Toàn quốc: Đồng Hồ Quân Đội & Những Điều Có Thể Bạn Chưa Biết

Thảo luận trong 'THỜI TRANG, GIẦY DÉP, PHỤ KIỆN' bởi luxshopping, 20/10/2020.

  1. luxshopping

    luxshopping Bắt đầu tích cực

    Tham gia:
    8/12/2017
    Bài viết:
    382
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    16
    Đồng hồ quân đội là một trong những chủ đề luôn giành được sự quan tâm của đông đảo người sưu tập và đam mê đồng hồ trong nhiều thập kỷ qua, đặc biệt là đối với phái mạnh. Chúng có một dòng lịch sử vĩ đại, chảy dài qua nhiều cột mốc quan trọng của nhân loại và tiếp tục phát triển cho đến thời điểm hiện tại. Giống như cái tên của mình, đồng hồ quân đội sinh ra là để phục vụ cho quân sự với các tính năng và đặc điểm được phát triển nâng cao nhằm đáp ứng các hoàn cảnh tác chiến cụ thể.

    [​IMG]

    Nếu như trong quá khứ, đồng hồ quân đội là chiến hữu trung thành của những người lính thì ngày nay, chúng được sử dụng như một phụ kiện hữu ích cho người đeo. Trước khi khám phá vì sao đồng hồ quân đội lại có sức hấp dẫn đến thế, chúng ta đầu tiên sẽ đi vào một đoạn sơ lược về lịch sử của đồng hồ.

    Tóm tắt lịch sử
    Từ cuối thế kỷ 15 trở về trước, đồng hồ hoàn toàn là những vật thể trưng bày. Kích thước của chúng không đáp ứng cho việc mang theo bên người. Mãi đến thế kỷ thứ 16, vào năm 1505, Peter Heinlein - một thợ đồng hồ đến từ Nürnberg, Đức đã chế tạo ra chiếc đồng hồ “quả táo” Watch 1505 đầu tiên trong lịch sử. Tại thời điểm đó, người ta thường đeo chúng như mặt dây chuyền. Những chiếc đồng hồ cổ xưa này dựa vào một hệ thống lò xo để kéo những cây kim quanh quanh mặt số, từ đó hiển thị thời gian thích hợp. (Theo: Wikipedia)



    [​IMG]


    Đồng hồ quả táo Watch 1505


    Đến 1510, những chiếc đồng hồ bỏ túi (pocket watch) ra đời và bắt đầu trở nên phổ biến hơn vào đầu thế kỷ 17, chúng thường được bắt gặp trong túi áo của những người đàn ông. Nhưng kỳ thực họ không thường sử dụng chúng để xem giờ bởi vì những chiếc đồng hồ bỏ túi lúc bấy giờ không mấy chính xác. Tiếp tục một khoảng thời gian trôi qua, các nhà sản xuất đồng hồ đã không ngừng nỗ lực hoàn thiện các cơ chế bên trong bộ máy đồng hồ.


    Vào cuối thế kỷ XIX, những người lính có thói quen buộc những chiếc đồng hồ bỏ túi quanh cổ tay để thuận tiện. Câu chuyện bắt đầu khi một sĩ quan hải quan Đức không thể xem giờ từ chiếc đồng hồ bỏ túi quấn quanh cổ tay này, bởi vì cả hai bàn tay của ông ấy đều đang bận điều khiển một khẩu súng máy. Để khắc phục, một sĩ quan đã buộc một chiếc đồng hồ bỏ túi vào cổ tay của anh ta bằng cách sử dụng dây da của một chiếc mũ để hỗ trợ. Từ đó mà chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên ra đời.


    Sau khi đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay trở nên phổ biến. Dây da được chứng minh là thoải mái trong mọi tình huống. Trong suốt cuộc chiến tranh thế giới thứ nhất, các công ty đồng hồ như Rolex, Doxa và Gruen đã nỗ lực sản xuất các phiên bản đồng hồ quân đội của riêng họ. Khi Thế chiến II bắt đầu, đồng hồ quân đội đã được trang bị các tính năng tốt hơn như chữ số phát sáng và mặt số dễ đọc.



    [​IMG]



    Cùng Luxshopping điểm qua một vài cột mốc quan trọng trong dòng lịch sử của đồng hồ quân đội.


    » 1880: Girard Perregaux đã tạo ra chiếc đồng hồ quân sự đeo tay đầu tiên trên Thế giới và bán nó cho Hải quân Đức. Khác với đồng hồ bỏ túi, đồng hồ đeo tay cho phép người đeo xem giờ ở bất kỳ tình huống nào. Còn đến 30 năm nữa thì ốp kính pha lê của đồng hồ mới ra đời, bởi thế mà lúc bấy giờ, một tấm bảo vệ bằng lưới đặc biệt được thêm vào để bọc lấy mặt số.


    » 1914: Trong những ngày đầu của Thế chiến I, các sĩ quan đã được cấp đồng hồ bỏ túi, nhưng thấy chúng không phù hợp với điều kiện khắc nghiệt trong các cuộc chiến, nhiều người đã lựa chọn mua đồng hồ đeo tay để thay thế. Những chiếc đồng hồ quân đội lúc bấy giờ cũng được cải tiến với một vài ưu điểm mới: kim giờ phát quang được mạ Radium.


    » 1914: Hamilton sản xuất chiếc đồng hồ đeo tay đầu tiên của họ với thiết kế dành cho các sĩ quan Quân đội và Hải quân, hàng không, kỹ sư, người vượt rừng, người lái ô tô và nhiều đối tượng khác - những người nhận ra lợi ích của đồng hồ đeo tay trong nghề nghiệp của họ.


    » 1938: Ngay trước khi Thế chiến thứ hai bắt đầu, Longines đã sản xuất Ref.4375 có vỏ bằng thép không gỉ, chữ số Ả Rập lớn trên mặt số màu đen tương phản, núm vương miện dễ điều chỉnh khiến nó trở thành một tác phẩm lý tưởng. Những quan điểm thẩm mỹ trong thời kỳ đặc biệt này đã được kết hợp cùng một bộ máy đồng hồ hiện đại. Phiên bản được phát hành lại gần đây trong dòng Heritage Military 1938 của hãng.


    » 1941: Marathon Watch of Montreal bắt đầu sản xuất đồng hồ cho phe liên minh (Allied Forces), một truyền thống vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.


    » 1941: Cũng vào năm 1941, chiếc đồng hồ A-11 mang tính biểu tượng có lẽ là chiếc đồng hồ thời chiến nổi tiếng nhất bắt đầu phục vụ trong quân đội Hoa Kỳ. Bulova sản xuất nhiều trong số chúng.


    » 1953: Edmund Hillary chinh phục đỉnh Everest cùng với chiếc đồng hồ nguyên bản đầu tiên của Rolex Explorer. Khi trở về, hãng đã tinh chỉnh tác phẩm của mình thành phiên bản chính thức đầu tiên của dòng. Mặc dù chưa bao giờ được quảng cáo như đồng hồ quân đội, nhưng Explorer vẫn truyền cảm hứng tốt cho hình thức này bởi thiết kế và các chức năng gọn gàng của nó.


    » 1968: Seiko đã giới thiệu 6105-8110, được quân đội Hoa Kỳ ưa chuộng ở Đông Nam Á và trở nên bất hủ khi sánh vai cùng Martin Sheen trong Apocalypse Now (một bộ phim Mỹ đặt trong bối cảnh chiến tranh Việt Nam).


    » 1973: Quân đội Anh bắt đầu cung cấp dây đai vải tại các kho cung ứng. Để có được một cái dây đai này, mỗi người lính cần điền vào một biểu mẫu gọi là G1098. Về sau được rút ngắn thành G10 và từ đó trở thành tên không chính thức cho các loại dây đai này. Sau này còn được gọi là dây đai NATO.


    » 2014: Tudor phát hành Heritage Ranger - phiên bản hiện đại của mô hình quân đội những năm 1960, được hoàn thiện với dây đeo có họa tiết dệt camo.


    Điều đáng ngạc nhiên, có một thị trường lớn tiêu thụ đồng hồ quân đội ở thời kỳ hậu chiến. Trên thực tế, chúng được biết đến như một phụ kiện dành cho những chàng trai trẻ giàu có lúc bấy giờ. Do đó đồng hồ quân đội đã trở nên phổ biến hơn trong quần chúng chứ không chỉ dành riêng cho những người lính nữa. Đồng hồ quân đội rất linh hoạt trong phong cách và thiết kế, mãi cho đến ngày nay, nhiều hãng đồng hồ danh tiếng trên Thế giới như: Rolex, OMEGA, IWC Schaffhausen, Zenith, Longines,... vẫn còn sản xuất đồng hồ quân sự của riêng họ.

    Những chiếc đồng hồ “won the war”
    Bàn về lịch sử của chiếc đồng hồ quân sự đã giành được chứng nhận MIL-SPEC (tiêu chuẩn quốc phòng của Hoa Kỳ hay thường gọi là tiêu chuẩn quân sự), Type A-11 luôn được đề cập đến. Nó có vẻ ngoài đặc biệt với bộ kim màu trắng và hệ thống chữ số Ả Rập, mặt số tối và vỏ bằng đồng mạ crôm. Nó còn sở hữu một tính năng độc đáo: kim giây có thể tạm dừng trong một thời gian thiết lập cụ thể. Với tính năng này, các quân nhân có thể đồng bộ hóa đồng hồ của họ với nhau chính xác đến từng giây, rất hữu ích trong các nhiệm vụ quân sự.



    [​IMG]


    Đồng hồ Bulova Type A-11


    Bulova là một trong những thương hiệu hàng đầu của đồng hồ quân đội. Thời điểm phát hành Bulova A11, thị trường đồng hồ đã rất kinh ngạc với các tính năng của nó. Lưu ý rằng A11 không phải là bất kỳ tên thương hiệu nào, thay vào đó, nó là tiêu chuẩn sản xuất mà quân đội ưa thích cho chiếc đồng hồ quân sự của họ.



    [​IMG]


    Ban đầu, A11 được phát hành độc quyền cho không quân nhưng sau đó khi biết đến công dụng của nó, lục quân Hoa Kỳ cũng bắt đầu sử dụng chúng. Sau đó, nó dần trở nên phổ biến trên cổ tay của những người lính. Tại thời điểm đấy, thực tế cứ bốn quân nhân thì sẽ có một người đeo đồng hồ quân đội. Chưa kể đến việc giúp quân nhân hoạt động đúng giờ giấc, chỉ tính đến việc hỗ trợ đồng bộ hóa thời gian trong các nhiệm vụ cũng đã phần nào nói lên tầm quan trọng của đồng hồ quân đội.


    [​IMG]

    Ban đầu, Type A-11 có mặt số màu trắng với các cạnh viền và bezel phẳng phù hợp với thẩm mỹ lúc bấy giờ. Sau đó, nó được cập nhật với phiên bản mặt số màu đen, chỉ số và bộ kim màu trắng rất dễ nhìn ngay cả trong đêm tối. Thật vậy, sau Thế chiến, đồng hồ quân đội được vinh danh là “The watch that won the war”.

    Lịch sử đồng hồ quân đội Nhật Bản
    Năm 1551, một nhà truyền giáo người Tây Ban Nha tên là Francisco de Xavier đã đưa chiếc đồng hồ châu Âu đầu tiên đến Nhật Bản. Ông mang nó đến xứ sở Mặt Trời mọc như một món quà cho lãnh chúa phong kiến Yoshitaka Ouchi của Suo. Khi Kitô giáo lan rộng khắp đất nước, người Tây Ban Nha đã mở các trường dạy nghề để truyền thụ cho người Nhật cách chế tạo đồng hồ, cơ quan và thiết bị thiên văn.


    Sau khóa học này, Nhật Bản bắt đầu sản xuất đồng hồ trang trí và sang trọng. Điều đáng kinh ngạc ở đây là đồng hồ Nhật Bản không hoạt động trên hệ thống hàng giờ mà theo thời gian truyền thống của Nhật Bản. Cụ thể hơn, đồng hồ của họ chạy trên một hệ thống nhất định, trong đó ngày và đêm được chia thành sáu thời kỳ với độ dài ngắn khác nhau tùy theo mùa.



    [​IMG]


    Đồng hồ cơ Wadokei (phiên bản hiện đại 2015) sử dụng hệ thống thời gian khác biệt của Nhật Bản thời kỳ trước năm 1873.


    Năm 1872, nội các Meiji (nội các Minh Trị) đã thông qua lịch Mặt Trời thay cho lịch âm. Vì vậy, hệ thống thời gian cũ của Nhật Bản đã kết thúc và họ bắt đầu cập nhật các tiêu chuẩn lên mức hàng giờ. Năm 1875, ngành công nghiệp hiện đại bắt đầu sản xuất đồng hồ treo tường. Theo hồ sơ lưu trữ, một người tên Tokuzaburo Ohno đã thực hiện bộ máy và đồng hồ bỏ túi thủ công vào năm 1879. Sản xuất đồng hồ đeo tay chỉ bắt đầu từ những năm 1920 thế nên đồng hồ quân đội Nhật Bản cũng chỉ bắt đầu phục vụ từ thời điểm ấy.

    Lịch sử đồng hồ quân đội Đức
    Năm 1879, hoàng đế Wilhelm II của đế quốc Đức đã ký một thỏa thuận với nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ Girard-Perregaux. Ông giao nhiệm vụ cung cấp 2000 chiếc đồng hồ đeo tay cho các sĩ quan hải quân của Wilhelm. Thỏa thuận này đã được hoàn thành sau hai đợt, mỗi đợt 1000 chiếc đồng hồ quân sự.


    Đó cũng là thỏa thuận thương mại quan trọng đầu tiên ở Đức, nhưng kỳ thực đồng hồ quân sự đã không được chú ý nhiều trong Thế chiến I. Tại sao ư? Bởi vì thị trường có phần hạn chế của chúng. Nhưng trong Thế chiến II, những chiếc đồng hồ quân sự Đức đã được sử dụng và phát hành với số lượng lớn nhằm phục vụ cho binh sĩ trong nước. Hơn nữa, đồng hồ quân đội Đức đóng một vai trò lớn trong lịch sử đồng hồ hàng không.


    Mặc dù ngành công nghiệp đồng hồ đã được thành lập từ trước đó, nhưng nó chỉ bắt đầu nổi tiếng trong Thế chiến thứ hai. Tất cả các phiên bản đồng hồ quân đội Đức đều có vỏ bằng đồng mạ niken, mặt số màu đen với mặt số Ả Rập màu trắng, bộ đếm 30 phút và đếm giây, đồng hồ bấm giờ chronograph flyback, và có các vòng bezel cố định hoặc xoay.


    Chính phủ Đức đã có một chiến lược khác khi nói đến đồng hồ quân sự của họ. Họ không bao giờ thỏa thuận trực tiếp với khách hàng mà thuê một nhà thầu. Người này được giao nhiệm vụ gặp gỡ các nhà cung cấp, mô tả các tiêu chí và đảm bảo rằng nhà cung cấp đáp ứng các yêu cầu của họ. Những chiếc đồng hồ này không quá 31 đến 34 mm và chủ yếu là màu đen và trắng.


    » Thời kỳ cuối và sau chiến tranh:

    Đồng hồ quân đội Đức có một dấu ấn DH đặc biệt ở mặt sau - 2 chữ cái đầu của Deutsches Heer (Quân đội Đức). Những chiếc đồng hồ được cung cấp đặc biệt cho không quân và hải quân cũng như các lực lượng đồng minh sau này.



    [​IMG]


    1943 WWII Zenith HD “Deutsche Heer”


    Năm 1935, Bộ Hàng Không đã cho ra mắt các thông số kỹ thuật mới bao gồm một chỉ báo góc giờ giống hệt như chiếc đồng hồ Lindbergh nổi tiếng. Đồng hồ quân đội Đức từng được biết đến với hai loại mặt số:


    • Cái đầu tiên được thiết kế vào năm 1939, chúng có các số Ả Rập từ 1 đến 11. Ở vị trí 12 giờ được thay thế bằng một hình tam giác với hai dấu chấm hai bên. Nó cũng có một chỉ báo phút rời với các dấu chấm băm cho mỗi mốc.


    [​IMG]


    Một ví dụ về thiết kế đồng hồ quân đội Đức trong thời kỳ 1939-1945


    • Loại mặt số thứ hai được thiết kế vào năm 1941, đặc trưng bởi các chữ số Ả Rập bắt đầu từ 5 và tiếp tục 5 phút mỗi khoảng, kéo dài cho đến 55. Một hình tam giác thay cho con số 60. Ngoài ra, loại này còn có một thang đo từ 1-12 nằm ở bên trong.



    [​IMG]


    Một ví dụ về thiết kế đồng hồ quân đội Đức trong thời kỳ 1941


    Một điều đáng tiếc, đồng hồ quân đội cổ của Đức trong Thế chiến thứ hai ngày nay cực kỳ hiếm, thậm chí là hiếm hơn nhiều so với đồng hồ quân đội Hoa Kỳ. Điều này có lẽ là do một phong trào Châu Âu trong quá khứ yêu cầu phải phá hủy những cổ vật của Nazi (Đức Quốc Xã).

    Lịch sử đồng hồ quân đội Thụy Sĩ
    Năm 1884, Karl Elsener đã phát minh ra thứ được gọi là con dao của quân đội Thụy Sĩ. Trong suốt cuộc đời của mình, ông đã tìm cách cải tiến không chỉ công cụ mang tính biểu tượng này mà còn cả đồng hồ quân đội Thụy Sĩ. Victorinox - công ty sản xuất các thiết bị như vậy, đã tham gia vào thị trường đồng hồ Hoa Kỳ vào năm 1989 bằng cách sử dụng thương hiệu Swiss Army.



    [​IMG]


    Đồng hồ quân đội Victorinox Swiss Army cổ


    Mang danh đồng hồ quân đội Thụy Sỹ, kỳ thực thiết kế Victorinox Swiss Army khá năng động, có thể đồng hành với người đeo trong mọi dịp, dù trong những ngày thường nhật hay một chuyến khám phá trong địa hình trắc trở.


    Đôi dòng ngoài lề về Victorinox, vì được biết đến với những con dao Thụy Sĩ, công ty đã xảy ra nhiều chậm trễ trong việc sản xuất đồng hồ đeo tay. Mặc dù vậy, đây vẫn là một thương hiệu được yêu thích bởi những chiếc đồng hồ quân đội bền đẹp và chất lượng mà họ đã sản xuất trong nhiều năm qua. Swiss Army thậm chí đã phát hành một bộ sưu tập đồng hồ nữ với những viên kim cương trang trí trên mặt số, mang đến cho các tác phẩm của họ một sự tinh tế sang trọng.



    [​IMG]


    Victorinox Swiss Army Original Chronograph 1989


    Hơn nữa, Swiss Army có cả máy quartz và cơ automatic. Đồng hồ sử dụng hệ thống điện tử được điều chỉnh bởi tinh thể thạch anh. Các bộ máy automatic thì đảm bảo thời gian chính xác. Được kết hợp với sự chuyển động mượt mà của những chiếc đồng hồ đeo tay, bất kỳ chiếc đồng hồ Swiss Army nào cũng đáng để đầu tư.

    Đặc điểm của đồng hồ quân đội
    Mỗi chiếc đồng hồ quân sự chia sẻ về một sự kiện lịch sử quan trọng trong các cuộc chiến. Và kể từ khi chiếc đồng hồ quân sự đầu tiên ra đời, các nhà sản xuất đồng hồ đã không ngừng tìm tòi và nghiên cứu cách cải tiến chúng.


    » Độ bền:

    Vì điều kiện khắc nghiệt mà những người lính phải trải qua trong các cuộc chiến tranh, những chiếc đồng hồ quân sự phải được đảm bảo một độ bền nhất đinh. Chí ít chúng phải có khả năng chịu được các hoàn cảnh khó chịu nhất của môi trường, các tác động, va đập hoặc ăn mòn. Bên cạnh đó, chúng thường có độ chịu nước cao, có vỏ làm bằng kim loại cơ bản phủ niken hoặc bạc để đảm bảo độ bền (điều này là trước khi các nhà sản xuất đồng hồ bắt đầu sử dụng thép không gỉ).


    » Độ chính xác:

    Để thành công trong một chiến dịch quân sự, cần có sự đồng hồ và phối hợp ăn ý giữa các đội quân. Vì lý do này, đồng hồ quân sự phải chính xác mọi lúc mọi nơi.


    » Độ sáng:

    Để tăng khả năng dễ đọc của đồng hồ trong đêm hoặc điều kiện thiếu ánh sáng, các nhà sản xuất đã sử dụng một số phương pháp để kim đồng hồ và các chi tiết phát sáng. Trước năm 1968, các nhà sản xuất đồng hồ sử dụng kết hợp Radium để tăng cường độ sáng. Nhưng sau một loạt các vụ kiện của “những cô gái Radium”, nỗi ám ảnh kinh hoàng của chất độc phóng xạ này đã chấn động cả Thế giới. Kể từ năm 1968, Radium không còn được sử dụng để làm chất phát quang trong đồng hồ nữa. Ngày nay, các hãng sản xuất đã phát triển nhiều phương pháp an toàn hơn trong vấn đề này. Tiêu biểu như Panerai, một trong những thương hiệu nổi tiếng với đồng hồ lặn.


    » Dễ sử dụng:

    Về bản chất, một quân nhân phải luôn cảnh giác và nhanh chóng hành động. Do đó, một chiếc đồng hồ quân sự không cần bất kỳ yếu tố vô dụng hoặc dư thừa nào cản trở người đeo có thể xem giờ và sử dụng các chứng năng nó. Hơn nữa, nó không nên “cồng kềnh” và rườm rà để tránh vướng víu trong mọi tình huống.

    Đồng hồ quân đội của các thương hiệu danh tiếng
    Quay trở lại khi loại đồng hồ này bắt đầu giành được chỗ đứng trong quân đội, ngoại trừ Bulova, Girard-Perregaux, Victorinox mà chúng ta đã đề cập trong phần lịch sử bên trên, trong những năm qua, nhiều thương hiệu nổi tiếng khác cũng đã tham gia vào loại hình này và sản xuất những phiên bản đồng hồ quân sự của riêng họ. Mặc dù ở thời kỳ hòa bình hiện nay, sự xuất hiện của chúng không còn gắn liền với khói lửa nữa, nhưng sức hút từ những thiết kế mạnh mẽ và

    Hamilton
    Trong Thế chiến thứ nhất, Hamilton chịu trách nhiệm cung cấp đồng hồ railroad cho quân đội Hoa Kỳ để theo dõi các cuộc thao diễn quân sự. Khi hãng tiếp tục phát triển đồng hồ quân sự về độ chính xác, Hamilton cuối cùng đã trở thành nhà cung cấp chính thức của quân đội Hoa Kỳ. Trên thực tế, trong khoảng thời gian ba năm (từ 1942 đến 1945), Hamilton đã có thể sản xuất hơn một triệu chiếc đồng hồ cho quân đội.


    Ngày nay, Hamilton tiếp tục sản xuất đồng hồ quân đội như một trong những định hướng chủ lực của hãng. Bên cạnh đó, Hamilton còn tái sinh một số phiên bản cổ xưa của họ để tỏ lòng tôn kính với những chiếc đồng hồ quân sự đầu tiên của hãng. Một trong những gương mặt tiêu biểu phải kể đến là bộ sưu tập Hamilton Khaki Field.



    [​IMG]


    Hamilton Khaki Field Day-Date


    Với thiết kế đậm chất đồng hồ quân đội cổ điển, đây được xem là một trong những bộ sưu tập được săn đón nhiều nhất của Hamilton. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một chiếc đồng hồ thật sự tốt với mức giá thân thiện với túi tiền thì nên cân nhắc đến Hamilton.

    IWC Schaffhausen
    Nổi tiếng với dòng đồng hồ phi công IWC Pilot huyền thoại, câu chuyện của IWC Schaffhausen bắt đầu từ tận năm 1936. Chiếc đồng hồ nổi tiếng nhất của hãng kể từ thời điểm đó chính là Mark 11 với một đoạn lịch sử gắn liền với quân đội hàng không.


    Đồng hồ điều hướng của những năm 1940 đã chính xác theo một cách hợp lý. Nhưng chúng khó đối phó với nhiệt độ và độ ẩm cao. Một thách thức nữa được đặt ra bởi các màn hình radar được sử dụng trong lần tiếp cận cuối cùng. Chúng đã được phát triển từ trường mạnh và có thể dễ dàng phá vỡ tỷ lệ đồng hồ đeo tay. Vì lý do này, vào năm 1948, Không quân Hoàng gia Anh đã đấu thầu một chiếc đồng hồ điều hướng được thiết kế lại từ đầu. Để đáp lại, các kỹ sư của IWC đã phát triển Mark 11. Và cũng bắt đầu từ Mark 11, địa vị của những chiếc đồng hồ phi công IWC trên thị trường ngày càng được khẳng định. Mãi cho đến ngày nay, tinh thần đáng kính của IWC Schaffhausen vẫn còn duy trì trong mỗi tuyệt tác của họ như một con dấu trường tồn của lịch sử.



    [​IMG]


    Đồng hồ IWC Pilot Top Gun phiên bản hiện đại


    Đồng hồ phi công IWC rất được phái mạnh ưa chuộng bởi tạo hình đẹp mắt và các tính năng tiện dụng của chúng. Theo thời gian, IWC Schaffhausen đã tích hợp nhiều tính năng đa dạng hơn trong những phiên bản hiện đại.

    Zenith
    Tiếp tục với quân đội không quân, lịch sử của đồng hồ phi công Zenith Pilot bắt đầu vào năm 1909, khi phi công nổi tiếng người Pháp - Louis Blériot trở thành người đàn ông đầu tiên bay qua Eo biển Manche dài 562 km với một chiếc đồng hồ Zenith trên cổ tay. Chiếc đồng hồ của Bleriot được xem là điển hình của đồng hồ phi công được sản xuất bởi nhiều thương hiệu từ những năm 1920 đến những năm 1930.


    Tiếp tục với Zenith Montre d’Aéronef Type 20 - thành quả nghiên cứu và tích hợp đồng hồ của hãng với một loạt các thiết bị buồng lái vào năm 1939. Những chiếc đồng hồ buồng lái này lần nữa lọt vào vòng quan tâm của hàng không Pháp và được tìm thấy trong nhiều máy bay chiến đấu Pháp trong Thế chiến II. Zenith đã từng hồi sinh chiếc đồng hồ phi công lịch sử này với phiên bản Zenith Pilot Type 20 hiện đại.



    [​IMG]


    Đồng hồ Zenith Pilot Type 20


    Ngày nay, khi nói đến đồng hồ quân đội hay đồng hồ phi công, Zenith là một trong những cái tên đáng đề cập đến nhất. Không chỉ ghi điểm bởi ngoại hình bắt mắt và phong cách mạnh mẽ, Zenith còn có nhiều bước tiến mới thể hiện qua các tính năng ưu việt và đi trước thời đại.

    Longines
    Longines, một thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ lâu đời đáng tôn kính. Ngay khi bạn tìm kiếm cụm từ “Longines Military Watch”, bạn sẽ dễ dàng nhìn thấy một trong những sự tái sinh gần nhất của chiếc đồng hồ quân đội trong lịch sử của hãng.



    [​IMG]


    Đồng hồ Longines Heritage Military


    Đây là một phiên bản có cái tên khá đơn giản, lấy cảm hứng từ một chiếc đồng hồ phi công vào đầu những năm 1940 mà hãng đã cung cấp cho Không quân Hoàng gia trong Thế chiến II (theo Longines). Đây là một chiếc đồng hồ được chế tác ở hiện đại nhưng hoàn toàn nhuốm màu cổ điển. Từ cách thiết kế mặt số màu be với những chấm phun tự nhiên tạo hiệu ứng cổ xưa, cho đến bộ kim, những con số, thang phút railroad đều mang lại một góc nhìn quân đội đậm màu thập niên 40 của thế kỷ 20.

    OMEGA
    OMEGA đã cung cấp đồng hồ quân đội cho lực lượng vũ trang Anh. Hãng đã từng thiết kế một chiếc đồng hồ quân sự chống nước có tính năng bảo vệ từ trường. Trong Thế chiến II, OMEGA đã giao hơn 110.000 chiếc đồng hồ cho Bộ Quốc phòng Anh để hỗ trợ các phi công của Không quân và Hải quân trong thời gian phục vụ.



    [​IMG]


    Đồng hồ OMEGA Seamaster 300m


    Hải quân Hoàng gia đã biến OMEGA Seamaster thành một phần trong đồng phục của họ. Nó đặc biệt hữu ích với thợ lặn của họ nhờ khả năng chống nước 200 mét (tại thời điểm bấy giờ). Qua nhiều năm phát triển, OMEGA đã giới thiệu các tính năng mới hơn và tốt hơn, cuối cùng đã đưa BST Seamaster trở thành một trong những chiếc đồng hồ lặn tốt nhất trên thị trường với khả năng chống nước đã lên đến mức 300 mét.

    Panerai
    Câu chuyện của Panerai bắt đầu vào năm 1860, khi một người thợ đồng hồ Ý, Giovanni Panerai đã mở một cửa hàng đồng hồ nhỏ ở Florence để cung cấp đồng hồ và hoạt động như một trường dạy làm đồng hồ. Đến những năm 1900, công ty bắt đầu sản xuất đồng hồ cho Hải quân Hoàng gia Ý. Ngoài ra, cửa hàng G.Panerai & Figlio đã chuyển đến một địa điểm ở gần trung hơn - Quảng trường San Giovanni, đối diện Duomo, noi vẫn còn tồn tại đến tận ngày nay.



    [​IMG]


    Đồng hồ Panerai Luminor 1950 Carbotech™ 3 Days PAM00616


    Khi nhu cầu của hải quân tăng lên, Panerai tập trung phát triển cho những chiếc đồng hồ lặn của mình và vào năm 1916, hãng đã công bố Panerai Radiomir - phiên bản vượt xa mọi chiếc đồng hồ lặn khác trên thị trường về độ phát sáng. Radiomir đã sử dụng một loại bột dựa trên radium ban đầu để chiếu sáng mặt số. Loại nguyên liệu mới này đã giúp Panerai thành công nhận bằng sáng chế. Khả năng hiển thị mãnh liệt của chất liệu sơn có gốc radium dưới nước đã mang lại sự chú ý lớn hơn cho quân đội đối với Panerai.

    Rolex
    Nói một cách chính xác, Rolex có một mối liên hệ lâu dài và cực kỳ hiệu quả với các lực lượng quân sự trên Thế giới, bắt nguồn từ những năm 1930. Thương hiệu đã thay đổi hầu hết các xu hướng của đồng hồ đeo tay với phát minh Oyster ở thập kỷ trước, biến chúng từ những món phụ kiện tinh tế thành những công cụ mạnh mẽ và linh hoạt, phù hợp với các nhiệm vụ gian nan trong chiến tranh.


    Lấy một ví dụ tiêu biểu, bạn còn nhớ đến Panerai mà chúng ta vừa nhắc đến ở ngay bên trên chứ? Panerai đã tham khảo Rolex và vỏ chống nước của hãng, sau đó tạo thành Ref.3646, cũng là chiếc đồng hồ Panerai Radiomir đầu tiên. Một điều có thể bạn chưa biết, kỳ thực những chiếc Radiomir lúc bấy giờ sử dụng bộ máy của Rolex (Cal. 618) do chính Rolex lắp ráp và có vỏ máy Oyster để tăng khả năng chống nước. Rolex đã hợp tác với Panerai để cung cấp đồng hồ cho quân đội Ý đến năm 1956.

    [​IMG]

    Đồng hồ Rolex Oyster Perpetual Datejust


    Tất nhiên, sau lưng của một thương hiệu danh giá như Rolex là cả một kho di sản lịch sử khổng lồ chứ không chỉ dừng lại ở đấy, nhưng có lẽ chúng ta sẽ bàn đến chi tiết ở một đề tài thú vị hơn vào một ngày đẹp trời nào đó. Rolex được biết đến là một nhà sản xuất đồng hồ xa xỉ và sang trọng, thế nên ngày nay, những mẫu đồng hồ quân đội đã từng phục vụ cho thời chiến cũng được mở rộng với nhiều thiết kế đẹp mắt hơn, phù hợp với nhiều hoàn cảnh hơn.

    Đôi dòng cuối cùng
    Nhìn chung, đồng hồ quân đội ở hiện tại không còn thuần túy phục vụ cho quân sự nữa, nhưng sự hữu dụng và thiết kế mạnh mẽ của chúng vẫn còn sống mãi với thời gian. Đó là lý do vì sao nhiều hãng sản xuất đồng hồ lớn trên Thế giới đều sẽ có riêng cho mình một dòng đồng hồ quân đội tiêu biểu. Ở Việt Nam, nhắc đến đồng hồ quân đội, người ta sẽ nghĩ ngay đến đồng hồ Nhật Bản. Điều này cũng không có gì để bàn cãi, nhưng chúng ta không nên chỉ dừng lại ở đó. Hy vọng sau bài viết này, Luxshopping có thể mang đến cho bạn nhiều cái nhìn phong phú và đa dạng hơn.


    Có lẽ sẽ còn nhiều chiếc đồng hồ quân sự gắn liền với những sự kiện lịch sử huy hoàng hơn mà Luxshopping chưa đề cập đến hết. Nếu bạn biết thêm điều gì thú vị hãy chia sẻ qua fanpage của Luxshopping nhé.


    Luxury Shopping
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi luxshopping

Chia sẻ trang này