Đối Tượng Nào Dễ Mắc Viêm Gan C

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi ptn2406, 28/7/2019.

  1. ptn2406

    ptn2406 Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    4/2/2017
    Bài viết:
    1,773
    Đã được thích:
    122
    Điểm thành tích:
    103
    Viêm gan C là căn bệnh truyền nhiễm khá phổ biến hiện nay, căn bệnh này thường có rất ít các biểu hiện khiến người mắc phải rất khó phát hiện.Khi virus viêm gan C vào cơ thể chúng dần dần phá hủy lá gan của người bệnh, nếu không phát hiện kịp thời thì căn bệnh này có thể biến chứng thành các căn bệnh về gan nguy hiểm.Căn bệnh này chủ yếu truyền qua đường máu thế nên bạn cần phải chú ý trong quá trình sử dụng kim tiêm hoặc những vật dụng dễ gây trầy xát có dính máu của người khác.


    Virus viêm gan C cực kỳ nhỏ bé, với đường kính chỉ có 50 nm nên phải nhìn dưới kính hiển vi điện tử mới thấy được. Chúng được bảo vệ bởi một lớp vỏ kiên cố, nên phải nấu sôi trên 100 độ C trong vòng 5 phút mới có thể tiêu diệt được chúng. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus viêm gan C có xu hướng tàn phá và phá hủy gan một cách tương đối chậm chạp nhưng chắc chắn, dẫn đến viêm gan, xơ hóa gan, xơ gan và ung thư gan.

    Virus viêm gan C có khả năng biến hóa, thay đổi các đặc tính di truyền RNA, hóa trang và biến dạng thành nhiều hình thể khác nhau. Khả năng biến hóa này đã giúp chúng thoát khỏi vòng kiểm soát chặt chẽ của hệ thống miễn nhiễm trong cơ thể. Vì thế, sau một thời gian ngắn, cơ thể chúng ta có thể chứa đựng hàng tỷ virus viêm gan C với nhiều mã di truyền khác nhau.


    Viêm gan C chủ yếu lây truyền qua đường máu, vì thế những nhóm người sau đây cần đặc biệt thận trọng và lưu ý:

    -Người sử dụng chung kim tiêm với người khác, trường hợp phổ biến là những người tiêm chích ma túy.

    -Những nhân viên y tế có vết thương hở.

    -Người từng hiến máu, truyền máu, các sản phẩm từ máu, lọc máu do suy thận, tái sử dụng kim tiêm, ống tiêm, ống thông hay các trang thiết bị y khoa khác

    -Người điều trị nha khoa, truyền nước, tiêm, châm cứu tại những cơ sở y tế không uy tín.

    -Người có quan hệ tình dục không an toàn với người có tình trạng sức khỏe không rõ ràng.

    -Người có quan hệ thân mật với người nhiễm virus viêm gan C, bao gồm quan hệ vợ chồng, con cái và những quan hệ tiếp xúc thân mật khác.

    Người bấm xỏ khuyên, xăm mình, thực hiện các phẫu thuật thẩm mỹ tại các cơ sở mà việc tiệt trùng sản phẩm làm đẹp không được thực hiện nghiêm ngặt.


    Cho đến nay, các nhà nghiên cứu vẫn chưa tìm ra virus phòng chống viêm gan C đặc hiệu. Chính vì thế, các biện pháp phòng ngừa chủ yếu là ngăn chặn sự lây lan của viêm gan C.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi ptn2406
    Đang tải...


Chia sẻ trang này