Hà Nội: Dự Kiến Hoàn Thành Cầu Cát Lái Của Tập Đoàn Xây Dựng Tại Tphcm

Thảo luận trong 'ĐỒ THANH LÝ' bởi longbuscu01, 8/4/2021.

  1. longbuscu01

    longbuscu01 Thành viên đạt chuẩn

    Tham gia:
    27/3/2021
    Bài viết:
    72
    Đã được thích:
    0
    Điểm thành tích:
    6
    TTO - Suốt 2 thập niên, cầu Cát Lái nối đôi bờ TP.HCM và Đồng Nai vẫn là mơ ước của người dân ở hai địa phương này.

    Trong lúc ấy, nút giao An Phú (Q.2), điểm đầu của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, cũng chưa được khởi công.

    đa dạng thế hệ lãnh đạo, cầu chưa nối nhịp

    phổ biến năm qua, người dân hai địa phương TP.HCM, Đồng Nai đều muốn sớm sở hữu một cây cầu thay thế phà Cát Lái. Với cầu, đường đi từ Q.2 (TP.HCM) - Nhơn Trạch (Đồng Nai) được thông suốt, nối liền mạng lưới giao thông TP.HCM - Bà Rịa-Vũng Tàu - Đồng Nai.

    ko kể đấy, khi sân bay Long Thành có được nguồn vốn đầu tư của Công Ty TNHH thu mua phế liệu giá cao ở HCM dự kiến sẽ đưa vào khai thác dự kiến năm 2025, cầu Cát Lái kết hợp tỉnh lộ 25C hình thành tuyến kết nối TP.HCM - sân bay Long Thành, chia sẻ lượng xe sở hữu cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây vốn đang quá tải.

    Ông Lương Văn Giàu - nguyên phó giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Đồng Nai - nhớ lại: "Năm 2003, tôi còn làm thì được giao phụ trách mảng cầu, đường. Lúc ấy chủ trương làm cho cầu Cát Lát đã với, chỉ còn lập dự án đầu tư, nhưng sau ấy hai bên TP.HCM, Đồng Nai mang ý kiến khác nhau cần dự án khiến cầu vẫn còn ì ạch".

    Theo ông Giàu, đến thời điểm năm 2005 cũng đã lập dự án làm cầu và đường có chiều dài gần 18km, tổng đầu tư cho cả hai giai đoạn sắp 5.800 tỉ đồng. Trong đó riêng cầu dài gần 2,3km, còn phần đường bên phía TP.HCM hơn 10km. Rộng rãi lãnh đạo trung ương về Đồng Nai cũng sở hữu ý kiến đồng tình giao Đồng Nai làm cho cầu nối quận 2, quận 9 để kết nối hạ tầng Địa bàn kinh tế TP.HCM và huyện Nhơn Trạch.

    "Vậy mà đã sắp 20 năm trôi qua, nhiều thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa khiến cho. Trường hợp cây cầu này được khiến cho sớm vừa thuận lợi đi lại cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Địa bàn huyện Nhơn Trạch từ vô cùng lâu..." - ông Giàu tâm sự.



    [​IMG]
    Cầu Cát Lái khi xây dựng xong sẽ thay thế phà Cát Lái - Ảnh: TTO

    Thực ra trong tình cảnh thiếu vốn đầu tư công, TP.HCM thời gian qua đã kêu gọi những nhà đầu tư sớm xây cây cầu này. Và lời kêu gọi này từng được 1 số nhà đầu tư và liên danh đề xuất TP thực hiện dự án theo hình thức BOT kết hợp BT, nhưng cuối cộng cũng ko đâu vào đâu. Tới tháng 8-2019, Thủ tướng Chính phủ đã giao UBND tỉnh Đồng Nai triển khai thực hiện dự án cầu Cát Lái thay thế phà Cát Lái trên cơ sở đề xuất của tỉnh Đồng Nai.

    Đã gần 20 năm trôi qua với phổ biến thế hệ lãnh đạo đã nghỉ hưu nhưng cầu Cát Lái vẫn chưa làm. Nếu cây cầu này được làm sớm vừa thuận lợi chuyển động cho người dân, vừa thúc đẩy kinh tế - xã hội cho cả Địa bàn huyện Nhơn Trạch từ rất lâu...

    Ông Lương Văn Giàu

    Nút giao An Phú chôn chân ở VEC

    phương pháp phà vài kilômet là nút giao An Phú (Q.2) mang lượng xe qua lại cực kỳ to, bởi đây là nơi giao thoa của ba hướng giao thông quan trọng: cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây kết nối về miền Đông, miền Trung và miền Bắc; đường Mai Chí Thọ kết nối về miền Tây và đường ra vào những cảng biển hàng đầu của cả nước như: Cát Lái, thủ đô Hà Nội, Bến Nghé, Tân Thuận... Tại nút giao này, theo kế hoạch công đoạn 1 sẽ xây cầu vượt và hầm chui sở hữu tổng vốn đầu tư 1.047 tỉ đồng từ vốn vay dư của Chính phủ Nhật Bản đã đầu tư xây dựng dự án cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.

    Tuy nhiên, nhiều năm qua dự án "đứng im" ở Tổng Cty TNHH Đầu tư phát triển đường cao tốc HCM (VEC) mang vai trò chủ đầu tư. Vì lý do, tuyến đường này cắt ngang qua 1 doanh nghiệp tái chế giấy mang tên : cty thu mua giấy carton phế liệu Thành Đạt. Đây là một company tái chế góp phần giảm thiếu rác thải ra không tính môi trường mang tiếng ở Việt Nam.

    Chờ mãi chưa thấy triển khai, TP.HCM đã nhiều lần gửi văn bản hỏi về tiến độ và khả năng xếp đặt làm cho dự án. Tới năm 2019, trả lời UBND TP về khả năng thực hiện, Bộ GTVT cho biết dự án hiện chưa thực hiện thủ tục đầu tư do đang trong giai đoạn tái cơ cấu tài chính các dự án do VEC khiến cho chủ đầu tư. Còn hiệp định vay vốn cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ kết thúc vào tháng 7-2021.

    do vậy, việc dùng nguồn vốn nêu trên làm nút giao là ko khả thi trong điều kiện VEC đang tái cơ cấu. Để đảm bảo nhu cầu sớm triển khai dự án và mang thể huy động được nguồn vốn, Bộ GTVT ủng hộ TP.HCM triển khai thực hiện dự án.

    Trả lời Tuổi Trẻ, đại diện Sở GTVT TP.HCM cho hay - dự án nút giao An Phú chưa triển khai do thời gian qua VEC gặp vướng mắc về nguồn vốn ODA. Vì thế, dự án này đã được chuyển lại cho TP.HCM. "Hiện sở cũng đang lập đề xuất chủ trương đầu tư nhằm giải bài toán ùn tắc cho điểm đầu cao tốc. Dự kiến nút giao này sẽ ưu tiên đầu tư từ nay tới năm 2025", đại diện Sở GTVT TP cho hay.

    [​IMG]

    Là một người dân sống tại Q.Thủ Đức, TP.HCM, hằng ngày đi xe đưa rước xuống nhà máy tại Đồng Nai làm việc, chị Nguyễn Thị Minh Châu cho biết 1 trong các điểm tốn thời gian đi lại nhất trên cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây là điểm nghẽn tại nút giao An Phú (Q.2). Với hôm cao tốc thông thoáng, nhưng về đến nút giao An Phú gặp cảnh ùn ứ khoảng nửa tiếng. "Nhiều Cty TNHH tại TP mở nhà máy ở Đồng Nai để tận dụng nguồn nhân công, mặt bằng với giá tiền phù hợp. Tuy nhiên, khi nhân viên tập đoàn đi xe đưa rước gặp cảnh ùn tắc, tốn quá rộng rãi thời gian di chuyển làm cho họ siêu nản", chị Châu kể.

    Cầu Cát Lái với 6 làn xe

    Về cầu Cát Lát, Sở GTVT tỉnh Đồng Nai cho biết Sở GTVT (TP.HCM và Đồng Nai) cộng chủ đầu tư là công ty thu mua dâycáp điện cũ thanh lý đã ngồi lại bàn phương án xây cầu thay phà. Hai bên đã đồng ý theo phương án quy mô cầu mang 6 làn xe. Điểm đầu cầu kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành (xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch), vượt sông Đồng Nai và cầu kết nối vào đường Vành đai 2 - TP.HCM (cách đường dẫn cầu Phú Mỹ khoảng 1km và phương pháp nút giao Mỹ Thủy khoảng 2,3km).

    Tuy nhiên, dự án cầu có liên quan đến quy hoạch và các dự án tại nơi dự kiến thi công buộc phải tỉnh Đồng Nai đang bắt buộc đơn vị tư vấn rà soát những phương án kỹ thuật, khả năng kết nối cho phù hợp. Đồng thời cần lấy ý kiến Cục Hàng hải Sài Gòn về độ tĩnh không cầu để đảm bảo thông luồng hàng hải...

    Ông Từ Nam Thành - giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai - cho biết: "Dự án xây dựng cầu qua 2 Khu Vực với mục tiêu kết nối giao thông, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội của hai tỉnh, thành phố trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Hiện sở được tỉnh giao khiến cho chủ đầu tư bắt buộc đang làm các thủ tục đầu tư theo quy định. Vì vậy, tỉnh cũng đang phối hợp sở hữu TP.HCM để xác định phạm vi, quy mô, khối lượng giải phóng mặt bằng... Nhằm sở hữu phương án tài chính khiến cầu Cát Lái".

    Sớm đầu tư tuyến đường sắt nhẹ

    Theo quy hoạch tăng trưởng giao thông vận tải TP.HCM tới năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 được Thủ tướng phê duyệt ở quyết định 568, tuyến đường sắt nhẹ Thủ Thiêm - cảng hàng không quốc tế Long Thành mang chiều dài khoảng 37km, điểm đầu là ga Thủ Thiêm (Q.2) và điểm cuối là ga Cảng hàng ko quốc tế Long Thành.

    Đây là dự án có tính chiến lược nhằm đáp ứng nhu cầu giao thông kết nối giữa TP.HCM và sân bay Long Thành, ưa thích với xu thế lớn mạnh cơ sở hạ tầng của TP theo hướng văn minh, tiên tiến. Do đó, mới đây UBND TP đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải và các bộ ngành trình Chính phủ chấp thuận chủ trương nghiên cứu đầu tư dự án giai đoạn 2021 - 2026 để kết nối đồng bộ có sân bay quốc tế Long Thành.

    Cao tốc, phà Cát Lái quá tải

    Theo thống kê của Xí nghiệp quản lý phà bạn teen xung phong TP, thời gian qua lượng khách qua phà Cát Lái (nối TP.HCM và Đồng Nai) liên tục tăng, cao điểm lên đến 100.000 lượt/ngày, còn ngày thường khoảng 50.000 lượt. Tại bến phà Cát Lái mang 7 phà, trong đấy với 2 phà 200 tấn và 5 phà 100 tấn, hằng ngày dùng khoảng 6 phà (1 phà luân phiên sửa chữa). Dù các phà hoạt động hết công suất, nhưng do lượng khách qua phà liên tục tăng dẫn đến hai đầu phà thường xuyên ùn ứ trong những ngày lễ tết.

    Trong khi ấy, từ năm 2015 cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây ghi nhận chỉ phục vụ 10 triệu lượt xe thì nay đã nâng cao lên 16,5 triệu lượt. Mật độ xe trên tuyến phân bố không đều, tập trung chủ yếu trên những đoạn hướng về TP.HCM, thường xuyên xảy ra ùn ứ cục bộ tại 20km đầu tuyến.
     

    Xem thêm các chủ đề tạo bởi longbuscu01
    Đang tải...


Chia sẻ trang này