'Đón đầu' tuổi dậy thì của con

Thảo luận trong 'Nhật ký con yêu' bởi cafebuon, 23/11/2009.

  1. cafebuon

    cafebuon Đủ quyền lập Họ

    Tham gia:
    31/7/2009
    Bài viết:
    1,180
    Đã được thích:
    202
    Điểm thành tích:
    103
    Tuổi dậy thì đánh dấu một mốc phát triển về thể chất vô cùng quan trọng đối với con yêu của bạn. Không ít trẻ cảm thấy hoang mang, cô độc trong giai đoạn này. Hãy chuẩn bị cho con những kiến thức cơ bản nhất để con bạn tự tin hơn khi sắp sửa làm người lớn.

    Chủ động bắt đầu trước

    Ngày nay, trẻ sớm tiếp xúc với những thông tin về tình yêu, tình dục thông qua internet, các kênh tivi và sự đa dạng của những cuốn sách. Vì thế, đừng chờ đợi đến khi con hỏi về những thay đổi thể chất của mình, hãy chủ động trò chuyện với chúng về tuổi dậy thì và những biến đổi về cơ thể, tâm lý để con bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào giai đoạn nhạy cảm này.

    Nếu trẻ đặt câu hỏi với bạn trước cả khi bạn kịp nói chuyện với chúng, hãy tỏ ra thật nhẹ nhàng, trả lời đúng và cởi mở trước những băn khoăn của con. Một số người mẹ đã mắng trẻ khi chúng “tò mò quá sớm” về cơ thể mà không biết rằng nhu cầu được tìm hiểu kiến thức tuổi dậy thì của con là rất xứng đáng.


    Hãy giúp con bạn có được sự chuẩn bị tốt nhất trước khi bước vào giai đoạn dậy thì

    Sự cởi mở của bạn sẽ khiến con ít ngượng ngùng hơn khi tìm hiểu về vấn đề nhạy cảm này dưới cái nhìn khoa học mà không sa vào những kiến thức lệch lạc.

    Bạn có thể bắt đầu chủ đề này khi con được 8 tuổi. Đừng nghĩ rằng lứa tuổi đó là quá sớm bởi ngày nay, trẻ dậy thì sớm hơn so với bố mẹ nó ngày xưa. Một số em gái đã nhận thấy những thay đổi thể chất đầu tiên trong khi các em nam bắt đầu thay đổi âm điệu giọng nói.

    Thời điểm dậy thì với bé trai, bé gái

    Với các bé gái, người mẹ cần trao đổi trước với chúng về chu kỳ kinh nguyệt trước khi con trải qua kỳ kinh đầu tiên của cuộc đời. Một khi đã được chuẩn bị tinh thần, con gái bạn sẽ không quá hoảng hốt hay xấu hổ. Hầu hết các bé gái bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt khi bước vào độ tuổi 12, 13. Tuy nhiên, cũng có bé bắt đầu sớm từ lúc 9 tuổi còn có bé phải chờ đến 16 tuổi.


    Tuổi dậy thì của bé trai thường đến muộn hơn so với những bạn gái cùng trang lứa

    Với các bé trai, tuổi dậy thì thường đến muộn hơn so với những bạn gái cùng trang lứa, thường là vào độ tuổi 11 đến 12. Tuy vậy, các em có thể trải qua giấc mộng tinh đầu đời hay manh nha những ham muốn thể xác đầu tiên trước cả khi chúng trông già dặn hay xuất hiện những sợi râu lún phún ở cằm, mép.

    Những thay đổi này diễn ra âm thầm trong trẻ và không phải đứa nào cũng kể với bố mẹ, vì vậy bạn cần trang bị cho con những kiến thức cơ bản về độ tuổi dậy thì của chúng như một sự “đón đầu” cần thiết.

    Nhiều trẻ có thể được giáo dục giới tính ngay tại trường học. Tuy nhiên, không phải bài học nào cũng đầy đủ và có thể cung cấp một cách cụ thể những câu trả lời mà trẻ ngại hỏi. Vì vậy, bạn đừng chủ quan cho rằng mình không cần phải làm gì bởi đã có nhà trường và thầy cô lo việc đó cho chúng.

    Các bé gái cần được biết về sự thay đổi ở những bạn nam cùng độ tuổi và ngược lại. Nếu con bạn có hỏi câu nào nhạy cảm về bạn khác giới, bạn cũng đừng vội quy kết rằng con mình hư hỏng nhé. Thái độ của bạn quyết định rất lớn đến cách nhìn nhận của con về vấn đề.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi cafebuon
    Đang tải...


    Các chủ đề tương tự:

Chia sẻ trang này