức phổi, kích thích hệ lưới nội mô gây tăng tiết các hoóc-môn (tiền yên) và heparin - chỉ cần một khâu trong dây chuyền đó có vấn đề là đủ để gây rối loạn quá trình tự điều chỉnh lipid máu.

    Người rối loạn mỡ máu cần phải kiểm soát chế độ dinh dưỡng một cách nghiêm khắc, nên ăn những loại thực phẩm có chứa hàm lượng cholesterol thấp như rau xanh, các sản phẩm được chế biến từ đậu, thịt nạc thăn...đặc biệt là nên bổ sung những loại rau xanh có chứa nhiều chất xơ, như vậy sẽ giúp giảm được sự hấp thụ của đường ruột đối với cholesterol.

    Đồng thời, người mỡ máu cao không nên ăn tối quá muộn với những thức ăn nhiều đạm sẽ khiến cơ thể khó tiêu hóa và làm lượng cholesterol đọng trên thành động mạch dẫn đến xơ vữa động mạch. Nên ăn nhạt vì thức ăn này có lợi cho sức khỏe và bệnh tim. Kiêng thức ăn có nồng độ chất béo cao, nên ăn những thức ăn ít chất béo như: cá, đậu phụ, đỗ tương.

    >> Xem thêm thông tin:

    http://fransante.vn/can-trong-mo-mau-tang-cao-do-thuoc

    http://fransante.vn/bi-quyet-cai-thien-tinh-trang-mo-mau-cao
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Dunghp
    Đang tải...


Chia sẻ trang này