Thông tin: Đột Quỵ Não Ở Người Già Thường Xảy Ra Khi Nào ?

Thảo luận trong 'Sức khỏe gia đình' bởi thuytrangmebi, 29/12/2017.

  1. thuytrangmebi

    thuytrangmebi Thành viên mới

    Tham gia:
    25/11/2017
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Đột quỵ não là một trong những bệnh lý nguy hiểm nhất và có nguy cơ gây tử vong rất cao vì bệnh xảy ra đột ngột và diễn biến rất nhanh. Những người may mắn được cấp cứu kịp thời và cứu sống cũng thường phải sống trong những di chứng nặng nề như tàn phế, bại liệt cả đời. Đối tượng phổ biến nhất của căn bệnh này là những người trên 60 tuổi, đặc biệt là những người có mắc các bệnh như cao huyết áp, xơ vữa động mạch, huyết khối… Vậy đột quỵ não ở người già có nguyên nhân do đâu và thường xảy ra khi nào?

    [​IMG]
    Đột quỵ ở người già là bệnh lý nguy hiểm cần được phát hiện và cấp cứu kịp thời đúng cách.
    Nguyên nhân dẫn đến đột quỵ não ở người già
    Đột quỵ là bệnh diễn biến rất nhanh, bất ngờ, bệnh nhân thường không được đưa đi cấp cứu đúng lúc dẫn đến tử vong. Tỷ lệ bệnh nhân có di chứng sau đột quỵ cũng cực kỳ cao, nhẹ có thể bị liệt mặt, liệt chân tay, nặng là liệt nửa người gây mất khả năng vận động, suy giảm khả năng nhận thức, ngôn ngữ, đại tiểu tiện không thể tự chủ… gây nhiều gánh nặng cho chính gia đình và xã hội. Nếu không được chăm sóc và phục hồi hiệu quả, bệnh nhân có thể gặp nhiều biến chứng phức tạp như: viêm đường tiết niệu, lở loét da do nằm nhiều, viêm đường hô hấp, bệnh trầm cảm. suy nhược cơ thể, các chức năng phủ tạng suy yếu dần dần gây tử vong.

    Đột quỵ não là khi dòng máu cung cấp cho não bộ vì một nguyên nhân nào đó mà bị ngưng lại. Một phần hoặc toàn bộ các tế bào não không nhận được đủ máu sẽ dẫn đến thiếu oxy và chất dinh dưỡng gây chết não trong một thời gian ngắn. Nguyên nhân của độ quỵ não ở người già được xác định chủ yếu là do chứng xơ vữa động mạch, tăng huyết áp kịch phát vì xuất huyết não.

    Hiện tượng xuất huyết não có thể xảy ra nhanh chóng hoặc từ từ, tùy thuộc vị trí và mức độ vỡ của động mạch. Đôi khi đột quỵ não ở người già cũng xảy ra do chứng rối loạn máu đông hoặc ở những bệnh nhân đang điều trị chống đông máu.

    Mùa hè nắng nóng kéo dài chính là điều kiện thuận lợi khiến những người mắc huyết áp cao khó kiểm soát được cơ thể mình. Đặc biệt, nguy cơ đột quỵ não càng tăng lên ở những người mắc huyết áp cao đồng thời có các bệnh như: tiểu đường, béo phì, rối loạn chuyển hóa…

    Chứng đột quỵ não ở người già thường xảy đến khi nào?
    Thời điểm đột quỵ não ở người già thường xảy ra nhiều nhất đó là sáng sớm. Buổi sáng sớm khi tỉnh dậy, nếu ngay lập tức ngồi dậy sẽ khiến huyết áp tăng lên đột ngột, đây là nguyên nhân gây đột quỵ hàng đầu. Do đó, khi vừa tỉnh dậy, bệnh nhân nên nằm thêm 3-5 phút để huyết áp từ từ tăng dần lên.

    Những người có tiền sử mắc cao huyết áp hoặc các bệnh về tim mạch không nên tập thể dục vào buổi sáng thay vào đó nên tập buổi chiều khi nhiệt độ cơ thể và huyết áp đang bình thường. Và chú ý nên tập những bài tập nhẹ nhàng, không nên gắng sức. Ngoài ra để phòng tránh đột quỵ, người cao tuổi cần có một chế độ ăn uống hợp lý, phòng ngủ tránh hướng gió…
    nguồn: http://benhteonao.com/dot-quy-nao-o-nguoi-gia-nguyen-nhan-dau-thuong-xay-ra-khi-nao.html
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi thuytrangmebi
    Đang tải...


  2. donghieu93

    donghieu93 Thành viên tích cực

    Tham gia:
    7/9/2016
    Bài viết:
    700
    Đã được thích:
    93
    Điểm thành tích:
    28
    Nguy hiểm quá đi. Ông ngoại e cũng hay dậy sớm tập thể dục lắm, thỉnh thoảng cũng bị huyết áp nữa. :(
     
  3. thuytrangmebi

    thuytrangmebi Thành viên mới

    Tham gia:
    25/11/2017
    Bài viết:
    37
    Đã được thích:
    2
    Điểm thành tích:
    8
    Đột quỵ não là một trong những bệnh rất nguy hiểm. Đột quỵ não cũng có những dấu hiệu để nhận biết. Để giúp bạn đọc trong việc tìm hiểu thông tin bài viết dưới đây chúng tôi sẽ chia sẻ về dấu hiệu đột quỵ não:
    [​IMG]

    Dấu hiệu đột quỵ não
    • Biểu hiện đột quỵ não đầu tiên mà người bệnh có thể cảm nhận được là những cơn đau đầu dữ dội. Đây là triệu chứng rõ ràng nhận biết của bệnh đột quỵ não, xuất hiện nhiều ở những người có bệnh đau nửa đầu. Ngoài ra, người bệnh có thể kèm theo một số biểu hiện nữa như đau tim, tức ngực, khó thở...
    • Người bình thường có biểu hiện mất nhận thức, không rõ mọi sự vật sự việc, tai bị ù đi cũng là một trong những biểu hiện của bệnh đột quỵ não.
    • Người bệnh không nhìn rõ một bên mắt hoặc cả hai bên đều không nhìn được. Trường hợp này người nhà lưu ý nên hỏi người bệnh. Nếu có biểu hiện cần đưa đi cấp cứu kịp thời.
    • Biểu hiện của đột quỵ não còn thể hiện qua giọng nói của người bệnh. Người bệnh sẽ cảm thấy bị cứng miệng, không thể nói được, nói ngọng và nói rất nhỏ. Phát mất rất nhiều thời gian mới nói xong được một câu.
    • Dấu hiệu đột quỵ não còn thể hiện rõ ở trên khuôn mặt của người bệnh. Khuôn mặt của người bệnh sẽ không bình thường, có thể lệch về một bên. Đặc biệt nhìn rõ nhất thông qua miệng của người bệnh. Người nhà có thể hỏi người bệnh cười hoặc nói sẽ thấy rõ dấu hiệu nhận biết này rõ nhất.
    Khi có hiện tượng đột quỵ não cần làm gì
    Sơ cấp cứu:

    • Khi thấy người bệnh có những biểu hiện trên nên đưa người bệnh vào nằm những vị trí thoáng mát, không để người bệnh ngã.
    • Tuyệt đối không được cho bệnh nhân uống thuốc hạ huyết hay bất cứ một sản phẩm nào khác.
    Cấp cứu:

    • Trong trường hợp khẩn cấp phải đưa bệnh nhân ngay đến bệnh viện gần nhà để được cấp cứu kịp thời. Khi di chuyển bệnh nhân nên để bệnh nhân nằm ngửa, cởi bớt áp và nghiêng mặt sang một bên.
    • Trong trường hợp bệnh nặng nên đưa bệnh nhân đến các bệnh viện lớn nhất để có thể cứu chữa. Tuy nhiên cần phải tuân theo sự chỉ định và quy định bệnh viện cũ.
    Phòng ngừa đột quỵ bằng cách
    • Không nên sử dụng các đồ uống chứa nhiều chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá. Cần có chế độ ăn uống phù hợp, nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả cung cấp dinh dưỡng và vitamin.
    • Nên đi kiểm tra sức khỏe định kì để kiểm soát được tình trạng bệnh.
    • Đối với những người thừa cân béo phì thì nên giảm cân và giảm chế độ ăn mỡ động vật.
    • Tập luyện thể dục thể thao để tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên không nên vận động quá sức.
    Việc điều trị đột quỵ não rất phức tạp, tốn kém và để lại di chứng lâu dài về thần kinh và tâm thần nên việc phát hiện sớm và điều trị các yếu tố nguy cơ và cần dự phòng tái phát rất quan trọng.
    nguồn: benhteonao.com​
     
  4. thuymole

    thuymole Nâng niu sức khỏe bé yêu!

    Tham gia:
    16/8/2017
    Bài viết:
    164
    Đã được thích:
    21
    Điểm thành tích:
    18
    Đột quỵ não hay còn gọi là tai biến mạch máu não thực sự là căn bệnh rất nguy hiểm, đặc biệt là đối với người già. Để phòng ngừa căn bệnh này thì tốt hơn hết nên ổn định huyết áp, phòng ngừa xơ vữa động mạch. Ngoài ra cần chú ý sinh hoạt, đột quỵ xảy đến rất bất ngờ, có thể xảy ra cả trong khi người bệnh đang ngủ vì thế không thể chủ quan coi thường căn bệnh này.
     

Chia sẻ trang này