Dọn dẹp phòng của con đi!

Thảo luận trong 'Các vấn đề giáo dục khác' bởi Hải Phạm, 10/1/2011.

  1. Hải Phạm

    Hải Phạm Thành viên rất tích cực

    Tham gia:
    24/11/2010
    Bài viết:
    1,025
    Đã được thích:
    1,555
    Điểm thành tích:
    1,013
    [​IMG]
    Hỏi: Phòng của con tôi bừa bộn! Tôi không thể nhìn thấy thảm trải sàn, và để đi vào phòng, tôi phải tránh nào quần áo, nào đồ chơi và cả giấy bọc thức ăn từ tuần trước. Con tôi không quan tâm đến những thứ đó, nhưng tôi lại quan tâm. Khi tôi gào lên và đôi khi cảnh báo rằng chúng tôi sẽ mất trọn một ngày để dọn dẹp, nhưng không lần nào có kết quả, điều bất hạnh đó vẫn tái diễn.

    Vậy tôi có thể làm được gì?

    Suy nghĩ về vấn đề. Lần nào bạn đi vào phòng ngủ, bạn cũng khó chịu vì sự bừa bộn. Bạn cằn nhằn và lầm bầm cho đến khi bạn phát điên lên. Cuối cùng, khi bạn bình tĩnh lại, thì bạn nhận ra rằng bạn và con bạn có các định nghĩa về sự sạch sẽ rất khác nhau. Trong khi bạn hình dung ra một căn phòng gọn gàng và ngăn nắp, thì con bạn tthích bé có thể dễ dàng lấy được mọi thứ ở trên giường để dễ lấy. Bạn và con cái có những mục tiêu xung đột . Cố gắng tìm cách giải quyết dài hạn để có hiệu quả đối với cả bố mẹ và con cái.

    Tổ chức. Khi phòng ngủ của con bạn trở thành một thảm hoạ quốc gia, sự bừa bộn sẽ kích thích con bạn. Lúc này, bạn có thể phải nghiến răng và phải dọn dẹp. Dùng nhiều hộp, rổ hoặc chậu để phân loại quần áo và đồ đạc của con bạn. Gắn nhãn rõ ràng vào các đồ đựng đó (tất, sách, bài tập ở trường,...) điều gì xảy ra tiếp theo mới là quan trọng nhất. Đề xướng thời gian dọn dẹp hàng ngày để ngăn chặn sự bừa bộn chồng chất. Kiểm tra kỹ hàng ngày sau thời gian dọn dẹp. Lúc này bạn sử dụng "Nguyên tắc của bà": "Ngay sau khi dọn dẹp phòng của con thì con có thể ra ngoài chơi." Nguyên tắc này còn có tên gọi là phương pháp "Khi nào/sau đó thì", "Khi nào con dọn dẹp xong phòng của con thì con có thể quay trở lại máy tính."

    Qui ước. Ngồi xuống và phát triển một bản qui ước về dọn dẹp phòng. Cùng nhau làm việc để vạch ra những gì tạo nên "một căn phòng sạch sẽ" trong các giới hạn rất đặc biệt: quần áo phải gấp gọn gàng và để vào trong tủ, sách phải để lên giá, thú nhồi bông để trên đầu giường ngủ,...Thậm chí, bạn có thể quan tâm đến việc cho phép bé có một góc bừa bộn nơi mà trẻ có thể quẳng đồ đạc lung tung tạm thời. Bạn phải đảm bảo rằng bạn phải chia khu vực đó, ví như một ngăn tủ quần áo chẳng hạn. Mỗi khi bạn chọn các thời điểm để "tổng vệ sinh", bạn hãy chọn một ngày đặc biệt trong tuần. Ngày thứ Bảy là ngày hợp lý cho nhiều gia đình dọn dẹp phòng trước khi chơi hoặc tham gia bất cứ một hoạt động nào đó. Hãy tính đến một kế hoạch đặc biệt đối với những gì sẽ xảy ra nếu căn phòng không được dọn dẹp vào thời điểm đã lên lịch. Viết một giao kèo và có sự đồng ý của mọi người. Hãy dán yết thị lên và theo đến cùng yết thị đó.

    Hãy nghiêm nghị. Nếu bạn rảnh rỗi và thực sự dũng cảm thì bạn hãy dành thời gian khi con bạn vắng nhà để dọn dẹp. Dùng những cái giỏ và các ngăn kéo, sắp xếp ngăn nắp những món đồ chơi cần thiết và ưa thích nhất. Đóng hộp 90% những con giống vào trong các hộp nhỏ. Cất những chiếc hộp đó vào nhà kho. Hãy cho con bạn nhìn thấy thế nào là một căn phòng gọn gàng. Bạn có thể mong đợi một cơn giận dữ từ phía con bạn nhưng bạn hãy kiên quyết.

    Làm đẹp. Đầu tư một buổi cuối tuần để dọn dẹp và sắp xếp phòng ngủ. Nếu có thể, thì bạn hãy treo những chiếc rèm cửa mới hoặc khăn trải giường mới. Đẩy một cái chạn bát cũ ra khỏi nhà kho hoặc tìm những cửa hàng đồ cũ để mua một món đồ đạc mới cho căn phòng của trẻ. Để bé vẽ vào đó khi nào bé thích, để thêm vào những cái đẹp của riêng bé. Cho phép bé tự ý dán lên tường các bức ảnh hoặc các bức tranh in lớn. Thường thường, một quang cảnh tươi mới như vậy sẽ khuyến khích trẻ giữ căn phòng "mới" của trẻ ngăn nắp và sạch sẽ.

    Giao trách nhiệm. Nếu con bạn 10 tuổi hoặc lớn hơn, và là một đứa trẻ có tinh thần trách nhiệm cơ bản thì đã đến lúc bạn hãy giao phòng ngủ cho bé để bé thực hành kinh nghiệm quản lý đầu tiên. Vẽ phác thảo các nguyên tắc cơ bản như: bao lâu thì thay vải trải giường, bao lâu thì hút bụi sàn nhà, và thức ăn nào thì được phép mang lên phòng ăn. Khi trẻ đồng ý với các nguyên tắc cơ bản, bạn hãy giao trách nhiệm để trẻ quan tâm đến phòng của mình, theo cách của mình. Bạn có thể chất đống bất cứ quần áo cần mang đi giặt của trẻ hoặc những thứ khác thuộc sở hữu của trẻ cạnh cửa phòng của bé mỗi ngày. Hãy để bé biết rằng chừng nào mà các nguyên tắc còn có hiệu lực thì chừng đó trẻ phải có trách nhiệm với phòng của mình. (Và nếu bạn không thể đứng nhìn đống bừa bộn đó thì bạn hãy đi vào phòng mình và đóng cửa lại!)
    Elizabeth Pantley là tác giả của cuốn Perfect Parenting & Kid Cooperation, và là chủ tịch tập đoàn Better Beginnings. Cô là diễn giả về các vấn đề gia đình. Các bài viết, bản tin và các lời khuyên dành cho các bậc làm cha mẹ của Elizabeth Pantley biết đến một cách rộng rãi ở nhiều trường trong cả nước Mỹ.

    Nguồn: Family Corner

    Biên dịch: Ngô Thu Hiền
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi Hải Phạm
    Đang tải...


Chia sẻ trang này